UNCTAD: Giá sản phẩm tiêu dùng toàn cầu sẽ tăng 10% do phí vận chuyển container tăng cao
(DNTO) - Phí vận chuyển container toàn cầu tăng mạnh có thể đẩy giá tiêu dùng 1,5% trong năm 2022, theo báo cáo của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
Phí vận chuyển 1 container hàng hóa đã tăng dựng đứng trong vòng 18 tháng qua khi Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và các kênh thương mại. Các tuyến chuyển container đã chứng kiến giá tăng khoảng 7 lần so với trước đại dịch.
“Phân tích của UNCTAD cho thấy đà tăng giá vận chuyển có thể đẩy giá nhập khẩu toàn cầu tăng 11%, và giá tiêu dùng tăng 1,5% tính từ bây giờ đến năm 2023”, theo báo cáo của UNCTAD.
Theo quốc gia, Mỹ sẽ chứng kiến giá tiêu dùng tăng 1,2% và Trung Quốc có thể là 1,4%. Tuy nhiên các quốc gia nhỏ hơn mà phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu có thể nhìn thấy CPI tăng cao hơn nhiều ở 7,5%.
Theo dòng sản phẩm, thiết bị điện tử, nội thất và phụ kiện có đà tăng giá lớn nhất, ít nhất là 10% trên toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo UNCTAD, vận chuyển hàng hóa bằng container chiếm 17% dung lượng vận chuyển đường bộ toàn cầu.
Thêm nữa, sản lượng công nghiệp, động lượng tăng trưởng chính của nền kinh tế được dự báo sẽ giảm hơn 1% tại Mỹ và khu vực đồng Euro, giảm 0,2% tại Trung Quốc nếu như giá vận chuyển container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn tắc như hiện nay.
Tính đến cuối tháng 10/2021, hơn 600 tàu chở container vẫn tắc ở ngoài các cảng trên toàn cầu, cao gấp đôi so với đầu năm nay, theo tập đoàn vận chuyển Kuehne+Nagel của Thụy Sỹ. Theo tập đoàn này, sự tắc nghẽn có thể kéo dài đến ít nhất cuối tháng 2 sang năm.