Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ thủ phủ tơ lụa đến ước mơ nâng tầm lụa Việt

Nhã Lam
- 08:00, 24/01/2023

(DNTO) - Với khí hậu mát mẻ quanh năm, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) được xem là nơi thích hợp với nghề trồng dâu nuôi tằm. Sau nhiều thăng trầm, Bảo Lộc dần khẳng định vị trí là thủ phủ tơ lụa Việt Nam, đồng thời phát triển kế hoạch nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Empty

Thăng trầm nghề tằm tang 

Theo chân nhà thiết kế Minh Hạnh, chúng tôi đến thành phố Bảo Lộc, trải nghiệm thực tế hành trình “hy sinh” của những con tằm, để cho ra những kén tơ mượt mà, làm đẹp cho đời. Điểm khởi đầu là những cánh đồng dâu trồng trên những vạt đồi rộng hàng chục héc ta. Mùa này, người dân địa phương xuống vườn tỉa cành, cắt ngọn, dâu phát triển xanh mướt.

Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Nhà thiết kế Minh Hạnh.

Là người dành nhiều tâm huyết cho ngành lụa tơ tằm Việt, nhà thiết kế Minh Hạnh phân tích cho chúng tôi nghe về những đặc điểm vượt trội của vùng nguyên liệu dâu Bảo Lộc. Chị nói, thời tiết quanh năm mát mẻ là một yếu tố quan trọng, khi tằm ăn dâu trồng tại Bảo Lộc sẽ cho ra những sản phẩm tơ lụa có chất lượng khác biệt, độ bền và màu sắc rất óng ả. Điều này góp phần rất lớn cho chất lượng lụa Bảo Lộc, khẳng định thương hiệu tại thị trường trong và ngoài nước.

Theo chia sẻ của nhiều người trong nghề, xã Đam Bri là nơi từng tập trung diện tích trồng dâu lớn của Bảo Lộc. Một thời gian dài, nhiều người dân nhận khoán đất để trồng dâu nuôi tằm. Họ từng ăn nên làm ra với cây dâu, con tằm và cũng thất bại vì chúng. Từ năm 1990 đến 2000, người dân nơi đây dần bỏ nghề từng gắn bó với họ hàng chục năm trước. 

Từ 3.000ha dâu, có thời điểm, diện tích này giảm xuống chỉ còn khoảng 100ha. Người dân chặt phá dâu để chuyển đổi sang một số loại cây trồng khác. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, giá kén tăng cao khiến diện tích dâu dần tăng trở lại. Trồng dâu nuôi tằm đang trở thành ngành nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân Bảo Lộc.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phạm Minh Đức ở thôn 13, xã Đam Bri khi cả nhà 4 nhân công gồm cha mẹ và hai vợ chồng anh đang hối hả thu hoạch kén. Anh Đức cho biết, gia đình nhận con giống về nuôi, sau 15-17 ngày, tằm đã có thể cho thu hoạch kén lên vài trăm ký. Trung bình mỗi tháng, trừ chi phí, hộ anh Đức thu nhập 30 -35 triệu đồng. Vì vậy sau 4 năm, gia đình anh quyết định mua thêm đất, nâng diện tích trồng dâu từ 1ha - 2ha để có thêm nguồn nguyên liệu, tăng năng suất.

Ông Huỳnh Tấn Phước, Chủ tịch Công ty TNHH Việt Nam Silk House kiêm Giám đốc Công ty Tơ tằm Nhật Minh.

Ông Huỳnh Tấn Phước, Chủ tịch Công ty TNHH Việt Nam Silk House kiêm Giám đốc Công ty Tơ tằm Nhật Minh.

Ông Huỳnh Tấn Phước, Giám đốc Công ty Tơ tằm Nhật Minh, một doanh nghiệp gắn bó nhiều năm với ngành tằm tơ, cho biết, diện tích trồng dâu tại Bảo Lộc đang dần mở rộng trở lại. Nhiều nhà vườn sau một thời gian bỏ nghề đã quay lại với nghề trồng dâu nuôi tằm, bởi những năm gần đây, nghề này mang lại thu nhập cao gấp 3 lần nghề nông. 

Theo đó, hiện các doanh nghiệp ngành tằm tơ cũng hoạt động khởi sắc, trong đó có 30 doanh nghiệp sản xuất tơ lụa. Mỗi năm, sản lượng tơ của thành phố Bảo Lộc đạt khoảng 1.000-1.200 tấn, sản lượng lụa đạt 3,5 triệu mét vuông, chiếm 80% sản lượng tơ lụa cả nước. 

Để thủ phủ tơ lụa không chỉ là danh hiệu

Theo Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam, từ năm 1965, Nhật Bản đã cử chuyên gia sang Việt Nam khảo sát thổ nhưỡng, thời tiết, giống dâu, nuôi tằm… Qua đánh giá thực tế, các chuyên gia đã chọn Bảo Lộc làm nơi trồng dâu, nuôi tằm với các giống tốt nhất của Nhật Bản thời đó.

Với khí hậu mát quanh năm, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, thành phố Bảo Lộc có điều kiện tự nhiên thích hợp với nghề trồng dâu, chăn tằm, dệt lụa. Sau năm 1975, Trung tâm Tằm tang Bảo Lộc được tiếp quản trở thành nơi cung cấp giống tằm cho cả nước. Về sau, đơn vị này phát triển thành Liên hiệp Các xí nghiệp Dâu tằm tơ Việt Nam, chuyên sản xuất giống, trồng dâu nuôi tằm và ươm tơ dệt lụa.

Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk.

Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk.

Sau nhiều năm thăng trầm, đến nay, bằng những nỗ lực không ngừng, thành phố Bảo Lộc đang dần khẳng định vị trí “thủ phủ” tơ lụa Việt Nam, là nơi ươm tơ cho lụa Việt. Tại Bảo Lộc, ngoài những vùng trồng dâu nuôi tằm còn có những nhà máy dệt lụa, các cơ sở ươm tơ lớn nhất nước. Công nghệ sản xuất, chế biến tơ lụa và các sản phẩm dệt may từ tơ lụa của Bảo Lộc đã được đầu tư bài bản với nhiều thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất cao, thân thiện với môi trường.

Hiện nay, các sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc đã được chế biến đến khâu cuối cùng, kể cả các công đoạn khó nhất để cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện, xuất khẩu đi nhiều nước, kể cả những thị trường khó tính như Pháp, Italy, Ấn Độ, Nhật Bản…

Các sản phẩm tơ lụa không chỉ được dùng trong lĩnh vực thời trang, tơ lụa Bảo Lộc nay còn xuất khẩu để sử dụng trong ứng dụng công nghệ cao, xây dựng cơ bản, trang trí nội thất…

Empty

Hướng dẫn chúng tôi tìm hiểu dàn máy ươm tơ tự động của Nhật Bản có giá trị khoảng 1,4 triệu USD được mua thanh lý từ Tổng công ty Dâu tằm tơ, ông Huỳnh Tấn Phước khẳng định, đây là dàn máy hiện đại bậc nhất vào thời điểm những năm 90, tuy nhiên đến nay vẫn hoạt động tốt với công suất 400 mối tơ/dãy, giúp chất lượng tơ được nâng cao.

“Công nghệ ươm tơ được đầu tư với các dãy máy ươm tơ tự động hiện đại nên chất lượng tơ cao hơn, thu hút khách hàng ở thị trường khó tính. Cái khó nhất hiện nay của ngành tơ lụa là quy mô nhỏ lẻ còn nhiều, kén tằm nuôi rải rác nên việc thu mua khó khăn. Điều này dẫn đến khó cạnh tranh với Trung Quốc ngay tại sân nhà”, ông Phước chia sẻ.

Nhà thiết kế Minh Hạnh từng trăn trở: "Hiện tại, một số dòng lụa thương hiệu hàng đầu trên thế giới của Ý, Nhật Bản, Thái Lan được dệt tại Bảo Lộc. Những người kinh doanh lụa thế giới đặt hàng các nhà máy Bảo Lộc và xuất đi bằng thương hiệu của họ với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều này cho thấy chất liệu tơ và tay nghề người dệt lụa Bảo Lộc thực sự tốt, đủ sức cạnh tranh quốc tế. Nhưng nếu cứ gia công như vậy và an phận với mức lợi nhuận an toàn, Bảo Lộc sẽ chỉ là một vùng đồi núi chuyên gia công tơ lụa, sẽ chẳng một ai, kể cả người Việt Nam, biết rằng cao nguyên có một vốn quý do chính mình tạo ra".

Empty

Đó chính là thực tế thách thức cho việc nâng tầm lụa Việt, cũng như ước mơ Bảo Lộc trở thành thương hiệu thành phố tơ lụa được cả thế giới biết đến. Một khi ngành lụa Bảo Lộc vẫn đối mặt khó khăn, từ sản xuất thiếu tính liên kết, thiếu giống tằm, thiếu vùng nguyên liệu dâu, nguyên liệu kén đến việc đầu tư xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc còn hạn chế thì ước mơ về thành phố tơ lụa vẫn rất cần tâm huyết và sự chung tay của những người tận tuỵ cả đời vì lụa. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Xem thêm