Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hai “ngộ nhận” dẫn đến tỉ lệ thất bại rất cao của các start-up

Hương Giang
- 09:15, 12/05/2021

(DNTO) - Luật sư Phạm Thành Long, Công ty Luật Gia Phạm chỉ ra những nguyên nhân gây nên sự thất bại mà các start-up hay gặp phải. Đó là những ngộ nhận về trình độ chuyên môn, cũng như sự không rạch ròi giữa khái niệm người làm kinh doanh với chuyên gia của một lĩnh vực nào đó.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót được qua qua 5 năm chỉ chiếm tỉ lệ là 20%. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót được qua qua 5 năm chỉ chiếm tỉ lệ là 20%. Ảnh: T.L

Là người truyền lửa cho hàng nghìn học viên đang ấp ủ đam mê khởi nghiệp, cũng như giúp cho hàng ngàn chủ doanh nghiệp, nhà quản lý đưa ra được những định hướng kinh doanh hiệu quả và giúp cho họ thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Luật sư Phạm Thành Long rất hiểu nguyên nhân khiến các start-up thất bại và chỉ ra đường con đường mà họ sẽ đi đến thành công.

Luật sư Long cho rằng, nguyên nhân thất bại của các start-up chính là việc họ luôn đi theo “mô tip” học ngành gì thì ra khởi nghiệp ngành đó. Hoặc làm cho doanh nghiệp nào, khi tách ra hoặc nghỉ việc lại làm đúng lĩnh vực đó.

Ông Long dẫn chứng: “Bác sĩ nha khoa ra mở công ty nha khoa là thất bại. Vì bác sĩ nha khoa chỉ là người giỏi điều trị về răng, chứ không phải là người giỏi về kinh doanh ở lĩnh vực này. Vì anh không được học về kinh doanh, không học về việc vận hành công ty, tổ chức con người… nên thất bại là đương nhiên. Đừng nghĩ học ngành nghề gì ra sẽ khởi nghiệp kinh doanh ngành nghề đó là thành công. Chúng ta đang nhầm lẫn giữa chuyên gia và người làm kinh doanh. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác”.

Cũng theo ông Long, vấn đề thứ hai mà những người muốn khởi nghiệp hay gặp phải, đó là họ đi làm thuê cho ai đó, về sau lại trở thành chuyên gia cho một doanh nghiệp hoặc một lĩnh vực nào đó. Trong quá trình làm, họ thấy ông chủ không ổn, chưa tốt như họ nghĩ, nên đã bước ra kinh doanh riêng đúng ngành nghề mà họ đang đi làm thuê. Và như thế sẽ gánh lấy sự thất bại. Vì ông chủ dạy cho họ trở thành chuyên gia, và họ chỉ đang làm việc chuyên môn, thực tế còn rất nhiều bí mật kinh doanh đằng sau mà ông chủ chưa nói, và cũng có nhiều thứ mà họ chưa có điều kiện tiếp cận.

“Và hai “ngộ nhận” này sẽ dẫn đến tỉ lệ thất bại rất cao đối với người khởi nghiệp. Trong thực tế, câu chuyện khởi nghiệp và mở công ty diễn ra hàng ngày. Nhưng để công ty sống sót được qua qua 5 năm thì tỉ lệ thống kê chỉ là 20%. Quy tắc này bình thường trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam”, ông Long cho hay.

Vậy thất bại ở đây là gì? Theo ông Long, ngoài hai nguyên nhân ngộ nhận trên, một nguyên nhân nữa gây thất bại là khi các start-up chỉ quan tâm đến sản phẩm, tập trung vào ngành kinh doanh mà không tập trung vào đối tượng phục vụ, đối tượng khách hàng cụ thể. Ông Long cho rằng, việc tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể là con đường giúp tăng tỉ lệ sống sót của doanh nghiệp lên rất cao.

“Như vậy, các sản phẩm được chế tạo ra, sản phẩm được tìm ra, hay các sản phẩm được nghiên cứu ra cũng phải được phục vụ nhu cầu cụ thể. Đó là nguyên tắc đem tới sự thành công. Nếu thiếu điều này, thành công chỉ là may mắn”, ông Long nhấn mạnh.

Luật sư Phạm Thành Long tại một chương trình đào tạo đội nhóm. Ảnh: T.L

Luật sư Phạm Thành Long tại một chương trình đào tạo đội nhóm. Ảnh: T.L

Vị Luật sư này cũng tư vấn thêm, để xây dựng một doanh nghiệp, không phải chúng ta đi tìm sản phẩm, mà phải bắt đầu từ thị trường, phải xây dựng được thị trường ngách. Sau đó, xem tài năng của mình có gì thì gắn vào thị trường đã chọn. Ví dụ, bạn rất giỏi về chứng khoán, mà hiện nhiều nhà đầu tư muốn học về chứng khoán, thì bạn sẽ dạy về chứng khoán. Và đây sẽ được gọi là thị trường ngách để bạn có thể định vị được thị trường của mình. Và đây sẽ là bước quyết định thành bại của những người muốn khởi nghiệp nhưng không có tiền, không có quan hệ…”, ông Long tư vấn.

Bước hai, theo ông Long, start-up phải xác định trong thị trường đó có đối thủ nào đang làm, xem đối thủ đó có đủ mạnh để bạn quyết định tham gia vào để chiến đấu với họ. Nếu họ quá mạnh thì bạn nên tìm thị trường mới, đừng va đầu vào đá để bảo toàn lực lượng. Dùng tiền đó để phát triển kinh doanh chứ đừng đánh nhau với đối thủ.

“Bước thứ ba, lúc này bạn phải đi tìm vấn đề của thị trường. Bước 4 là đi tìm sản phẩm, dịch vụ để giải quyết nhu cầu thị trường…”, Luật sư Phạm Thành Long đưa ra lời khuyên.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm