Thứ bảy, 21/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Hoa Đinh. Ảnh Kao Kường
- 16:26, 14/12/2023

(DNTO) - Ngày 14/12, Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và Công ty Libeert (Libeert) tổ chức ký kết hợp tác thương mại song phương.

 

Tại buổi họp báo giới thiệu nội dung ký kết thương mại song phương giữa Vinacacao và Libeert

Tại buổi họp báo giới thiệu nội dung ký kết thương mại song phương giữa Vinacacao và Libeert

Đây là lần đầu tiên, hai công ty sản xuất thành phẩm, cùng ngành sô cô la, đến từ hai quốc gia và hai châu lục hợp tác để trao đổi thị trường. Sự kiện này, không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hai doanh nghiệp, mở ra một hình thức hợp tác mới cho các công ty sản xuất thành phẩm - mua để bán, bán để mua, mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam; đồng thời mở ra triển vọng xuất khẩu cacao và sô cô la thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam sang Châu Âu - thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất toàn cầu hiện nay.

Theo số liệu thống kê tại Hội nghị Cacao Việt Nam “Hướng tới xây dựng thương hiệu cacao Việt Nam độc đáo trên thị trường thế giới” (ngày 18/11/2020, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức), ngành công nghiệp sô cô la đang tiêu thụ hơn 4 triệu tấn hạt cacao từ khắp nơi trên thế giới, với mức tiêu thụ sô cô la tăng trung bình là 5,7%.

Cacao Việt Nam nhận được sự công nhận của quốc tế sau khi giành được Giải thưởng Cacao Quốc tế năm 2013, và được Tổ chức Cacao Quốc tế xếp vào loại “Cacao hảo hạng hoặc có hương vị” vào năm 2015 nhờ hương vị trái cây và độ chua nhẹ. Yếu tố này có thể giúp cacao Việt Nam trở thành một sản phẩm độc đáo, chiếm lĩnh được thị trường ngách trên thế giới và cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp cacao – nguyên liệu chính để sản xuất sô cô la.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sô cô la của Việt Nam hiện nay khoảng trên 5 ngàn tấn/năm. Các thương hiệu nổi tiếng và các sản phẩm xuất hiện ở Việt Nam ngày càng đa dạng hơn. Trong đó có sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và Vinacacao là một trong số đó.

Ông Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao phát biểu tại Lễ ký kết

Ông Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao phát biểu tại Lễ ký kết

Được thành lập năm 2004, tiền thân là Công ty Ca cao Thành phát, Vinacacao là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây cacao và đối tác nước ngoài.

Vinacacao đã áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức vào sản xuất để khai thác tốt nhất nguồn dưỡng chất thiên nhiên từ cacao. Không chỉ phát triển sản phẩm cốt lõi là cacao và sô cô la trong những năm qua, công ty còn không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ lợi ích sức khỏe người tiêu dùng và thực phẩm thay thế.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vinacacao tự hào là công ty dẫn đầu về thành phẩm dòng cuối, có thương hiệu đến tay người tiêu dùng.

Vinacacao còn hướng tới mục đích to lớn hơn, đó là phục vụ lợi ích người trồng cây cacao tại Việt Nam, ủng hộ các chương trình cacao của Chính phủ, chú trọng sức khỏe gia đình và trẻ em, góp phần quan trọng trong xây dựng ngành cacao Việt Nam. 

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Bỉ là quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lực sản xuất cũng như chất lượng của sô cô la. Tại Bỉ tập trung rất nhiều thương hiệu sô cô la nổi tiếng hàng đầu của thế giới. Trong đó phải kể đến Công ty Libeert, một chuyên gia sản xuất sô cô la cao cấp. Libeert được thành lập vào năm 1923 bởi Joseph Dequeker. Với niềm đam mê sô cô la bất tận, sau 100 năm hình thành và phát triển, Libeert đã tạo ra những loại sản phẩm tuyệt vời, sở hữu hương vị ngon khó cưỡng.

Libeert tập trung vào sự bền vững và không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm sô cô la thơm ngon, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường. Bên cạnh đó Libeert cũng tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

Buổi ký kết hợp tác song phương giữa Libeert, một thương hiệu Bỉ có 100 năm lịch sử và Vinacacao với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao tại Việt Nam đã mở ra một hình thức hợp tác mới, một cách để trao đổi thị trường và kinh doanh sản phẩm cho các công ty sản xuất thành phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới - trao đổi sản phẩm (không dùng ngoại tệ (USD), thay vào đó là phương pháp cấn trừ).

Hình thức hợp tác mới này sẽ không phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái. Sự tăng giảm không đoán trước của tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc nhập và xuất hàng. Việc ký kết hợp tác song phương giữa Vinacacao và Libeert sẽ tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh; giúp cả hai bên có lợi nhuận từ hai chiều, mua và bán.

Sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

Sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam cho biết: "Chúng tôi tin rằng mô hình hợp tác song phương này thúc đầy hội nhập chất lượng, kinh tế xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, không chỉ dành cho Vinacacao mà còn mở ra nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp Việt nam muốn thâm nhập thị trường quốc tế sau khi đã vững vàng thị trường trong nước. Chúng tôi hy vọng nhiều chương trình hợp tác xúc tiến thương mại trên cơ sở hoán đổi thị trường giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, gián tiếp giúp cân bằng cán cân thương mại quốc gia. Đàn chim muốn bay xa sẽ phải bay theo hình chữ V, có con bay đầu tiên, dẫn cả đàn xé gió, hứng chịu áp lực, tạo không gian cho cả đàn tiến lên. Vinacacao muốn làm như vậy".

Đại diện Libeert cho biết, họ đã có một khoảng thời gian ở Việt Nam, phần nào hiểu được thói quen sinh hoạt của người Việt và hy vọng những sản phẩm tượng hình ngộ nghĩnh của Libeert sẽ có mặt trong sự quây quần ở mỗi gia đình người Việt. Sau sự hợp tác này, 2 bên sẽ nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm có thể bảo quản được ở nhiều nhiệt độ khác nhau để hướng tới phục vụ nhiều đối tượng trẻ em không chỉ ở thành thị mà còn ở những vùng xa hơn.

Sự kiện này đánh dấu sự hợp tác đặc biệt giữa hai công ty sản xuất thành phẩm cùng ngành đến từ Bỉ và Việt Nam. Mở ra con đường xuất khẩu sang thị trường mới cho Vinacacao và Libeert, từ Việt Nam sang Bỉ và từ Bỉ đến Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trên hành trình tiến tới 20 năm hình thành, trưởng thành và phát triển của Vinacacao.

Điểm đặc biệt của lần hợp tác này, đó là cả hai công ty đều sản xuất sô cô la và hoạt động trong ngành cacao. Một điều chưa từng có trước đây. Khi bước vào một thị trường mới, các công ty thường sẽ có xu hướng né tránh các công ty cùng ngành vì họ là đối thủ. Nhưng Vinacacao lại chọn Libeert, một thương hiệu sô cô la lâu đời tại Bỉ vì họ là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, về ngành và về thị trường sô cô la Bỉ.

Khách mời trải nghiêm các sản phẩm chocolate của 2 thương hiệu Việt Nam và Bỉ

Khách mời trải nghiêm các sản phẩm chocolate của 2 thương hiệu Việt Nam và Bỉ

Không phải công ty nào cũng có thể sẵn sàng bước vào cuộc chơi như thế này. Chỉ những công ty có mạng lưới bán hàng rộng khắp và có vị trí vững vàng trên chính thị trường gốc mới có thể thực hiện được phương thức này. Hiện chỉ có Vinacacao với mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam mới mạnh dạn tiên phong thực hiện thương mại hai chiều. Vinacacao cũng tin tưởng, sau sự hợp tác này, hướng đi mới của mình sẽ thênh thang hơn và gợi mở sự thành công cho những doanh nghiệp cùng chung lĩnh vực hoạt động và thị trường, rằng: “Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”.

Thông qua sự kiện này, có thể nhìn thấy thương hiệu và thành phẩm của ngành sản xuất cacao Việt Nam khi bước chân vào thị trường sô cô la Châu Âu nói chung và thị trường sô cô la Bỉ lâu đời bậc nhất thế giới nói riêng. Rồi đây khi du lịch sang Châu Âu, chúng ta có thể nhìn thấy những thanh sô cô la Việt Nam mang thương hiệu Vinacacao hiện diện trên khắp các kệ hàng siêu thị tại “lục địa già”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
80 - 85% các doanh nghiệp FDI đều đề cao yếu tố bền vững khi lựa chọn địa điểm thuê nhà máy. Điều này buộc khu công nghiệp phải tiến hành “xanh hóa”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 2 ngày (20-21/12), tại tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai (Techfest VinhPhuc 2024).
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tháng 11 năm 2024, Masan Consumer Holdings (MCH) xuất sắc đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW) lần thứ 2 liên tiếp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chào Xuân Ất Tỵ 2025 cũng là năm thứ 11 liên tiếp, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) vẫn tiếp tục miễn phí thuê 282 gian hàng tại Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025, cùng hàng loạt chính sách ưu đãi đặc biệt, trong bối cảnh chi phí tổ chức có lẽ không hề rẻ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu dự báo có nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/12/2024, tại TP.HCM, đại diện Phuc Khang Corporation (PKC) và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM (USSH) đã ký "Biên bản ghi nhớ - MOU” để ghi nhận các nội dung hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu: kết nối để cùng nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt trong ngành quản lý đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm cách thực hiện kinh tế tuần hoàn như tái chế rác thải hay các chai nước dùng một lần, nhưng gặp khó khi quy định chưa rõ ràng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường cho ngành cơ khí rất lớn như đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất nguyên liệu…, nhưng chúng ta đang yếu thế trước doanh nghiệp FDI.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là 2 ngành xuất khẩu chủ lực và có độ mở lớn nên những quy định xanh tác động trực tiếp đến dệt may, da giày. Doanh nghiệp trong ngành lo ngại chi phí tuân thủ quy định ngày càng gia tăng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là điểm nhấn nổi bật khép lại của Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm học 2024 – 2025, chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
2 tuần
Xem thêm