UNCTAD: Doanh thu online chiếm 1/5 thương mại toàn cầu năm 2020
(DNTO) - Doanh số bán hàng online đã chiếm 1/5 tổng doanh số bán lẻ toàn cầu trong năm ngoái, khi các vụ phong tỏa chống Covid-19 dẫn đến sự bùng nổ trong thương mại điện tử - một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho biết.
Doanh số bán hàng online đã chiếm 19% tổng doanh số bán lẻ trong năm 2020, tăng 16% so với năm 2019, theo số liệu của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dựa trên số liệu quốc gia chính thức của các nền kinh tế chính.
Hàn Quốc chứng kiến tăng trưởng nhanh nhất với 25,9% so với 20.8% ở năm trước đó, trong khi Trung Quốc đạt 24,9%, Anh 23,3% và Mỹ 14%.
Doanh thu thương mại điện tử toàn cầu tăng 4% lên 26,7 nghìn tỷ USD, theo số liệu mới nhất được UNCTAD thu thập. Con số này chiếm tới 30% tổng doanh thu thương mại toàn cầu trong năm ngoái.
Dữ liệu từ 13 công ty thương mại điện tử hàng đầu mà 11 trong số đó đến từ Trung Quốc và Mỹ cho thấy đã có rất nhiều sự chuyển đổi của các công ty cung cấp dịch vụ như chia sẻ xe và du lịch.
“Ví dụ như Expedia giảm vị trí từ 5 trong năm 2019 xuống thứ 11 trong năm 2020, và Booking rơi xuống từ vị trí thứ 6 xuống 12; Airbnb từ 11 xuống vị trí 13” - báo cáo cho biết.
Alibaba của Trung Quốc vẫn giữ top đầu về GMV, sau đó đến Amazon đến từ Mỹ.