Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tết này con không về!

Lương Gia Cát Tường
- 11:03, 05/02/2021

(DNTO) - Sum vầy. Đó là ý nghĩa thiêng liêng nhất của Tết. Với những người con xa quê, được về nhà ăn Tết là nỗi niềm mong đợi canh cánh bên lòng. Bởi với người Việt Nam chỉ có đón Tết bên gia đình mới là cái Tết trọn vẹn nhất.

Có nhiều hoàn cảnh hoặc lý do để một ai đó phải ăn Tết xa nhà. Họ có thể là người chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ Tổ Quốc vì nhiệm vụ thiêng liêng mà không thể về cùng gia đình đón Tết. Có khi là các bạn trẻ xa nhà đi tìm cho mình một tương lai xán lạn bằng con đường học vấn. Hoặc người gánh nặng gia đình bôn ba tìm kế sinh nhai mong thoát cảnh nghèo khó. Có vẻ thân phận một chút là người phụ nữ lấy chồng xa, gánh vác giang san nhà chồng, nhiều cái Tết  chỉ biết “… ra đứng ngõ sau, trông về quê mẹ ruột đau chín chiều”.

Cho dù là hoàn cảnh nào, lý do gì thì ăn Tết xa nhà với người Việt cũng là một nỗi niềm trắc ẩn. Với người đi xa đấy là nỗi nhớ nhung, ray rứt, dằn vặt, băn khoăn…. Với kẻ ở nhà là tâm trạng trông ngóng, buồn bã, thất vọng; Và với người ngoài cuộc là giây phút chạnh lòng.

Với người Việt Nam chỉ có đón Tết bên gia đình mới là cái Tết trọn vẹn nhất

Với người Việt Nam chỉ có đón Tết bên gia đình mới là cái Tết trọn vẹn nhất

Hình ảnh mẹ ngồi tựa cửa chờ con trong ngày giáp Tết khi khói bếp chiều chui ra từ mái rạ lấn quấn trên ngọn cây sau nhà… là một tuyệt tác lấy đi nhiều nước mắt của biết bao người… Ngược lại, nỗi lòng của đứa con xa nhà trong những ngày đông tàn, xuân đến cũng đã từng biến thành những giai điệu trong rất nhiều bài ca đi vào lòng người và tồn tại với thời gian.

Vào dịp Tết năm 1939, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đang theo học tại Trường Thăng Long - Hà Nội, Tết không có tiền về quê, ông rất buồn. Đó là cái Tết xa nhà đầu tiên của ông. Đêm ba mươi Tết, ông lững thững một mình lang thang trong nỗi nhớ nhà da diết. Lang thang mãi qua nhiều đường phố Hà Nội cho đến khi thời khắc giao thừa đã điểm, ông mới quay về căn gác trọ. Nỗi nhớ nhà và cảm giác cô đơn nơi đất khách khiến ông không tài nào ngủ được. Và thế là bài hát “Đêm đông” ra đời và nó sống mãi đến ngày hôm nay.

Thế mới biết, sự đoàn viên trong ngày Tết có một sức mạnh vô biên trong đời sống tinh thần của người Việt cho dù ngày nay phương tiện liên lạc thông tin gần như phát triển thần tốc, người ta có thể nghe tiếng nói, nhìn thấy mặt nhau bất kỳ lúc nào. Nhưng được ngồi cạnh bên nhau, tay bắt mặt mừng, hàn huyên tâm sự trong ba ngày Tết vẫn là nhu cầu cấp thiết của mỗi người. Thậm chí cho dù trong năm người ta có về thăm nhà bao nhiêu lần đi nữa, họ vẫn cảm thấy không trọn vẹn nếu “Tết này con không về”. Cái cảm giác gia đình cùng quây quần bên nhau là điều làm cho Tết trở nên thật quan trọng trong lòng mỗi con người Việt Nam chúng ta.

Sự đoàn viên ngày Tết còn là sự kiện đã ăn sâu vào máu thịt của dân ta, trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người. Ngày giáp Tết, hầu như khi gặp nhau nhất định không ai quên hỏi thăm: “Tết này thằng A, con B… có về không chị?”. Sắp nhỏ về đủ hết không anh?”... Người được hỏi thăm sẽ hiện rõ niềm vui hạnh phúc xen lẫn “tự hào” nếu như câu trả lời là có, là đủ. Ngược lại họ sẽ giống như người bị ai giẫm phải cái chân đau, lắc đầu buồn bã. Và khi ấy người hỏi thăm cũng ái ngại thấy mình có lỗi.

Dù có đi khắp phương trời, ba ngày Tết cũng quay về sum họp gia đình đã trở thành truyền thống văn hóa của người Việt từ ngàn xưa cho đến ngàn sau. Vì thế, Tết này, chúng ta thật sự rất đồng cảm, chia sẻ với một bộ phận người dân vì sự bùng phát của dịch Covid-19 mà không thể về quê ăn tết.

Năm nay có 76% công nhân tại TP Hồ Chí Minh không về quê đón Tết vì dịch COVID-19, tương đương 209.000 người. (Ảnh minh họa - Báo Nhân dân).

Năm nay có 76% công nhân tại TP Hồ Chí Minh không về quê đón Tết vì dịch COVID-19, tương đương 209.000 người. (Ảnh minh họa - Báo Nhân dân).

Nhiều người phải hủy vé máy bay trong phút chót, chấp nhận ở lại nơi làm việc để đảm bảo an toàn, góp phần ngăn dịch bệnh lan rộng. Với những người dự định về quê ăn Tết sau nhiều năm lỗi hẹn sẽ cảm thấy hụt hẫng. Còn với những ai đây là lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà thì thật chơi vơi.

Tuy nhiên, các bạn thấy đó, qua bao nhiêu biến cố, thành phố phương Nam này luôn chứng tỏ sự bao dung, tấm lòng thiện nguyện, sự đùm bọc, sẻ chia, không phân biệt, kỳ thị. Các bạn có thể yên tâm sẽ không bị bỏ rơi, người thành phố sẽ cùng các bạn đón cái Tết ý nghĩa nhất. 

Tết này không về thì Tết sau sẽ về, thậm chí ra Giêng mình ăn Tết muộn. Nhưng nếu mỗi người không nêu cao tinh thần, trách nhiệm và ý thức cộng đồng thì có thể sẽ mãi mãi không có một 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm