Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người khoác lên sứ vẻ đẹp xuyên thời gian

Hoa Đinh
- 07:00, 11/02/2024

(DNTO) - Sản phẩm từ men sứ tự thân nó đã là một tác phẩm nghệ thuật nhưng khi người họa sĩ điểm trang thêm bằng những bức tranh, sản phẩm đó trở nên sinh động và quyến rũ hơn nhiều. Và hơn cả hội họa thông thường, những tác phẩm trên sứ của họa sĩ Hồng Đức Thanh đạt đến sự hòa quyện hoàn hảo của thân và tâm.

 

Họa sĩ Hồng Đức Thanh được cận lớp vẽ trên sứ từ rất sớm

Họa sĩ Hồng Đức Thanh được cận lớp vẽ trên sứ từ rất sớm

1. Trong suốt câu chuyện, họa sĩ Hồng Đức Thanh (bút nghệ Hồng Mễ Xuyên) luôn cho rằng cuộc đời mình thật may mắn, vì ở những thời điểm quan trọng anh đều gặp được quý nhân.

Đó là lần đầu tiên, khi vừa đặt chân tới Na Uy, cô giáo dạy vẽ chú ý đến một chàng thanh niên người châu Á, thỉnh thoảng tới nhìn lớp học qua khung cửa và mê mải ngắm từng nét vẽ của các bạn. Lập tức cậu được cô cho cầm thử cây bút vẽ. Đối với người Hoa, hầu hết từ nhỏ đều được cầm chiếc bút lông để tập vẽ thư pháp, nên cách cầm bút, nét vẽ đã thấm vào hồn cốt. Sau 2 tuần cho học thử, cô giáo nhận thấy tố chất đặc biệt của Hồng Đức Thanh và giới thiệu anh cho nghệ nhân Borghild Huseby.  Nhìn tác phẩm đầu tiên của Hồng Đức Thanh được vẽ trên bình hoa, Borghild Huseby bảo: “Con dư khả năng mở được lớp dạy vẽ”. Và bà đã nhường lại một lớp để anh vừa phát huy năng khiếu, vừa có thu nhập riêng.

Với 5 học viên lớp dạy vẽ đầu tiên, sau 1 năm rưỡi, anh mở được 12 lớp, với hơn 100 học viên. “Mỗi lớp tôi chỉ nhận 8-10 người. Tôi còn nhớ thời điểm đó, có học viên đang mang bầu cũng không dám nghỉ vì sợ mất chỗ. Sau này, tôi phải ngưng nhận học viên vì lớp được mở trong nhà bà Borghild Huseby đã không còn đủ chỗ”, anh kể lại.

Tác phẩm trên sứ của họa sĩ Hồng Đức Thanh đạt đến sự hòa quyện hoàn hảo của thân và tâm.

Tác phẩm trên sứ của họa sĩ Hồng Đức Thanh đạt đến sự hòa quyện hoàn hảo của thân và tâm.

2. Mặc dù ngành hội họa trên sứ phát triển khá mạnh châu Âu ở thời điểm đó nhưng cội nguồn của nó lại ở Trung Quốc với lịch sử hàng ngàn năm. Nên dù đã đạt tới trình độ làm thầy nhưng với Hồng Đức Thanh, anh luôn cảm thấy thiếu vắng một điều gì đó trong cách vẽ, cách truyền nghề của mình, vì thế sau 4 năm mở lớp, khi cảm nhận khả năng sáng tác của mình đang bị bó hẹp lại, Hồng Đức Thanh chọn tới Đài Loan để học tiếp.

Thời gian tu học ở Đài Loan, anh tập trung theo học bút pháp của người Hoa, lĩnh hội được mạc cốt bút pháp của Lĩnh Nam - một họa phái bắt nguồn từ trường phái cách tân trong hội họa của Trung Hoa, hình thành ở Quảng Đông vào cuối đời Thanh. Phong cách của trường phái này là vừa mô phỏng cổ nhân, vừa tiếp thu tinh hoa của thời đại.

Sở trường của họa sĩ Hồng Đức Thanh là vẽ hoa

Sở trường của họa sĩ Hồng Đức Thanh là vẽ hoa

Trở về Na Uy, anh chọn lọc những gì tinh túy nhất đã được học, tự tạo ra nét riêng cho mình, đó là sử dụng công bút của Đức, bút pháp của Trung Quốc và màu loang hiện đại, phóng khoáng của nước Mỹ. Cư dân ở Na Uy và đồng nghiệp đã đặt tên cho trường phái của anh là Brumunddal - tên thị trấn nhỏ của Na Uy. Năm 1995, khi dự thi quốc tế ở Đức, trường phái này đã chính thức được quốc tế công nhận.

Bút pháp Lĩnh Nam mạc cốt, được hiểu là bút pháp không xương, sáng tác không cần kết cấu mà hoàn toàn bằng cảm xúc của người họa sĩ. Vẽ tới đâu, sáng tác tới đó, không cần sắp đặt trước. Mọi thứ cứ tuôn trào từ cảm xúc của trí óc tới ngòi bút của người cầm cọ. Vì thế, một tác phẩm đạt đến sự trọn vẹn về mặt thẩm mỹ, sự tinh túy từ nét vẽ và sự thăng hoa trong lối vẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của người họa sĩ.

