Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 câu hỏi cần phải trả lời về biến thể Covid-19 mới Omicron

Thiên Kim
- 12:30, 29/11/2021

(DNTO) - Phiên bản mới nhất, B.1.1.529, hiện được gọi là biến thể Omicron, đang được theo dõi rất chặt chẽ vì lo ngại khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta. 

Cứ sau vài tháng, thế giới lại biết đến một biến thể mới của Covid-19. Trong khi hầu hết các biến thể này hóa ra là không quan trọng, một số, như biến thể Delta, là vô cùng quan trọng; hiện tại là biến thể Omicron. Điều cần thiết hiện nay là các nhà lãnh đạo thế giới phải phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ ngay cả khi chưa có đủ dữ liệu về biến thể mới này.

Trong những ngày sắp tới, khi thông tin ngày càng nhiều, chúng ta sẽ dễ dàng nhượng bộ trước sự sợ hãi hoặc thờ ơ. Chúng ta cũng không thể chịu thua nó, cộng đồng toàn cầu phải xem xét từng biến thể một cách nghiêm túc. Hành động sớm luôn tốt hơn rất nhiều so với việc chờ đợi có đủ các dữ kiện.

Nếu biến thể Omicron không dễ lây lan hơn hoặc đáp ứng hoàn toàn tốt với các loại vaccine hiện tại, thì phản ứng hiện nay có thể bị xem là một hành động thái quá.

Nhưng nếu biến thể này, với tất cả các đặc điểm liên quan của nó, hóa ra lại có khả năng lây lan và né tránh miễn dịch như nhiều chuyên gia lo lắng, thì việc chờ đợi cho đến khi tất cả sự thật được phơi bày sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng một cách vô vọng.

Ảnh: Sydelle Willow Smith (NYT)

Ảnh: Sydelle Willow Smith (NYT)

Vậy biến thể Omicron đáng lo ngại như thế nào? Có ba câu hỏi chính mang tính khoa học giúp chúng ta hiểu được hệ quả của bất kỳ biến thể nào.

Câu hỏi đầu tiên là liệu biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng Delta phổ biến hiện nay hay không? Thứ hai, nó có gây ra bệnh nặng hơn không? Và thứ ba, liệu nó có khiến khả năng phòng vệ miễn dịch của chúng ta - khỏi vaccine và các bệnh nhiễm trùng trước đó - kém hiệu quả hơn (một hiện tượng được gọi là thoát miễn dịch) không?

Về khả năng lây nhiễm, theo dữ liệu ban đầu có vẻ đáng lo ngại. Biến thể mới này dường như đã phát triển rất nhanh ở Nam Phi và chiếm phần lớn các ca nhiễm mới ở nước này. Có thể dữ liệu ban đầu này sẽ được cập nhật khi các nhà dịch tễ học xem xét kỹ hơn các yếu tố khác ngoài khả năng lây truyền. Mặc dù điều này có thể xảy ra, nhưng kịch bản có nhiều khả năng hơn là Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta.

Bởi vì biến thể rất mới, các nhà khoa học đơn giản là chưa có dữ liệu đầy đủ để đánh giá liệu Omicron có gây ra bệnh nặng hơn hay không. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải theo dõi ca bệnh cẩn thận trong các bệnh viện cùng với mở rộng nỗ lực nghiên cứu trình tự lây lan, cả ở Nam Phi và các nơi khác. Một phần quan trọng của phân tích này là đảm bảo rằng các quốc gia đang tiến hành thử nghiệm đầy đủ với một lượng lớn người dân. Rất có thể sẽ mất hàng tuần để giải quyết vấn đề này.

Cuối cùng, mối quan tâm lớn với Omicron là khả năng thoát miễn dịch (immune escape). Hãy nói rõ: Rất khó có khả năng Omicron làm cho vaccine Covid-19 hoàn toàn vô hiệu. Hiện tại, không có nhiều dữ liệu về mức độ hiệu quả của vaccine đối với biến thể này, dù vậy, chúng ta vẫn có lý do để lo ngại.

Omicron có một số lượng lớn các đột biến, bao gồm trong protein đột biến - một phần của protein mà virus sử dụng để liên kết và xâm nhập vào tế bào người. Các vùng này của protein rất quan trọng đối với các kháng thể do vaccine (và do nhiễm trùng) tạo ra để bảo vệ chống lại virus. Ngay cả những tác động nhỏ đến hiệu quả của vaccine cũng sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng, nhiễm các loại bệnh hơn và có thể khiến việc ngăn chặn virus trở nên khó khăn hơn.

Chính quyền Biden vừa công bố lệnh cấm du lịch đối với công dân nước ngoài đến từ 8 quốc gia châu Phi. Điều này sẽ làm chậm sự lây lan của virus vào Hoa Kỳ ở mức tốt nhất. Điều đó cũng gửi một tín hiệu tiêu cực đến Nam Phi, nơi đang thực hiện công việc phi thường trong việc xác định biến thể đầu tiên và sau đó nhanh chóng chia sẻ thông tin với cộng đồng toàn cầu.

Liệu lệnh cấm du lịch có đáng giá hay không vẫn chưa rõ ràng.

Hoa Kỳ phải hỗ trợ các nghiên cứu đang diễn ra để giúp các nhà nghiên cứu trả lời những câu hỏi chính về khả năng lây truyền của biến thể, liệu nó có gây ra bệnh nặng hơn và liệu nó có thể tránh được khả năng miễn dịch hay không. Điều này sẽ cung cấp cho các cơ quan y tế một bức tranh đầy đủ hơn càng nhanh càng tốt.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cũng phải tăng cường giám sát bộ gen - theo dõi các gen của virus và cách chúng phát triển theo thời gian - để xác định Omicron khi nó xuất hiện và theo dõi vì nó có khả năng lây lan khắp đất nước. Các nhà lãnh đạo Mỹ cũng nên bắt đầu nói chuyện với những nhà sản xuất vaccine về nhu cầu tiềm năng để tạo ra vaccine đặc hiệu Omicron. Nó có thể không cần thiết, nhưng nếu có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của vaccine thì các mũi tiêm phòng Covid-19 mới sẽ rất quan trọng.

Cuối cùng, Mỹ phải thúc đẩy một nỗ lực toàn cầu để có thêm nhiều người ở châu Phi được tiêm chủng. Trong khi việc tiêm chủng trên toàn cầu đang tăng nhanh chóng, phần lớn lục địa châu Phi đã bị bỏ lại phía sau. Ở Nam Phi, chỉ dưới một phần tư dân số đã được tiêm chủng đầy đủ.

Cho đến nay, Covid-19 đã là một đại dịch kéo dài, nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là một đại dịch được đặt lại vào tháng 3 năm ngoái - thế giới có đủ phương tiện để quản lý biến thể mới. Giờ là lúc sử dụng các biện pháp y tế để ngăn ngừa lây nhiễm hiệu quả hơn.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm