Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân hoang mang vì 'loạn' giá kit test Covid-19

Na Anh - Vĩnh Hy
- 18:16, 21/02/2022

(DNTO) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng, đổ xô tìm mua các bộ kít test nhanh để về tự xét nghiệm. Thế nhưng, những bộ test nhanh Covid-19 mỗi nơi bán một giá và có chiều hướng tăng giá theo ngày, khan hàng, gây hoang mang cho người dân.

Bộ kit test cháy hàng, giá nhảy múa loạn xạ

Tại thị trường Hà Nội, lo ắng trong bối cảnh mỗi ngày Hà Nội ghi nhận từ 4.000 đến 5.000 ca mắc Covid-19, chị Nguyễn Thị Tuyết ở quận Ba Đình, chia sẻ: "Nhà có người lớn tuổi và trẻ con, công việc của hai vợ chồng thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ, nên lúc nào nhà cũng phải có kit test. Nhà mình hay dùng loại Humasis của Hàn Quốc. Mấy hôm trước mới mua có 90.000 đồng/bộ, nay đã lên 110.000 đồng/bộ".

Qua tìm hiểu của PV Doanh Nhân Trẻ, giá mỗi bộ kit test nhanh tại một số cửa hàng thuốc ở quận Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm hiện đang có mức từ 85.000 – 130.000 đồng tùy loại. Khi được hỏi vì sao giá lại cao hơn ngày hôm qua, một số dược sĩ bán thuốc cho hay: "Kit giờ tăng giá theo ngày! Ngày mai có khi không có mà mua".

Giá kit test nhanh Covid-19 tăng cao chóng mặt mấy ngày qua. Ảnh: PV

Giá kit test nhanh Covid-19 tăng cao chóng mặt mấy ngày qua. Ảnh: PV

Cùng một nhà sản xuất, nhưng giá của mỗi bộ kit test ở mỗi cửa hàng thuốc lại không giống nhau. Chênh lệch từ 10.000 đến 15.000 đồng. Ví dụ như, ở nhà thuốc Pharmacity, giá loại kit test Humasis (Hàn Quốc) là 120.000 đồng, nhưng ở nhà thuốc Long Châu thì lại bán với giá chỉ 110.000 đồng. Điều này gây hoang cho người dân.

Tìm hiểu thêm ở một số cửa hàng thuốc nhỏ ở đường Nguyễn Thái Học, Hà Nội, người bán hàng ở đây cho biết: "Giờ test khan hiếm, cửa hàng còn mỗi loại Labnovation (Đức). Mấy hôm trước bán 70.000 đồng/bộ. Giờ nhập cao, bán 90.000 đồng/bộ là rẻ lắm rồi".

Cùng một loại mẫu kit test, nhưng mỗi nơi bán một giá. Ảnh: PV

Cùng một loại mẫu kit test, nhưng mỗi nơi bán một giá. Ảnh: PV


Bộ test nhanh Covid-19, không chỉ được bạn tại các cửa hàng thuốc mà còn được đăng bán nhiều trên trang mạng xã hội. Mặc dù được giao bán với nhiều chủng loại và giá rẻ hơn ngoài các cửa hàng thuốc, tuy nhiên, những bộ kit test này lại không rõ nguồn gốc xuất xứ nên cũng gây hoang mang cho người dân khi quyết định mua và sử dụng.

Hình ảnh và giá bán sỉ kit test trên mạng xã hội được công khai trên các hội, nhóm. Ảnh: PV

Hình ảnh và giá bán sỉ kit test trên mạng xã hội được công khai trên các hội, nhóm. Ảnh: PV

Khảo sát giá các loại kit test các mạng xã hội dao động trung bình từ 65.000 đồng đến 75.000 một bộ kit test. 

Tương tự, giá kit test tại địa bàn TP.HCM cũng trong tình trạng mỗi nơi mỗi giá. Khảo sát một số cửa hàng tại Đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận cho thấy, các cửa hàng đều bán kit test Covid-19 hiệu Humasis lần lượt với giá 85.000đ và 90.000đ/ bộ. Còn đối với nhà thuốc Long Châu, giá kit Humasis: 110.000đ/ bộ; Rapidfor: 85.000đ/bộ; Salocor: 95.000đ/bộ. 

Cùng một loại kit test nhưng giá ở các cửa hàng khác nhau và có sự trên lệch giá rất nhiều, đa phần các nhân viên bán chỉ bán theo giá từ chủ nhà thuốc. 

Quảng cáo bán kit test trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Quảng cáo bán kit test trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Cần quản lý, điều tiết giá cả

Chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người chỉ nên dùng các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép mới có thể đảm bảo chất lượng. Hiện nay, người dân cũng khó biết được kit test nào có độ nhạy, độ đặc hiệu bao nhiêu và loại nào đã được các cơ quan y tế uy tín kiểm định và cho phép lưu hành. Vì vậy, người dân chỉ nên sử dụng các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Nhu cầu tự test Covid-19 của người dân tăng cao đột ngột dường như là cơ hội kiếm lời của người kinh doanh vật tư y tế từ quy mô lớn đến nhỏ, từ những phố thuốc đến mạng xã hội với mức giá không thể kiểm soát. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát để thị trường kit test nhanh Covid-19 có giá ổn định bán cho người dân, tránh tình trạng "thổi giá", "chuộc lợi", "con sâu làm rầu nồi canh" như vụ công ty Việt Á.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm