Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tháng Sáu cùng niềm vui lặng lẽ  

Lương Gia Cát Tường
- 15:23, 21/06/2022

(DNTO) - Hồi bé tôi luôn nghĩ sau này tôi sẽ trở thành một ký giả nổi tiếng chỉ vì tin vào một đều rất ất ơ là suốt mấy năm trung học, tôi toàn được bầu làm trưởng ban báo chí.

 Chưa kịp kiểm chứng xem niềm tin ấy có trở thành sự thật hay không thì năm cuối trung học của tôi rơi đúng vào khúc quanh lịch sử 30/4 với sự kiện giải thể đại học báo chí và hàng loạt đại học có liên quan. Tôi  xếp ước mơ được trở thành ký giả vào trong ký ức.  

Ơn trời, mấy chục năm sau, tình cờ tôi được nhận vào làm nhân viên mo rat trong  một tòa soạn báo. Tôi tràn trề hạnh phúc thấy mình như được bước chân vào “ngôi nhà mơ ước”.  

Từ đó, mỗi năm cứ đến ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam – ngày dành riêng để kỷ niệm, tôn vinh, tri ân các người làm báo đã cống hiến trí tuệ và công sức góp phần cho sự phát triển của báo chí nước nhà, không dám nhận mình là nhà báo, tôi lặng lẽ tận hưởng hạnh phúc theo cách của riêng mình.

Nhiều người trở thành nhà báo bắt đầu từ những ngày ngồi cậm cụi tô vẽ, nắn nót   những trang báo tường thuở còn đi học. Ảnh: TL

Nhiều người trở thành nhà báo bắt đầu từ những ngày ngồi cậm cụi tô vẽ, nắn nót những trang báo tường thuở còn đi học. Ảnh: TL

Tháng Sáu lại về, tháng sáu với với sen hồng, phượng thắm, với những cơn mưa phong kín đường về… với bao nhiêu sự kiện, diễn biến của xã hội, vui có buồn có, tôi lại lặng lẽ tận hưởng hạnh phúc của riêng mình. Không dưng lòng tôi bồi hồi nhớ về tuổi học trò, nhớ những ngày háo hức cùng bạn bè làm bích báo (sau này gọi là báo tường).

Làm bích báo là một trong những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò mà ai cũng đã từng trải qua, huống hồ gì một trưởng ban báo chí kiên trì “bám” chức vụ như tôi. Tôi vẫn hằng tin không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người cũng từng ấp ủ đam mê và ước mơ trở thành nhà báo bắt đầu từ những ngày ngồi cậm cụi tô vẽ từng bức tranh, nắn nót từng con chữ lên những trang báo tường thuở còn đi học.

Hồi đó, chúng tôi thường làm bích báo vào dịp Tết để trưng bày hội Xuân và dịp cuối năm học để tham dự trại hè. Mỗi kỳ làm bích báo nhà trường đều tổ chức thi đua giữa các lớp với nhau.

Khởi động cho sự kiện này là một không khí háo hức, tất bật, rộn ràng, khẩn trương… không chỉ với “ê kíp” làm báo mà bao trùm cả lớp học. Những ai không có “năng khiếu chuyên môn” thì lo hậu cần, thậm chí chỉ cần có mặt lượn tới lượn lui, nói cười í ới, để góp phần “biểu dương lực lượng” cũng hãnh diện khoe, đang “lu bu” làm bích báo!  

Để hoàn thành một tờ bích báo, cả lớp phải chuẩn bị trước cả tháng trời. Trước tiên là tìm cho tờ báo một cái tên toát lên được chủ đề của nội dung tờ báo, đặc biệt là phải độc, lạ và không đụng hàng lớp khác. Bao giờ một cái tên cho tờ báo cũng là kết quả của những trận tranh luận, cải vã kịch liệt, thậm chí giận hờn không thèm nhìn mặt nhau suốt mấy ngày.

Tiếp theo là chuẩn bị đồ dùng làm báo. Không thể thiếu là khung báo. Có khi là một tờ giấy rocky khổ A0, có khi là một tờ bìa cứng có ẩn hoa văn. Đặc biệt có lần chúng tôi sáng kiến dùng một manh vải lụa trang trí làm khung báo, lần đó tờ báo của lớp tôi đạt giải đặc biệt toàn trường. Từ đó, mở ra một kiểu làm bích báo trên vải lụa ở trường tôi.

Mấy mươi năm qua, thế hệ chúng tôi nhiều người trở thành nhà báo, rất nhiều người là nhà báo giỏi có phần góp công của những ngày “lê lết” cặm cụi làm báo tường. Những tờ báo với cái tên rất “kêu”, đôi khi trông như một vườn hoa đầy màu sắc gắn trên tường… 

Xã hội ngày càng phát triển, nền báo chí thế giới cũng như trong nước liên tục chuyển đổi. Nhiều cái hay, nhiều cái chưa hay thậm chí rất dỡ nảy sinh. Nhìn theo một góc nào đó, chuẩn mực báo chí đang có phần sút giảm, lòng tin của độc giả cũng lung lay. Trong làng báo xuất hiện hiện tượng phóng viên chuyên đi “đếm tầng”, không ít trong số đó đã phải trả giả bằng những bản án của tòa.

Tình trạng đó gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tâm lý băn khoăn, hoài nghi của dư luận về đội ngũ người làm báo hiện nay. Người ta đổ cho nền kinh tế thị trường; cho kẽ hở của luật pháp, cho áp lực hạch toán thu chi…  

Nhưng thật ra tất cả đều xuất phát từ con người: Sự thiếu bản lĩnh chính trị - văn hóa, thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thiếu kiến thức cơ bản về nghiệp vụ báo chí… mới chính là điểm mấu chốt của vấn đề.

Đội ngũ phóng viên trẻ: Lực lượng chủ lực góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và số hóa nội dung báo chí.

Đội ngũ phóng viên trẻ: Lực lượng chủ lực góp phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và số hóa nội dung báo chí.

May mắn thay, từ cái góc phủ sương mờ ấy bước ra, chúng ta vẫn tận hưởng được ánh sáng chói chang từ những thành tựu vượt bậc của nền báo chí cách mạng với hàng loạt tác phẩm báo chí lớn về đề tài chống tiêu cực đã ra đời và được tôn vinh. Vẫn còn rất nhiều nhà báo tâm huyết với nghề không quản ngại khó khăn, gian khổ thậm chí hiểm nguy, vượt qua  cám dỗ. Một đội ngũ các em trẻ vẫn chọn nghề báo để dấn thân, đây chính là lực lượng chủ lực góp phần quan trọng trong bối cảnh báo chí đang trong quá trình chuyển đổi số và số hóa nội dung.

Cuối cùng, xúc động nhất vẫn là những bông hoa tươi thắm mà độc giả ưu ái dành cho đội ngũ những người làm báo đang tràn ngập trong không gian các cơ quan báo chí trong ngày 21/6.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Xem thêm