Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điều gì thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt?

Hoa Đinh
- 07:00, 30/10/2024

(DNTO) - Chưa bao giờ, làn sóng chuyển đổi xanh tại Việt Nam có thể được nhìn thấy ở một hình hài rõ nét như vậy, từ doanh số xe điện VinFast lần đầu tiên dẫn đầu toàn thị trường cho tới hành động mạnh mẽ chưa từng thấy của các doanh nghiệp Việt ở mọi lĩnh vực

 Quyết tâm “khai tử” xe xăng, chuyển hoàn toàn sang xe điện

Tháng 9/2024, với doanh số 9.300 xe được bàn giao tới khách hàng, VinFast chính thức vươn lên chiếm lĩnh “ngôi vương” toàn thị trường ô tô, bỏ xa đối thủ xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota với chỉ 6.986 xe. Việc xe điện thắng thế áp đảo xe xăng đánh dấu bước ngoặt mới về nhận thức chuyển đổi xanh trong cả cộng đồng, từ người dân tới các doanh nghiệp.  

Trên thị trường vận tải, khởi đầu với Xanh SM, hiện ô tô điện đã trở thành lựa chọn ưu tiên của hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách từ Bắc vào Nam, trong đó, nhiều hãng muốn sớm điện hóa hoàn toàn đội xe. 

A.1

Hồi giữa tháng 10, hãng taxi Én Vàng công bố sẽ nâng tổng số xe điện VinFast vận hành lên khoảng 1.000 - 1.500 xe vào năm 2025, tăng gấp hơn 3 lần so với đội xe hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về của người dân.

Tại khu vực Tây Nam Bộ, hãng Taxi Nam Thắng cũng đặt lộ trình là tới hết 2024, đội ngũ xe taxi điện từ 800 xe sẽ tăng lên 999 xe. Ông Trần Bá Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thắng cho biết quyết định triển khai mảng taxi điện là định hướng phát triển kinh doanh dài hạn.

Lý do chung khiến các hãng vận tải quyết tâm “khai tử” xe xăng, thay thế bằng xe điện là nhờ những hiệu quả kinh tế cùng giá trị bền vững với môi trường và cộng đồng mà xe điện mang lại.

Lãnh đạo Taxi Xanh Sapa, một trong số 27 hãng vận tải hành khách tại Việt Nam tiên phong đồng hành cùng GSM và VinFast chuyển đổi xanh cho biết, với đặc tính không khói, không mùi xăng, không tiếng ồn và thân thiện với môi trường, xe điện là phương tiện được lòng hầu hết khách hàng. Trong khi đó, đứng ở phía doanh nghiệp, taxi điện đã chứng minh được hiệu quả kinh doanh rõ rệt nhờ ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành hơn so với xe xăng. 

“Xe điện lợi thế hơn hẳn, giúp lợi nhuận công ty tăng 10% so với giai đoạn sử dụng xe xăng”, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Thủy, đại diện Taxi Xanh Sapa chia sẻ.

Đáng nói, không chỉ các doanh nghiệp vận tải hành khách, chuyển đổi sang xe điện VinFast cũng trở thành xu hướng tại những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác. Chỉ trong năm 2024, hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị đầu ngành tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với Tập đoàn Vingroup, trong đó phải kể đến Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn FPT, Tập đoàn Vietravel…

Động lực từ doanh nghiệp tiên phong

Lý giải cho sự chuyển mình ấn tượng này, giới quan sát đánh giá, ngoài xu hướng xanh hóa và tầm nhìn của doanh nghiệp, không thể không kể đến vai trò đầu tàu dẫn dắt của Vingroup, đặc biệt là qua chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì Tương lai Xanh”, được phát động từ tháng 6/2024.  

Đánh giá sự tiên phong của Vingroup là đáng hoan nghênh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có người đi đầu, dám nghĩ dám làm. Với xe điện tại Việt Nam, Tập đoàn Vingroup và thương hiệu VinFast chính là người đi đầu và tạo sự thay đổi cho nhiều doanh nghiệp khác.

A.2

Không chỉ truyền cảm hứng để các doanh nghiệp cùng sử dụng phương tiện xanh, tác động lớn từ người đi đầu như VinFast là sự hưởng ứng của ngày càng nhiều doanh nghiệp để cùng phát triển hệ sinh thái cho xe điện.

Có kể tới tới những cú “bắt tay” của Vingroup, VinFast, các công ty thành viên, đối tác với các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh, CarOn Holdings, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD)… để phát triển trạm sạc và mạng lưới xưởng dịch vụ. Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ có thêm ít nhất 150 xưởng dịch vụ trên khắp cả nước từ các đối tác. Những bước tiến này theo đánh giá sẽ tạo thêm sức bật lớn bởi người dân, doanh nghiệp ngày càng cảm nhận rõ sự tiện lợi khi sử dụng xe điện, từ đó chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Có cái nhìn tích cực về tác động của chiến dịch Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh nhưng TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh quan điểm, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast, Vingroup cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay. “Chúng ta không quên bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nền kinh tế khác, rằng sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc”, vị chuyên gia nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 tuần
Xem thêm