Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Năm nay táo có về trời?

Lương Gia Cát Tường
- 14:37, 29/01/2021

(DNTO) - Một sự kiện không thể thiếu trong chuỗi sự kiện ăn Tết của bao thế hệ người Việt ta từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống, đó là tục “Đưa ông táo về trời”.

Đưa ông táo về trời vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm là một sự kiện được mọi người mong đợi nhất. Vì nó đánh dấu thời khắc chúng ta mở cánh cửa bước vào không gian Tết. Bắt đầu từ đây đã thấy Tết hiện diện khắp mọi nơi, trên các nẻo đường, trong từng ngôi nhà, gian bếp và trong lòng mỗi một con người.  

Tùy theo từng vùng miền mà cách thức đưa ông táo có khác nhau. Mâm cỗ cúng cũng được bày trí khác nhau nhưng đặc biệt là không thể thiếu con cá chép dùng như là một “phương tiện giao thông” cho ông táo cưỡi về trời.

Mâm cúng ở miền Nam đơn giản hơn nhiều nhưng nhất định phải có dĩa “thèo lèo cứt chuột”.

Mâm cúng ở miền Nam đơn giản hơn nhiều nhưng nhất định phải có dĩa “thèo lèo cứt chuột”.

Tuy nhiên, đó là về sau này khi có sự giao thoa giữa hai miền chứ trước đây đưa ông táo ở miền Nam, hầu như không thấy nơi nào cúng cá chép. Là người con phương Bắc, trôi dạt về tận vùng sông nước phương Nam, ông tôi đã bày cho bà con ở đây tục đưa ông táo về trời bằng cá chép. Có thể chỉ xóm nhà ngoại tôi là nơi duy nhất ở miền Tây làm việc này.

Thuở sinh tiền, ông tôi thường tận dụng cái ao nhỏ sau nhà để thả nuôi cá chép. Hằng năm cứ đến ngày đưa ông táo, ông tôi quăng chài kéo cá biếu cho bà con hàng xóm mỗi nhà mấy con mang về dâng ông táo cưỡi lên trời. Tôi còn nhớ ông tôi quăng chài rất điệu nghệ, miệng chài xoay tròn chụp xuống mặt nước rồi từ từ chìm hẳn. Sau khi giũ nhẹ mấy cái cho miệng chài gom lại, ông thong thả kéo chài lên, những con cá chép vàng óng ánh mắc kẹt trong chài, ra sức giãy giụa. Chị em ngồi chờ sẵn giành nhau gỡ cá cho vào thau. Sau khi biếu bà con giáp xóm, còn một ít, ông rộng lại để dành ăn Tết rồi phơi ao cho tới ra Giêng, lại thả lứa cá khác. Cái ao cá chép sau khi ông mất, nó được các cậu tôi lấp lại xẻ liếp trồng cây.

Sau này khi việc đưa ông táo về trời bằng cá chép đã phổ biến khắp mọi vùng miền, mỗi năm đến ngày đưa ông táo, má tôi cũng ra chợ mua cá chép về cúng xong đem chúng đi phóng sinh. Mỗi lần nhìn ba con cá chép lượn lờ trong cái chậu sành đặt bên mâm cúng, tôi rất nhớ ông tôi.

Khác với mâm cỗ đưa ông táo ở miền Bắc phong phú với vàng mã, nhang, hoa quả, trầu cau, gà luộc, xôi chè, chân giò, các món nấu nấm, măng... mâm cúng ở miền Nam đơn giản hơn nhiều nhưng nhất định phải có dĩa “thèo lèo cứt chuột”.

Thèo lèo là một tên gọi khác của kẹo đậu phọng (kẹo lạc) là một hỗn hợp gồm  đường mạch nha đã kết keo và đậu phọng rang chín giòn trộn đều đổ ra mâm, cán mỏng rồi cắt ra thành từng miếng vừa ăn. Khi nó được bày chung với kẹo mè đen (kẹo vừng) trên mâm cúng đưa ông táo thì bọn trẻ chúng tôi có món “thèo lèo cứt chuột” rất hấp dẫn. Hấp dẫn đến độ, cứ loanh quanh gần đó, chờ nhang tàn để được má chia cho mỗi đứa mấy “cục” mới hả hê.

Bây giờ, cứ đến ngày đưa ông Táo, tôi cũng sắm sanh vài món gọi là cho có lễ vật như một thói quen cố gìn giữ. Nhà không có con nít để chực chia thèo léo cứt chuột đã buồn, nhìn gian bếp quạnh hiu không lửa khói càng buồn hơn. Nhìn mấy sợi khói mỏng tang bay lên từ đốm lửa nhỏ xíu lập lòe trên đầu cây nhang không dưng tôi đâm nhớ mùi khói bếp, nhớ ánh lửa bập bùng, nhớ tiếng củi reo tí tách…

Giữa thời đại của bếp từ, bếp điện, đến một ngọn lửa bếp cũng chỉ là ký ức, chỉ là nỗi nhớ mông lung. Giữa thời đại của nhà cao tầng, của căn hộ chung cư không được phép khói nhang, không biết đến khi nào thì “đưa ông táo về trời” sẽ thuộc về quá vãng.

Tôi đâm nhớ mùi khói bếp, nhớ ánh lửa bập bùng, nhớ tiếng củi reo tí tách

Tôi đâm nhớ mùi khói bếp, nhớ ánh lửa bập bùng, nhớ tiếng củi reo tí tách

Tự nhiên tôi tào lao xí đế mà rằng: Thời đại 4.0, chỉ cần ngồi tại chỗ gửi email, nhoáng cái là báo cáo lên đến thiên đình, đi làm gì cho nắng nôi lâu lắc. Hay Ngọc Hoàng và các táo bày ra họp online cũng không biết chừng (Có cần trang bị cho táo cái laptop không nhỉ?).

Dẫu sao thì giữ gìn một nét văn hóa đặc trưng của dân tộc trong những ngày Tết cổ truyền cũng là một việc nên làm. Cho dù táo có về trời theo “phương pháp cổ truyền” hay gửi thông tin bằng phương tiện điện tử, cũng mong rằng táo hãy về tâu với Ngọc Hoàng, nhân loại đang lao đao vì Covid-19 hoành hành, mong ngài ban cho toàn thể con người trên trái đất một sức mạnh, niềm tin và nghị lực để cùng nhau vượt qua và chiến thắng dịch bệnh hướng tới một thế giới hòa bình, an lạc, đoàn kết và thương yêu nhau. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức khép lại tại khu du lịch Hồ Mây, Vũng Tàu với hai ngôi vị cao quý nhất thuộc về thí sinh đại diện Philippines và Uzbekistan.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, liveshow "Ngày em thắp sao trời" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với sự góp mặt của 4.000 khán giả. Nữ ca sĩ Mỹ Tâm xuất hiện với vai trò khách mời, có màn song ca tình tứ với Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người thích thú.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Thông tin nam diễn viên - người mẫu Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc khi mới đây anh liên tục về nước tham gia nhiều dự án.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/5, mạng xã hội SongKhoePlus.vn phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP.HCM tổ chức chương trình Tọa đàm và tổng kết, trao giải cuộc thi viết: "Sách – người thầy, người bạn" năm 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
6 ngày
Xem thêm