Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EC sẽ họp trực tuyến về gỡ thẻ vàng IUU đối với Việt Nam

Minh Long
- 12:30, 06/10/2021

(DNTO) - Gần 4 năm qua, Việt Nam rất nỗ lực triển khai các giải pháp từ Trung ương đến các địa phương, từ các Bộ, ngành và cả sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Trong buổi họp báo quý 3 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra hôm nay (5/10) tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, do dịch Covid 19 nên phía Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ không sang Việt Nam kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” của IUU mà sẽ họp trực tuyến với Tổng cục Thủy sản, dự kiến vào ngày 27/10 tới. 

Tàu cá neo đậu trên vùng biển huyện An Biên. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Tàu cá neo đậu trên vùng biển huyện An Biên. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Gần 4 năm qua, Việt Nam rất nỗ lực triển khai các giải pháp từ Trung ương đến các địa phương, từ các Bộ, ngành và cả sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Trong năm nay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về IUU đã có cuộc họp triển khai các nội dung để gỡ "thẻ vàng". Đặc biệt, ngày 7/9 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về chống khai thác IUU với các địa phương.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, sau cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp. Ông Nguyễn Quang Hùng kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, Bộ, ngành thì Việt Nam sẽ gỡ được thẻ vàng trong giai đoạn 2022-2023.

Ông Nguyễn Quang Hùng thông tin, trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trực tiếp là các Chủ tịch xã cũng như lãnh đạo 28 tỉnh ven biển đã cam kết với Thủ tướng là phải chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài trước ngày 30/12/2021. Đây là một trong tiêu chí rất quan trọng để xem xét gỡ thẻ vàng kết hợp với các nội dung khác để cải thiện việc này. Tổng cục Thủy sản đang xây dựng đề án Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ “thẻ vàng”, trong đó cũng đề ra mục tiêu là phấn đấu năm 2022-2023 gỡ được thẻ vàng. Như vậy, với sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ gỡ được thẻ vàng trong giai đoạn 2022-2023.

Làm rõ thêm vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: Bộ sẽ tập trung giải quyết rốt ráo để đạt được mục tiêu gỡ được "thẻ vàng" cho ngành thủy sản Việt Nam. Trong đó, dự kiến cuối tháng 10 sẽ tiếp tục có hội nghị và sẽ tập trung giải quyết dứt điểm cả 4 nhóm giải pháp để gỡ được thẻ vàng. Cùng với đó là vai trò của truyền thông rất quan trọng để ngư dân hiểu để chấp hành các quy định, đồng thời giải quyết nghiêm các vi phạm theo Nghị định 42 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Trước đó, ngày 23/10/2017, EC cảnh báo “Thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU và đưa ra 9 khuyến nghị yêu cầu phía Việt Nam cần phải thực hiện để chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng”. Để kiểm tra kết quả thực hiện các khuyến nghị, phía EC đã tổ chức 2 đợt kiểm tra thực tế tại Việt Nam vào tháng 5/2018 và tháng 11/2019 và tiếp tục đưa ra 4 nhóm khuyến nghị yêu cầu Việt Nam cần thực hiện gồm: Khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản từ khai thác; thực thi pháp luật./.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm