Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự khác nhau giữa các hãng hàng không

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 11:50, 11/01/2021

(DNTO) - Mỗi dịp lễ, Tết, các loại giá vé máy bay luôn có sự phân hóa rõ rệt tạo nên thắc mắc cho hành khách. Vậy, sự khác nhau nào của các hãng hàng không tạo nên sự chệnh lệch về giá vé?

Trong ngành hàng không, các hãng được chia làm ba loại hình chính, bao gồm: hãng hàng không chi phí cực thấp, hãng hàng không giá rẻ và hãng hàng không tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những năm gần đây, xuất hiện trên thị trường một loại hình hàng không mới mang tên hãng hàng không hỗn hợp (hybrid) và đang rất được các hãng ưa chuộng.

Hãng hàng không chi phí cực thấp (ultra-low-cost airline)

Tại Việt Nam hiện nay không có hãng hàng không nào khai thác loại hình siêu rẻ này. Để có thể bán ra giá vé cực thấp, các hãng hàng không phải tinh giản tối thiểu hầu hết các tiện ích bổ sung trên máy bay, Hành khách luôn phải chi trả thêm cho các dịch vụ đi kèm như hành lý xách tay, chọn chỗ ngồi, sử dụng các tiện ích ăn uống.. Chi phí cực thấp đồng nghĩa với việc các tiện ích và dịch vụ bao gồm trong giá vé sẽ phải tối giản hết mức có thể, nhưng bù lại, số lượng tùy chọn các dịch vụ có trả phí sẽ đa dạng hơn cho khách hàng có thể lựa chọn. 

trong diễn đàn Skytrax khi được hỏi về cảm nhận của khách hàng về một hãng hàng không chi phí cực thấp là Spirit Airlines, một người đã đưa ra ý kiến thẳng thắn: “Dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng chuyến bay của Spirit Airlines quá kém, thậm chí các chuyến bay bị hủy bỏ mà không hề báo trước.”

Mặc dù chất lượng dịch vụ kém, đơn khiếu nại của khách hàng ngày càng nhiều nhưng Spirit vẫn ngang nhiên đứng đầu danh sách các hãng hàng không thu được lợi nhuận cao nhất nước Mỹ với doanh số các chuyến bay lớn.

Theo số liệu của kênh thông tin kinh tế và tài chính Bloomberg năm 2014, lợi nhuận mà Spirit Airlines thu được chiếm 16,2% tổng doanh thu và đây là con số khá cao.

Bên trong cabin của máy bay một hãng hàng không giá rẻ Na Uy. Vé một chuyến bay qua Đại Tây Dương có thể chỉ thấp ở mức 154 USD. Ảnh:finnoytravel.

Bên trong cabin của máy bay một hãng hàng không giá rẻ Na Uy. Vé một chuyến bay qua Đại Tây Dương có thể chỉ thấp ở mức 154 USD. Ảnh:finnoytravel.

Hãng hàng không giá rẻ (low-cost-airline)

Trước đây, thuật ngữ "hãng hàng không giá rẻ" dùng để chỉ các hãng hàng không có mức giá vé thấp, nhưng hiện nay, các hãng này đã bắt đầu mở rộng các dịch vụ bay và nâng cao giá vé so với trước, khái niệm "giá rẻ" không còn được dùng để nói về giá vé nữa mà để chỉ các hãng hàng không có chi phí hoạt động thấp.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách. Mô hình hoạt động thường thấy của các hãng giá rẻ là chuyên khai thác các đường bay ngắn (dưới 4 tiếng bay) nên các hãng này chiếm lĩnh ưu thế ở các đường bay nội địa. Tuy nhiên thời gian gần đây, các hãng bay giá rẻ đã mở rộng việc khai thác các đường bay xa hơn để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Hiện nay ở Việt Nam có 2 hãng hàng không đang hoạt động loại hình bay giá rẻ là Viejet Air và Pacific Airlines.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách.

Hãng hàng không tiêu chuẩn (standard airline)

Hãng hàng không tiêu chuẩn là loại hình có dịch vụ và tiện nghi đầy đủ nhất. Theo định nghĩa, các hãng hàng không tiêu chuẩn sẽ là thành viên của một hiệp hội, liên minh hàng không và cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn so với các loại hình khác. Các chuyến bay của hãng bay tiêu chuẩn có sự phân chia hàng vé theo các khoang riêng biệt. Phổ biến như khoang phổ thông (economic class) và khoang hạng thương gia (business class).

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ. Ngoài ra những hãng này cũng sẽ có lịch trình khai thác bay với tần suất cao hơn và các phòng chờ riêng tại sân bay.

Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không tiêu chuẩn duy nhất của Việt Nam.

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ.

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ.

Hãng hàng không hỗn hợp (hybrid airline)

Hãng hàng không hỗn hợp mới chỉ xuất hiện trong những năm trở lại đây là được xem là một khái niệm không chính thức của ngành hàng không. Hãng hàng không hỗn hợp vận hành theo mô hình kinh doanh chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo các dịch vụ tương đương với các hãng hàng không tiêu chuẩn.

Các hãng này chú trọng vào các dịch vụ trên chuyến bay, thông qua việc phân loại các khoang hạng bay và cung cấp các tiện nghi khác nhau cho từng khoang hạng trong khi vẫn giữ được chi phí giá vé có sức cạnh tranh với các hãng khác. 

Một số hãng bay Việt đang vận hành loại hình hỗn hợp có thể kể đến các tay chơi mới như Bamboo Airways hay Vietravel Airlines.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines cho biết mô hình hàng không hybrid hiện nay đang được thế giới rất ưa chuộng và phổ biến. Ông cho rằng hiện nay các hãng hàng không đều muốn hướng tới mô hình hỗn hợp này.

Là một tay chơi mới, Vietravel quyết định phát triển loại hình hybird.

Là một tay chơi mới, Vietravel quyết định phát triển loại hình hybird.

Năm 2021 dự kiến sẽ còn tiếp tục khó khăn với hàng không Việt khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường hàng không thế giới tiếp tục đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2020 vẫn sẽ đi vào lịch sử của hàng không Việt Nam khi toàn ngành đối mặt với khủng hoảng chưa từng có mà nhiều chuyên gia nhận định "như mũi dao đâm vào tim của ngành".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm