Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để mọi người, mọi nhà có tết

Đào Ngọc Tân
- 14:00, 18/12/2022

(DNTO) - Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể xã hội luôn quan tâm, chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để mọi người, mọi nhà có Tết.

 

Triển khai nhiều kế hoạch, hành động thiết thực, sâu sát để Xuân Quý Mão 2023 đầm ấm, sum vầy đến với mọi người, mọi nhà. Ảnh minh hoa.

Triển khai nhiều kế hoạch, hành động thiết thực, sâu sát để Xuân Quý Mão 2023 đầm ấm, sum vầy đến với mọi người, mọi nhà. Ảnh minh hoa.

Tết là thời khắc quan trọng, đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp mọi người sum vầy với gia đình, người thân, quanh mâm cơm đầm ấm, chúc nhau sức khỏe, may mắn và hạnh phúc.

Nhớ lại những năm đất nước còn chiến tranh, thời kỳ bao cấp, khó khăn thiếu thốn đủ bề, người ta mong Tết: “Già được bát canh, trẻ được manh áo mới”. Còn bây giờ cuộc sống đổi thay, nhiều gia đình giàu có ở thành phố đã vui tết, bằng đi du lịch nước ngoài hoặc đến nghỉ ở các khu du lịch trong nước.

Cũng không ít gia đình mua sắm cây cảnh, hoa trong dịp Tết đến cả mấy chục triệu đồng. Trong khi đó vẫn còn một số bộ phận gia đình thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cần phải chăm lo trong dịp tết Nguyên đán.

Hằng năm, hoạt động này được các cấp Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm, tham gia. Nhiều doanh nghiệp có mức lương thưởng cho người lao động khá cao hoặc hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn tết…. Năm 2022, sau hai năm bị đại dịch Covid-19, thị trường thế giới có biến động lớn, nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gẫy, làm cho nhiều doanh nghiệp không nhận đơn hàng.

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1.500 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bị giảm đơn hàng với số lao động bị ảnh hưởng là 500.000 người và 42.000 người lao động mất việc làm. Nhiều khu công nghiệp ven Hà Nội, công nhân phải giảm tần xuất tăng ca, giảm giờ làm. Tình trạng công nhân mất việc làm, giảm giờ làm diễn ra ở 28 địa phương với 485 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do giảm, mất đơn hàng.

Ở các tỉnh phía Nam chiếm tới gần 62% doanh nghiệp ở các ngành như dệt may, da giầy, chế biến gỗ và 87% lao động. Một số địa phương có đông công nhân và tỷ lệ cắt giảm nhiều nhất: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, An Giang …. Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, thưởng tết trong một số ngành nghề giảm so với năm 2021 và mức giảm sâu thuộc về ngành may, da giầy, điện tử, chế biến gỗ. 

Không chỉ mang đến cho người hưởng lợi những suất quà mang giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần, nhằm khơi gợi, giữ gìn những nét đẹp truyền thống “Tương thân, tương ái”. Ảnh minh họa.

Không chỉ mang đến cho người hưởng lợi những suất quà mang giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần, nhằm khơi gợi, giữ gìn những nét đẹp truyền thống “Tương thân, tương ái”. Ảnh minh họa.

Dịp tết Quý Mão 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dành 500 tỷ đồng để chăm lo tết cho khoảng 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chủ tịch Hội Bùi Thị Hòa cho biết, phát động “Tết nhân ái”, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn Hội phấn đấu chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương với tổng giá trị 600 tỷ đồng.

Đánh giá cao Hội Chữ thập đỏ thực hiện phong trào “Tết nhân ái”, dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo hết sức sâu sát, cụ thể. “Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều, Hội có chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể, vừa có được sự ủng hộ của các cấp bộ, ngành và địa phương, vừa huy động được mọi nguồn lực xã hội chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn”.

Cũng trong dịp giáp tết, nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch rất cụ thể và triển khai huy động các nguồn lực chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là bản chất tốt đẹp của “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chăm lo tết cho các đối tượng trên, để Xuân Quý Mão 2023 đầm ấm, sum vầy đến với mọi người, mọi nhà.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm