Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải làm gì để nâng cao khả năng tiếp cận tài chính?

Hoa Đinh - Ảnh Kao Kường
- 11:56, 16/03/2023

(DNTO) - Đâu là giải pháp tín dụng mới giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hiệu quả là vấn đề được quan tâm và là nội dung chính của Hội thảo “Đổi mới tiếp cận tài chính toàn diện cho chuỗi cung ứng” do Công ty Validus Việt Nam và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp tổ chức ngày 16/3, tại TP.HCM.

 

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh phát biểu đưa ra những khó khăn của các DN nhỏ và vừa, trong đó có DN thuộc Hội trong việc tiếp cận tài chính

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh phát biểu đưa ra những khó khăn của các DN nhỏ và vừa, trong đó có DN thuộc Hội trong việc tiếp cận tài chính

Đến dự và phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh chia sẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột của nền kinh tế địa phương, giữ vai trò quan trọng với nền kinh tế quốc gia khi có những đóng góp to lớn vào nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm và góp phần đáng kể vào tổng giá trị GDP của cả nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm các hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là đối tượng chính bị ảnh hưởng bởi tác động của nền kinh tế khi thị trường tài chính, chứng khoán, tiền tệ… đang diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, các chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ tài chính, vay vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Các khoản vay sẽ giúp hỗ trợ các nhu cầu về vốn một cách nhanh chóng, cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiếp cận nhiều cơ hội mới và phát huy lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhưng thực tế thì việc tiếp cận nguồn vốn vẫn đang gặp khó khăn dù chính phủ đã ban hành nhiều gói hỗ trợ. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp thiếu tài sản thế chấp, hệ thống báo cáo tài chính chưa chuẩn chỉnh, việc quản trị dòng tiền vẫn còn nhiều hạn chế… 

“Tôi hy vọng hội thảo ngày hôm nay, các doanh nghiệp tham dự sẽ có thêm cái nhìn tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, nhìn thấy được những thuận lợi cũng như thách thức đối với doanh nghiệp của mình, hiểu thêm về các giải pháp tiếp cận tài chính thông minh và toàn diện, từ đó có định hướng phát triển đúng đắn để doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà. Tôi cũng hy vọng, với tư cách là một thành viên của Hội DNT Việt Nam, Validus sẽ luôn đi đầu trong nhiều dự án giúp kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mang đến các giải pháp hỗ trợ nguồn vốn tối ưu cho các thành viên trong Hội nói riêng và cho tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp cả nước nói chung”, ông Đặng Hồng Anh cho biết. 

Ông Vishal Shah - Giám đốc điều hành Tập đoàn Validus phát biểu tại hội thảo

Ông Vishal Shah - Giám đốc điều hành Tập đoàn Validus phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, vấn đề chính được nêu ra, đó là thách thức chính của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam khi tiếp cận nguồn vốn là thiếu tài sản bảo đảm, không có đất đai nhà cửa mà chỉ có các khoản phải thu, hàng hóa luân chuyển trong kinh doanh hay các động sản khác, thiếu các dịch vụ tài chính ngân hàng phù hợp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, một số doanh nghiệp  còn thiếu tính minh bạch về tài chính kế toán, phương án kinh doanh chưa khả thi, doanh nghiệp còn non trẻ, thiếu thông tin, doanh thu ít... 

Một số khuyến nghị cũng được đưa ra để nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: Tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động; Công khai minh bạch tình hình tài chính và kinh doanh của doanh nghiệp; Sẵn sàng chia sẻ thông tin về các khoản phải thu với các tổ chức tín dụng ngân hàng và phi ngân hàng; Nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên; Xây dựng các phương án kinh doanh khả thi; Nâng cao hiểu biết về các sản phẩm dịch vụ tài chính qua đó chủ động làm việc với các ngân hàng, các tổ chức tài chính phi ngân hàng bao gồm Fintech. 

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo

Theo ông Đinh Văn Bình, CEO Validus Việt Nam: “Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước đang có nhiều biến động, cánh cửa vay vốn tín chấp đối với doanh nghiệp nhỏ ngày càng hẹp, trong khi khoảng trống tiếp cận vốn vay của các SME tại Việt Nam hiện lên đến 24 tỷ USD. Thấu hiểu những khó khăn đó, Validus đã cho ra mắt các nền tảng kết nối những giải pháp tài chính toàn diện giúp kết nối các nhà đầu tư và các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận vốn hơn. 

Thế mạnh của Validus là xây dựng được mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư nổi tiếng và tốt nhất trong khu vực cũng như hợp tác với nhiều doanh nghiệp đối tác. Cùng với các cổ đông chiến lược tại Việt Nam bao gồm TTC Group, Do Ventures Fund và VinaCapital Ventures, Validus mạnh dạn phát triển mô hình chứa đựng toàn bộ các giải pháp tài chính phục vụ cho mọi giai đoạn tăng trưởng của doanh nghiệp (từ lúc doanh nghiệp mới thành lập đến khi doanh nghiệp tham gia vào nhiều chuỗi giá trị và trở thành doanh nghiệp lớn)”. 

Validus thành lập vào năm 2015, là công ty Fintech hàng đầu Đông Nam Á được đầu tư bởi Quỹ Vertex, sở hữu bởi Chính phủ Singapore, có trụ sở chính tại Singapore và hiện đang mở rộng hoạt động tại 4 quốc gia bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các cổ đông chiến lược của Validus tại Việt Nam bao gồm TTC Group, Do Ventures Fund và VinaCapital Ventures. Validus đã giải ngân hơn 3 tỷ đô la Singapore cho hơn 70.000 khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ ở khắp Đông Nam Á. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
40 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm