Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

500 nhà máy Thái Lan bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Huyền Trang
- 17:00, 16/08/2021

(DNTO) - Thái Lan hiện đang nỗ lực đối phó với làn sóng Covid-19 lần thứ 3 đang bùng phát tại nhiều tỉnh thành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, bán lẻ và lao động.

Thái Lan đang gánh chịu tác động nặng nề về kinh tế do dịch Covid- 19 bùng phát. Ảnh: bangkokpost.com.

Thái Lan đang gánh chịu tác động nặng nề về kinh tế do dịch Covid- 19 bùng phát. Ảnh: bangkokpost.com.

Dịch Covid-19 lan rộng trong các nhà máy

Nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, theo Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 Thái Lan, từ đầu tháng 4 đến nay, đợt dịch Covid-19 thứ 3 đã tác động mạnh đến hoạt động của 518 nhà máy có tổng số 36.861 người lao động tại 49 tỉnh, thành cả nước.

Trong đó, có 15 tỉnh có trên 1.000 công nhân mắc Covid-19, 5 tỉnh có từ 500 đến 999 người mắc, và 9 tỉnh có ít hơn 500 ca.

3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Phetchaburi với số công nhân bị mắc Covid-19 là gần 4.500 người; tiếp theo là tỉnh Phetchabun với xấp xỉ 3.500 người, và tỉnh Pruchuap Khiri Khan với trên 2.500 người.

Lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất là thực phẩm với 99 nhà máy, tiếp theo là điện tử với 74 nhà máy, dệt may với 42 nhà máy và nhựa với 36 nhà máy.

Hiện Thái Lan có trên 64.000 nhà máy, trong số đó 18.000 nhà máy đã được kiểm nghiệm các biện pháp kiểm soát Covid-19, và 68% trong số này đáp ứng đủ điều kiện.

Đến giữa năm 2023 ngành bán lẻ Thái Lan mới có thể hồi phục

Hiệp hội các nhà bán lẻ Thái Lan (TRA) dự báo, năm nay thị trường bán lẻ nước này sẽ sụt giảm khoảng 12% so với năm 2020, nếu chính phủ nước này không đẩy mạnh giải ngân các gói hỗ trợ tài chính cũng như tăng cường các gói kích thích tiêu dùng nội địa.

Theo lãnh đạo TRA, do dịch Covid-19 đợt 3 bùng phát mà ngành bán lẻ có thể mất tới 270 tỷ Bạt doanh thu dịp hè từ tháng 5 đến tháng 8. Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đang nỗ lực tiếp cận các gói vay từ tổ chức tài chính, tuy nhiên chỉ 10% trong số đó, tương đương 30.000 doanh nghiệp được đáp ứng được các điều khoản cho vay.

Căn cứ tình hình hiện tại, TRA đánh giá có thể đến giữa năm 2023 ngành bán lẻ Thái Lan mới hồi phục được về mức trước khi dịch Covid-19 diễn ra. TRA kêu gọi các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ, trong đó có gói hỗ trợ đồng chi trả 50% cho phí thuê mặt bằng và lương người lao động cũng như giảm 50% chi phí điện nước trong ít nhất 6 tháng.

Thu hút đầu tư tăng trưởng mạnh

Về đầu tư, theo Ủy ban đầu tư Thái Lan (BOI), các dự án đăng ký đầu tư vào Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt giá trị 386 tỷ bạt (11,5 tỷ USD), tăng 158% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, dẫn đầu là lĩnh vực điện tử, y tế và hóa dầu.

Lĩnh vực điện và điện tử thu hút vốn đầu tư nhiều nhất với 77 dự án, trị giá 61 tỷ Bạt, tăng 136%; lĩnh vực y tế đứng thứ 2 với 47 dự án trị giá 43 tỷ USD, tăng gấp 3 lần (12,9 tỷ Bạt), đứng thứ 3 là lĩnh vực hóa dầu và hóa chất với 43 dự án trị giá 28,2 tỷ Bạt, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có tổng trị giá đầu tư 279 tỷ bạt, tăng gấp 4 lần so với 6 tháng đầu năm 2020. Nhật Bản (87 dự án; 42,8 tỷ Bạt), Hoa Kỳ (18 dự án; 24,1 tỷ Bạt) và Trung Quốc (63 dự án; 18,6 tỷ Bạt) là ba quốc gia có nguồn vốn đầu tư FDI vào Thái Lan cao nhất giai đoạn này.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm