Xiaomi tập trung vào thị trường bán lẻ trực tiếp tại Ấn Độ
(DNTO) - Xiaomi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại Ấn Độ từ các cửa hàng bán lẻ sau nhiều năm đặt cược lớn vào thương mại điện tử. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh công ty tìm cách khôi phục doanh số bán smartphone sau khi bị chậm lại so với Samsung.
Doanh số bán hàng thương mại điện tử tại Ấn Độ thông qua Amazon và Flipkart của Walmart, đã tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, điều này đã giúp Xiaomi và những hãng khác mở rộng kinh doanh tại một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, với 600 triệu người sử dụng smartphone.
Trong khi 44% doanh số smartphone được bán tại Ấn Độ là qua các nền tảng online, phân khúc bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế lớn hơn, và Xiaomi hy vọng phân khúc này có thể được phát triển hơn nữa.
“Vị thế thị trường bán lẻ trực tiếp của chúng tôi thấp hơn đáng kể so với thị trường trực tuyến. Thị trường bán lẻ trực tiếp là nơi mà các đối thủ khác của Xiaomi đang hoạt động tốt hơn và có thị phần lớn hơn”, Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ Muralikrishnan B. cho biết.
Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, chỉ có 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ được bán từ các cửa hàng bán lẻ, còn lại là thông qua các nền tảng bán hàng trực tuyến, từ lâu đã là công cụ tạo ra doanh số bán hàng chủ yếu của hãng. Ngược lại, Samsung được biết có 57% doanh thu từ các cửa hàng.
Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng vượt qua con số 18,000 hiện tại và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại nhằm cung cấp các sản phẩm khác, như TV Xiaomi hay camera an ninh – mảng thị trường mà ông Muralikrishnan đánh giá là ít gay gắt hơn.
Động thái thúc đẩy bán lẻ trực tiếp của Xiaomi diễn ra vài tháng sau khi hãng mất vị trí dẫn đầu thị trường vào tay Samsung. Gã khổng lồ Hàn Quốc chiếm 20% thị phần tại Ấn Độ, trong khi Xiaomi chỉ chiếm 16%.
Theo nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint, bán lẻ trực tiếp vẫn là nền tảng quan trọng tại Ấn Độ khi mà người tiêu dùng nước này nắm bắt xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm điện tử.
Xiaomi cũng có kế hoạch thuê thêm những người quảng bá bán hàng. Ông Muralikrishnan cho biết hãng đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng người quảng bá so với mức ban đầu vào năm 2023 lên 12.000 người vào cuối năm tới.
Ngoài ra, có một thách thức quan trọng khác đối với Xiaomi tại thị trường Ấn Độ, đó là việc một cơ quan liên bang đã đóng băng 673 triệu USD tài sản của công ty kể từ năm ngoái. Cơ quan này cáo buộc Xiaomi đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các tổ chức nước ngoài khác dưới danh nghĩa là tiền bản quyền. Tuy nhiên, phía Xiaomi đã phủ nhận cáo buộc này.