Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh tế trưởng của VinaCapital: Chúng tôi không lo lắng về Trung Quốc và Fed

Thư Linh
- 18:50, 22/01/2022

(DNTO) - Nói về những yếu tố vĩ mô có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán năm 2022, chuyên gia trưởng của VinaCapital cho biết, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), hay Trung Quốc sẽ không phải là nỗi lo lắng.

 Năm 2022 được đánh giá là một năm với nhiều biến động, thị trường chứng khoán trong nước sẽ phải đứng trước nhiều rủi ro và thách thức mới, đặc biệt với những tác động bên ngoài như chính sách từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hay tình hình kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng của VinaCapital, các yếu tố vĩ mô trên không phải là điều quá lo lắng khi bản thân nội tại tình kinh tế trong nước đang duy trì nhiều yếu tố tích cực.

 Bong bóng bất động sản Trung Quốc đang xẹp dần

Với chủ trương "Zero Covid" cùng với diễn biến bất thường từ sự kiện của Evergrande, Trung Quốc đã khiến nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại.

Nhiều yếu tố vĩ mô ủng hộ thị trường chứng khoán trong nước năm 2022.

Nhiều yếu tố vĩ mô ủng hộ thị trường chứng khoán trong nước năm 2022.

Những lo ngại về những đợt phong tỏa có thể kéo dài hay nguy cơ bùng nổ của bong bóng bất động sản khi Evergrande đang để lộ nhiều điểm yếu khiến GDP nước này được nhiều chuyên gia nhận định sẽ giảm trong năm 2022. Và một khi nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng, những tác động của nó trên nền kinh tế trong nước sẽ không phải là ít.

Tuy nhiên theo, ông Michael Kokalari, năm 2022, tăng trưởng GDP Trung Quốc sẽ là "đáng kinh ngạc". Điều này xuất phát từ các nguyên do: Thứ nhất, năm nay sẽ là một trong những năm quan trọng nhất về mặt chính trị đối với Trung Quốc trong lịch sử hiện đại, khi Tập Cận Bình sẽ có thể bước vào nhiệm kỳ thứ ba – điều chưa từng có từ trước đến nay trong nền chính trị nước này.

"Trung Quốc đã không đưa ra giải pháp kích thích nền kinh tế để bù đắp ảnh hưởng của Covid, do đó quốc gia này vẫn có nhiều dư địa để tiến hành các chính sách tiền tệ quyết liệt và kích thích tài khóa, và Chính phủ nước này đã đưa ra tín hiệu rõ ràng cho việc sẽ sử dụng cả hai chính sách để ổn định kinh tế", Michael Kokalari nhận định.

Ngoài ra, động thái cắt giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Trung ương nước này trong tháng 12, cùng với khả năng gia tăng phê duyệt các khoản vay thế chấp và mở rộng tín dụng với doanh nghiệp bất động sản, cho thấy nước này "đang từng bước, có trình tự làm yếu dần bong bóng bất động sản". 

Tuy nhiên trong tương lai, ngay cả khi GDP nước này suy giảm, thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến Việt Nam.

"Tăng trưởng GDP thấp hơn ở Trung Quốc sẽ không gây ra quá nhiều ảnh hưởng đến Việt Nam, một phần bởi vì thâm hụt thương mại kéo dài của Việt Nam với Trung Quốc, đang ở mức bình quân hơn 10% GDP của Việt Nam trong 5 năm qua (và 15% trong 2021!)", ông Michael Kokalari cho biết.

"Chúng tôi không lo lắng về Fed"

Trong khi giới đầu tư đang dõi theo từng ngày về kế hoạch tăng lãi suất của Fed trong năm với lo ngại về những tổn hại đối với giá cổ phiếu ở các thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên, bao gồm có Việt Nam.

Tuy nhiên, theo vị kinh tế trưởng của VinaCapital, ông không tin "Fed sẽ tuân thủ đúng theo những kế hoạch dự kiến về tăng lãi suất 3 lần mà họ thông cáo và quan trọng hơn, Việt Nam đang ở vị thế đủ thuận lợi để giữ bình tĩnh trước những đợt tăng lãi suất quyết liệt từ Fed trong năm nay".

Phân tích tác động của sự kiện “taper tantrum” lên tỷ giá hối đoái các quốc gia, ông chỉ ra: "Tỷ giá hối đoái của các quốc gia dự trữ không đủ ngoại hối đã bị mất giá hơn 10% trong sự kiện “taper tantrum”, dẫn đến sự điều chỉnh trên thị trường chứng khoán của các quốc gia này; còn những quốc gia có đủ dự trữ ngoại hối đã đứng dậy sau sự kiện “taper tantrum” và tương đối không có tổn thương gì".

Hiện Việt Nam đã có mức dự trữ ngoại hối khoảng 100 triệu USD, cao xấp xỉ 10% hơn mức gợi ý của IMF đối với dự trữ quốc gia, và nợ được định danh bằng đồng ngoại tệ vẫn ở mức dưới 40% GDP, trong đó khoảng một nửa về cơ bản là các khoản vay “mềm” được ưu đãi.

"Do đó, các khoản nợ này không làm tăng tính dễ bị tổn thương của Việt Nam đối với điều kiện thắt chặt chính sách tiền tệ thế giới", ông Michael Kokalari nhận định.

"Nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam ngày càng thông minh hơn một cách đáng kinh ngạc"

Thị trường chứng khoán năm 2022 được nhận định đã hội tụ nhiều yếu tố tích cực, đặc biệt là sự trưởng thành của nhà đầu tư nhỏ lẻ.

"Nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam cũng ngày càng thông minh hơn một cách đáng kinh ngạc khi họ bắt đầu tập trung vào các yếu tố tăng trưởng kinh tế, môi trường vĩ mô thế giới (bao gồm cả việc Fed cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng...), và các tiến triển mới của các ngành cụ thể", chuyên gia của VinaCapital nhận định.

Và với việc chiếm 90% khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường, "các nhà đầu tư chủ động với phương pháp đầu tư đúng đắn, dự đoán được dịch chuyển giữa các ngành và có thể ước đoán chính xác tăng trưởng lợi nhuận của các công ty đơn lẻ sẽ có vị thế thuận lợi để tăng vượt chỉ số VN-Index".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm