Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SATRA - Phát triển bền vững nhờ hợp tác với Nhật Bản

Tiến Tùng
- 08:00, 12/10/2023

(DNTO) - Khẳng định Nhật Bản là thị trường khó tính, nhiều thách thức nhưng mang đến cơ hội lớn, SATRA đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với những đối tác Nhật Bản uy tín và xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đây chính là chiến lược để SATRA nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, uy tín nhằm khẳng định vị thế, mở rộng thị trường quốc tế.

Hợp tác toàn diện, phát triển bền lâu

SATRA là tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề với 52 đơn vị thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Trong 28 năm, SATRA không ngừng phát triển các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tạo dựng nhiều thương hiệu quen thuộc như: Satramart, Satrafoods, Chợ Bình Điền, Cofidec, Vissan, Heineken Việt Nam… SATRA không chỉ đạt được các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, xuất khẩu mà còn đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 16.000 lao động; tạo dựng được uy tín và niềm tin của người tiêu dùng. SATRA đã nhận được nhiều bằng khen từ UBND TP.HCM vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Trung tâm Thương mại Satra Củ Chi tại 1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: SATRA

Trung tâm Thương mại Satra Củ Chi tại 1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: SATRA

SATRA đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thương mại quốc tế. Từ năm 1995, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (Cofidec - công ty con của SATRA) đã xuất khẩu thủy hải sản và nông sản đông lạnh sang Nhật Bản, xem đây là thị trường chủ lực. Cofidec đã thiết lập được quan hệ kinh doanh bền vững với các công ty nhập khẩu lớn của Nhật Bản như: Inabata, Mapple Foods, Higahimaru International, Cargill, Kyoka Shokuhin, Hirahchi… Năm 2022, Cofidec đã xuất khẩu được 650 tấn thủy hải sản (tôm, mực, bạch tuộc,…) với kim ngạch 4,5 triệu USD cho Higashimaru International và 2,6 triệu USD cho Cargill, 2,5 triệu USD cho Hirahachi với các mặt hàng nông sản đông lạnh như cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long, thơm...

Ngoài thủy hải sản, COFIDEC còn xuất khẩu nông sản đông lạnh (cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long, thơm..). Ảnh: SATRA

Ngoài thủy hải sản, COFIDEC còn xuất khẩu nông sản đông lạnh (cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long, thơm..). Ảnh: SATRA

Công ty Chợ Bình Điền là thành viên khác của SATRA quản lý chợ đầu mối nông thủy hải sản lớn nhất nước. Công ty Chợ Bình Điền cũng duy trì được quan hệ thương mại với các đối tác Nhật Bản như Sun Globe Food, INC. Tổng giá trị hợp đồng giữa Công ty Chợ Bình Điền và Sun Globle Food tính đến tháng 6/2023 là hơn 31,5 triệu Yen.

Khu vực kinh doanh thủy hải sản tại nhà lồng D, chợ Bình Điền. Ảnh: SATRA

Khu vực kinh doanh thủy hải sản tại nhà lồng D, chợ Bình Điền. Ảnh: SATRA

Ngoài ra, Công ty Chợ Bình Điền còn thường xuyên tổ chức các chuyến đi học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong năm 2023, lãnh đạo SATRA cùng đoàn công tác đã tham quan và học hỏi mô hình Chợ Toyosu và Chợ Ameyokom tại Tokyo; Chợ cá Nakaminato để trao đổi văn hóa và nghiệp vụ liên quan đến mô hình quản lý chợ và phiên đấu giá nông thủy sản thực phẩm.

Đoàn SATRA do Tổng Giám đốc Lâm Quốc Thanh (thứ 4 từ phải sang) dẫn đoàn đã đến tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủy sản tại Toyosu Market. Ảnh: SATRA

Đoàn SATRA do Tổng Giám đốc Lâm Quốc Thanh (thứ 4 từ phải sang) dẫn đoàn đã đến tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủy sản tại Toyosu Market. Ảnh: SATRA

Một dự án trọng điểm khác của SATRA là Satra - Tax Plaza, một trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn hiện đại. Satra - Tax Plaza đã ký kết với hai đối tác Nhật Bản là OKURA và PARCO để hợp tác quản lý và phát triển dự án. OKURA sẽ quản lý khách sạn Okura Prestige Saigon và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho chủ đầu tư. PARCO sẽ phát triển trung tâm thương mại trong hai giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật. Dù hiện nay dự án đang bị ngừng do yếu tố khách quan, nhưng SATRA vẫn đang nỗ lực để tiếp tục hợp tác và mở rộng chuỗi đầu tư.

Văn phòng Đại diện của SATRA tại Nhật Bản (Yokohama shi, Nishiku, Kita saiwai 1-11-5 KS Bldg 6F.; 0045-287-0652; satra-japan@basil.ocn.ne.jp) không chỉ giúp các đơn vị thành viên của SATRA xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản, mà còn là cầu nối cho các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm và mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Đón đầu thách thức, khẳng định vị thế

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh cho biết, SATRA xem Nhật Bản là thị trường chiến lược để phát triển ổn định và lâu dài. Nhật Bản là thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi SATRA xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản hoặc hợp tác với các đối tác Nhật Bản, thương hiệu SATRA sẽ được nâng tầm và uy tín trên thế giới.

Hiện, Cofidec đang đầu tư máy móc thiết bị để nâng công suất nhà máy và năng suất lao động; hoàn thiện, nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện hữu và mới. Công ty Chợ Bình Điền đang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, giao thương, xúc tiến thương mại với các đối tác Nhật Bản, bổ sung cho nhau, cùng nhau phát triển, tạo lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

Toàn cảnh chợ đầu mối Nông Thủy Hải sản Bình Điền có quy mô lớn nhất cả nước. Ảnh: SATRA

Toàn cảnh chợ đầu mối Nông Thủy Hải sản Bình Điền có quy mô lớn nhất cả nước. Ảnh: SATRA

Văn phòng Đại diện của SATRA tại Nhật Bản cũng là cầu nối giữa SATRA và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường.

Trong 28 năm qua, SATRA đã xây dựng và phát triển nhiều công trình, dự án, sản phẩm, thương hiệu gắn bó với người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, SATRA tiếp tục phát triển các ngành nghề kinh doanh chính là thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu.

SATRA sẽ nghiên cứu, chế biến, sản xuất các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ; mở rộng hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh. Mục tiêu của SATRA là trở thành doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP.HCM, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chi phối thị trường bán lẻ thành phố và cả nước.

Mở rộng tầm nhìn, tạo dựng niềm tin

Trong những năm gần đây, kinh tế thế giới có nhiều biến động về chính sách tiền tệ, lãi suất, lạm phát… ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là bán lẻ. Trong hoàn cảnh đó, Ban lãnh đạo SATRA đã nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt để thực hiện kế hoạch được giao, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm và đời sống cho người lao động.

Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, SATRA đã đạt hơn 141 ngàn tỷ đồng doanh thu, hơn 83 ngàn tỷ đồng lợi nhuận và hơn 255 triệu đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của toàn Tổng Công ty dự kiến là 5,3% và 5,6%, trong khi mục tiêu theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tổng Công ty là từ 5-8,5%. Nhóm công ty liên kết sẽ là trụ cột dẫn dắt với dự kiến tăng trưởng doanh thu là 9,6% và lợi nhuận trước thuế là 7,5%. Giai đoạn còn lại (2023-2025), SATRA sẽ đẩy mạnh xuất khẩu với mục tiêu kim ngạch tăng 8,5% và chiếm 1,97% thị phần.

SATRA cũng sẽ phát triển các ngành nghề kinh doanh chính là thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến. Sản xuất các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ; mở rộng hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh.

Mục tiêu của SATRA là trở thành doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP.HCM, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chi phối thị trường bán lẻ thành phố và cả nước. Trong tình hình mới hiện nay, Ban lãnh đạo SATRA luôn tích cực tìm hướng đi mới để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm