Doanh nghiệp làm gì để đón cơ hội sau M&A?
(DNTO) - Tận dụng các thế mạnh sẵn có, đầu tư công nghệ, định hướng sản phẩm mang giá trị cộng đồng là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn có thể đứng vững sau các thương vụ M&A.
Xu hướng sống Xanh, quan tâm đến sức khoẻ đang ngày càng được nhiều người ưu tiên lựa chọn, nhất là sau giai đoạn Covid-19. Theo đó, các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên luôn chiếm được sự ưu tiên của người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường sản phẩm nước khoáng kiềm phát triển mạnh trong nhiều năm qua.
Năm 2016, mảng M&A trong nước chứng kiến thương vụ Công ty cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) về dưới trướng F.I.T, một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như dược phẩm, nông nghiệp, ngành hàng tiêu dùng nhanh…
Từ đây, Vikoda đẩy mạnh đầu tư xâm nhập sâu vào thị trường nước khoáng kiềm đóng chai để cạnh tranh với các tên tuổi khác. Gần 10 năm qua, Vikoda ghi nhận tăng trưởng trung bình hàng năm luôn trên 20%. Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt gần 7 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với năm 2022. Quý 2 năm nay, xét chung Tập đoàn FIT, với sự đóng góp của Vikoda, đã đẩy mức lợi nhuận sau thuế lên trên 52 tỷ đồng, tăng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Nguyễn Thị Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa, cho biết, hiện tại chi phí đầu vào sản phẩm đang khá cao do đặc thù đóng chai trực tiếp tại nguồn, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận, duy trì giá bán thấp để ủng hộ người dân. “Vì sao giá Vikoda còn thấp, đó là do sứ mệnh vì cộng đồng”, bà nhấn mạnh.
Vikoda có ưu thế nổi bật khi là đơn vị độc quyền khai thác mỏ nước khoáng Đảnh Thạnh, Khánh Hoà. Dưới độ sâu 220m, dưới nhiều tầng lớp đá, thiên nhiên đã ưu đãi cho Vikoda dòng nước khoáng với độ kiềm tự nhiên pH 9,0 - độ kiềm được cho có tác dụng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thổi chai, chiết chai trực tiếp ngay tại nguồn nước, tối ưu sự tinh khiết nhất cho sản phẩm.
Chia sẻ diễn tại Hội thảo “Ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa - nguyên nhân và cách phòng ngừa” do Bệnh viện Quốc tế City cùng Công ty CP Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda) tổ chức ngày 17/8, bà Nguyễn Thị Nga nhấn mạnh: “Hiện, Vikoda chỉ khai thác tối đa 1 triệu chai Vikoda 500ml mỗi ngày, tức khoảng 500m3/ngày đêm, tuy nhiên dân số Việt Nam cao, bình thường mỗi người sử dụng 2 lít nước uống mỗi ngày. Dù vậy doanh nghiệp luôn mong muốn cộng đồng người dân được dùng sản phẩm tốt nhất”.