Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Điều gì thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt?

Hoa Đinh
- 07:00, 30/10/2024

(DNTO) - Chưa bao giờ, làn sóng chuyển đổi xanh tại Việt Nam có thể được nhìn thấy ở một hình hài rõ nét như vậy, từ doanh số xe điện VinFast lần đầu tiên dẫn đầu toàn thị trường cho tới hành động mạnh mẽ chưa từng thấy của các doanh nghiệp Việt ở mọi lĩnh vực

 Quyết tâm “khai tử” xe xăng, chuyển hoàn toàn sang xe điện

Tháng 9/2024, với doanh số 9.300 xe được bàn giao tới khách hàng, VinFast chính thức vươn lên chiếm lĩnh “ngôi vương” toàn thị trường ô tô, bỏ xa đối thủ xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota với chỉ 6.986 xe. Việc xe điện thắng thế áp đảo xe xăng đánh dấu bước ngoặt mới về nhận thức chuyển đổi xanh trong cả cộng đồng, từ người dân tới các doanh nghiệp.  

Trên thị trường vận tải, khởi đầu với Xanh SM, hiện ô tô điện đã trở thành lựa chọn ưu tiên của hàng chục doanh nghiệp vận tải hành khách từ Bắc vào Nam, trong đó, nhiều hãng muốn sớm điện hóa hoàn toàn đội xe. 

A.1

Hồi giữa tháng 10, hãng taxi Én Vàng công bố sẽ nâng tổng số xe điện VinFast vận hành lên khoảng 1.000 - 1.500 xe vào năm 2025, tăng gấp hơn 3 lần so với đội xe hiện tại để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về của người dân.

Tại khu vực Tây Nam Bộ, hãng Taxi Nam Thắng cũng đặt lộ trình là tới hết 2024, đội ngũ xe taxi điện từ 800 xe sẽ tăng lên 999 xe. Ông Trần Bá Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thắng cho biết quyết định triển khai mảng taxi điện là định hướng phát triển kinh doanh dài hạn.

Lý do chung khiến các hãng vận tải quyết tâm “khai tử” xe xăng, thay thế bằng xe điện là nhờ những hiệu quả kinh tế cùng giá trị bền vững với môi trường và cộng đồng mà xe điện mang lại.

Lãnh đạo Taxi Xanh Sapa, một trong số 27 hãng vận tải hành khách tại Việt Nam tiên phong đồng hành cùng GSM và VinFast chuyển đổi xanh cho biết, với đặc tính không khói, không mùi xăng, không tiếng ồn và thân thiện với môi trường, xe điện là phương tiện được lòng hầu hết khách hàng. Trong khi đó, đứng ở phía doanh nghiệp, taxi điện đã chứng minh được hiệu quả kinh doanh rõ rệt nhờ ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành hơn so với xe xăng. 

“Xe điện lợi thế hơn hẳn, giúp lợi nhuận công ty tăng 10% so với giai đoạn sử dụng xe xăng”, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Thủy, đại diện Taxi Xanh Sapa chia sẻ.

Đáng nói, không chỉ các doanh nghiệp vận tải hành khách, chuyển đổi sang xe điện VinFast cũng trở thành xu hướng tại những doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác. Chỉ trong năm 2024, hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị đầu ngành tại Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh với Tập đoàn Vingroup, trong đó phải kể đến Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tập đoàn FPT, Tập đoàn Vietravel…

Động lực từ doanh nghiệp tiên phong

Lý giải cho sự chuyển mình ấn tượng này, giới quan sát đánh giá, ngoài xu hướng xanh hóa và tầm nhìn của doanh nghiệp, không thể không kể đến vai trò đầu tàu dẫn dắt của Vingroup, đặc biệt là qua chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì Tương lai Xanh”, được phát động từ tháng 6/2024.  

Đánh giá sự tiên phong của Vingroup là đáng hoan nghênh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần có người đi đầu, dám nghĩ dám làm. Với xe điện tại Việt Nam, Tập đoàn Vingroup và thương hiệu VinFast chính là người đi đầu và tạo sự thay đổi cho nhiều doanh nghiệp khác.

A.2

Không chỉ truyền cảm hứng để các doanh nghiệp cùng sử dụng phương tiện xanh, tác động lớn từ người đi đầu như VinFast là sự hưởng ứng của ngày càng nhiều doanh nghiệp để cùng phát triển hệ sinh thái cho xe điện.

Có kể tới tới những cú “bắt tay” của Vingroup, VinFast, các công ty thành viên, đối tác với các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh, CarOn Holdings, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD)… để phát triển trạm sạc và mạng lưới xưởng dịch vụ. Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, hệ sinh thái xe điện của VinFast sẽ có thêm ít nhất 150 xưởng dịch vụ trên khắp cả nước từ các đối tác. Những bước tiến này theo đánh giá sẽ tạo thêm sức bật lớn bởi người dân, doanh nghiệp ngày càng cảm nhận rõ sự tiện lợi khi sử dụng xe điện, từ đó chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Có cái nhìn tích cực về tác động của chiến dịch Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh nhưng TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh quan điểm, những doanh nghiệp tiên phong như VinFast, Vingroup cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay. “Chúng ta không quên bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nền kinh tế khác, rằng sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc”, vị chuyên gia nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Được đóng chai trực tiếp từ nguồn khoáng kiềm thiên nhiên Đảnh Thạnh (Khánh Hoà), nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda là món quà quý giá của tạo hoá, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tích cực khai thác các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương; áp dụng những cách làm mới, đầu tư công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
GS. Gurdev Singh Khush, đồng Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như tháng 9 chứng kiến số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về lượng và chất, thì sang tháng 10, số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đã hồi phục và tăng mạnh với gần 14.200 doanh nghiệp, đồng thời đánh dấu mức tăng trưởng tích cực về số vốn đăng ký khi tăng 65,4%.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước, cao nhất từ trước đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.
1 tuần
Xem thêm