Thứ hai, 10/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xiaomi tập trung vào thị trường bán lẻ trực tiếp tại Ấn Độ

Duy Vũ
- 15:27, 18/07/2023

(DNTO) - Xiaomi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại Ấn Độ từ các cửa hàng bán lẻ sau nhiều năm đặt cược lớn vào thương mại điện tử. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh công ty tìm cách khôi phục doanh số bán smartphone sau khi bị chậm lại so với Samsung.

 

1

Doanh số bán hàng thương mại điện tử tại Ấn Độ thông qua Amazon và Flipkart của Walmart, đã tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, điều này đã giúp Xiaomi và những hãng khác mở rộng kinh doanh tại một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, với 600 triệu người sử dụng smartphone.

Trong khi 44% doanh số smartphone được bán tại Ấn Độ là qua các nền tảng online, phân khúc bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế lớn hơn, và Xiaomi hy vọng phân khúc này có thể được phát triển hơn nữa.

“Vị thế thị trường bán lẻ trực tiếp của chúng tôi thấp hơn đáng kể so với thị trường trực tuyến. Thị trường bán lẻ trực tiếp là nơi mà các đối thủ khác của Xiaomi đang hoạt động tốt hơn và có thị phần lớn hơn”, Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ Muralikrishnan B. cho biết.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, chỉ có 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ được bán từ các cửa hàng bán lẻ, còn lại là thông qua các nền tảng bán hàng trực tuyến, từ lâu đã là công cụ tạo ra doanh số bán hàng chủ yếu của hãng. Ngược lại, Samsung được biết có 57% doanh thu từ các cửa hàng.

Xiaomi có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng vượt qua con số 18,000 hiện tại và tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại nhằm cung cấp các sản phẩm khác, như TV Xiaomi hay camera an ninh – mảng thị trường mà ông Muralikrishnan đánh giá là ít gay gắt hơn.

Động thái thúc đẩy bán lẻ trực tiếp của Xiaomi diễn ra vài tháng sau khi hãng mất vị trí dẫn đầu thị trường vào tay Samsung. Gã khổng lồ Hàn Quốc chiếm 20% thị phần tại Ấn Độ, trong khi Xiaomi chỉ chiếm 16%.

Theo nhà phân tích Tarun Pathak của Counterpoint, bán lẻ trực tiếp vẫn là nền tảng quan trọng tại Ấn Độ khi mà người tiêu dùng nước này nắm bắt xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm điện tử.

Xiaomi cũng có kế hoạch thuê thêm những người quảng bá bán hàng. Ông Muralikrishnan cho biết hãng đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng người quảng bá so với mức ban đầu vào năm 2023 lên 12.000 người vào cuối năm tới.

Ngoài ra, có một thách thức quan trọng khác đối với Xiaomi tại thị trường Ấn Độ, đó là việc một cơ quan liên bang đã đóng băng 673 triệu USD tài sản của công ty kể từ năm ngoái. Cơ quan này cáo buộc Xiaomi đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các tổ chức nước ngoài khác dưới danh nghĩa là tiền bản quyền. Tuy nhiên, phía Xiaomi đã phủ nhận cáo buộc này.  

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường đặc biệt giảm mạnh trong phiên chiều khi Vn-Index giảm kỷ lục gần 100 điểm, thị trường ghi nhận hơn 500 mã giảm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số đánh mất lực đỡ, VN-Index liên tục lao dốc và mất hơn 35 điểm thời điểm chốt phiên ngày 17/10.
3 tuần
Xem thêm