Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vận chuyển hàng hoá: “Giờ chỉ còn lo huyện lộ và xã lộ”

An Nhi
- 10:30, 17/08/2021

(DNTO) - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến – Tổ trưởng Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN-PTNT cho biết: “Tỉnh lộ, quốc lộ đến nay đã cơ bản thuận lợi rồi, giờ còn huyện lộ và xã lộ là cần phải tập trung tháo gỡ”.

Trong các buổi làm việc của Tổ công tác phía Bắc (Bộ NN-PTNT) với các địa phương, doanh nghiệp, câu chuyện “nóng” nhất hiện nay vẫn là những khó khăn trên đường vận chuyển, lưu thông hàng hoá qua các địa phương.

Mặc dù Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đã nỗ lực triển khai các giải pháp tháo gỡ, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn nhưng việc vận chuyển, lưu thông  nông sản và vật tư phục vụ sản xuất đi các tỉnh lân cận, nhất là Hà Nội vẫn rất khó khăn. Phần lớn kho hàng trung chuyển của các công ty cung ứng lớn đặt ở Hà Nội nên khó khăn khi xe ra vào để lấy hàng mang đi các tỉnh. Cùng với đó, việc xin cấp giấy xác nhận hoạt động kinh doanh tại phường/xã quá tải, gặp nhiều khó khăn trong công tác hoàn thiện thủ tục theo yêu cầu. 

hcm51

“Một số chốt kiểm soát dịch hoạt động cứng nhắc, chưa tạo điều kiện hỗ trợ cho các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng đông lạnh lưu thông nhanh chóng. Còn chưa có sự nhất quán quan điểm thực thi tại các điểm chốt kiểm soát dịch dẫn đến gây khó khăn cho doanh nghiệp khi đi làm và giao hàng cho các điểm phân phối” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến – Tổ trưởng Tổ công tác phía Bắc của Bộ NN-PTNT cho biết.

Ông Tiến cho rằng: “Tỉnh lộ, quốc lộ đến nay đã cơ bản thuận lợi rồi, giờ còn huyện lộ và xã lộ là cần phải tập trung tháo gỡ. Trong chỉ đạo của Chính phủ thì không để hàng thiết yếu bị tồn đọng. Thời gian qua tranh luận nhiều về thế nào là hàng thiết yếu. Bộ Công Thương đã ban hành danh mục hàng hoá cấm lưu hành. Thế nhưng nhiều loại vật tư nông nghiệp vẫn không lưu thông được vì không phải hàng thiết yếu. Điều này rõ ràng sẽ rất ảnh hưởng tới sản xuất cho vụ sau”.

Nhiều DN phản ánh, xe bồn lớn chở thức ăn chăn nuôi hoặc vật tư sản xuất đến các xã, huyện, lực lượng chống dịch không cho vào phải sang trung chuyển, rất tốn kém, mất thời gian.

Cũng liên quan lưu thông hàng hoá, hiện nay, nhiều đơn vị vận chuyển ngừng cung cấp dịch vụ (Grab, Beemin, Ahamove….) và không được vận chuyển liên quận, chính vì thế, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đặt vấn đề để các DN bán lẻ chủ động shipper để họ có trách nhiệm quản lý, đảm bảo an toàn chống dịch. Quy định lái xe phải có GCN kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ… đã làm tăng chi phí vận chuyển.

Về phân phối, tiêu thụ nông sản, theo ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến nông sản (Bộ NN-PTNT), hiện nay nhu cầu tiêu thụ giảm do thu nhập người tiêu dùng giảm, các nhà hàng, bếp ăn tập thể đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19. Một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hoạt động cầm chừng, thu hẹp quy mô hoặc phải tạm dừng hoạt động do trường học, cơ sở dịch vụ ăn uống ngừng hoạt động. Việc phân phối gặp nhiều khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội, nhất là các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở giết mổ nếu dịch xuất hiện thì việc buộc phải tạm ngừng giết mổ sẽ ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ và phân phối nguồn hàng trên địa bàn các tỉnh.

Thông tin thị trường còn hạn chế

Qua đợt dịch này cũng bộc lộ thêm vấn đề thông tin về nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng của các địa phương còn hạn chế nên nhiều địa phương chưa chủ động được kế hoạch sản xuất phù hợp và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đơn cử, hiện nay, Hà Nội có khả năng tự cung cấp 19% - 60% nhu cầu nông sản của thành phố. Mỗi tháng, Hà Nội cần nhập từ bên ngoài 36.632 tấn gạo, 4.318 tấn thịt trâu bò, 1.094 tấn thịt lợn, 36.001 tấn rau củ, 2000 tấn thủy sản, 7,2 triệu quả trứng gia cầm, 4.230 tấn thực phẩm chế biến và nhiều mặt hàng khác. Tuy nhiên, để biết được chỗ nào cần nguồn hàng, nơi nào có hàng để có thể kết nối tiêu thụ và dây chuyền sơ chế các sản phẩm nông sản này ra sao thì lại là một câu chuyện dài cần bàn.

Thông tin thị trường còn hạn chế khiến các nhà cung cấp và phân phối chưa gặp được nhau.

Thông tin thị trường còn hạn chế khiến các nhà cung cấp và phân phối chưa gặp được nhau.

Cụ thể, với lĩnh vực thuỷ sản, ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản cho rằng, hiện các đầu mối tiêu thụ sản phẩm còn rất rời rạc, nhỏ lẻ. Các địa phương cần rà soát các địa điểm, tổ hợp tác, HTX…có số điện thoại để chính Tổ công tác của Bộ NN-PTNT cũng có thể kết nối tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

“Giao thông đi huyện, tỉnh,…thì không sao, nhưng với thuỷ sản thì đi vào các xã, điểm thu rất vướng. Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn đến khâu sơ chế, bảo quản sản phẩm đúng quy cách chứ không thể cứ bơm oxy rồi vận chuyển nguyên con cá để cung cấp về các thành phố lớn được. Như vậy rất tốn kém mà không hiệu quả” – ông Luân nói.

Trước các khó khăn đang gặp phải, Hiệp hội các DN kiến nghị với các bộ, ngành, địa phương thống nhất lưu thông “luồng xanh” giữa các địa phương; đẩy nhanh và mở rộng năng lực cấp phép luồng xanh; bổ sung sản phẩm, vật tư đầu vào nông nghiệp vào danh mục “hàng hóa, dịch vụ thiết yếu” để tạo điều kiện ổn định lưu thông hàng hóa; mở lại cung cấp dịch vụ vận chuyển với các đối tác vận chuyển như (Grab, beemin, Ahamove….)./.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm