Thứ năm, 17/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hai “ngộ nhận” dẫn đến tỉ lệ thất bại rất cao của các start-up

Hương Giang
- 09:15, 12/05/2021

(DNTO) - Luật sư Phạm Thành Long, Công ty Luật Gia Phạm chỉ ra những nguyên nhân gây nên sự thất bại mà các start-up hay gặp phải. Đó là những ngộ nhận về trình độ chuyên môn, cũng như sự không rạch ròi giữa khái niệm người làm kinh doanh với chuyên gia của một lĩnh vực nào đó.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót được qua qua 5 năm chỉ chiếm tỉ lệ là 20%. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp khởi nghiệp sống sót được qua qua 5 năm chỉ chiếm tỉ lệ là 20%. Ảnh: T.L

Là người truyền lửa cho hàng nghìn học viên đang ấp ủ đam mê khởi nghiệp, cũng như giúp cho hàng ngàn chủ doanh nghiệp, nhà quản lý đưa ra được những định hướng kinh doanh hiệu quả và giúp cho họ thành công trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Luật sư Phạm Thành Long rất hiểu nguyên nhân khiến các start-up thất bại và chỉ ra đường con đường mà họ sẽ đi đến thành công.

Luật sư Long cho rằng, nguyên nhân thất bại của các start-up chính là việc họ luôn đi theo “mô tip” học ngành gì thì ra khởi nghiệp ngành đó. Hoặc làm cho doanh nghiệp nào, khi tách ra hoặc nghỉ việc lại làm đúng lĩnh vực đó.

Ông Long dẫn chứng: “Bác sĩ nha khoa ra mở công ty nha khoa là thất bại. Vì bác sĩ nha khoa chỉ là người giỏi điều trị về răng, chứ không phải là người giỏi về kinh doanh ở lĩnh vực này. Vì anh không được học về kinh doanh, không học về việc vận hành công ty, tổ chức con người… nên thất bại là đương nhiên. Đừng nghĩ học ngành nghề gì ra sẽ khởi nghiệp kinh doanh ngành nghề đó là thành công. Chúng ta đang nhầm lẫn giữa chuyên gia và người làm kinh doanh. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác”.

Cũng theo ông Long, vấn đề thứ hai mà những người muốn khởi nghiệp hay gặp phải, đó là họ đi làm thuê cho ai đó, về sau lại trở thành chuyên gia cho một doanh nghiệp hoặc một lĩnh vực nào đó. Trong quá trình làm, họ thấy ông chủ không ổn, chưa tốt như họ nghĩ, nên đã bước ra kinh doanh riêng đúng ngành nghề mà họ đang đi làm thuê. Và như thế sẽ gánh lấy sự thất bại. Vì ông chủ dạy cho họ trở thành chuyên gia, và họ chỉ đang làm việc chuyên môn, thực tế còn rất nhiều bí mật kinh doanh đằng sau mà ông chủ chưa nói, và cũng có nhiều thứ mà họ chưa có điều kiện tiếp cận.

“Và hai “ngộ nhận” này sẽ dẫn đến tỉ lệ thất bại rất cao đối với người khởi nghiệp. Trong thực tế, câu chuyện khởi nghiệp và mở công ty diễn ra hàng ngày. Nhưng để công ty sống sót được qua qua 5 năm thì tỉ lệ thống kê chỉ là 20%. Quy tắc này bình thường trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam”, ông Long cho hay.

Vậy thất bại ở đây là gì? Theo ông Long, ngoài hai nguyên nhân ngộ nhận trên, một nguyên nhân nữa gây thất bại là khi các start-up chỉ quan tâm đến sản phẩm, tập trung vào ngành kinh doanh mà không tập trung vào đối tượng phục vụ, đối tượng khách hàng cụ thể. Ông Long cho rằng, việc tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể là con đường giúp tăng tỉ lệ sống sót của doanh nghiệp lên rất cao.

“Như vậy, các sản phẩm được chế tạo ra, sản phẩm được tìm ra, hay các sản phẩm được nghiên cứu ra cũng phải được phục vụ nhu cầu cụ thể. Đó là nguyên tắc đem tới sự thành công. Nếu thiếu điều này, thành công chỉ là may mắn”, ông Long nhấn mạnh.

Luật sư Phạm Thành Long tại một chương trình đào tạo đội nhóm. Ảnh: T.L

Luật sư Phạm Thành Long tại một chương trình đào tạo đội nhóm. Ảnh: T.L

Vị Luật sư này cũng tư vấn thêm, để xây dựng một doanh nghiệp, không phải chúng ta đi tìm sản phẩm, mà phải bắt đầu từ thị trường, phải xây dựng được thị trường ngách. Sau đó, xem tài năng của mình có gì thì gắn vào thị trường đã chọn. Ví dụ, bạn rất giỏi về chứng khoán, mà hiện nhiều nhà đầu tư muốn học về chứng khoán, thì bạn sẽ dạy về chứng khoán. Và đây sẽ được gọi là thị trường ngách để bạn có thể định vị được thị trường của mình. Và đây sẽ là bước quyết định thành bại của những người muốn khởi nghiệp nhưng không có tiền, không có quan hệ…”, ông Long tư vấn.

Bước hai, theo ông Long, start-up phải xác định trong thị trường đó có đối thủ nào đang làm, xem đối thủ đó có đủ mạnh để bạn quyết định tham gia vào để chiến đấu với họ. Nếu họ quá mạnh thì bạn nên tìm thị trường mới, đừng va đầu vào đá để bảo toàn lực lượng. Dùng tiền đó để phát triển kinh doanh chứ đừng đánh nhau với đối thủ.

“Bước thứ ba, lúc này bạn phải đi tìm vấn đề của thị trường. Bước 4 là đi tìm sản phẩm, dịch vụ để giải quyết nhu cầu thị trường…”, Luật sư Phạm Thành Long đưa ra lời khuyên.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm