Thứ năm, 15/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp làm gì để đón cơ hội sau M&A?

Thư Linh
- 21:33, 17/08/2024

(DNTO) - Tận dụng các thế mạnh sẵn có, đầu tư công nghệ, định hướng sản phẩm mang giá trị cộng đồng là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn có thể đứng vững sau các thương vụ M&A.

Xu hướng sống Xanh, quan tâm đến sức khoẻ đang ngày càng được nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhất là sau giai đoạn Covid-19. Theo đó, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên luôn chiếm được sự ưu tiên của người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường sản phẩm nước khoáng kiềm phát triển mạnh trong nhiều năm qua.  

Năm 2016, mảng M&A trong nước chứng kiến thương vụ Công ty cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) về dưới trướng F.I.T, một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp, ngành hàng tiêu dùng nhanh…  

Từ đây, Vikoda đẩy mạnh đầu tư xâm nhập sâu vào thị trường nước khoáng kiềm đóng chai để cạnh tranh với các tên tuổi khác. Gần 10 năm qua, Vikoda ghi nhận tăng trưởng trung bình hàng năm luôn trên 20%.  Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt gần 7 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với năm 2022. Quý 2 năm nay, xét chung Tập đoàn FIT, với sự đóng góp của Vikoda, đã đẩy mức lợi nhuận sau thuế lên trên 52 tỷ đồng, tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa

Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa, cho biết, hiện tại chi phí đầu vào sản phẩm đang khá cao do đặc thù đóng chai trực tiếp tại nguồn, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận, duy trì giá bán thấp để ủng hộ người dân. “Vì sao giá Vikoda còn thấp, đó là do sứ mệnh vì cộng đồng”, bà nhấn mạnh.

Vikoda có ưu thế nổi bật khi là đơn vị độc quyền khai thác mỏ nước khoáng Đảnh Thạnh, Khánh Hoà. Dưới độ sâu 220m, dưới nhiều tầng lớp đá, thiên nhiên đã ưu đãi cho Vikoda dòng nước khoáng với độ kiềm tự nhiên pH 9,0 - độ kiềm được cho có tác dụng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thổi chai, chiết chai trực tiếp ngay tại nguồn nước, tối ưu sự tinh khiết nhất cho sản phẩm.  

Chia sẻ diễn tại Hội thảo “Ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa - nguyên nhân và cách phòng ngừa” do Bệnh viện Quốc tế City cùng Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) tổ chức ngày 17/8, bà Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh: “Hiện, Vikoda chỉ khai thác tối đa 1 triệu chai Vikoda 500ml mỗi ngày, tức khoảng 500m3/ngày đêm, tuy nhiên dân số Việt Nam cao, bình thường mỗi người sử dụng 2 lít nước uống mỗi ngày. Dù vậy doanh nghiệp luôn mong muốn cộng đồng người dân được dùng sản phẩm tốt nhất”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
12 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
4 tuần
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
4 tuần
Xem thêm