Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự khác nhau giữa các hãng hàng không

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 11:50, 11/01/2021

(DNTO) - Mỗi dịp lễ, Tết, các loại giá vé máy bay luôn có sự phân hóa rõ rệt tạo nên thắc mắc cho hành khách. Vậy, sự khác nhau nào của các hãng hàng không tạo nên sự chệnh lệch về giá vé?

Trong ngành hàng không, các hãng được chia làm ba loại hình chính, bao gồm: hãng hàng không chi phí cực thấp, hãng hàng không giá rẻ và hãng hàng không tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những năm gần đây, xuất hiện trên thị trường một loại hình hàng không mới mang tên hãng hàng không hỗn hợp (hybrid) và đang rất được các hãng ưa chuộng.

Hãng hàng không chi phí cực thấp (ultra-low-cost airline)

Tại Việt Nam hiện nay không có hãng hàng không nào khai thác loại hình siêu rẻ này. Để có thể bán ra giá vé cực thấp, các hãng hàng không phải tinh giản tối thiểu hầu hết các tiện ích bổ sung trên máy bay, Hành khách luôn phải chi trả thêm cho các dịch vụ đi kèm như hành lý xách tay, chọn chỗ ngồi, sử dụng các tiện ích ăn uống.. Chi phí cực thấp đồng nghĩa với việc các tiện ích và dịch vụ bao gồm trong giá vé sẽ phải tối giản hết mức có thể, nhưng bù lại, số lượng tùy chọn các dịch vụ có trả phí sẽ đa dạng hơn cho khách hàng có thể lựa chọn. 

trong diễn đàn Skytrax khi được hỏi về cảm nhận của khách hàng về một hãng hàng không chi phí cực thấp là Spirit Airlines, một người đã đưa ra ý kiến thẳng thắn: “Dịch vụ chăm sóc khách hàng và chất lượng chuyến bay của Spirit Airlines quá kém, thậm chí các chuyến bay bị hủy bỏ mà không hề báo trước.”

Mặc dù chất lượng dịch vụ kém, đơn khiếu nại của khách hàng ngày càng nhiều nhưng Spirit vẫn ngang nhiên đứng đầu danh sách các hãng hàng không thu được lợi nhuận cao nhất nước Mỹ với doanh số các chuyến bay lớn.

Theo số liệu của kênh thông tin kinh tế và tài chính Bloomberg năm 2014, lợi nhuận mà Spirit Airlines thu được chiếm 16,2% tổng doanh thu và đây là con số khá cao.

Bên trong cabin của máy bay một hãng hàng không giá rẻ Na Uy. Vé một chuyến bay qua Đại Tây Dương có thể chỉ thấp ở mức 154 USD. Ảnh:finnoytravel.

Bên trong cabin của máy bay một hãng hàng không giá rẻ Na Uy. Vé một chuyến bay qua Đại Tây Dương có thể chỉ thấp ở mức 154 USD. Ảnh:finnoytravel.

Hãng hàng không giá rẻ (low-cost-airline)

Trước đây, thuật ngữ "hãng hàng không giá rẻ" dùng để chỉ các hãng hàng không có mức giá vé thấp, nhưng hiện nay, các hãng này đã bắt đầu mở rộng các dịch vụ bay và nâng cao giá vé so với trước, khái niệm "giá rẻ" không còn được dùng để nói về giá vé nữa mà để chỉ các hãng hàng không có chi phí hoạt động thấp.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách. Mô hình hoạt động thường thấy của các hãng giá rẻ là chuyên khai thác các đường bay ngắn (dưới 4 tiếng bay) nên các hãng này chiếm lĩnh ưu thế ở các đường bay nội địa. Tuy nhiên thời gian gần đây, các hãng bay giá rẻ đã mở rộng việc khai thác các đường bay xa hơn để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Hiện nay ở Việt Nam có 2 hãng hàng không đang hoạt động loại hình bay giá rẻ là Viejet Air và Pacific Airlines.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách.

Các hãng hàng không giá rẻ thường có đặc điểm nhận diện là sử dụng các loại máy bay thân hẹp có kích thước tương đối nhỏ và không có sự phân chia hạng khoang hành khách.

Hãng hàng không tiêu chuẩn (standard airline)

Hãng hàng không tiêu chuẩn là loại hình có dịch vụ và tiện nghi đầy đủ nhất. Theo định nghĩa, các hãng hàng không tiêu chuẩn sẽ là thành viên của một hiệp hội, liên minh hàng không và cung cấp các dịch vụ cao cấp hơn so với các loại hình khác. Các chuyến bay của hãng bay tiêu chuẩn có sự phân chia hàng vé theo các khoang riêng biệt. Phổ biến như khoang phổ thông (economic class) và khoang hạng thương gia (business class).

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ. Ngoài ra những hãng này cũng sẽ có lịch trình khai thác bay với tần suất cao hơn và các phòng chờ riêng tại sân bay.

Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không tiêu chuẩn duy nhất của Việt Nam.

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ.

Đặc điểm phân biệt là các hãng bay tiêu chuẩn thường có mạng lưới bay toàn cầu rộng rãi, đội tàu bay lớn và có nhiều kích cỡ khác nhau với sức chứa thông thường từ 50 đến 400 chỗ.

Hãng hàng không hỗn hợp (hybrid airline)

Hãng hàng không hỗn hợp mới chỉ xuất hiện trong những năm trở lại đây là được xem là một khái niệm không chính thức của ngành hàng không. Hãng hàng không hỗn hợp vận hành theo mô hình kinh doanh chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo các dịch vụ tương đương với các hãng hàng không tiêu chuẩn.

Các hãng này chú trọng vào các dịch vụ trên chuyến bay, thông qua việc phân loại các khoang hạng bay và cung cấp các tiện nghi khác nhau cho từng khoang hạng trong khi vẫn giữ được chi phí giá vé có sức cạnh tranh với các hãng khác. 

Một số hãng bay Việt đang vận hành loại hình hỗn hợp có thể kể đến các tay chơi mới như Bamboo Airways hay Vietravel Airlines.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Airlines cho biết mô hình hàng không hybrid hiện nay đang được thế giới rất ưa chuộng và phổ biến. Ông cho rằng hiện nay các hãng hàng không đều muốn hướng tới mô hình hỗn hợp này.

Là một tay chơi mới, Vietravel quyết định phát triển loại hình hybird.

Là một tay chơi mới, Vietravel quyết định phát triển loại hình hybird.

Năm 2021 dự kiến sẽ còn tiếp tục khó khăn với hàng không Việt khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường hàng không thế giới tiếp tục đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2020 vẫn sẽ đi vào lịch sử của hàng không Việt Nam khi toàn ngành đối mặt với khủng hoảng chưa từng có mà nhiều chuyên gia nhận định "như mũi dao đâm vào tim của ngành".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
3 tuần
Xem thêm