Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp làm gì để đón cơ hội sau M&A?

Thư Linh
- 21:33, 17/08/2024

(DNTO) - Tận dụng các thế mạnh sẵn có, đầu tư công nghệ, định hướng sản phẩm mang giá trị cộng đồng là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn có thể đứng vững sau các thương vụ M&A.

Xu hướng sống Xanh, quan tâm đến sức khoẻ đang ngày càng được nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhất là sau giai đoạn Covid-19. Theo đó, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên luôn chiếm được sự ưu tiên của người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường sản phẩm nước khoáng kiềm phát triển mạnh trong nhiều năm qua.  

Năm 2016, mảng M&A trong nước chứng kiến thương vụ Công ty cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) về dưới trướng F.I.T, một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp, ngành hàng tiêu dùng nhanh…  

Từ đây, Vikoda đẩy mạnh đầu tư xâm nhập sâu vào thị trường nước khoáng kiềm đóng chai để cạnh tranh với các tên tuổi khác. Gần 10 năm qua, Vikoda ghi nhận tăng trưởng trung bình hàng năm luôn trên 20%.  Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt gần 7 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với năm 2022. Quý 2 năm nay, xét chung Tập đoàn FIT, với sự đóng góp của Vikoda, đã đẩy mức lợi nhuận sau thuế lên trên 52 tỷ đồng, tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa, cho biết, hiện tại chi phí đầu vào sản phẩm đang khá cao do đặc thù đóng chai trực tiếp tại nguồn, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận, duy trì giá bán thấp để ủng hộ người dân. “Vì sao giá Vikoda còn thấp, đó là do sứ mệnh vì cộng đồng”, bà nhấn mạnh.

Vikoda có ưu thế nổi bật khi là đơn vị độc quyền khai thác mỏ nước khoáng Đảnh Thạnh, Khánh Hoà. Dưới độ sâu 220m, dưới nhiều tầng lớp đá, thiên nhiên đã ưu đãi cho Vikoda dòng nước khoáng với độ kiềm tự nhiên pH 9,0 - độ kiềm được cho có tác dụng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thổi chai, chiết chai trực tiếp ngay tại nguồn nước, tối ưu sự tinh khiết nhất cho sản phẩm.  

Chia sẻ diễn tại Hội thảo “Ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa - nguyên nhân và cách phòng ngừa” do Bệnh viện Quốc tế City cùng Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) tổ chức ngày 17/8, bà Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh: “Hiện, Vikoda chỉ khai thác tối đa 1 triệu chai Vikoda 500ml mỗi ngày, tức khoảng 500m3/ngày đêm, tuy nhiên dân số Việt Nam cao, bình thường mỗi người sử dụng 2 lít nước uống mỗi ngày. Dù vậy doanh nghiệp luôn mong muốn cộng đồng người dân được dùng sản phẩm tốt nhất”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm