Thứ năm, 24/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nón làng Chuông che nắng tận xứ người

Huyền Trang
- 09:00, 17/02/2021

(DNTO) - Trải qua hàng trăm năm thăng trầm, nón làng Chuông vang danh trong nước hiện đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới nhờ cải tiến mẫu mã, ứng dụng internet để quảng bá sản phẩm.

Làng Chuông - thủ phủ sản xuất nón lá Việt Nam. Ảnh: T.L.

Làng Chuông - thủ phủ sản xuất nón lá Việt Nam. Ảnh: T.L.

"Bắt sóng" nhu cầu quốc tế

Làng Chuông (thuộc xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội) nằm bên bờ sông Đáy, là làng nghề làm nón có tuổi đời hàng trăm năm, cung cấp nón cho cả nước.

Nghệ nhân Tạ Thu Hương, sinh năm 1968, chia sẻ, ngay từ khi lên tám tuổi, bà và nhiều bạn bè cùng trang lứa trong làng đã được trao truyền nghề làm nón. Thế nhưng, cuộc sống hiện đại khiến nhu cầu sử dụng nón ít dần. Nón làng Chuông đứng trước nguy cơ mai một, người dân không còn thiết tha với nghề. Không chấp nhận nghề cha ông cứ thế mất đi, bà vừa làm thêm những công việc khác để đảm bảo cuộc sống, vừa cố gắng duy trì nghề làm nón.

Tình cờ vào năm 1988, bà gặp được một khách hàng có nhu cầu đặt nón xuất khẩu. Với sự say nghề và liều lĩnh của cô gái 20 tuổi, bà Hương quyết định nhận lời. Thế là gần mười ngàn chiếc nón đầu tiên của làng Chuông – với quyết tâm của bà Hương và sự hỗ trợ của bà con trong làng – đã hoàn thành trong vòng 1 tháng. Nón làng Chuông lần đầu có mặt trên đất Nhật là sự cổ vũ, là động lực to lớn củng cố niềm tin và quyết tâm giữ nghề truyền thống của làng cho bà Hương cũng như người dân làng Chuông lúc đó.

Năm 2010, tiếp tục có khách hàng tìm mua mẫu nón lụa để trưng bày cùng áo dài, bà Hương nảy ra ý tưởng cách tân chiếc nón lá truyền thống. Bà tìm mua lụa Hà Ðông, tiến hành một số công đoạn xử lý để lụa dai hơn, bền màu hơn, phủ bên ngoài chiếc nón.

Buổi ban đầu bà loay hoay rất lâu và không ít lần sản phẩm bị hư hỏng nhưng không nản. Với sự kiên trì của một nghệ nhân say nghề, những mẫu nón lụa đầu tiên do bà thực hiện dần hoàn thành khiến nhiều người ngỡ ngàng. Chiếc nón lá duyên dáng được phủ lớp lụa óng ả bỗng trở nên yêu kiều và sang trọng hơn rất nhiều; đặc biệt, vô cùng “ăn ý” khi kết hợp với áo dài truyền thống của dân tộc.

Nón làng Chuông hiện cải tiến mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Nón làng Chuông hiện cải tiến mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Năm 2017, nghệ nhân Tạ Thu Hương giới thiệu sản phẩm nón lụa ra thị trường và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cũng từ đó, bà Hương liên tục tìm cách cải tiến nón lụa, từ việc phải ghép nối 3 mảnh lụa lúc ban đầu đến làm nón lá trên lụa một mảnh, rồi nón phủ gấm, nón sơn hoa…

Những chiếc nón nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng, nhất là du khách quốc tế và sau đó, theo chân họ đưa hình ảnh văn hóa Việt Nam ra thế giới. Khách hàng tìm đến làng ngày càng nhiều, nhờ vậy, mỗi năm, nón làng Chuông đều đặn xuất khẩu hàng trăm nghìn chiếc sang Nhật Bản, Pháp, Nga, Thái Lan, Hàn Quốc...

“Hiện tại, nghệ nhân làm nón làng Chuông có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau về mẫu mã, kích thước, chất lượng nón cho khách. Chúng tôi đã rất chật vật mới có thể giữ được nghề. Làng nghề cũng đã qua bao phen chìm nổi. Giờ đây, người ở làng nón chúng tôi có thể làm đến quên ăn quên ngủ để kịp giao hàng cho khách. Chúng tôi đã giữ được nghề, phát triển được nghề, bà con có việc làm và thu nhập từ nghề, tôi rất tự hào”, nghệ nhân Tạ Thu Hương chia sẻ.

Quảng bá trong thời đại 4.0

Cũng là người con làng Chuông say sưa nghề nón, nghệ nhân Lê Văn Tuy luôn đau đáu làm sao để quảng bá rộng rãi sản phẩm truyền thống của làng. Nhiều năm qua, không quản vất vả, xa xôi, ông Tuy đi khắp mọi miền, tích cực tham gia hội thảo, hội chợ, đem nón lá làng Chuông giới thiệu đến người dân trong nước và quốc tế.

Ông Tuy tâm sự rằng ông không muốn chỉ giữ nghề cho riêng mình hay riêng làng Chuông, bởi nón lá là sản phẩm văn hóa của dân tộc. Vì vậy, bất cứ ai, ở địa phương nào có nhu cầu học nghề, ông đều đến tận nơi, tận tình chỉ bảo.

Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, nón làng Chuông hiện cũng được các nghệ nhân tích cực quảng bá trên Facebook, Zalo, Youtube…. Hình ảnh nón làng Chuông đã lan tỏa rộng rãi hơn, nhiều đối tác tìm đến đặt hàng.

Nghệ nhân Lê Văn Tuy cho biết, sắp tới ông sẽ xây dựng website chuyên nghiệp, đầu tư hình ảnh và nội dung để quảng bá và nâng tầm thương hiệu sản phẩm. “Hiện nay nón không chỉ phục vụ đời sống, sinh hoạt của bà con mà còn là vật dụng trang trí, đạo cụ sân khấu, quà tặng… Nếu giữ và mở rộng nghề, nghề làm nón có thể còn phát triển hơn ngày xưa”, ông Tuy chia sẻ.

Manh nha phát triển du lịch cộng đồng

Trước dịch Covid- 19, mỗi năm, làng Chuông đều đón hàng chục đoàn du khách quốc tế đến thăm và trải nghiệm nghề làm nón. Ảnh: T.L.

Trước dịch Covid- 19, mỗi năm, làng Chuông đều đón hàng chục đoàn du khách quốc tế đến thăm và trải nghiệm nghề làm nón. Ảnh: T.L.

Hiện làng Chuông đang đón nhiều đoàn khách quốc tế và trong nước đến tham quan làng nghề và trải nghiệm việc làm nón. Du khách vô cùng hứng thú khi được tận mắt nhìn thấy từng công đoạn làm ra chiếc nón truyền thống của người Việt, thậm chí, nhiều khách còn theo chân người dân làng mang nón ra chợ bán hay đội nón đi làm ruộng để được trực tiếp trải nghiệm.

Các gia đình nghệ nhân cũng đang kết hợp với một số bà con trong làng để cải tạo các khu nhà cổ thành những điểm nghỉ dưỡng cho khách du lịch, mở rộng các hoạt động trải nghiệm thực tế để du khách có thể trực tiếp tham gia vào quy trình làm nón.

Tuy nhiên, mô hình du lịch trải nghiệm cộng đồng tại làng Chuông hiện vẫn mang tính tự phát. Người dân làng Chuông mong muốn có sự kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hoặc đơn vị du lịch chuyên nghiệp để có thể phát triển mạnh mẽ và bài bản mô hình du lịch cộng đồng, bởi đây cũng là cách giữ nghề, quảng bá và phát triển nghề bền vững.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Top 30 chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng Tân binh toàn năng vừa chính thức ra mắt vào chiều 22/ 4. Sự kiện có sự xuất hiện của bộ ba nhà sản xuất (NSX) toàn năng SOOBIN, Tóc Tiên, Kay Trần, cùng các chuyên gia, huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Sàn giao dịch crypto HiBT ra mắt chương trình thiện nguyện 'Hành trình chia sẻ yêu thương' với ý nghĩa mong muốn chung tay cùng cộng đồng hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dành cho gia đình, Đông Nhi chính thức ra mắt album "Theater of dreams - Nhà hát của những giấc mơ" với 13 ca khúc, gồm những bài chưa ra mắt và đã được ra mắt trước đây, được chắp bút và sản xuất bởi nhóm DTAP.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc đã tham gia và điều hành phiên đối thoại thanh niên đặc biệt cùng Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, bà Amina J. Mohammed, với chủ đề tập trung vào chuyển đổi xanh và chuyển đổi số tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album 'Nếu có yêu tôi' bằng USB đầu tiên trong sự nghiệp của mình nhân kỷ niệm 64 năm ca hát và sinh nhật lần thứ 80 (01/02/1945), danh ca Elvis Phương đã cho khán giả yêu mến anh thấy được giọng hát nội lực bền bỉ và phong độ, bất chấp thời gian.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không khí của những ngày Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang tràn ngập khắp Thành phố Hồ Chí Minh. Dòng người đổ ra khu trung tâm thành phố để được nhìn thấy, được ghi lại không khí chuẩn bị lễ hội nhộn nhịp khẩn trương, hứa hẹn cho một đại lễ 50 năm thật hoành tráng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, buổi công chiếu đặc biệt của Lý Hải - Minh Hà và ekip dành riêng cho 1000 khán giả đã góp phần tạo nên đại cảnh concert HI IDOLS hoành tráng trong phim, như một lời tri ân chân thành nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường âm nhạc, Đông Nhi chính thức thông báo tái xuất với album phòng thu vol.4 mang tênTheater Of Dreams - Nhà hát của những giấc mơ. Đây là sản phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bữa tiệc ánh sáng 3D Mapping quốc tế trước trụ sở UBND TP.HCM do 4 đội nghệ thuật của Singapore, Bỉ, Pháp và Việt Nam trình diễn tối 19/4 đã đem đến cho người dân và du khách cảm xúc thật khó quên.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bạo hành gia đình trong thực tế luôn bị dư luận lên án gay gắt, luật pháp cũng đưa ra nhiều quy định xử phạt cụ thể. Thế nhưng tại sao tình trạng này vẫn xảy ra và nhiều trường hợp nghiêm trọng dẫn đến người mất mạng, kẻ vô tù?
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt chính thức bộ phim điện ảnh quốc tế 'Chrysalis – Chiếc kén', với ê kíp sản xuất đến từ Mỹ và Việt Nam, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cho biết, đây không chỉ là lần hợp tác đầu tiên, mà là hành trình dài, không dễ dàng, nhưng đầy cảm xúc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước ngành văn hóa, du lịch và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc và quảng bá hình ảnh thành phố năng động, giàu bản sắc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau teaser đầu tiên đầy nhiều cảm xúc, Lý Hải đã chính thức tung trailer của Lật mặt 8: Vòng tay nắng hé lộ nhiều hơn về câu chuyện gia đình trong hành trình theo đuổi đam mê của người trẻ, bên cạnh một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Buổi tọa đàm Cùng xây cuộc sống xanh - sự kiện nằm trong cuộc thi Sống đẹp lần 5 năm 2025 do Báo Thanh Niên và Hệ thống Giáo dục NQH đồng tổ chức có sự tham gia của Hoa hậu môi trường Thanh Hà, nhà văn Phan Hồn Nhiên,.. hướng tới một môi trường sống tốt đẹp, vì một Việt Nam bền vững.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
573 nhãn hiệu sữa giả được cung cấp ra thị trường trong nhiều năm qua vừa bị triệt phá là vụ việc gây rúng động thị trường hàng tiêu dùng trong mấy ngày qua. Nó chỉ ra việc coi thường sức khỏe, tính mạng con người của những kẻ mang trong mình thứ được gọi là đạo đức nhưng là đạo đức giả mạo. Đồng thời vụ việc cũng đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi.  
1 tuần
Xem thêm