Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cảnh giác camera quay lén

Lương Gia Cát Tường
- 14:09, 06/07/2024

(DNTO) - Thời gian gần đây, từ người nổi tiếng đến sinh viên, đồng loạt lên tiếng về vấn nạn camera quay lén. Lắp camera quay lén nhằm mục đích tống tiền hay đơn giản chỉ để thỏa mãn những sở thích bệnh hoạn biến thái không phải là chuyện mới. Nhưng càng ngày nó càng được thực hiện bởi những chiêu trò và thiết bị tinh vi hơn.

“…Camera KL xin giới thiệu đến quý khách hàng các dòng camera mini quay lén siêu nhỏ ngụy trang bằng các đồ vật sinh hoạt hằng ngày... Các loại camera ngụy trang này sẽ giúp bạn quay phim ở khoảng cách gần mà không sợ bị phát hiện”. Đây là dòng quảng cáo trong rất nhiều mẩu quảng cáo tương tự công khai trên mạng, rao bán mặt hàng “camera mini quay lén siêu nhỏ”.

Và đây là bản tin trên báo: Chiều 4/7, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Khắc Giang (SN 1987, trú phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) về tội Cưỡng đoạt tài sản. Thủ đoạn của bị can là lắp camera quay lén trong nhà nghỉ ghi lại cảnh nhạy cảm của khách. Sau đó dọa tung hình ảnh lên mạng xã hội nhằm mục đích tống tiền.

Camera quay lén nhà vệ sinh nữ tại nhà trọ phường Yên Nghĩa. Ảnh cắt từ video

Camera quay lén nhà vệ sinh nữ tại nhà trọ phường Yên Nghĩa. Ảnh cắt từ video

Tương tự, sáng 25/6, người mẫu Châu Bùi chia sẻ câu chuyện phát hiện camera quay lén dưới dạng đồng hồ đeo tay trong nhà vệ sinh tại một studio ở TP.HCM. Bài viết thu hút gần 200.000 người quan tâm, hơn 27.000 bình luận và 42.000 lượt chia sẻ. làm xôn xao dư luận chưa kịp lắng xuống, thì một cú đúp nhồi thêm vào nỗi lo lắng của người dân khi N.T.T.H. (24 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết, mặc dù đã trình báo cơ quan chức năng nhưng cô vẫn chưa thể hết hoang mang lo sợ.

Sau thời gian dài sống tại một nhà trọ ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội), trưa 30/6, người bạn cùng phòng của H. phát hiện chân cắm thứ 3 của ổ điện trong phòng tắm có giấu một chiếc mắt camera, góc quay hướng thẳng vào khu vực đứng tắm. Nạn nhân vô cùng bàng hoàng khi thấy camera vẫn đang hoạt động.  

Đây là loại camera hỗ trợ ghi âm, quay video với chất lượng 4K; kết nối wifi truyền hình ảnh trực tiếp về điện thoại, máy tính; hỗ trợ 4 người truy cập cùng lúc để kiểm soát thiết bị từ xa.

Camera vốn là tên gọi chung của các thiết bị ghi hình tĩnh hoặc động. Ngày nay, 2 loại camera ghi hình tĩnh và động này đã được kết hợp làm một.

Không thể phủ nhận tác dụng lợi ích tích cực của thiết bị này đối với đời sống con người. Ở các gia đình, camera giám sát giúp gia chủ quan sát được khắp mọi nơi trong nhà, đặc biệt là những nhà có trẻ nhỏ và người già. Ở các doanh nghiệp, camera giám sát có thể giám sát và điều hành hoạt động của nhân viên từ xa mà không cần phải túc trực tại văn phòng. Trên các phương tiện giao thông, camera hành trình ghi lại video một cách liên tục hoặc chạy theo sự kiện để cung cấp bằng chứng trong trường hợp tai nạn hoặc các sự kiện giao thông khác.Với tình hình an ninh trật tự, việc lắp đặt hệ thống camera anh ninh sẽ tạo tâm lý lo sợ cho tội phạm, đồng thời ghi lại hình ảnh của kẻ xấu để phối hợp với công an điều tra.

Tuy nhiên, hệ lụy của nó cũng không phải không có. Ngoài camera thông thường, thị trường còn có nhiều loại camera được ngụy trang bằng những vật dụng như bút bi, cúc áo, bật lửa, ổ điện, đầu ốc vít, đèn tường, đồng hồ, cục sạc điện thoại… để sử dụng theo nhu cầu cần thiết.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Hà Nội), mặc dù mua bán thiết bị camera được quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, có sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Nhưng hiện nay trong thực tế, nó được bày bán tràn lan trên không gian mạng, dẫn đến việc nhiều người dễ dàng mua và sử dụng vào mục đích xâm phạm quyền riêng tư của người khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, quyền được bảo vệ hình ảnh của công dân.

Trong khi chờ đợi luật pháp có các biện pháp răn đe xử phạt thật nghiêm minh với các tội phạm loại này, người dân hãy nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ lấy mình.   

Khi đến bất cứ nơi nào không phải nhà mình, nhất là các nơi công cộng nên hạn chế tối đa việc vào nhà vệ sinh. Nếu buộc phải vào, hãy quan sát các dấu hiệu nghi ngờ.

Khi tới khách sạn, nhà nghỉ… cần quan sát kỹ ở những vị trí như đầu dò phòng cháy chữa cháy, bóng đèn, tivi, ổ điện trong phòng tắm... Nếu có dấu hiệu khả nghi giống camera thì nên rời đi hoặc thông báo cho lực lượng chức năng.

Đặc biệt là phòng trọ, nơi các bạn sinh viên thuê ở, là nơi dễ bị những kẻ "biến thái" dùng hình thức này để phục vụ sở thích bệnh hoạn của chúng.

Hiện nay trên thị trường cũng có bán thiết bị rà quét nhanh và phát hiện các camera quay lén. Đối với phạm vi rà quét nhỏ, bảo vệ cá nhân, mọi người nếu có nhu cầu có thể mua sử dụng vì giá bán chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng, có thể chấp nhận được.   

Đối tượng Nguyễn Khắc Giang tại cơ quan công an.. Ảnh: Internet

Đối tượng Nguyễn Khắc Giang tại cơ quan công an.. Ảnh: Internet

Khi phát hiện mình là nạn nhân của camera quay lén, mọi người không vì sợ xấu hổ mà không dám trình báo sự việc với cơ quan chức năng, khiến các đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với những nạn nhân khác. Bởi vì khi được thông báo, nhà chức trách sẽ triệu tập các bên liên quan để xác minh, đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn việc lộ, lọt hình ảnh từ dữ liệu camera ra bên ngoài.

Đặc biệt là với các nhà nghỉ, phòng trọ, đề nghị chính quyền, công an địa phương cần rà soát, kiểm tra, có biện pháp tuyên truyền, ngăn ngừa và xử phạt nặng đối với các trường hợp vi phạm. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hình ảnh siêu sao Hollywood lả lơi trong thiết kế Thu/Đông 2024 của Công Trí khiến dân tình không ngừng phấn khích, sốt sắng tìm kiếm thông tin về nhà thiết kế được mệnh danh 'Người anh cả làng mốt Việt'.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quỳnh Trang - Tuyết Nhung - Thiêng Ngân công bố liveshow Dấu ấn - Cung tơ hòa điệu. Đây là đêm nhạc đánh dấu màn kết hợp của bộ ba ca sĩ, bên cạnh sự góp mặt của dàn khách mời như NSƯT Hoài Linh, NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Trung Dân,...
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đơn vị nắm giữ bản quyền Miss Earth Vi Nam vừa công bố Cao Ngọc Bích sẽ đại diện Việt Nam tại đấu trường nhan sắc Miss Earth 2024.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Hội thảo chủ đề 'Năng lượng mới và năng lượng tái tạo – Tiềm năng và nguồn lực đầu tư' là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024. Qua đó, tỉnh kỳ vọng huy động, khơi thông các nguồn lực để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dù không giành được ngôi vô địch tại VBA 2024, nhưng tháng 9 vừa khép lại rất đáng nhớ với đội bóng rổ Cần Thơ Catfish cùng ngôi vị Á quân VBA 2024, với những khoảnh khắc cảm xúc thăng hoa, sự cống hiến hết mình trên sân đấu và tinh thần đoàn kết không bao giờ bỏ cuộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề "Bảo vệ trẻ em khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá". Đây cũng là 1 trong 2 đề tài trọng tâm được các đại biểu trẻ em đưa ra thảo luận trong Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2 năm 2024 diễn ra tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội vào sáng 29/9. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án nghệ thuật của Hội Sân khấu TP.HCM dựa trên kịch bản đoạt giải A của tác giả Lê Thu Hạnh tại Trại Sáng tác kịch bản sân khấu do hội tổ chức. Suất diễn đầu tiên ra mắt khán giả nhận được sự đồng cảm và ủng hộ của khán giả với những lý giải thuyết phục.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các danh thắng nổi tiếng, biểu tượng của các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được nhà thiết kế, nghệ nhân Trung Đinh tái hiện sống động lên áo dài.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thời gian gần đây, khi bị phát hiện vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm pháp luật… nhiều người thường đem vị thế xã hội của cá nhân hoặc những mối quan hệ “cấp cao” xung quanh ra để đe dọa, thách thức, gây áp lực cho người khác, phủi mọi trách nhiệm đối với hành vi sai trái của mình bằng câu nói “Mày biết tao là ai không?”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Theo chuyên gia của Dale Carnegie, các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên 'Vũ trụ đồng tiền' The Moneyverse), dự án tiên phong nhằm nâng cao kiến thức, cũng như tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận những giải pháp quản lý tài chính chính thức ra mắt khán giả trên sóng VTV3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Bảo Ngọc và đội hình tình nguyện viên của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyến thăm hỏi, động viên người dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão, lũ tại tỉnh Tuyên Quang trong suốt 5 ngày.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công bố hai dự án: Chuỗi phim tài liệu 'Thong dong với Bống' và live concert Hồng Nhung hát về Hà Nội, diva Hồng Nhung khẳng định đây là bước chuyển sang giai đoạn làm nghệ thuật với tâm thế nghệ sĩ thông qua nhiều hình thức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu mang lại năng lượng tích cực cho khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù hiện nay vẫn còn đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, theo thống kê của Bộ Y tế. Tốc độ già hóa dân số nhanh sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Trong đó có lao động của người cao tuổi.
1 tuần
Xem thêm