Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn hoá là cội nguồn, công nghệ là cánh tay nối dài

Hoa Đinh
- 13:11, 14/09/2025

(DNTO) - Ngày 13/9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” , với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên, hàng trăm chuyên gia, hơn 30 doanh nghiệp và nghệ sĩ.

Sự kiện mang đến những góc nhìn đa chiều, khẳng định văn hoá và công nghệ là hai trụ cột không thể thiếu để nâng tầm sáng tạo Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Mở đầu phiên chia sẻ, bà Nguyễn Thanh Giang – Tổng Giám đốc The Purpose Group nhấn mạnh: “Văn hoá không chỉ là ký ức hay truyền thống, mà là nguồn lực sáng tạo vô tận. Đó là mảnh đất nuôi dưỡng cảm hứng, giúp mỗi ý tưởng quảng cáo mang hơi thở riêng, vừa gần gũi vừa khác biệt”.

Theo bà Giang, trong bối cảnh toàn cầu hoá, văn hoá trở thành yếu tố định vị để thương hiệu không bị hoà lẫn. Quảng cáo không chỉ truyền tải thông điệp thương mại, mà còn là kênh để kể câu chuyện văn hoá Việt ra thế giới. Bà khẳng định: “Truyền thống cung cấp chất liệu, hiện đại mang đến công cụ lan tỏa. Khi biết khai thác văn hoá với niềm tự hào và trách nhiệm, sáng tạo Việt Nam vừa giữ được cái hồn dân tộc, vừa vươn tới tầm vóc quốc tế”.

Tiếp nối, ông Nguyễn Tiến Huy – Tổng Giám đốc Pencil Group mang đến góc nhìn truyền cảm hứng về hành trình “kết bạn với công nghệ”. Ông cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ số không chỉ là phương tiện hỗ trợ, mà còn là “đòn bẩy” để ý tưởng Việt bứt phá về quy mô, tốc độ và khả năng tiếp cận.

“Nếu chỉ dừng lại ở cách làm sáng tạo truyền thống, chúng ta sẽ bị giới hạn. Công nghệ, đặc biệt là AI, mở ra cánh cửa để ý tưởng Việt Nam được nhân rộng, kết nối và chạm đến công chúng toàn cầu”, ông Huy chia sẻ.

toadam

Trong phần toạ đàm, Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh – Chủ tịch Quỹ Hoà bình và Phát triển TP.HCM khẳng định: “Văn hoá không phải là ‘nice to have’ mà là ‘must have’. Đó là hành trang để các bạn trẻ bước ra thế giới với sự tự tin và bản sắc riêng. Trong sự cô đơn nhất, thứ không ai có thể lấy đi của bạn chính là văn hoá. Văn hoá sẽ đồng hành với các bạn trên mọi hành trình, dù là ngoại giao, nghệ thuật hay quảng cáo sáng tạo”.

Chia sẻ về yếu tố văn hóa trong quảng cáo, Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: quảng cáo muốn bền vững cần có cảm xúc và tâm hồn, mà điều này chỉ có thể bắt nguồn từ nền tảng văn hoá. Ông cảnh báo, trong kỷ nguyên số, nếu thiếu văn hoá, sáng tạo dễ trở nên nông cạn và khó tạo giá trị lâu dài. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, mỗi người đều có thể trở thành một nhà quảng cáo, và đều có thể tạo ra các tác phẩm quảng cáo chất lượng, đây là cơ hội cũng như là thách thức cho các bạn trẻ trong tương lai để kết hợp yếu tố văn hóa vào quảng cáo.

Trong khi đó, các thành viên của nhóm nhạc DTAP cho biết, nhiều ca khúc mà nhóm sáng tác trong nhiều năm qua đã được lồng ghép yếu tố văn hóa Việt Nam. Đơn cử như MV "Để mị nói cho mà nghe" do ca sĩ Hoàng Thùy Linh trình bày.

Giai điệu bài hát là sự pha trộn giữa dance-pop sôi động với chất liệu dân gian Tây Bắc. Những âm thanh đặc trưng như tiếng khèn, nhịp trống và các giai điệu dân ca được lồng ghép một cách tinh tế, tạo nên sự hòa quyện giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Theo đại diện nhóm DTAP, các thành viên của nhóm khi sáng tác bài hát này đã phải tham khảo rất nhiều tài liệu về văn hóa, âm nhạc, tập quán của người dân vùng Tây Bắc, nhằm giúp bài hát bám sát với văn hóa vùng, thay vì những giai điệu hiện đại phổ thông.

Các đại biểu tham quan các gian hàng quảng cáo sáng tạo

Các đại biểu tham quan các gian hàng quảng cáo sáng tạo

Song song với phiên thảo luận, sinh viên và khách tham dự còn được khám phá Innovation Hub, nơi trưng bày các giải pháp truyền thông ứng dụng thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo, cùng các nền tảng đa phương tiện. Hơn 30 gian hàng quảng cáo sáng tạo và 100 cơ hội việc làm được giới thiệu, mang đến cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và thế hệ trẻ đam mê sáng tạo.

Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” không chỉ là nơi trao đổi ý tưởng, mà còn là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện của Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025.

Sự kiện đã khẳng định một thông điệp xuyên suốt: Văn hoá là cội nguồn, công nghệ là cánh tay nối dài. Khi kết hợp hài hoà, sáng tạo Việt Nam sẽ giữ vững bản sắc, bứt phá vươn ra thế giới và khẳng định vị thế trên bản đồ quảng cáo toàn cầu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với mô hình phục vụ bạn đọc 24/24, Nhà sách Phương Nam Nguyễn Huệ khai trương vào ngày 6/12, đã trở thành địa chỉ đầu tiên trải nghiệm văn hoá đoc của nhiều bạn trẻ, du khách khi du lịch "xuyên đêm" tại Thành phố mang tên Bác.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank lần 8 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
6 ngày
Xem thêm