Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công thức thành công của Poseidon

Tiêu Phong
- 12:19, 05/02/2025

(DNTO) - Chọn các trung tâm thương mại lớn nằm trong khu dân cư đông đúc là cách chị Đặng Thị Kiều sáng lập và vận hành chuỗi nhà hàng buffet hải sản Poseidon trong 8 năm qua.

IMG_8756

Với 19 nhà hàng ở các thành phố lớn, Poseidon đã trở thành mô hình thành công trong ngành F&B. Chỉ mới “tấn công” vào thị trường TP.HCM khoảng 1 năm qua, nhưng tốc độ phát triển liên tục 10 nhà hàng ở các khu vực trung tâm khiến chúng tôi “tò mò” khi trò chuyện cùng chị Kiều.  

Năm 2016, sau khi bị nghỉ việc từ một nhà hàng lớn ở Hà Nội, chị Kiều, với chút kinh nghiệm trong công việc tiếp thị, rủ rê bạn bè mở nhà hàng buffet hải sản. Buffet hải sản thời điểm đó chủ yếu ở nhà hàng sang trọng hoặc buffet tổng hợp. Nhận thấy thị trường ngách đầy tiềm năng, chị dốc hết số tiền dành dụm 400 triệu đồng, cầm nhà được thêm 800 triệu đồng và góp vốn cùng nhóm bạn thuê mặt bằng 600m². Tự làm, tự tìm kiếm nguồn hàng, Poseidon ra đời trong quyết định táo bạo, không hề nghĩ rằng mình vừa bước khỏi vùng an toàn để vào vùng “nguy hiểm”. 20 ngày đầu nhà hàng vắng khách, lỗ vốn, chị nhập viện vì… stress.

Nhưng tháng sau, Poseidon trở thành hiện tượng với lời đồn nhà hàng có bể lớn chứa hải sản tươi, chế biến tại chỗ, giá rẻ tạo nên “tiếng lành đồn xa”. Trong vài năm, hệ thống Poseidon từ 1 nhà hàng mở rộng thành 5 nhà hàng với diện tích từ 700-1000m² mới đủ phục vụ; những ngày cuối tuần, khách phải đặt bàn trước mới có chỗ.

IMG_8750

Khởi đầu táo bạo và chiến lược tiên phong

Đang chuẩn bị kế hoạch phát triển đến các tỉnh thành, dịch Covid-19 ập đến bất ngờ làm ngưng trệ cả hệ thống, nhà hàng đóng cửa. Nhưng các chủ thuê hỗ trợ phí thuê, đó cũng là giai đoạn khó khăn mà Poseidon đã vượt qua. Chị cho rằng thành công đến từ những chiến lược tiên phong.

Phóng viên: Chị nói mình “ăn nên làm ra” là kết quả của những chiến lược “tiên phong”?  

Chị Đặng Thị Kiều: Trước khi mở nhà hàng, chúng tôi khảo sát nhiều nhà hàng buffet và chia thành các phân khúc: cao cấp với giá cao giới thiệu nhiều món ngon, nhưng gây lãng phí; chuyên đề như hải sản, thịt bò thì thực đơn không nhiều, chất lượng không ổn định. Tôi quyết định làm buffet hải sản, thêm các món từ thịt bò cho đa dạng vì trẻ em, người lớn đều thích. Chúng tôi định vị ngay từ đầu, thực phẩm không dự trữ hoặc đông lạnh. Để đảm bảo độ tươi ngon, chúng tôi xây các bể chứa hải sản trong khu vực nhà hàng; chứng kiến tận mắt, thực khách rất yên tâm - mô hình này không mới nhưng lại là đột phá của nhà hàng buffet. 

IMG_7925

Thực tế, bể chứa hải sản không phải để “làm màu” mà là cam kết rằng tất cả hải sản được sử dụng chế biến trong ngày. Để làm được điều này, nhà hàng chủ động tìm nguồn hàng thay vì chờ chào hàng. Đến giờ, phần lớn đều là đối tác lâu dài, cùng chung định hướng phát triển.

Poseidon cũng tiên phong tận dụng công nghệ để truyền thông. Fanpage Poseidon cập nhật liên tục món ăn, chương trình khuyến mãi, trực tổng đài trả lời khách hàng ngay. Mỗi đêm, tôi tổ chức livestream giới thiệu món ngon, chương trình khuyến mãi, kích thích sự chú ý của thực khách. Khách đến thưởng thức, thấy đúng như giới thiệu nên rất thích và trở lại nhiều lần. Đến nay, tôi vẫn đích thân livestream bán hàng.

IMG_8227

Chinh phục thị trường phía Nam

Khi đã tạo uy tín cho thương hiệu, chị Kiều quyết định Nam tiến, dù không dễ khi thị trường TP.HCM cạnh tranh khốc liệt với nhiều nhà hàng, dịch vụ tăng cao, thực khách có nhiều lựa chọn. Chị quyết định giữ vững định vị buffet 5 sao nhưng giá vé chỉ 3 sao.

IMG_8948

Chị nhanh chóng thành công ở thị trường mới hay có một công thức khác biệt nào?

Không nhanh như thế đâu. Trước khi Nam tiến, đội ngũ nhà hàng khảo sát thị trường rất kỹ. Khi mở ra, tôi nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ thực khách, có không ít người cho rằng khẩu vị chưa phù hợp với thực khách phía Nam, hay thực đơn còn quá ít món… 

Tôi tìm ra một công thức khác biệt trong chiến lược phát triển, đó là sự kiên định trong việc giữ khẩu vị và thuyết phục thực khách bằng cách chế biến để người dân từ mọi miền không cảm thấy quá “vùng miền,” nhưng vẫn phát huy tính vùng miền trong thực đơn. Ví dụ, tôm càng xanh và ghẹ ngon ở miền Nam được đưa ra Bắc, còn tôm tích Hà Nội ưu thế hơn thì bổ sung cho thị trường Sài Gòn. Để đảm bảo độ tươi ngon, hải sản được di chuyển bằng máy bay và bán ra trong ngày. Nếu không hết, chúng tôi bán khuyến mãi để thực khách ăn tại chỗ hoặc mua về mà chất lượng vẫn giữ nguyên. 

Cứ thế, khách cũ lan truyền, khách mới tìm đến ngày càng đông. Có khi cao điểm, chúng tôi phục vụ gần 1.000 khách/ngày; sản lượng 2-3 tấn/ngày; cua 3 tấn/ngày… 

IMG_8833

Thêm một hướng đi khác biệt là khi nhận thấy mặt bằng ở Sài Gòn rộng, tôi đã mạnh dạn đầu tư mở nhiều điểm hơn để thực khách không phải di chuyển xa, mỗi mặt bằng phải đáp ứng từ 700-1000m². 

Tôi khá bảo thủ vì tin rằng “vẻ đẹp bên trong mới thật sự là tài sản quý giá”. Người kinh doanh dịch vụ cầu thị, sản phẩm tốt sẽ được thị trường chấp nhận. Chất lượng sản phẩm quyết định, tôi đã chứng minh điều này mà không phải đốt cháy giai đoạn bằng những chiêu trò.

Chị có cảm thấy mình quá tải khi phát triển nhanh và phải quản lý một số lượng lớn công việc mà chưa từng qua khóa đào tạo bài bản nào về ngành F&B?

Làm nhà hàng khó nhất là khâu quản lý thực phẩm xuất nhập. Nhưng chúng tôi kiện toàn từng khâu bằng công nghệ, để toàn bộ vận hành được kiểm soát bởi phần mềm quản lý và chất lượng, nên “trộm vía” đến thời điểm này tôi kiểm soát được tất cả.

Sự phát triển này không phải nhờ một mình tôi mà có sự chung tay của 5 chị em gái và 3 cổ đông là đồng nghiệp cũ. Nhà tôi có 5 chị em gái, lúc bắt đầu thì chỉ có 3 chị em gái cùng làm chung, mỗi người một vị trí, chúng tôi “xắn” tay áo lên làm tất cả mọi khâu nhằm yên tâm phục vụ khách hàng tốt hơn. Sau đó, do mở rộng phát triển nên 5 chị em gái và 5 anh em rể đều về làm chung. Mỗi người một nhiệm vụ, người lo về thiết kế, sửa chữa nhà hàng, người lo về kế toán, người thì lo bếp… cách chúng tôi làm là tạo sự gắn bó với đối tác và với nhân viên. Những đối tác nào từng thẩm định qua chất lượng thì họ cứ thế mà theo tôi suốt từ đầu đến khi hình thành cơ sở mới. Đối với nhân viên, 8 năm qua chỉ có 3 bếp chính xin nghỉ vì lý do họ mở quán riêng, nhưng sau đó lại quay về và tôi sẵn sàng đón nhận với tinh thần “cùng nhau kiếm tiền, chứ không kiếm tiền của nhau”.

IMG_8776

Khép lại câu chuyện của năm 2024, điều khiến chị trăn trở cho kế hoạch tương lai?

Tôi đã trải qua nhiều vị trí, nhưng với bản chất là một người làm marketing, không gì sung sướng bằng việc món ăn của nhà hàng được đông đảo khách hàng chấp nhận. Tôi vẫn nhớ hình ảnh thực khách ở Nha Trang, Hải Phòng tìm đến Poseidon ngày càng đông, điều này là động lực giúp tôi tiếp tục mở rộng về các vùng du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Có người nói tôi đang “chở củi về rừng,” nhưng thực tế cho thấy, du khách ăn hải sản ở vùng biển vẫn còn đắt. Nếu muốn ăn rẻ hơn, chỗ ngồi lại không thoải mái. Vì vậy, tôi kỳ vọng mình sẽ thành công với công thức: chất lượng + giá rẻ + khẩu vị + không gian sạch sẽ.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Xem thêm