Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công thức thành công của Poseidon

Tiêu Phong
- 12:19, 05/02/2025

(DNTO) - Chọn các trung tâm thương mại lớn nằm trong khu dân cư đông đúc là cách chị Đặng Thị Kiều sáng lập và vận hành chuỗi nhà hàng buffet hải sản Poseidon trong 8 năm qua.

IMG_8756

Với 19 nhà hàng ở các thành phố lớn, Poseidon đã trở thành mô hình thành công trong ngành F&B. Chỉ mới “tấn công” vào thị trường TP.HCM khoảng 1 năm qua, nhưng tốc độ phát triển liên tục 10 nhà hàng ở các khu vực trung tâm khiến chúng tôi “tò mò” khi trò chuyện cùng chị Kiều.  

Năm 2016, sau khi bị nghỉ việc từ một nhà hàng lớn ở Hà Nội, chị Kiều, với chút kinh nghiệm trong công việc tiếp thị, rủ rê bạn bè mở nhà hàng buffet hải sản. Buffet hải sản thời điểm đó chủ yếu ở nhà hàng sang trọng hoặc buffet tổng hợp. Nhận thấy thị trường ngách đầy tiềm năng, chị dốc hết số tiền dành dụm 400 triệu đồng, cầm nhà được thêm 800 triệu đồng và góp vốn cùng nhóm bạn thuê mặt bằng 600m². Tự làm, tự tìm kiếm nguồn hàng, Poseidon ra đời trong quyết định táo bạo, không hề nghĩ rằng mình vừa bước khỏi vùng an toàn để vào vùng “nguy hiểm”. 20 ngày đầu nhà hàng vắng khách, lỗ vốn, chị nhập viện vì… stress.

Nhưng tháng sau, Poseidon trở thành hiện tượng với lời đồn nhà hàng có bể lớn chứa hải sản tươi, chế biến tại chỗ, giá rẻ tạo nên “tiếng lành đồn xa”. Trong vài năm, hệ thống Poseidon từ 1 nhà hàng mở rộng thành 5 nhà hàng với diện tích từ 700-1000m² mới đủ phục vụ; những ngày cuối tuần, khách phải đặt bàn trước mới có chỗ.

IMG_8750

Khởi đầu táo bạo và chiến lược tiên phong

Đang chuẩn bị kế hoạch phát triển đến các tỉnh thành, dịch Covid-19 ập đến bất ngờ làm ngưng trệ cả hệ thống, nhà hàng đóng cửa. Nhưng các chủ thuê hỗ trợ phí thuê, đó cũng là giai đoạn khó khăn mà Poseidon đã vượt qua. Chị cho rằng thành công đến từ những chiến lược tiên phong.

Phóng viên: Chị nói mình “ăn nên làm ra” là kết quả của những chiến lược “tiên phong”?  

Chị Đặng Thị Kiều: Trước khi mở nhà hàng, chúng tôi khảo sát nhiều nhà hàng buffet và chia thành các phân khúc: cao cấp với giá cao giới thiệu nhiều món ngon, nhưng gây lãng phí; chuyên đề như hải sản, thịt bò thì thực đơn không nhiều, chất lượng không ổn định. Tôi quyết định làm buffet hải sản, thêm các món từ thịt bò cho đa dạng vì trẻ em, người lớn đều thích. Chúng tôi định vị ngay từ đầu, thực phẩm không dự trữ hoặc đông lạnh. Để đảm bảo độ tươi ngon, chúng tôi xây các bể chứa hải sản trong khu vực nhà hàng; chứng kiến tận mắt, thực khách rất yên tâm - mô hình này không mới nhưng lại là đột phá của nhà hàng buffet. 

IMG_7925

Thực tế, bể chứa hải sản không phải để “làm màu” mà là cam kết rằng tất cả hải sản được sử dụng chế biến trong ngày. Để làm được điều này, nhà hàng chủ động tìm nguồn hàng thay vì chờ chào hàng. Đến giờ, phần lớn đều là đối tác lâu dài, cùng chung định hướng phát triển.

Poseidon cũng tiên phong tận dụng công nghệ để truyền thông. Fanpage Poseidon cập nhật liên tục món ăn, chương trình khuyến mãi, trực tổng đài trả lời khách hàng ngay. Mỗi đêm, tôi tổ chức livestream giới thiệu món ngon, chương trình khuyến mãi, kích thích sự chú ý của thực khách. Khách đến thưởng thức, thấy đúng như giới thiệu nên rất thích và trở lại nhiều lần. Đến nay, tôi vẫn đích thân livestream bán hàng.

IMG_8227

Chinh phục thị trường phía Nam

Khi đã tạo uy tín cho thương hiệu, chị Kiều quyết định Nam tiến, dù không dễ khi thị trường TP.HCM cạnh tranh khốc liệt với nhiều nhà hàng, dịch vụ tăng cao, thực khách có nhiều lựa chọn. Chị quyết định giữ vững định vị buffet 5 sao nhưng giá vé chỉ 3 sao.

IMG_8948

Chị nhanh chóng thành công ở thị trường mới hay có một công thức khác biệt nào?

Không nhanh như thế đâu. Trước khi Nam tiến, đội ngũ nhà hàng khảo sát thị trường rất kỹ. Khi mở ra, tôi nhận phải nhiều ý kiến trái chiều từ thực khách, có không ít người cho rằng khẩu vị chưa phù hợp với thực khách phía Nam, hay thực đơn còn quá ít món… 

Tôi tìm ra một công thức khác biệt trong chiến lược phát triển, đó là sự kiên định trong việc giữ khẩu vị và thuyết phục thực khách bằng cách chế biến để người dân từ mọi miền không cảm thấy quá “vùng miền,” nhưng vẫn phát huy tính vùng miền trong thực đơn. Ví dụ, tôm càng xanh và ghẹ ngon ở miền Nam được đưa ra Bắc, còn tôm tích Hà Nội ưu thế hơn thì bổ sung cho thị trường Sài Gòn. Để đảm bảo độ tươi ngon, hải sản được di chuyển bằng máy bay và bán ra trong ngày. Nếu không hết, chúng tôi bán khuyến mãi để thực khách ăn tại chỗ hoặc mua về mà chất lượng vẫn giữ nguyên. 

Cứ thế, khách cũ lan truyền, khách mới tìm đến ngày càng đông. Có khi cao điểm, chúng tôi phục vụ gần 1.000 khách/ngày; sản lượng 2-3 tấn/ngày; cua 3 tấn/ngày… 

IMG_8833

Thêm một hướng đi khác biệt là khi nhận thấy mặt bằng ở Sài Gòn rộng, tôi đã mạnh dạn đầu tư mở nhiều điểm hơn để thực khách không phải di chuyển xa, mỗi mặt bằng phải đáp ứng từ 700-1000m². 

Tôi khá bảo thủ vì tin rằng “vẻ đẹp bên trong mới thật sự là tài sản quý giá”. Người kinh doanh dịch vụ cầu thị, sản phẩm tốt sẽ được thị trường chấp nhận. Chất lượng sản phẩm quyết định, tôi đã chứng minh điều này mà không phải đốt cháy giai đoạn bằng những chiêu trò.

Chị có cảm thấy mình quá tải khi phát triển nhanh và phải quản lý một số lượng lớn công việc mà chưa từng qua khóa đào tạo bài bản nào về ngành F&B?

Làm nhà hàng khó nhất là khâu quản lý thực phẩm xuất nhập. Nhưng chúng tôi kiện toàn từng khâu bằng công nghệ, để toàn bộ vận hành được kiểm soát bởi phần mềm quản lý và chất lượng, nên “trộm vía” đến thời điểm này tôi kiểm soát được tất cả.

Sự phát triển này không phải nhờ một mình tôi mà có sự chung tay của 5 chị em gái và 3 cổ đông là đồng nghiệp cũ. Nhà tôi có 5 chị em gái, lúc bắt đầu thì chỉ có 3 chị em gái cùng làm chung, mỗi người một vị trí, chúng tôi “xắn” tay áo lên làm tất cả mọi khâu nhằm yên tâm phục vụ khách hàng tốt hơn. Sau đó, do mở rộng phát triển nên 5 chị em gái và 5 anh em rể đều về làm chung. Mỗi người một nhiệm vụ, người lo về thiết kế, sửa chữa nhà hàng, người lo về kế toán, người thì lo bếp… cách chúng tôi làm là tạo sự gắn bó với đối tác và với nhân viên. Những đối tác nào từng thẩm định qua chất lượng thì họ cứ thế mà theo tôi suốt từ đầu đến khi hình thành cơ sở mới. Đối với nhân viên, 8 năm qua chỉ có 3 bếp chính xin nghỉ vì lý do họ mở quán riêng, nhưng sau đó lại quay về và tôi sẵn sàng đón nhận với tinh thần “cùng nhau kiếm tiền, chứ không kiếm tiền của nhau”.

IMG_8776

Khép lại câu chuyện của năm 2024, điều khiến chị trăn trở cho kế hoạch tương lai?

Tôi đã trải qua nhiều vị trí, nhưng với bản chất là một người làm marketing, không gì sung sướng bằng việc món ăn của nhà hàng được đông đảo khách hàng chấp nhận. Tôi vẫn nhớ hình ảnh thực khách ở Nha Trang, Hải Phòng tìm đến Poseidon ngày càng đông, điều này là động lực giúp tôi tiếp tục mở rộng về các vùng du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Có người nói tôi đang “chở củi về rừng,” nhưng thực tế cho thấy, du khách ăn hải sản ở vùng biển vẫn còn đắt. Nếu muốn ăn rẻ hơn, chỗ ngồi lại không thoải mái. Vì vậy, tôi kỳ vọng mình sẽ thành công với công thức: chất lượng + giá rẻ + khẩu vị + không gian sạch sẽ.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
6 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm