Thứ năm, 23/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Văn hoá là cội nguồn, công nghệ là cánh tay nối dài

Hoa Đinh
- 13:11, 14/09/2025

(DNTO) - Ngày 13/9, tại TP.HCM đã diễn ra Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” , với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên, hàng trăm chuyên gia, hơn 30 doanh nghiệp và nghệ sĩ.

Sự kiện mang đến những góc nhìn đa chiều, khẳng định văn hoá và công nghệ là hai trụ cột không thể thiếu để nâng tầm sáng tạo Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Mở đầu phiên chia sẻ, bà Nguyễn Thanh Giang – Tổng Giám đốc The Purpose Group nhấn mạnh: “Văn hoá không chỉ là ký ức hay truyền thống, mà là nguồn lực sáng tạo vô tận. Đó là mảnh đất nuôi dưỡng cảm hứng, giúp mỗi ý tưởng quảng cáo mang hơi thở riêng, vừa gần gũi vừa khác biệt”.

Theo bà Giang, trong bối cảnh toàn cầu hoá, văn hoá trở thành yếu tố định vị để thương hiệu không bị hoà lẫn. Quảng cáo không chỉ truyền tải thông điệp thương mại, mà còn là kênh để kể câu chuyện văn hoá Việt ra thế giới. Bà khẳng định: “Truyền thống cung cấp chất liệu, hiện đại mang đến công cụ lan tỏa. Khi biết khai thác văn hoá với niềm tự hào và trách nhiệm, sáng tạo Việt Nam vừa giữ được cái hồn dân tộc, vừa vươn tới tầm vóc quốc tế”.

Tiếp nối, ông Nguyễn Tiến Huy – Tổng Giám đốc Pencil Group mang đến góc nhìn truyền cảm hứng về hành trình “kết bạn với công nghệ”. Ông cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ số không chỉ là phương tiện hỗ trợ, mà còn là “đòn bẩy” để ý tưởng Việt bứt phá về quy mô, tốc độ và khả năng tiếp cận.

“Nếu chỉ dừng lại ở cách làm sáng tạo truyền thống, chúng ta sẽ bị giới hạn. Công nghệ, đặc biệt là AI, mở ra cánh cửa để ý tưởng Việt Nam được nhân rộng, kết nối và chạm đến công chúng toàn cầu”, ông Huy chia sẻ.

toadam

Trong phần toạ đàm, Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh – Chủ tịch Quỹ Hoà bình và Phát triển TP.HCM khẳng định: “Văn hoá không phải là ‘nice to have’ mà là ‘must have’. Đó là hành trang để các bạn trẻ bước ra thế giới với sự tự tin và bản sắc riêng. Trong sự cô đơn nhất, thứ không ai có thể lấy đi của bạn chính là văn hoá. Văn hoá sẽ đồng hành với các bạn trên mọi hành trình, dù là ngoại giao, nghệ thuật hay quảng cáo sáng tạo”.

Chia sẻ về yếu tố văn hóa trong quảng cáo, Nhà báo - Đạo diễn Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: quảng cáo muốn bền vững cần có cảm xúc và tâm hồn, mà điều này chỉ có thể bắt nguồn từ nền tảng văn hoá. Ông cảnh báo, trong kỷ nguyên số, nếu thiếu văn hoá, sáng tạo dễ trở nên nông cạn và khó tạo giá trị lâu dài. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, mỗi người đều có thể trở thành một nhà quảng cáo, và đều có thể tạo ra các tác phẩm quảng cáo chất lượng, đây là cơ hội cũng như là thách thức cho các bạn trẻ trong tương lai để kết hợp yếu tố văn hóa vào quảng cáo.

Trong khi đó, các thành viên của nhóm nhạc DTAP cho biết, nhiều ca khúc mà nhóm sáng tác trong nhiều năm qua đã được lồng ghép yếu tố văn hóa Việt Nam. Đơn cử như MV "Để mị nói cho mà nghe" do ca sĩ Hoàng Thùy Linh trình bày.

Giai điệu bài hát là sự pha trộn giữa dance-pop sôi động với chất liệu dân gian Tây Bắc. Những âm thanh đặc trưng như tiếng khèn, nhịp trống và các giai điệu dân ca được lồng ghép một cách tinh tế, tạo nên sự hòa quyện giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Theo đại diện nhóm DTAP, các thành viên của nhóm khi sáng tác bài hát này đã phải tham khảo rất nhiều tài liệu về văn hóa, âm nhạc, tập quán của người dân vùng Tây Bắc, nhằm giúp bài hát bám sát với văn hóa vùng, thay vì những giai điệu hiện đại phổ thông.

Các đại biểu tham quan các gian hàng quảng cáo sáng tạo

Các đại biểu tham quan các gian hàng quảng cáo sáng tạo

Song song với phiên thảo luận, sinh viên và khách tham dự còn được khám phá Innovation Hub, nơi trưng bày các giải pháp truyền thông ứng dụng thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo, cùng các nền tảng đa phương tiện. Hơn 30 gian hàng quảng cáo sáng tạo và 100 cơ hội việc làm được giới thiệu, mang đến cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và thế hệ trẻ đam mê sáng tạo.

Diễn đàn Hướng nghiệp Ngành Quảng cáo sáng tạo Việt Nam với chủ đề “Quảng cáo sáng tạo trên nền tảng văn hoá và công nghệ của thế hệ mới” không chỉ là nơi trao đổi ý tưởng, mà còn là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện của Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2025.

Sự kiện đã khẳng định một thông điệp xuyên suốt: Văn hoá là cội nguồn, công nghệ là cánh tay nối dài. Khi kết hợp hài hoà, sáng tạo Việt Nam sẽ giữ vững bản sắc, bứt phá vươn ra thế giới và khẳng định vị thế trên bản đồ quảng cáo toàn cầu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Diễn đàn Cicon Quốc tế – Hội nghị Công nghiệp Đô thị Văn hóa Thông minh năm 2025 (Cicon International Forum 2025) diễn ra trong hai ngày 21-22/10/2025 tại TP.HCM .
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
8Wonder chính thức công bố ngôi sao Alicia Keys sẽ là nghệ sĩ quốc tế đảm nhận vai trò “headliner” của đại nhạc hội “8Wonder Winter 2025: Symphony of Stars”, diễn ra vào ngày 6/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, Đông Anh, Hà Nội).
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực chay Việt Nam và lan tỏa thông điệp 'Sống xanh – Sống lành mạnh', UBND phường Bình Phú phối hợp cùng Hiệp hội Ẩm thực TP. Hồ Chí Minh (FBA) tổ chức Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 diễn ra từ ngày 31/10 đến 04/11/2025 tại công viên Bình Phú, TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỷ niệm 15 năm Liên hoan Phim Khoa học (Science Film Festival), Goethe-Institut tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Đức, phối hợp cùng các đối tác tổ chức sự kiện Science Fair 2025 với chủ đề Nuôi dưỡng trí tò mò hôm nay – Kiến tạo đổi thay bền vững ngày mai, diễn ra tại TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại mái nhà danh tiếng của lễ trao giải Oscar, Sketch A Rose in Los Angeles của Hà Anh Tuấn không chỉ là một đêm nhạc thông thường, mà còn là lời tri ân quê hương và khúc ca tự hào của một nghệ sĩ Việt Nam giữa không gian quốc tế tráng lệ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai năm chuẩn bị, ca sĩ Phùng Khánh Linh đã cho ra mắt album thứ 3 'Giữa một vạn người'. Tác phẩm không chỉ đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc và tư duy sáng tạo của nữ nghệ sĩ mà còn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, bền bỉ và hướng đi chuyên nghiệp trên con đường nghệ thuật của cô.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nỗi lo sợ mua phải hàng giả không chỉ là mối bận tâm thường trực trong cuộc sống của người tiêu dùng hay làm đau đầu nhức óc nhà quản lý mà còn trở thành câu chuyện của doanh nghiệp. Đứng trước thách thức khốc liệt của hàng giả, doanh nghiệp chân chính cần chủ động "vào cuộc" để bảo vệ chính mình.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Buổi công chiếu sớm phim điện ảnh Cục vàng của ngoại diễn ra với sự góp mặt giao lưu của đạo diễn và dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Băng Di, Lâm Thanh Mỹ, Thư Đan và Tuấn Khải. Bộ phim còn có sự tham gia diễn xuất của diễn viên Lê Khánh, NSƯT Hữu Châu...
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trước thềm live concert The Reflection 2025 diễn ra vào ngày 22/11 năm nay tại The Global City, ca sĩ Quốc Thiên đã ra mắt MV mới "Tự dưng thành người lạ"- một bản ballad đầy cảm xúc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
OSAD chính thức trở lại đường đua âm nhạc, phát hành album đầu tay với số lượng 15 ca khúc kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Onionn., cùng với đó là MV ca khúc Làm với giai điệu bắt tai và phong cách phá cách.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Trong thời gian qua, chúng ta đã bắt nhiều tấn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Luật đã có, Ban chỉ đạo cũng đã có từ Trung ương đến địa phương nhưng tại sao lại để hàng gian, hàng giả, hàng nhái diễn ra với số lượng lớn như thế?”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, hơn 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chuyển sang nộp thuế theo phương thức kê khai thay cho nộp thuế khoán. Nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là những tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ. Vậy, để chuyển đổi sang thuế kê khai, hộ kinh doanh cần làm gì? Và Nhà nước sẽ hỗ trợ những gì để chuyển đổi thành công?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, đêm trao giải lộng lẫy PMUS Awards đã diễn ra tại TP. HCM, đây là giải thưởng thuộc lĩnh vực thẩm mỹ được tổ chức bởi doanh nhân, cựu người mẫu Phan Như Thảo.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
"Về đây bốn cánh chim trời” - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đặc biệt được nhiều khán giả chờ đợi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 28 năm sự nghiệp gắn bó với dòng nhạc ballad, mới đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bất ngờ “lột xác” với dòng nhạc mới mẻ, hiện đại và hình ảnh đầy ấn tượng, rạng rỡ. Cô chính thức trở lại đường đua âm nhạc với dự án Xinh sao phải khóc, kết hợp cùng các nghệ sĩ Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, BB Trần và Tuimi.
1 tuần
Xem thêm