Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT: Hội cứ làm cho anh em 'oách'… là được

Diệp Yến
- 15:30, 30/03/2022

(DNTO) - Trong nhiều năm, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng, đã vượt qua mọi “bão táp mưa sa”, thách thức để tồn tại, phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: T.L

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: T.L

Nguyên là Chủ tịch Hội đồng các nhà Doanh nhân trẻ Việt Nam (1998 – 2001); Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I (2002 – 2005), ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Trẻ rằng mình may mắn khi có những cộng sự trẻ, hết mình làm việc để gây dựng và phát triển phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam. 

Phóng viên: Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ngày một lớn mạnh và có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho cộng đồng, là người có công xây dựng nền móng để Hội có được thành quả hôm nay, xin ông cho biết suy nghĩ của mình về sự trưởng thành của Hội? 

Ông Trương Gia Bình: Trong một lần gặp gỡ, người bạn lâu năm của tôi có nói: “Anh dứt khoát phải làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ”. Trước lời đề nghị của bạn, tôi chỉ cười và không trả lời. Sau đó, với sự thuyết phục của bạn bè, tôi đã nhận lời làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Trong nhiều năm, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng, đã vượt qua mọi “bão táp mưa sa”, thách thức để tồn tại, phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế quốc gia. 

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, trước những thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19, các doanh nhân trẻ vẫn nỗ lực, sáng tạo không ngừng, tìm hướng đi mới để phát triển doanh nghiệp, đi từ “sống sót đến thịnh vượng”. Họ là thế hệ kế cận đầy bản lĩnh, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của Hội trong tương lai.

Điều gì khiến ông ấn tượng nhất về Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

Có lẽ may mắn lớn nhất của tôi trong quá trình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là có được những cộng sự trẻ, làm việc hết mình. Chúng tôi đã cùng nhau đưa ra các ý tưởng, các sự kiện, xây dựng rất nhiều tài liệu, hồ sơ và nhanh chóng tạo dựng phong trào có tính lan tỏa trên toàn quốc. Không có những cộng sự đắc lực này, tôi không thể gây dựng và đưa phong trào của Hội phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trong hai nhiệm kỳ đầu (1998-2001, 2002-2005).  

Trong 29 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã phát triển rộng khắp tại 63/63 tỉnh, thành phố, trở thành hội doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu, có tốc độ phát triển hội viên và mạng lưới nhanh nhất, hoạt động năng động và tiên phong trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, mang lại việc làm cho 3 triệu người lao động, với tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 25 tỷ USD.

Copy of NVL_9793

Nếu nói về kỳ vọng với Hội trong thời gian tới, ông sẽ nói gì?

Thực sự đến giờ này, sau khi đã rời Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khá lâu, tôi cũng chưa trả lời được câu hỏi “làm gì để có lợi ích thiết thực cho hội viên?” mà tôi luôn đau đáu khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội. Có lần anh Nguyễn Đức Thành, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội nói với tôi: “Anh cứ làm sao cho anh em “sướng” và “oách” là được”.  

“Oách” được thể hiện qua các sự kiện, hoạt động của Hội. Trong các sự kiện lớn của Hội, chúng tôi mời rất nhiều lãnh đạo các cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến vừa để nghe đề xuất từ phía Hội vừa để động viên các doanh nhân. Còn khi đến các địa phương, chúng tôi xin phép gặp lãnh đạo cấp cao và nhiều đề án lớn đã được hình thành qua những cuộc gặp gỡ này.  

“Sướng” có nghĩa là để các doanh nhân trẻ phấn đấu nhiều hơn nữa, Hội đã nghĩ ra hình thức tôn vinh một số doanh nghiệp trẻ hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, có trách nhiệm với người lao động, với xã hội thông qua việc tổ chức trao Giải thưởng Sao Đỏ đầu tiên vào năm 1999. Sau này, vào năm 2003, chúng tôi đã phối hợp xây dựng thêm một giải thưởng nữa là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Và hàng chục năm đã trôi qua, đây vẫn là hai giải thưởng có uy tín của Việt Nam dành cho cộng đồng doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông.

“Phong trào của Hội giờ đã lớn mạnh hơn nhiều, tôi mong Hội sẽ có tốc độ phát triển nhanh hơn nữa để trong vòng 15 năm tới, Việt Nam có thể thoát bẫy thu nhập trung bình, điều mà Trung Quốc, Thái Lan… đã làm được” - ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm