Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu CEO Dược Hậu Giang - Phạm Thị Việt Nga: Tôi thích khi 'những con cọp được nhốt chung một chuồng'

Thư Linh
- 17:30, 23/10/2021

(DNTO) - “Những con cọp nhốt chung chuồng” chính là cách ví von của vị CEO này khi nói về cách quản trị nhân lực trong doanh nghiệp có nhiều người tài với những cá tính khác biệt nhau. Người lãnh đạo lúc này vô cùng quan trọng để có thể kéo họ cùng hướng đến mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp.

Đã bước sang tuổi 70, nhưng cựu CEO của Công ty Dược Hậu Giang, bà Phạm Thị Việt Nga vẫn tràn đầy năng lượng và tâm huyết khi nói về những kinh nghiệm quý báu của mình trong việc xây dựng đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.

Một vấn đề được bà nhấn mạnh, đó là làm sao tạo được tiếng nói đồng lòng, đoàn kết trong đội ngũ công nhân viên, nhất là khi trong doanh nghiệp có nhiều thế hệ: người mới, người cũ; người trẻ, người có tuổi; nhiều người tài với cá tính mạnh mẽ khác nhau...

Người CEO trong doanh nghiệp lúc này giống người nhạc trưởng, phải dung hòa các nhân viên, kết nối họ.

Cựu CEO Dược Hậu Giang  bà Phạm Thị Việt Nga tại hội thảo ngày 22/10.

Cựu CEO Dược Hậu Giang bà Phạm Thị Việt Nga tại hội thảo ngày 22/10.

"Công ty khó khăn chính là môi trường để họ kết nối với nhau, chia sẻ nhau, nhưng khi công ty thành công sẽ tuyển được người tài, đây chính lại là lúc “nhốt những con cọp với nhau”. Làm sao để họ chia sẻ với nhau, vị tha nhau, đồng lòng nhau là điều quan trọng. Lúc này mình phải kết nối, chia sẻ thông tin để mọi người cùng nhau giải quyết", bà Nga cho biết.

Trong một doanh nghiệp luôn xảy ra thực tế là có hai lớp người: Thế hệ trẻ hăng hái và đội ngũ cũ đã cống hiến nhiều để có thành công hôm nay. Và lúc này, "vai trò người CEO rất quan trọng để người cũ  và người mới cùng chung mục tiêu, cùng làm việc. Người CEO cần phải nói chuyện với người mới, giúp họ biết chia nhỏ từng bước, thậm chí gánh bớt ý kiến của họ. Ví dụ ý kiến của người mới, sau khi được sự đồng ý của họ, tôi phải nói trước tập thể là ý kiến của tôi, sau khi thành công mới nói của đó là của họ", vị CEO chia sẻ.

"Còn với người cũ, người CEO phải thấy được lòng tin của họ với mình. CEO nói ra là họ đi theo. Và kết quả hai bên cùng đồng lòng", bà Nga tâm sự.

Nếu hai người cùng có năng lực nhưng có cá tính khác biệt, thậm chí mâu thuẫn nhau trong đội ngũ nhân viên thì theo bà Nga, điều này cũng không có gì khó khăn với người lãnh đạo. Bà cho biết: "Trong quá trình quản trị tôi không quan tâm, chỉ khi có mâu thuẫn tôi mới xử lý trên nguyên tắc cái nào tốt nhất thì giải quyết, nhưng đừng làm cho người kia tự ái, phải làm họ "tâm phục khẩu phục".

Năng lực con người là cái chung rất khó đánh giá, và bản thân bà không có quan điểm đánh giá ai có năng lực hơn ai. Và việc "Nhốt các con hổ vào chung chuồng" có thể khiến người lãnh đạo mệt mỏi, nhưng đôi khi lại là điều tốt, bởi theo bà: "Tôi nghĩ có những người này thì mới kích người khác giỏi lên được".

Quan trọng nhất là người lãnh đạo phải từng chút, từng chút, để mỗi người nhân viên cảm nhận được ai đúng, ai sai, từ đó giúp họ hiểu nhau hơn. Người lãnh đạo cũng cần sự giãi bày để nhân viên hiểu mình hơn. "Nói vậy họ sẽ đồng hành cùng mình. Giúp họ thấy được giá trị của họ. Người là tiến sĩ kinh tế, dược sĩ hay công nhân vệ sinh... cũng phải làm sao làm họ thấy được vai trò của họ, không có họ công ty không thành công được", bà nhấn mạnh.

Tên tuổi của bà Phạm Thị Việt Nga đã gắn liền với hành trình vươn lên và phát triển của Công ty Dược Hậu Giang. Những bài học của bà trong quản trị nhân lực sẽ vô cùng ý nghĩa với các doanh nghiệp hiện nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm