Thứ hai, 16/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Hoa Đinh. Ảnh Kao Kường
- 16:26, 14/12/2023

(DNTO) - Ngày 14/12, Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và Công ty Libeert (Libeert) tổ chức ký kết hợp tác thương mại song phương.

 

Tại buổi họp báo giới thiệu nội dung ký kết thương mại song phương giữa Vinacacao và Libeert

Tại buổi họp báo giới thiệu nội dung ký kết thương mại song phương giữa Vinacacao và Libeert

Đây là lần đầu tiên, hai công ty sản xuất thành phẩm, cùng ngành sô cô la, đến từ hai quốc gia và hai châu lục hợp tác để trao đổi thị trường. Sự kiện này, không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hai doanh nghiệp, mở ra một hình thức hợp tác mới cho các công ty sản xuất thành phẩm - mua để bán, bán để mua, mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam; đồng thời mở ra triển vọng xuất khẩu cacao và sô cô la thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam sang Châu Âu - thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất toàn cầu hiện nay.

Theo số liệu thống kê tại Hội nghị Cacao Việt Nam “Hướng tới xây dựng thương hiệu cacao Việt Nam độc đáo trên thị trường thế giới” (ngày 18/11/2020, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam tổ chức), ngành công nghiệp sô cô la đang tiêu thụ hơn 4 triệu tấn hạt cacao từ khắp nơi trên thế giới, với mức tiêu thụ sô cô la tăng trung bình là 5,7%.

Cacao Việt Nam nhận được sự công nhận của quốc tế sau khi giành được Giải thưởng Cacao Quốc tế năm 2013, và được Tổ chức Cacao Quốc tế xếp vào loại “Cacao hảo hạng hoặc có hương vị” vào năm 2015 nhờ hương vị trái cây và độ chua nhẹ. Yếu tố này có thể giúp cacao Việt Nam trở thành một sản phẩm độc đáo, chiếm lĩnh được thị trường ngách trên thế giới và cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp cacao – nguyên liệu chính để sản xuất sô cô la.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sô cô la của Việt Nam hiện nay khoảng trên 5 ngàn tấn/năm. Các thương hiệu nổi tiếng và các sản phẩm xuất hiện ở Việt Nam ngày càng đa dạng hơn. Trong đó có sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và Vinacacao là một trong số đó.

Ông Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao phát biểu tại Lễ ký kết

Ông Francesco Trần Văn Liêng – Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao phát biểu tại Lễ ký kết

Được thành lập năm 2004, tiền thân là Công ty Ca cao Thành phát, Vinacacao là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây cacao và đối tác nước ngoài.

Vinacacao đã áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức vào sản xuất để khai thác tốt nhất nguồn dưỡng chất thiên nhiên từ cacao. Không chỉ phát triển sản phẩm cốt lõi là cacao và sô cô la trong những năm qua, công ty còn không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm phục vụ lợi ích sức khỏe người tiêu dùng và thực phẩm thay thế.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vinacacao tự hào là công ty dẫn đầu về thành phẩm dòng cuối, có thương hiệu đến tay người tiêu dùng.

Vinacacao còn hướng tới mục đích to lớn hơn, đó là phục vụ lợi ích người trồng cây cacao tại Việt Nam, ủng hộ các chương trình cacao của Chính phủ, chú trọng sức khỏe gia đình và trẻ em, góp phần quan trọng trong xây dựng ngành cacao Việt Nam. 

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương

Bỉ là quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lực sản xuất cũng như chất lượng của sô cô la. Tại Bỉ tập trung rất nhiều thương hiệu sô cô la nổi tiếng hàng đầu của thế giới. Trong đó phải kể đến Công ty Libeert, một chuyên gia sản xuất sô cô la cao cấp. Libeert được thành lập vào năm 1923 bởi Joseph Dequeker. Với niềm đam mê sô cô la bất tận, sau 100 năm hình thành và phát triển, Libeert đã tạo ra những loại sản phẩm tuyệt vời, sở hữu hương vị ngon khó cưỡng.

Libeert tập trung vào sự bền vững và không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm sô cô la thơm ngon, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường. Bên cạnh đó Libeert cũng tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

Buổi ký kết hợp tác song phương giữa Libeert, một thương hiệu Bỉ có 100 năm lịch sử và Vinacacao với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao tại Việt Nam đã mở ra một hình thức hợp tác mới, một cách để trao đổi thị trường và kinh doanh sản phẩm cho các công ty sản xuất thành phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới - trao đổi sản phẩm (không dùng ngoại tệ (USD), thay vào đó là phương pháp cấn trừ).

Hình thức hợp tác mới này sẽ không phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái. Sự tăng giảm không đoán trước của tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc nhập và xuất hàng. Việc ký kết hợp tác song phương giữa Vinacacao và Libeert sẽ tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh; giúp cả hai bên có lợi nhuận từ hai chiều, mua và bán.

Sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

Sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia…

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Francesco Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm sáng lập Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam cho biết: "Chúng tôi tin rằng mô hình hợp tác song phương này thúc đầy hội nhập chất lượng, kinh tế xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, không chỉ dành cho Vinacacao mà còn mở ra nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp Việt nam muốn thâm nhập thị trường quốc tế sau khi đã vững vàng thị trường trong nước. Chúng tôi hy vọng nhiều chương trình hợp tác xúc tiến thương mại trên cơ sở hoán đổi thị trường giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, gián tiếp giúp cân bằng cán cân thương mại quốc gia. Đàn chim muốn bay xa sẽ phải bay theo hình chữ V, có con bay đầu tiên, dẫn cả đàn xé gió, hứng chịu áp lực, tạo không gian cho cả đàn tiến lên. Vinacacao muốn làm như vậy".

Đại diện Libeert cho biết, họ đã có một khoảng thời gian ở Việt Nam, phần nào hiểu được thói quen sinh hoạt của người Việt và hy vọng những sản phẩm tượng hình ngộ nghĩnh của Libeert sẽ có mặt trong sự quây quần ở mỗi gia đình người Việt. Sau sự hợp tác này, 2 bên sẽ nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm có thể bảo quản được ở nhiều nhiệt độ khác nhau để hướng tới phục vụ nhiều đối tượng trẻ em không chỉ ở thành thị mà còn ở những vùng xa hơn.

Sự kiện này đánh dấu sự hợp tác đặc biệt giữa hai công ty sản xuất thành phẩm cùng ngành đến từ Bỉ và Việt Nam. Mở ra con đường xuất khẩu sang thị trường mới cho Vinacacao và Libeert, từ Việt Nam sang Bỉ và từ Bỉ đến Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trên hành trình tiến tới 20 năm hình thành, trưởng thành và phát triển của Vinacacao.

Điểm đặc biệt của lần hợp tác này, đó là cả hai công ty đều sản xuất sô cô la và hoạt động trong ngành cacao. Một điều chưa từng có trước đây. Khi bước vào một thị trường mới, các công ty thường sẽ có xu hướng né tránh các công ty cùng ngành vì họ là đối thủ. Nhưng Vinacacao lại chọn Libeert, một thương hiệu sô cô la lâu đời tại Bỉ vì họ là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, về ngành và về thị trường sô cô la Bỉ.

Khách mời trải nghiêm các sản phẩm chocolate của 2 thương hiệu Việt Nam và Bỉ

Khách mời trải nghiêm các sản phẩm chocolate của 2 thương hiệu Việt Nam và Bỉ

Không phải công ty nào cũng có thể sẵn sàng bước vào cuộc chơi như thế này. Chỉ những công ty có mạng lưới bán hàng rộng khắp và có vị trí vững vàng trên chính thị trường gốc mới có thể thực hiện được phương thức này. Hiện chỉ có Vinacacao với mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam mới mạnh dạn tiên phong thực hiện thương mại hai chiều. Vinacacao cũng tin tưởng, sau sự hợp tác này, hướng đi mới của mình sẽ thênh thang hơn và gợi mở sự thành công cho những doanh nghiệp cùng chung lĩnh vực hoạt động và thị trường, rằng: “Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”.

Thông qua sự kiện này, có thể nhìn thấy thương hiệu và thành phẩm của ngành sản xuất cacao Việt Nam khi bước chân vào thị trường sô cô la Châu Âu nói chung và thị trường sô cô la Bỉ lâu đời bậc nhất thế giới nói riêng. Rồi đây khi du lịch sang Châu Âu, chúng ta có thể nhìn thấy những thanh sô cô la Việt Nam mang thương hiệu Vinacacao hiện diện trên khắp các kệ hàng siêu thị tại “lục địa già”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
1 tuần
Xem thêm