Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế…’

Lương Gia Cát Tường
- 15:45, 08/10/2021

(DNTO) - Bên cạnh dòng người dắt díu nhau trở về quê tránh dịch sau khi Sài Gòn nới lỏng giãn cách, có những đoàn người khác cũng lần lượt từ giã Sài Gòn sau khi hoàn thành sứ mệnh chi viện giúp thành phố chống dịch. Họ trở về, mang theo lòng biết ơn của người Sài Gòn và nỗi niềm bịn rịn chia tay.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Sài Gòn với số ca nhiễm tăng theo từng giờ, số ca bệnh trở nặng và tử vong cũng mỗi ngày nhích dần lên. Trước tình hình đó, khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Sài Gòn qua việc chi viện nguồn nhân lực cùng thành phố chung tay chống dịch. Các y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên thuộc các trường Y Dược, học viên các Học viện Quân Y, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an… ở phía Bắc lần lượt "Nam tiến” vào Sài Gòn hỗ trợ, tiếp sức người dân thành phố.

Lực lượng tình nguyện phía Bắc lần lượt từ giã Sài Gòn sau khi hoàn thành sứ mệnh chi viện thành phố chống dịch. Ảnh: T.L

Lực lượng tình nguyện phía Bắc lần lượt từ giã Sài Gòn sau khi hoàn thành sứ mệnh chi viện thành phố chống dịch. Ảnh: T.L

Ngoài lực lượng y, bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, còn lại hầu hết là các bạn trẻ, rất trẻ, đặc biệt là những chiến sĩ bộ đội trong vai trò tình nguyện viên. Mặc dù các địa phương phía Bắc cũng đang quyết liệt chống dịch nhưng mọi người vẫn sẵn sàng chi viện cho TP.HCM. Đặt chân đến mảnh đất Sài Gòn vốn nổi tiếng là xứ đô hội phù hoa vào những ngày đang ở đỉnh dịch, chứng kiến thành phố trống trải đìu hiu khác xa hình dung của rất nhiều người, nhưng lại là động lực khiến mọi người lao vào công việc với quyết tâm rất lớn.

Họ sẵn sàng dốc hết sức trẻ và nhiệt huyết của người "chiến sĩ", bất kể đó là nhiệm vụ nào: Lấy mẫu xét nghiệm; truy vết ca bệnh; tiêm phòng vaccine; quản lý, điều trị, chăm sóc F0 tại bệnh viện; tư vấn sức khỏe, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cách ly tại gia đình; phối hợp vận chuyển hàng hóa, túi an sinh; phát nhu yếu phẩm, đi chợ giúp dân; tuần tra, chốt chặn, kiểm soát…

Họ làm việc liên tục, bất kể ngày đêm, mưa nắng, ăn không đúng bữa, ngủ không đủ giấc trong những điều kiện tạm bợ. Nhiều người dân thấy cảnh "con cháu người ta" vất vả nhưng xót xa như con cháu mình, thương quá nên mang cho ly nước, cái bánh; những "chiến sĩ" ấy dù đang đói, khát cũng không thể ăn vì không dễ dàng tháo khẩu trang cùng bộ đồ bảo hộ che kín mặt mũi. Họ miệt mài chữa trị, chăm sóc, động viên bệnh nhân và động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

Đã có những chiến sĩ mắc Covid-19 trong lúc làm nhiệm vụ, có những tình nguyện viên nhận tin bố mẹ mất nhưng không thể về chịu tang. Có trường hợp, đến ngày lên xe hoa, cô dâu “mắc” vào Nam làm tình nguyện viên, phải tổ chức “lễ cưới online” đơn sơ với chú rể ngoài Bắc.

Tạm biệt nhé, các chiến binh tình nguyện, “lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế…”. Ảnh cắt từ clip

Tạm biệt nhé, các chiến binh tình nguyện, “lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế…”. Ảnh cắt từ clip

Hôm nay, có thể Sài Gòn đã vượt qua “thời kỳ nguy hiểm”, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đội quân chi viện cũng đến ngày trở về nhà. Hai tháng ngắn ngủi đồng hành cùng người dân Sài Gòn chống dịch, nhưng trải qua bấy nhiêu ngày gồng mình đối mặt gian khổ, nguy cơ lây nhiễm, mắc bệnh và tử vong đã đủ dài để thách thức sức chịu đựng của con người và cùng nhau thấu cảm. Biết bao nghĩa tình đồng đội, tình quân dân đã kịp để lại trong lòng chúng ta sự cảm kích, trân trọng, quý mến và luyến lưu.

Những dỗi hờn, trách móc, không vừa lòng, thậm chí tranh luận, cãi vã… nếu có rồi cũng như gió thoảng bay, bởi trên hết là tình nghĩa đồng bào, đoàn kết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong cơn hoạn nạn.

“Lòng trĩu buồn bởi ngày mai sẽ rời xa nơi này về lại đơn vị, gần hai tháng ở đây với tôi là một bầu trời kỷ niệm”, đó là tâm tư của thiếu úy Hà Sỹ Quý (trung đội trưởng Trung đội Công binh 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) trước giờ lên đường trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Với nhiều người, kỷ niệm của họ đơn giản chỉ là những gương mặt vui mừng, nụ cười hớn hở, tiếng hò reo khi thấy bộ đội mang thực phẩm tới; những lời khen ngợi, động viên, sự thấu hiểu, chia sẻ của người dân Sài Gòn; là những cơn mưa chợt đến, chợt đi của thành phố này. Nhưng với tôi, hình ảnh các bạn trẻ tình nguyện viên lên xe trở về quê trong một đoạn clip vừa xem khiến lòng trào dâng cảm xúc bùi ngùi khó tả.

Buổi tiễn đưa diễn ra trong lưu luyến, bịn rịn. Có nước mắt chia tay, có cái ôm siết chặt, có cái vẫy tay ngập ngừng và ánh mắt buồn rười rượi dõi theo. Không dưng tôi liên tưởng tới một câu chuyện tình của hai người trẻ ở hai đầu Nam Bắc. Có thể là đó là chuyện tình chớm nở giữa một bác sĩ hay người lính tình nguyện với cô gái Sài Gòn. Những mối tình nảy sinh từ trong gian khổ, vất vả, mệt nhọc và sự lo lắng, sẻ chia cho nhau; giữa lằn ranh của sự sống và cái chết… khiến tôi nhớ đến những mối tình trong chiến tranh và lòng chợt thắt thẻo trước một cuộc chia ly.

Nhưng rất nhanh, trong tôi hân hoan một niềm tin, rằng những đôi lứa vừa chớm lửa yêu ấy, sẽ tìm lại nhau, trong một ngày rất gần, bởi tình qua gian khó là tình bền lâu.

Buổi tiễn đưa diễn ra trong lưu luyến, bịn rịn, có nước mắt biệt ly, ánh mắt buồn rười rượi. Ảnh cắt từ clip

Buổi tiễn đưa diễn ra trong lưu luyến, bịn rịn, có nước mắt biệt ly, ánh mắt buồn rười rượi. Ảnh cắt từ clip

Chuyến vào Nam đặc biệt này, với các bạn trẻ còn là trải nghiệm khó quên, hẳn cũng giúp mỗi người trưởng thành hơn, biết yêu quý và trân trọng hơn cuộc sống. Xin gửi đến những chiến binh tình nguyện phương Bắc lời cảm ơn chân thành của người dân Sài Gòn khi đồng hành cùng chúng tôi những ngày gian khó. 

Mong sẽ được đón các bạn trở lại thăm một Sài Gòn hoa lệ, năng động, đầy sức sống với những người dân hiền hòa, hiếu khách, trọng tình nghĩa.

Tạm biệt nhé, các chiến binh tình nguyện, “lên xe tiễn em đi chưa bao giờ buồn thế…” (Chưa bao giờ buồn thế - Cung Trầm Tưởng)

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm