Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

FV phẫu thuật thành công cho thiếu niên Pháp bị gãy xương hàm phức tạp và hiếm gặp

Hoa Đinh
- 20:59, 16/09/2022

(DNTO) - Một thiếu niên người Pháp bất ngờ gặp tai nạn khi du lịch cùng gia đình. Cú ngã khiến em bị gãy cả hai bên lồi cầu của xương hàm dưới, di lệch vào trong kèm trật khớp thái dương hàm hai bên, có nguy cơ gây biến chứng khít hàm, cứng khớp, lùi xương hàm dưới nếu không được phẫu thuật kịp thời. 

Bệnh nhân H.D.R, 16 tuổi, được đưa vào Bệnh viện FV trong tình trạng chấn thương nặng nhiều vùng ở hàm và răng khiến em không nói được, không nuốt được, và miệng cũng không thể ngậm kín. Qua xét nghiệm hình ảnh, Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt FV chẩn đoán bệnh nhân gãy cả hai lồi cầu ở xương hàm dưới, gãy xương hàm vùng cằm bên phải, gãy răng cửa hàm trên, khớp cắn bị sai lệch, lùi hàm, cứng khít hàm, hạn chế vận động hàm. 

Hình chụp CT của bệnh nhân H.D.R trước khi phẫu thuật. Ảnh FVCC

Hình chụp CT của bệnh nhân H.D.R trước khi phẫu thuật. Ảnh FVCC

Bác sĩ Tùng cho biết, đa số tai nạn ngã đập mặt thường gãy xương vùng cằm, hoặc kèm theo gãy một bên lồi cầu, nhưng bệnh nhân vừa bị gãy xương vùng cằm, vừa bị gãy cả hai bên lồi cầu của xương hàm dưới, mức độ di lệch vào trong, trật khớp nghiêm trọng như trường hợp này khá hiếm gặp, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ dễ dẫn đến các biến chứng gây khít hàm, cứng khớp và để lại những di chứng liên quan đến chức năng vận động hàm cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân. 

Do chấn thương đầu, bệnh nhân bị chóng mặt, buồn nôn, nên các bác sĩ Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt và Khoa Ngoại Thần kinh đã phối hợp theo dõi trong hai ngày và bệnh nhân đã được phẫu thuật hàm mặt khi sinh hiệu ổn định. 

Tiên lượng ca mổ phức tạp vì vùng bị chấn thương có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu, nếu phẫu thuật không khéo dễ dẫn đến biến chứng sau mổ, gây liệt mặt, méo miệng và xương gãy không được nắn chỉnh vào đúng vị trí vốn có của nó trước khi bị gãy. Nếu không may xương gãy di lệch gây tổn thương mạch máu lớn sẽ gây chảy máu rất khó cầm. 

Bác sĩ Tùng và ê-kíp thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp kéo dài 6 giờ đồng hồ. Ảnh FVCC

Bác sĩ Tùng và ê-kíp thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp kéo dài 6 giờ đồng hồ. Ảnh FVCC

Ca mổ kéo dài nhiều giờ, nhưng bệnh nhân không mất nhiều máu, sau mổ, vùng phẫu thuật không cần đặt ống dẫn lưu, bệnh nhân hồi tỉnh, đáp ứng tốt và không gặp biến chứng gì, kể cả các dấu hiệu liệt mặt tạm thời sau mổ. Đến buổi tối cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo và được gặp gia đình. Khi các bác sĩ tái khám vào hôm sau, vết mổ của bệnh nhân tốt, sưng ít.

Mẹ của H.D.R xúc động chia sẻ: “Khi con tôi gặp tai nạn, chúng tôi vô cùng bất an và hoảng loạn, nhưng bác sĩ Tùng đã dành hàng giờ để trấn an và cho chúng tôi lời giải đáp chi tiết về quá trình điều trị. Các bác sĩ và nhân viên y tế ở đây chăm sóc sức khỏe rất tử tế và chuyên nghiệp. Nhờ có bác sĩ mà con trai tôi đã có lại cuộc sống bình thường. Cảm ơn FV rất nhiều”. 

Thông thường thời gian bình phục của một ca chấn thương xương là từ 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, do chấn thương của bệnh nhân khá phức tạp nên cần cố định hàm thêm để ổn định khớp cắn. May mắn trong ca bệnh này là bệnh nhân chỉ mới 16 tuổi, xương còn phát triển nên khả năng hồi phục nhanh hơn. Sau một tuần, bệnh nhân được tháo bớt khung cố định hàm, tập vận động hàm và diễn tiến lành thương tốt. 

Hình chụp CT sau phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R. Ảnh FVCC

Hình chụp CT sau phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R. Ảnh FVCC

Cha của bệnh nhân chia sẻ: “Bệnh viện FV rất đặc biệt so với các bệnh viện mà chúng tôi từng thăm khám tại Việt Nam. Ngoài cơ sở vật chất tân tiến và đội ngũ y bác sĩ tận tình, chúng tôi còn nhận được sự nồng nhiệt, những nụ cười từ phía các nhân viên. Trong quá trình chữa trị cho cháu, chúng tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, trong đó có những giai đoạn vô cùng khó khăn về tâm lý và chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tinh thần rất nhiều từ phía bệnh viện. Giờ đây, chúng tôi thật sự hạnh phúc và an tâm khi thấy kết quả điều trị của cháu”. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên gia đình của H.D.R tin tưởng điều trị tại Bệnh viện FV. Trước đó, mẹ của bệnh nhân đã sinh hai đứa con ở đây vào năm 2007 và 2010. Riêng H.D.R từng đến FV điều trị vào 10 năm trước, hồ sơ vẫn lưu trữ tấm ảnh khi cậu 6 tuổi. Vì vậy, lần này, gia đình rất tin tưởng vào các bác sĩ của Bệnh viện FV. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt FV 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Khoa Nha & Phẫu thuật Hàm Mặt FV 

 Ngoài điều trị chấn thương về răng, hàm mặt, Khoa Nha và Phẫu thuật Hàm Mặt, Bệnh viện FV còn có các dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý về miệng và Hàm Mặt, các khối u, nang xương hàm, điều trị chỉnh nha và chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân sau xạ trị, thực hiện các phẫu thuật chỉnh hàm thẩm mỹ, tạo hình khuôn mặt V-line. Đặc biệt, Bệnh viện FV có quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn y tế đạt chuẩn quốc tế JCI, đảm bảo môi trường phòng khám răng và phòng mổ vô trùng tuyệt đối. 

Và trên hết, Bệnh viện FV có đội ngũ nhân viên y tế từ các bác sĩ phẫu thuật, chuyên gia hội chẩn, kỹ thuật viên, điều dưỡng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và luôn tận tâm chăm sóc mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.  

 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm