tit1

Đúng là cách đây gần 20 năm, không ai nghĩ đến khái niệm này. Thời điểm những năm 2000, một ngành y nhất là với các bệnh viện công, quan hệ giữa ý bác sĩ và bệnh nhân chỉ thuần là người bệnh và người khám bệnh.

Đầu năm 2003, Bệnh viện FV được thành lập tại khu đô thị mới quận 7, TP.HCM. Lúc đó, vị trí FV đặt nền móng được coi là một nơi heo hút, xa xôi và rất ít người biết tới. Một nhóm bác sĩ người Pháp khi hùn vốn thành lập FV với một mong muốn đầy duyên nợ là mang đến dịch vụ y tế tiêu chuẩn quốc tế cho người Việt đã không thể hình dung được những khó khăn… rất Việt Nam. Đó là sự khác biệt về văn hóa, thói quen, giữa quan niệm bệnh viện tư, bệnh viện công, giữa bác sĩ Pháp và bác sĩ Việt.

8

Và Lệ Thu xuất hiện sau nhiều lần được một công ty săn đầu người thuyết phục. “Lúc đầu Lệ Thu từ chối kịch liệt vì mình không thích làm với một công ty tư nhân. Thu đã quen làm ở những công ty đa quốc gia, có quy mô toàn cầu và hơn nữa Thu không hình dung mình sẽ làm được gì mảng y tế”, chị chia sẻ.

Thế rồi, chị cũng nhận lời gặp Tổng giám đốc, Bác sĩ Jean-Marcel Guillon vì tò mò về ông và một bệnh viện rất mới lạ.

“Lần đầu tiên gặp Lệ Thu, ông không ngại ngần chia sẻ hết những khó khăn với một tương lai khá mông mung. Nhưng chính sự chân thật, cởi mở và biết lắng nghe của ông đã gây cảm tình và Thu quyết định quay lại lần thứ 2 để trao đổi thêm. Và sau nhiều đắn đo, kể cả mức lương quá thấp so với những nơi Thu đã làm, cuối cùng mình cũng nhận lời trong vai trò Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh của Bệnh viện”.

Tuy nhiên, đúng là có nằm mơ, chị cũng không thể mường tượng được, sự khởi đầu này gian nan thế nào. FV là bệnh viện tư đầu tiên của Việt Nam có vốn 100% nước ngoài và do các bác sĩ người nước ngoài trực tiếp điều hành, khám chữa bệnh. Khó khăn đầu tiên, đó là trong mắt người dân, FV là một bệnh viện không tên tuổi, bóng bẩy, hình thức, không phù hợp với người Việt, bác sĩ giỏi sẽ không làm việc cho bệnh viện tư nhân, cộng với vị trí xa trung tâm khiến FV gần như bị cô lập với cộng đồng y khoa của khu vực phía Nam. Trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 100 lượt bệnh nhân tới khám, có thể coi là một cơ sở khám bệnh “ế ẩm” nhất lúc bấy giờ.

FVH outside

Nhưng đó cũng chưa phải khó khăn lớn nhất mà Lệ Thu nhìn thấy khi tiếp cận công việc, mà chính là nội bộ chưa đồng nhất. Nhiều người nhìn Thu với con mắt nghi hoặc, thậm chí khó chịu với những đề xuất “không giống ai”.

Nhưng một người ưa thích sự khám phá và chinh phục, mọi khó khăn này càng “kích thích” chị lao vào.

“FV lúc đó như một công ty mới mở, hoàn toàn hoang sơ và tay trắng. Thu tư vấn cho Tổng giám đốc về những bước đi đầu tiên là hoàn thiện phần nội bộ trước, đó là quy trình, xây dựng định hướng, chiến lược, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, sau đó mới đưa ra chiến dịch marketing và truyền thông. Rất may, Tổng giám đốc và đội ngũ sáng lập bệnh viện là những người có tầm nhìn rất xa và đều đồng ý để mình thử”. Lệ Thu nhớ lại.

Và bức tường kiên cố đầu tiên được phá vỡ, đó là khi chị mời được GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện ung bướu TP.HCM tới làm diễn giả chính tại Hội thảo ung thư do Bệnh viện FV tổ chức. Danh tiếng, uy tín của GS Hùng đã giúp FV vượt được gian nan từ đây.

800_9265

Lệ Thu cũng là người đầu tiên đề xuất chiến dịch truyền thông phép lạ của “y đức” vốn trước đó được coi là xa xỉ, sang trọng và hoàn toàn lạ lẫm đối với khái niệm chung của ngành y lúc bấy giờ. Sau rất nhiều phản đối, nhiều lung lay, cuối cùng hàng hoạt kế hoạch do chị đưa ra ý tưởng đã được thực hiện. Nội bộ lúc này cũng bắt đầu thay đổi, bệnh nhân được nhìn nhận là khách hàng, họ được tôn trọng, lắng nghe như đối tác thực sự. Các quy trình hoàn thiện, thuận lợi cho người bệnh cũng đi vào nếp. Chất lượng phục vụ, trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng cũng như tay nghề y bác sĩ là tâm điểm của thế mạnh nội bộ mà FV sở hữu.

Những gì tốt đẹp nhất, thực thụ nhất của FV bắt đầu được tự tin tung ra với truyền thông. Và như được khoác lên mình tấm áo mới, Bệnh viện FV từ đây được biết đến nhiều hơn, được tin cậy và hài lòng hơn.

tit2

Lệ Thu đúng là người không ngại “va chạm” và sẵn sàng chịu trách nhiệm về những thứ tiên phong. Còn nhớ thời điểm TP.HCM đang ở tận cùng của khó khăn khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Lệ Thu tự tin ủng hộ mạnh mẽ quyết định chuyển đổi công năng của bệnh viện để phù hợp với tình hình mới. FV là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên triển khai dịch vụ xét nghiệm PCR, cung cấp dịch vụ khám và điều trị bệnh từ xa, cung cấp dịch vụ y tế tại nhà, chuyển đổi công năng một phần bệnh viện để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 kể cả trước khi được Bộ Y tế và Sở Y tế kêu gọi san sẻ gánh nặng. Tính đến nay, FV đã điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19, tiêm được 90.000 liều vaccine. FV cũng chuẩn bị sẵn hệ thống trữ lạnh âm sâu có thể lưu trữ và bảo quản đến hàng triệu liều vaccine khi Nhà nước cần huy động.

10

Lệ Thu cũng là người thích phá vỡ những định kiến. Đối với chị, sự an toàn đôi khi là lối mòn nhàm chán. Vì thế khi thị trường thời trang gần đây xuất hiện thương hiệu Mr Crazy & Lady Sexy, nhiều người ngỡ ngàng nhưng không bất ngờ khi biết đó là cuộc chơi mới của Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV. Sự phóng khoáng đi xa trang phục lối mòn, sự thanh lịch đến kiêu sa chính là dấu ấn đặc biệt và rất… Lệ Thu ngay từ màu sắc, thiết kế, những điểm nhấn, điểm hở táo bạo.

Empty

“Chúng ta hãy mạnh dạn thử, mạnh dạn vượt qua bản thân trong cách ăn mặc. Miễn sao bạn cảm thấy đẹp hơn, tự tin hơn qua ánh mắt của người đối diện, nhất là những người quan trọng với mình như chồng, con, bạn thân… Đừng gò bó mình bởi lời xì xầm của dư luận, mà hãy để tâm đến những ngợi khen và sự ủng hộ. Cái đẹp không giới hạn tuổi tác. Đó là lý do Thu ra đời thương hiệu Mr Crazy & Lady Sexy”. Chị cho biết.