Thứ ba, 12/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muji - Biến sự cầu kỳ thành đơn giản

Xuân Hạo
- 11:30, 17/02/2024

(DNTO) - Muji là câu trả lời cho những ai đang chán chường bởi thị trường tiêu dùng đầy sự lãng phí và thiết kế bát nháo. Triết lý thiết kế sản phẩm của Muji là một chủ đề rất thú vị.

Cửa tiệm và những sản phẩm đầu tiên của Muji, bao gồm nấm vụn, cá không hoàn hảo đóng hộp.

Cửa tiệm và những sản phẩm đầu tiên của Muji, bao gồm nấm vụn, cá không hoàn hảo đóng hộp.

Mỗi lần ghé thăm các khu mua sắm, tôi thường choáng ngợp giữa hàng loạt bảng hiệu chói lóa, ánh đèn rực rỡ. Giữa cảnh xô bồ đó, không gian ấm áp dịu nhẹ của cửa hàng Muji là một góc trú ẩn hiếm có.

Như tôi, nhiều người bị không gian dễ chịu của Muji thu hút. Vài khách hàng nhẹ nhàng dạo qua các quầy hàng; các bạn trẻ thư giãn bên bộ bàn ghế gỗ, nhâm nhi các món ăn bán tại cửa hàng, thử tay những cây bút mới mua. Từ khách hàng đến người phục vụ đều có vẻ thoải mái, thư thái, trái ngược với cảnh chộn rộn bên ngoài.

Trải nghiệm đó phản ánh tính chất của Muji, một thương hiệu Nhật Bản tham gia vào thị trường Việt Nam từ 2020, và nhanh chóng chiếm vị trí đặc biệt trong lòng người tiêu dùng.

Triết lý Muji: Chỉ thế này là đủ!

Muji được thành lập từ 1980, với cái tên viết tắt của "Mujirushi Ryohin", mang ý nghĩa "Sản phẩm chất lượng cao, không nhãn hiệu". Hãng ra đời như câu trả lời cho những ai đang chán chường bởi thị trường tiêu dùng đầy sự lãng phí và thiết kế bát nháo.

Triết lý thiết kế sản phẩm của Muji là một chủ đề rất thú vị. Kể từ khi sáng lập đến nay, Muji vẫn giữ vững triết lý phát triển sản phẩm bằng cách "gọt đẽo" những thứ phù phiếm không cần thiết để lộ dần ra bản chất thuần túy, tinh tế của từng sản phẩm. Đó là một nỗ lực mang tính logic, tự suy ngẫm, để tìm kiếm "Chỉ thế này là đủ".

Thiết kế của Muji nhẹ nhàng, thanh thoát và bền bỉ với thời gian.

Thiết kế của Muji nhẹ nhàng, thanh thoát và bền bỉ với thời gian.

Những sản phẩm của Muji có đường nét đơn giản, không thiết kế cầu kỳ hay cần tính năng đột phá, và hoàn toàn vắng bóng nhãn mác. Thế nhưng, chúng có vẻ gì đó tự nhiên hơn. Thiết kế của các sản phẩm Muji không quá nổi bật, giúp chúng hòa vào bất kỳ không gian sống nào, dù gu trang trí của bạn khác biệt đến đâu. Những tông màu chủ đạo như trắng, nâu, kem hay be ấm cúng mang lại cảm giác thư giãn. 

Sử dụng sản phẩm của Muji cho tôi cảm giác thỏa mãn, biết rằng chúng sẽ thực hiện đúng nhiệm vụ của mình mà không gây trở ngại. Dường như từ đó, một mối quan hệ lạ thường được tạo ra với những vật dụng khiêm tốn, khiến chúng trở nên thân quen, dễ mến.

Đôi khi không có nhu cầu gì, tôi vẫn thích đến cửa hàng Muji để thư giãn với hương tinh dầu thơm thoảng, âm nhạc tươi vui và một góc cà phê nghỉ chân ăn vặt nhè nhẹ, như đang ghé thăm một căn hộ ấm cúng. Bằng cách nào đó, Muji khiến tôi cảm nhận đây mới là cách sống lý tưởng nhất.

Theo Kenya Hara, nhà thiết kế nổi tiếng của thương hiệu này, tính đơn giản của Muji đi theo triết lý ”Hư không”. Có nghĩa, các sản phẩm Muji được tạo ra như một “bình chứa” ý tưởng của người sử dụng. Những thiết kế như thế có khả năng nhẹ nhàng hòa nhịp vào sinh hoạt hằng ngày.

Chẳng hạn Muji không tạo ra một cái bàn cà phê, hay một cái bàn cho riêng người già hoặc người trẻ, mà chỉ là một cái bàn, sử dụng nó như thế nào là tùy theo ý bạn. Tương tự, chiếc ghế sofa vải hạt xốp, êm ái đến mức các fan hâm mộ đặt cho cái tên "ghế nuông chiều", có thể được sử dụng như ghế dựa lưng hay giường nằm. Hay những chiếc vớ góc vuông, vừa vặn với chân mà cũng dễ dàng gấp gọn trong tủ quần áo. 

Thú vị thay, hình ảnh "Nhãn hiệu không nhãn hiệu" của Muji đã trở thành một sự độc đáo khó thể nhầm lẫn. Bạn có thể nhìn thấy ai đó mặc một chiếc áo trắng vải linen cực kỳ đơn giản, nhưng vẫn có cảm giác "Hình như đó là đồ của Muji thì phải?".

3 bước đến sự hoàn hảo

Sự giản đơn không có nghĩa không tốn công sức. Các sản phẩm của Muji là thành quả của các nhà thiết kế với một chặng đường dài. Muji nổi tiếng với cách kiến tạo sản phẩm luôn đi theo ba bước: Cẩn thận lựa chọn nguyên liệu, tối ưu hóa công đoạn sản xuất, và tối giản bao bì.

Với tính chất hiền hòa của Muji, nghiễm nhiên việc lựa chọn nguyên liệu cần phải thân thiện với môi trường. Những vật liệu "Chỉ thế này là đủ" thường là gỗ không quý hiếm, giấy và nhựa tái chế, cotton hữu cơ... Mỗi khi có thể, Muji lại tìm đến các nguồn sản phẩm và nguyên liệu có trong vùng bản địa. Tại Việt Nam, đó là những cái giỏ, hộp đựng bằng mây, vốn được ưa chuộng bởi người dùng trong nước cũng như khắp thế giới.

Thay vì thuê các hãng bên ngoài sản xuất, Muji tự đầu tư xây dựng các nhà máy may mặc, nhuộm vải thân thiện với môi trường ở Campuchia, tìm nguồn vật liệu từ Kenya, Kyrgyzstan, tất cả đều đi theo các chuẩn mực an toàn môi trường của Liên Hiệp Quốc và giảm thiểu lãng phí hết mức có thể. Hàng năm, Muji đều đặn đưa ra các bản báo cáo về tái chế và rác thải.

Bên cạnh tối giản thiết kế bao bì, Muji cũng thường xuyên xem xét để cắt giảm hơn nữa các loại nhãn mác, tài liệu in ấn, bảng hiệu. Việc này giúp họ giữ giá thành sản phẩm thấp một cách đáng ngạc nhiên, dù chất lượng vẫn giữ nguyên.

ReMuji - một chương trình thu thập quần áo cũ, làm mới lại bằng cách nhuộm màu chàm.

ReMuji - một chương trình thu thập quần áo cũ, làm mới lại bằng cách nhuộm màu chàm.

Ấn tượng hơn, trong suốt lịch sử của mình, Muji nhiều lần thực hiện những chương trình xã hội, vừa nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng, vừa thực hiện các hành động thiết thực. Như "ReMuji", chương trình thu thập quần áo cũ từ người dùng để tái chế, nhiều món được nhuộm màu chàm tự nhiên và bán lại cho khách hàng. Muji còn thí nghiệm với các sản phẩm chỉ sử dụng 80% nguyên liệu mà vẫn hữu hiệu. 

Found Muji - Một chương trình tìm kiếm những sản phẩm có sẵn trong cộng đồng khắp nơi trên thế giới.

Found Muji - Một chương trình tìm kiếm những sản phẩm có sẵn trong cộng đồng khắp nơi trên thế giới.

Có khi họ mở chương trình "Found Muji", tìm kiếm trong cộng đồng dân cư những sản phẩm chất lượng và vinh danh chúng trong các bảo tàng mini. 

Sự đơn giản của Muji ẩn giấu vô vàn công phu đổ vào chăm chút, nhào nặn những sản phẩm không nhãn hiệu. Thế nhưng sự thành công của Muji, với hàng ngàn sản phẩm, hàng trăm cửa hiệu trên khắp thế giới, cho thấy thông điệp “Chỉ thế này là đủ” đã được người tiêu dùng thấu hiểu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm