Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội thảo chuyên gia cấp cao về đào tạo Công nghệ vi mạch và bán dẫn

X. Nhi
- 14:51, 23/03/2023

(DNTO) - GS-TS Đặng Lương Mô đánh giá cao hội thảo khoa học của HSIA và DHA Invest, nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ, tìm kiếm tiếng nói chung trong kế hoạch xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ vi mạch bán dẫn.

Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Đặng Lương Mô – nhà khoa học tiên phong trong việc phát triển ngành công nghệ vi mạch tại Việt Nam

Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Đặng Lương Mô – nhà khoa học tiên phong trong việc phát triển ngành công nghệ vi mạch tại Việt Nam

Sáng 22/3, tại văn phòng Tập đoàn TTC (TTC Tower), Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM (HSIA) cùng với DHA INVESTMENTS GROUP (DHA Invest) tổ chức Hội thảo về Đề án tổ chức đào tạo công nghệ vi mạch bán dẫn, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch Hội Công nghệ vi mạch bán dẫn TP.HCM (HSIA) và ông Nguyễn Việt Đức – Chủ tịch DHA INVESTMENTS GROUP.

Hội thảo có sự tham dự của GS.TS Đặng Lương Mô – nhà khoa học tiên phong trong việc phát triển ngành công nghệ vi mạch tại Việt Nam với hơn 300 công trình nghiên cứu và 13 bằng phát minh sáng chế được công nhận tại Nhật Bản và các nước có nền khoa học công nghệ phát triển.

Điểm cầu tại Mỹ có sự tham dự của GS.TS Nguyễn Thị Bích Yến – Chuyên gia cao cấp Tập đoàn Soitec. Tại điểm cầu Nhật Bản có sự tham dự của GS Nguyễn Ngọc Mai Khanh – Giảng viên Trường Đại học Tokyo.

Cùng với các chuyên gia hàng đầu, đến dự hội thảo có các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, vi mạch bán dẫn đến từ các trường đại học của TP.HCM, Đại học Yersin Đà Lạt cùng đại diện Công ty Synopsys Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thống nhất vị trí, vai trò quan trọng của mảnh ghép nhân lực chất lượng cao, những thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang phải đối mặt đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng. Trình độ lao động khi được tuyển dụng chưa thể tiếp nhận công việc được ngay, mà các doanh nghiệp thường phải đào tạo lại từ 6 đến 12 tháng.

Hiện trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng lấp đầy các vị trí quản lý chủ chốt, mà còn gây ra rủi ro lớn cho việc bổ sung lực lượng lao động thay thế và nhân lực có khả năng phát triển các sản phẩm công nghệ mới. Về lâu dài, là trở lực cho việc cải thiện tốc độ phát triển của toàn ngành bán dẫn và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam, cơ hội nâng cao thu nhập quốc dân.

Cùng với các chuyên gia hàng đầu, đến dự hội thảo có các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, vi mạch bán dẫn

Cùng với các chuyên gia hàng đầu, đến dự hội thảo có các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, vi mạch bán dẫn

GS-TS Đặng Lương Mô đánh giá cao hội thảo khoa học này của HSIA và DHA Invest, nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ, tìm kiếm tiếng nói chung trong kế hoạch xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ vi mạch bán dẫn.

Với tất cả cống hiến và tâm huyết sau khi trở lại quê hương, nhằm xây dựng nền công nghệ vi mạch Việt Nam phát triển, giáo sư khẳng định và tin tưởng hội thảo và đề án lần này, với sự thống nhất, quyết tâm và khẳng định mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp, hội đồng chuyên môn và các cơ sở đào tạo sẽ là tạo đà khởi động thành công mô hình đào tạo hiệu quả, bền vững, đóng góp sâu vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn trong tương lai.

GS-TS Đặng Lương Mô cũng cam kết bằng tất cả sức khỏe, trí tuệ, kinh nghiệm sẵn sàng tham gia điều phối và cố vấn cho dự án.

GS.TS Nguyễn Thị Bích Yến – Chuyên gia cao cấp Tập đoàn Soitec cũng đã góp ý sâu sát vào dự thảo đề án, chia sẻ chân dung, đối tượng học viên, nhu cầu tuyền dụng của các tập đoàn công nghệ, cơ hội việc làm cho học viên sau đào tạo.

Với kinh nghiệm thực tiễn học tập, giảng dạy tại Đại học Tokyo, GS Nguyễn Ngọc Mai Khanh cũng tham luận và nhấn mạnh về nội dung đào tạo, đầu ra nghề nghiệp cho học viên, đào tạo song song nghiệp vụ và ngoại ngữ để tăng cơ hội cho học viên.

GS-TS Đặng Lương Mô (thứ tư từ phải sang) đánh giá cao hội thảo khoa học này của HSIA và DHA Invest

GS-TS Đặng Lương Mô (thứ tư từ phải sang) đánh giá cao hội thảo khoa học này của HSIA và DHA Invest

Các chuyên gia đã ghi nhận những phát kiến nền tảng quan trọng của DHAInvest, TTC và HSIA trong việc đề xuất nền tảng của chương trình hành động dài hạn, đưa ra giải pháp đối với hệ thống giáo trình, chuyên gia trong và ngoài nước, phương thức lan tỏa rộng rãi, sự công nhận của xã hội, cách thức liên kết chuỗi giá trị đào tạo.

Các chuyên gia cùng thống nhất thành lập hội đồng chuyên môn cấp cao để dẫn dắt toàn bộ chương trình một cách hiệu quả, bền vững nhằm phát triển nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực vi mạch và bán dẫn cho Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
31 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 tuần
Xem thêm