IMG_20231201_095453

3. Với Hồng Đức Thanh, tác phẩm của anh đều khá đặc biệt, nét vẽ hầu hết rất mỏng, nhẹ, thanh thoát, đủ sắc màu nóng lạnh, truyền thống pha lẫn hiện đại. Mỗi một bức vẽ trên sứ đều là một tác phẩm nghệ thuật điêu luyện, công phu và không trùng lắp.  

“Sở trường của tôi là hoa. Thực ra, vẽ hoa khó hơn các loại tranh khác nhưng người họa sĩ được tự do sáng tác hơn, vì vậy họ sẽ phiêu hơn, bay bổng hơn. Bức tranh tôi vẽ nhanh nhất chỉ mất 27 phút, đó là tác phẩm hoa hồng trên bình thủy tinh”, họa sĩ Hồng Đức Thanh cho biết. Tại khu vườn của nhà bà Borghild Huseby – người mẹ thứ 2 của anh, 150 loài hoa đã được sưu tầm và nuôi dưỡng. Với anh, đó chính là nguồn cảm xúc vô tận cho những sáng tác của mình.

IMG_20231102_164557

Vẽ trên sứ khó hơn trên các loại hình khác rất nhiều, nhất là sứ càng tốt, càng trơn bóng thì càng khó vẽ, nếu chỉ phiêu lưu theo cảm xúc mà không chú trọng yếu tố kỹ thuật, rất có thể tác phẩm đó không thành công. Họa sĩ Hồng Đức Thanh đã từng vẽ 7/10 chiếc bát sứ được coi là mỏng nhất thế giới khi mỏng hơn cả vỏ trứng. “Chỉ cần một chút phân tâm, dùng sai lực bút thì màng sứ sẽ vỡ tan. Vô cùng khó nếu người họa sĩ không đủ kiên nhẫn và tình yêu với nghệ thuật”, anh cho biết.

Màu vẽ chính là một loại men. Khi hoàn tất phần vẽ, sản phẩm đó được đem vào nung cả ngày ở nhiệt độ 850 độ C. Nếu sản phẩm đó “vượt qua cửa ải cuối cùng” là đi qua lò nung mà không bị vỡ, màu sắc trên những tác phẩm hội họa đó sẽ tồn tại vĩnh cửu với thời gian.

z4993112370424_9251a45aaf817e80f33e7d1231f154ce

Và cũng ít ai biết được rằng, họa sĩ Hồng Đức Thanh là người Việt đầu tiên vẽ tranh lên ấm tử sa (loại ấm được làm hoàn toàn bằng thủ công, từ đất sa hiếm có ở vùng Nghi Hưng, Trung Quốc được sử dụng để pha trà theo phong cách trà đạo). “Vẽ trên ấm tử sa rồi đem nung lại lần 2 là một sự mạo hiểm, nhất là với những bộ có giá cả vài trăm triệu đồng. Rất khó để cho ra được tác phẩm hoàn thiện nhưng tôi chưa từng thất bại tác phẩm nào, đó là bí quyết của sự khống chế nhiệt độ và kinh nghiệm hơn 45 năm”, anh cho biết.

HS Hồng Đức Thanh là người Việt đầu tiên vẽ tranh lên ấm tử sa

HS Hồng Đức Thanh là người Việt đầu tiên vẽ tranh lên ấm tử sa

Đối với một tác phẩm nghệ thuật, không chỉ đơn giản là sắc màu được gói gọn trong một bức tranh, mà hơn thế, sự thăng hoa khi sáng tác tác phẩm đó chỉ đến một lần duy nhất trong đời người họa sĩ. Giá trị bởi sự duy nhất của cảm xúc và tài năng là thứ mà không thể đong đếm và so sánh được bằng bất cứ điều gì. 

Cách đây hơn 40 năm, Hồng Đức Thanh là người Việt Nam đầu tiên ở Bắc Âu thành lập đoàn lân Việt Nam và vẫn hoạt động đến ngày nay.

Cách đây hơn 40 năm, Hồng Đức Thanh là người Việt Nam đầu tiên ở Bắc Âu thành lập đoàn lân Việt Nam và vẫn hoạt động đến ngày nay.

 

Họa sĩ Hồng Đức Thanh từng tham gia các triển lãm trên khắp thế giới và được nhận được nhiều giải thưởng tại ở các cuộc thi quốc tế lớn như: Brazil, Ý, Mỹ, Thuỵ Điển, Pháp, Trung quốc, Nhật bản... 

Từ năm 1983, họa sĩ Hồng Đức Thanh được Trường Floke Universitetet (Na Uy) mời về làm giáo viên và anh cũng được mời giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới. Anh đã mở một trường tư Art Thanh Hong.as tại Na Uy, như là một cách để trả ơn mảnh đất mình đã sinh sống và làm việc gần 50 năm qua. Hồng Đức Thanh cũng là người Việt Nam đầu tiên ở  Bắc Âu thành lập đoàn lân Việt Nam và vẫn hoạt động đến ngày nay, gần 43 năm. 

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm