Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 23 tuổi kiếm tiền tỷ từ lá cây bỏ đi

- 06:00, 19/10/2020

(DNTO) - 17 loại tinh dầu và 5 loại toner đã được chàng trai quê Thanh Hoá đưa ra thị trường sau 3 năm khởi nghiệp.

Trường trên cánh đồng thu hoạch cây mùi già. Ảnh: NVCC

Trường trên cánh đồng thu hoạch cây mùi già. Ảnh: NVCC

23 tuổi, xin bảo lưu ĐH Kinh tế quốc dân khi đang học năm thứ 3, Dương Ngọc Trường giờ đây đã sở hữu một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại tinh dầu và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp từ chính những cây cỏ được trồng trên quê hương mình.

Từ nhỏ, Trường vốn là một cậu bé năng động và có suy nghĩ không đi theo lối mòn. Những năm học phổ thông, cậu đã biết làm fanpage trên Facebook để bán lại kiếm tiền. Đến khi lên Hà Nội học đại học, kết hợp với một số người quen ở quê, Trường đã bắt đầu mày mò lập nghiệp.

Ban đầu, cậu trồng rau sạch, kiên quyết không phun thuốc trừ sâu. Rau xấu mã, mang ra chợ không bán được, Trường lỗ mấy chục triệu. Đó là bài học đầu tiên trên con đường lập nghiệp của chàng trai 18 tuổi lúc ấy.

Không nản chí, cậu tiếp tục mày mò sản xuất miến dong không hoá chất với một người quen ở quê. Sau dự án này, Trường lại sản xuất rượu hạt cau với một người bạn nhưng đều không làm cùng nhau được lâu.

Khao khát làm nông nghiệp sạch của Trường không bị dập tắt bởi những dự án dở dang đầu đời ấy. Trường nói: “Nông nghiệp với tôi vừa là niềm đam mê, vừa là nỗi đau”.

“Tôi sinh ra ở miền Trung – nơi có những năm có đến 4-5 trận lụt. Tôi nhớ có những trận lụt nước ngập cả nóc, nhà chẳng còn gì. Cả làng, cả xã mất mùa”.

Ngày ấy, bố mẹ Trường trồng mía, trồng dưa, phải phun thuốc trừ sâu rất nhiều. Có lần bố cậu phải nhập viện vì thuốc. Ông dặn con trai: “Làm nông nghiệp rủi ro, vất vả lại độc hại. Tốt nhất, con nên ra Hà Nội làm công việc bàn giấy”.

Thế nhưng, lời can ngăn của bố lại thôi thúc Trường phải làm gì đó cho quê hương - một thứ gì đó mang lại giá trị nhưng lại phải hạn chế những rủi ro về thiên tai và phải tuyệt đối an toàn cho sức khoẻ người trồng cũng như người tiêu dùng.

Một ngày hè năm 2017, khi đi qua cánh đồng xã bên thấy người dân đang thu hoạch cây sả, chỉ lấy củ, vứt lá đi, Trường lập tức nảy ra ý tưởng chiết xuất tinh dầu sả. Cậu đi tìm mua máy chiết xuất, thử nghiệm để cho ra sản phẩm rồi rao bán trên mạng. Thấy thị trường có nhu cầu cao, cậu vay bạn bè 300 triệu đồng để đầu tư cho máy móc. Ban đầu, toàn bộ sản phẩm được làm tại nhà chỉ với 4 nhân công.

Lần này, Trường chỉ làm một mình nên phải dành nhiều thời gian ở quê. Cậu lập tức xin bảo lưu khi đang học năm thứ 3 ngành Kinh tế tài nguyên môi trường.

Giai đoạn đầu, vô vàn khó khăn ập đến, từ vốn cho tới công nghệ, chất lượng sản phẩm. Có những mẻ không đạt chất lượng, cậu phải tiêu huỷ hàng chục lít tinh dầu. Nhưng Trường cũng nhanh chóng nghiên cứu, tìm các chuyên gia trong ngành, học hỏi các nhà sản xuất đang làm tinh dầu tốt nhất ở Việt Nam, các chuyên gia từng du học ở Pháp về ngành này. “Họ đã giúp đỡ tôi khá nhiều”, Trường nói.

Trường tại showroom thứ 2 sắp khai trương ở Hà Nội. Ảnh: NVCC

Trường tại showroom thứ 2 sắp khai trương ở Hà Nội. Ảnh: NVCC

Điều đặc biệt ở sản phẩm tinh dầu của Trường là nguyên liệu hoàn toàn được trồng và sản xuất ở Việt Nam. Tới nay, cậu đã cho ra thị trường 17 loại tinh dầu, gồm có: sả, quế, tràm, vỏ bưởi, vỏ quýt… Gần đây, Trường nghiên cứu và làm thêm sản phẩm “toner” chăm sóc da mặt gồm có 5 vị. Hầu hết các loại cây cỏ được chiết xuất đều được trồng ở Thanh Hoá, một số Trường thu mua ở Bắc Kạn.

“Điều mà tôi tự tin nhất chính là sự an toàn của sản phẩm. Tôi muốn chứng minh rằng không phải cứ phun hoá chất mới kiếm được tiền từ làm nông nghiệp. Một phần nữa, tôi muốn thay đổi cái nhìn của thị trường nước ngoài về hàng Việt Nam. Chúng ta hay chê hàng Trung Quốc, nhưng ra nước ngoài, thậm chí hàng Việt Nam còn không được đánh giá cao bằng hàng Trung Quốc. Tôi muốn góp phần thay đổi điều đó”.

Hiện tại, các sản phẩm tinh dầu và toner của công ty được phân phối qua các kênh bán lẻ, bán sỉ cho các đại lý, cửa hàng thực phẩm sạch, các bệnh viện, bán cho doanh nghiệp để điều chế mùi hương…

Thời điểm trước khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nền kinh tế, mỗi tháng doanh thu của Trường dao động từ 600 triệu tới 1 tỷ đồng. Nhưng sau giai đoạn Covid khiến thị trường nước ngoài đóng cửa, thị trường trong nước đình trệ, mỗi tháng doanh nghiệp của cậu chỉ thu về từ 200-300 triệu đồng. Từ số nhân công làm việc lên tới 50 người, bây giờ 2 nhà xưởng sản xuất chỉ còn 20-30 người làm việc.

Tuy vậy, doanh nghiệp của Trường vẫn đang có những bước tiến đáng kể khi chỉ vài ngày nữa thôi, công ty sẽ khai trương showroom thứ 2 ở Hà Nội. Đây là một bước đệm để sản phẩm của Trường sẵn sàng vươn ra thế giới. “Hiện tại, sản phẩm cũng đã được bán cho thị trường nước ngoài nhưng vì năng lực có hạn nên mới thông qua một công ty trung gian”.

Trường (bên trái) trò chuyện cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một sự kiện về doanh nghiệp với chuyển đổi số. Ảnh: NVCC

Trường (bên trái) trò chuyện cùng Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong một sự kiện về doanh nghiệp với chuyển đổi số. Ảnh: NVCC

Trường kể, thời gian đầu khi làm đủ thứ về nông nghiệp, cậu đã từng phải thuyết phục bố mẹ rất nhiều. “Ngày ấy có mấy vụ tự tử, trong đó có cả người quen của gia đình. Nhân cơ hội đó, tôi đã nói với bố mẹ rằng ‘bố mẹ thấy không, khi người ta làm mà không có mục đích thì sống cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Bố mẹ nhìn xem, mấy em chẳng có mục tiêu, sinh ra đã được lập trình sẵn. Các em không muốn như thế nên mới giải thoát cho mình. Con làm những thứ con cảm thấy có giá trị thì con mới có động lực cố gắng’”.

Trường cũng chia sẻ, về việc học dở dang, cậu không mấy bận tâm, bởi vì dù đi học hay không cũng đều “phục vụ mục đích cuối cùng là làm cái gì đó có giá trị cho cộng đồng”. “Quan điểm của tôi là học để làm được gì, chứ không phải học để lấy cái bằng. Việc đi ra ngoài làm thực chất vẫn là mình đang đi học. Mặc dù không còn học trên ghế nhà trường nữa, nhưng tôi vẫn đang học các kỹ năng khác mỗi ngày, như: quản trị doanh nghiệp, marketing...".

Theo VietNamNet

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ một món ăn dân dã của người nghèo, không biết tự khi nào, cơm tấm đã trở thành món ăn “quốc dân” và là biểu tượng văn hóa ẩm thực của Sài Gòn. Mới đây, cơm tấm Việt Nam đã chính thức được đưa vào thực đơn của chuỗi thức ăn nhanh Matsuya tại Nhật Bản – một bước tiến lớn của ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Được mời sang Hàn Quốc tham gia vai diễn trong vở nhạc kịch lịch sử được đầu tư hoành tráng 'Tướng Jang Han Sang' tại Uiseong, Gyeongbuk, NSND Mỹ Uyên đã trải qua những ngày áp lực tập luyện cũng như học hỏi thêm từ các đồng nghiệp nước bạn. Đến nay, sau 4 đêm diễn thành công, nữ nghệ sĩ trào dâng nhiều cảm xúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm Chung kết Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2025, 14/9, đã khép lại với những màn trình diễn mãn nhãn, loạt phần thi hấp dẫn cùng khoảnh khắc đăng quang đầy cảm xúc. Thí sinh Nguyễn Thị Yến Nhi đến từ Đắk Lắk đã có màn thể hiện xuất sắc và đăng quang ngôi vị cao nhất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án phi lợi nhuận 'Hành trình Việt Nam' khởi động đêm nhạc 'Những lá cờ trên bầu trời Tổ quốc' tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Đêm nhạc đánh dấu bước mở đầu cho chặng đường kéo dài 5 năm, kết nối và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên khắp cả nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim điện ảnh Cục Vàng Của Ngoại vừa tiếp tục “chiêu đãi” khán giả bằng những thước phim hậu trường hiếm có, hé lộ nỗ lực đáng trân trọng của ê-kíp trong việc tái hiện một khu xóm Sài Gòn trải qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong năm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13/9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” , với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên, hàng trăm chuyên gia, hơn 30 doanh nghiệp và nghệ sĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
6 ngày
Xem thêm