Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT: Hội cứ làm cho anh em 'oách'… là được

Diệp Yến
- 15:30, 30/03/2022

(DNTO) - Trong nhiều năm, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng, đã vượt qua mọi “bão táp mưa sa”, thách thức để tồn tại, phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế quốc gia.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: T.L

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT. Ảnh: T.L

Nguyên là Chủ tịch Hội đồng các nhà Doanh nhân trẻ Việt Nam (1998 – 2001); Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I (2002 – 2005), ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Trẻ rằng mình may mắn khi có những cộng sự trẻ, hết mình làm việc để gây dựng và phát triển phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam. 

Phóng viên: Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ngày một lớn mạnh và có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho cộng đồng, là người có công xây dựng nền móng để Hội có được thành quả hôm nay, xin ông cho biết suy nghĩ của mình về sự trưởng thành của Hội? 

Ông Trương Gia Bình: Trong một lần gặp gỡ, người bạn lâu năm của tôi có nói: “Anh dứt khoát phải làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ”. Trước lời đề nghị của bạn, tôi chỉ cười và không trả lời. Sau đó, với sự thuyết phục của bạn bè, tôi đã nhận lời làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Trong nhiều năm, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng, đã vượt qua mọi “bão táp mưa sa”, thách thức để tồn tại, phát triển và đóng góp cho sự phát triển kinh tế quốc gia. 

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, trước những thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19, các doanh nhân trẻ vẫn nỗ lực, sáng tạo không ngừng, tìm hướng đi mới để phát triển doanh nghiệp, đi từ “sống sót đến thịnh vượng”. Họ là thế hệ kế cận đầy bản lĩnh, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của Hội trong tương lai.

Điều gì khiến ông ấn tượng nhất về Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

Có lẽ may mắn lớn nhất của tôi trong quá trình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là có được những cộng sự trẻ, làm việc hết mình. Chúng tôi đã cùng nhau đưa ra các ý tưởng, các sự kiện, xây dựng rất nhiều tài liệu, hồ sơ và nhanh chóng tạo dựng phong trào có tính lan tỏa trên toàn quốc. Không có những cộng sự đắc lực này, tôi không thể gây dựng và đưa phong trào của Hội phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng trong hai nhiệm kỳ đầu (1998-2001, 2002-2005).  

Trong 29 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã phát triển rộng khắp tại 63/63 tỉnh, thành phố, trở thành hội doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu, có tốc độ phát triển hội viên và mạng lưới nhanh nhất, hoạt động năng động và tiên phong trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, mang lại việc làm cho 3 triệu người lao động, với tổng doanh thu hàng năm đạt hơn 25 tỷ USD.

Copy of NVL_9793

Nếu nói về kỳ vọng với Hội trong thời gian tới, ông sẽ nói gì?

Thực sự đến giờ này, sau khi đã rời Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khá lâu, tôi cũng chưa trả lời được câu hỏi “làm gì để có lợi ích thiết thực cho hội viên?” mà tôi luôn đau đáu khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội. Có lần anh Nguyễn Đức Thành, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội nói với tôi: “Anh cứ làm sao cho anh em “sướng” và “oách” là được”.  

“Oách” được thể hiện qua các sự kiện, hoạt động của Hội. Trong các sự kiện lớn của Hội, chúng tôi mời rất nhiều lãnh đạo các cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến vừa để nghe đề xuất từ phía Hội vừa để động viên các doanh nhân. Còn khi đến các địa phương, chúng tôi xin phép gặp lãnh đạo cấp cao và nhiều đề án lớn đã được hình thành qua những cuộc gặp gỡ này.  

“Sướng” có nghĩa là để các doanh nhân trẻ phấn đấu nhiều hơn nữa, Hội đã nghĩ ra hình thức tôn vinh một số doanh nghiệp trẻ hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, có trách nhiệm với người lao động, với xã hội thông qua việc tổ chức trao Giải thưởng Sao Đỏ đầu tiên vào năm 1999. Sau này, vào năm 2003, chúng tôi đã phối hợp xây dựng thêm một giải thưởng nữa là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Và hàng chục năm đã trôi qua, đây vẫn là hai giải thưởng có uy tín của Việt Nam dành cho cộng đồng doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông.

“Phong trào của Hội giờ đã lớn mạnh hơn nhiều, tôi mong Hội sẽ có tốc độ phát triển nhanh hơn nữa để trong vòng 15 năm tới, Việt Nam có thể thoát bẫy thu nhập trung bình, điều mà Trung Quốc, Thái Lan… đã làm được” - ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm