Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đó là khoảnh khắc âm nhạc chứng minh sự kỳ diệu của nó

Lương Gia Cát Tường
- 10:10, 08/08/2021

(DNTO) - Trong những ngày đại dịch khủng khiếp này, có một nơi mà khi tiếng hát cất lên, nó thật sự là liều thuốc tinh thần đủ sức mạnh để người ta vượt qua gian khổ và bệnh tật, nơi mà người nghệ sĩ sẽ vui mừng xiết bao khi nhìn thấy khán giả của mình ngày càng ít đi, thậm chí là không còn ai… 

Hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần mạnh Tuấn đeo chiếc khẩu trang được khoét lỗ đứng giữa một khoảng không mênh mông lồng lộng gió của khu bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, say sưa cất lên giai điệu bài hát "Quê hương" làm trái tim tôi siết chặt từng hồi. Không phải vì tiếng kèn anh từ lâu đã là một phần đời sống âm nhạc trong tôi, mà vì hôm nay nó đang cất lên những giai điệu đặc biệt, trong một không gian đặc biệt, với những khán giả cũng thật đặc biệt.

Từ khi dịch bệnh bùng nổ và lan rộng, cùng với những y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu là một đội ngũ đông đảo các tình nguyện viên tham gia mọi lĩnh vực phục vụ chống dịch, trong đó bao gồm một số anh chị em nghệ sĩ.

Nghệ sĩ saxophone Trần mạnh Tuấn đeo chiếc khẩu trang được khoét lỗ say sưa cất lên giai điệu bài hát Quê hương trong khu bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. Ảnh: TL

Nghệ sĩ saxophone Trần mạnh Tuấn đeo chiếc khẩu trang được khoét lỗ say sưa cất lên giai điệu bài hát Quê hương trong khu bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. Ảnh: TL

Tôi biết họ đã tham gia hỗ trợ các y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, tham gia công việc hậu cần ở khu cách ly, ở các bệnh viện dã chiến...  Nhưng việc mang tiếng đàn, lời ca của mình phục vụ trực tiếp cho các y bác sĩ và bệnh nhân ở một nơi mà từng hơi thở của con người được che giấu cẩn thận vì nó mang mầm bệnh nguy hiểm… là điều chưa khi nào tôi nghĩ đến.

Ấy vậy mà nó đã diễn ra. Tôi tò mò lướt qua một lượt các trang thông tin và phát hiện ra không chỉ có Mạnh Tuấn, không chỉ có tiếng kèn “rù quến” của anh mà còn có cô “Chanh chua” Phương Thanh, còn có Quốc Đại, có người đàn bà hát tình ca Cẩm Vân với con gái của chị, có  Hoàng Bách, Ngọc Hà... cùng nhiều các ca sĩ, nghệ sĩ khác nữa.

Nếu như làn hơi là “vũ khí” của ca sĩ thì việc lấy được cái thứ vũ khí ấy vào lồng ngực sau lớp khẩu trang là chuyện không hề dễ dàng. Nó khiến cho lớp phấn son được trang điểm sơ sài trôi tuột theo những cơn mưa mồ hôi đầm đìa trên khuôn mặt mỗi người. Sân khấu của họ là những chiếc ghế đá, là khoảng trời, là một góc sân, là bên ngoài lớp chăng dây chống dịch … Đây chắc chắn sẽ là sân khấu đáng nhớ nhất trong cuộc đời đi hát của các anh các chị.

Họ hát say sưa với dàn loa kẹo kéo trước các anh em dân quân ngồi bệt dưới cỏ, trước hàng ngàn bệnh nhân thập thò gương mặt của mình qua những ô cửa sáng, hoặc tựa vào lan can các dãy phòng bệnh… Có người liên tục vỗ tay, có người nhún nhảy theo điệu nhạc, người khỏe hơn thì bắc loa tay “hú hú” gọi tên ca sĩ… Khoảnh khắc ấy, những y bác sĩ tạm thời bớt căng thẳng vì áp lực; những anh chị em phục vụ cảm nhận sự vất vả của mình nhẹ nhàng hơn…

Còn bệnh nhân thì quên luôn cơn sốt, không thèm “đếm xỉa” coi mình còn nhức mình nhức mẩy chỗ nào không… Đó là cái khoảnh khắc mà âm nhạc chứng tỏ sự kỳ diệu của nó. Đó là cái khoảnh khắc mà người nghệ sĩ được “giải oan”, không còn ám ảnh bởi tiếng kêu “con hát” hay định kiến họ là phường xướng ca vô loại… ít nhất là trong lúc này.

Ca sĩ Cẩm Vân biểu diễn tại bệnh viện dã chiến số 11, thành phố Thủ Đức. Ảnh: Ngô Trần Hải An.

Ca sĩ Cẩm Vân biểu diễn tại bệnh viện dã chiến số 11, thành phố Thủ Đức. Ảnh: Ngô Trần Hải An.

Tôi bỗng dưng nhớ lại một thời tuổi trẻ của mình. Tuy không phải là ca sĩ nhưng tôi cũng đã từng có những ngày đi hát, ngâm thơ phục vụ tuyến đầu. Tuyến đầu của thế hệ chúng tôi là những công trình thủy lợi, những nông trường, công trường những vùng kinh tế mới. Đối tượng phục vụ của chúng tôi là lực lượng thanh niên xung phong, là các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên lao động tình nguyện.

Hơn bốn mươi năm qua nhưng thỉnh thoảng trong giấc mơ tôi vẫn hiện ra âm thanh hò reo vang trời trong cái đêm trăng vằng vặc sáng trên công trình thủy lợi Trần Quang Cơ, khi nhìn thấy dòng nước đầu tiên lấp loáng dưới lòng kênh. Tôi không nhớ mình đã làm sao khi không đàn, không mic, mà vẫn có thể gào lên: “Đông vui quá có rất nhiều đồng đội/Ngày mai đây vào mùa gặt mới/Em soi khuôn mặt hồng xuống dòng kênh xanh/Con kênh ta đào có em mà có anh/ Con kênh ta đào có anh mà có em… (Lời bài hát Con kênh ta đào của Phạm Tuyên).

Hay những lần ở nông trường Phạm Văn Hai, giữa ngan ngát mùi khóm chín, đứng ngâm thơ phục vụ thanh niên xung phong trên cái sân khấu ghép bằng mấy cái thùng phuy, bị gió nông trường lồng lộng thổi lắc lư mất cả hồn vía.

Đây chắc chắn sẽ là sân khấu đáng nhớ nhất trong cuộc đời đi hát của các anh các chị. Ảnh: TL.

Đây chắc chắn sẽ là sân khấu đáng nhớ nhất trong cuộc đời đi hát của các anh các chị. Ảnh: TL.

Lại nhớ phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” trong thời chiến tranh. Ở giữa chiến trường ác liệt, tiếng hát đã có sức lan tỏa mạnh mẽ truyền đi “ngọn lửa” làm cháy rực mọi trái tim, tiếp thêm nguồn lực tinh thần vô giá cho mỗi người chiến sĩ...

Giờ đây trong cơn dịch bệnh, tiếng hát chính là liều thuốc tinh thần góp thêm niềm tin, sự lạc quan vượt qua mọi áp lực, căng thẳng và bệnh tật. Chưa bao giờ, ở thành phố chúng ta, những tiếng hát cất lên từ nơi sự sống và cái chết có một ranh giới mong manh lại đáng yêu, đáng trân trọng và ngưỡng mộ đến thế.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Xem thêm