Thứ tư, 27/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiệm tạp hóa cũng phải thay đổi để giữ chân khách hàng    

Lương Gia Cát Tường
- 12:42, 27/11/2024

(DNTO) - Tiệm tạp hóa quy mô nhỏ từ lâu đã gắn chặt với tập quán mua sắm của người Việt. Thuận tiện mua sắm và sự thân thiện của người bán khiến cho tiệm tạp hóa có một sức sống riêng biệt. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển, tiệm tạp hóa cũng phải thay đổi để giữ chân khách hàng.   

Tiệm tạp hóa truyền thống

Tiệm tạp hóa là một hình thức buôn bán nhỏ lẻ trong dân gian, có mặt khắp nơi, từ nông thôn đến thành thị, len lỏi trên các tuyến đường, con hẻm, khu phố, xóm làng... Có lẽ hình thức kinh doanh này tại nước ta bắt nguồn từ người Hoa nên trước đây còn có tên gọi tiệm hàng xén hay tiệm chạp phô.

Về các mặt hàng kinh doanh thì cái tên tạp hóa đã chỉ rõ: Nhiều, đa dạng, thiết yếu… Nó là cánh tay đắc lực đưa hàng hóa tiếp cận tới người tiêu dùng nhanh và thuận tiện nhất. Hình thức buôn bán này đã trở thành văn hóa của người tiêu dùng, nhất là người dân ở các vùng xa chợ. Thậm chí đây là cái nghề gắn liền với tên người có khi cho đến hết cuộc đời mặc dù không còn “hành nghề” nữa. Chẳng hạn như dì Tám quán, cô Bảy tiệm hay chú Chệt chạp phô…

Tiệm tạp hóa quy mô nhỏ gắn chặt với tập quán mua sắm của người Việt. Ảnh: Internet

Tiệm tạp hóa quy mô nhỏ gắn chặt với tập quán mua sắm của người Việt. Ảnh: Internet

Do ít tiền, do thói quen hay mua đồ lặt vặt, cần tới đâu mua tới đó, ngại đi xa… của người dân nên các tiệm tạp hóa lúc nào cũng có một đội ngũ khách quen thường xuyên, ổn định và đông đảo.

Tiệm tạp hóa không ràng buộc khách hàng bởi bất kỳ một nội quy nào. Đó không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi tám chuyện, hỏi thăm, chia sẻ tâm tư tình cảm giữa chủ và khách bởi họ thường là người quen.

Khách hàng còn được chủ tiệm nhớ cả thói quen sở thích; sẵn sàng cho thêm cọng hành trái ớt, bớt vài ba đồng lẻ; có thể mua trước trả sau (mua chịu) nếu lỡ đem thiếu tiền; đặc biệt, con nít cũng có thể đi mua một mình. Đây là những điều mà các cửa hàng tiện lợi, siêu thị không thể đáp ứng.

Tuy nhiên, các tiệm tạp hóa có quy mô nhỏ thường được kinh doanh bởi hộ gia đình hoặc cá nhân. Ít người đảm đương, công việc bận rộn… khiến họ không có thời gian, ít khi chú ý đến xuất xứ nguồn gốc hàng hóa; bày trí… thường bề bộn, không khoa học, bắt mắt; phục vụ không được nhanh gọn, thường xảy ra mếch lòng, cãi vã vì các mối quan hệ nhập nhằng tiền bạc, thị phi…

Tiệm tạp hóa cần thay đổi để giữ chân khách hàng

Để phù hợp với sự phát triển văn minh hiện đại, phục vụ có hiệu quả nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các tiệm tạp hóa truyền thống cần đổi mới để giữ chân khách hàng.

Tiệm cần sạch sẽ thoáng mát, không chật chội, bề bộn; bày biện khoa học; hàng hóa phong phú có nguồn gốc, xuất xứ cụ thể; giá cả phải chăng, niêm yết rõ ràng, cân chính xác; bán hàng có hóa đơn, bỏ thói quen “tính rợ” (tính tiền bằng miệng); áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà… Đặc biệt, thanh toán không tiền mặt khi khách có yêu cầu. 

Theo Nielsen IQ Việt Nam, hiện nay tiệm tạp hóa truyền thống nhỏ lẻ trên toàn quốc ước khoảng hơn 1 triệu điểm. Còn theo ông Nguyễn Văn Phượng, chuyên gia Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, kết quả khảo sát của hội cho thấy, có tới 70% người tiêu dùng chọn mua hàng tại các tiệm tạp hóa. Tiệm tạp hóa đồng thời lại vừa có khả năng bán cả sỉ và  lẻ. Đây chính là  “con mồi béo bở” của nhiều thương hiệu bán lẻ hiện đại nhắm vào đầu tư cho phân khúc này.   

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã khảo sát, tham quan một số tiệm tạp hóa truyền thống. Ông đề nghị nên triển khai rộng rãi mô hình kinh doanh này với sự hỗ trợ từ nhiều hệ thống bán lẻ hiện đại.  

Hy vọng những “tiệm tạp hoá số” giống như tại Ấn Độ, Trung Quốc hay Indonesia sẽ sớm “hiện thực hóa” tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Hy vọng những “tiệm tạp hoá số” giống như tại Ấn Độ, Trung Quốc hay Indonesia sẽ sớm “hiện thực hóa” tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Có thể thấy, tiệm tạp hóa quy mô nhỏ từ lâu gắn chặt với tập quán mua sắm của người Việt. Thuận tiện mua sắm và sự thân thiện của người bán khiến cho tiệm tạp hóa có một sức sống riêng biệt. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển, các hộ kinh doanh tiệm tạp hóa cũng phải thay đổi, cải tiến trong cách vận hành, cung cách phục vụ; đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như chăm sóc khách hàng tốt hơn...

Chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại, tiệm tạp hóa trong nhiều năm tới, vẫn tiếp tục góp mặt trên thị trường bán lẻ song song với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thậm chí có thể “bắt tay” với các hệ thống siêu thị để nâng cấp trở thành cửa hàng bán lẻ hiện đại. Hy vọng những “tiệm tạp hoá số” giống như tại Ấn Độ, Trung Quốc hay Indonesia sẽ sớm “hiện thực hóa” tại Việt Nam.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiệm tạp hóa quy mô nhỏ từ lâu đã gắn chặt với tập quán mua sắm của người Việt. Thuận tiện mua sắm và sự thân thiện của người bán khiến cho tiệm tạp hóa có một sức sống riêng biệt. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển, tiệm tạp hóa cũng phải thay đổi để giữ chân khách hàng.   
14 phút
Văn hoá - Xã hội
Giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 11 tái khởi động từ ngày 26/11/2024 với nhiều thay đổi: Mở ra thêm một số giải thưởng mới, nâng tổng số cúp lên thành 31 cho 4 hạng mục đề cử.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chi hội “Di sản Văn hóa Áo dài - TP.HCM” thuộc Hội Di sản Văn hóa TP.HCM, nghệ nhân Năm Tuyền giới thiệu đến công chúng và người yêu áo dài bộ sưu tập mang tên Thành phố màu di sản
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sau các sự kiện những người có tầm ảnh hưởng cùng tham gia chia sẻ, kêu gọi cộng đồng cùng xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, nhiều nghệ sĩ và các KOLs tham gia chuỗi 5 MV với những kết nối thú vị và thiết thực.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Cảm hứng Trẻ Hò Dô 2024 diễn ra với quy mô hoành tráng, thu hút sự tham gia của hàng nghìn khán giả yêu âm nhạc thành phố. Sự kiện khép lại hành trình tìm kiếm tài năng trẻ của cuộc thi tuyển chọn Cảm hứng Hò Dô trong năm 2024, diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà văn trẻ Mị Dung vừa cho ra mắt tập sách Chùm Đảo ngồi nhớ Chùm ruồi nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả, nhất là những người con quê hương Bình Định. Bởi thông qua các nét phác thảo, người đọc đã nhận ra tình yêu quê hương được gửi gắm trong nhiều câu chữ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Việt Nam tại cuộc thi quốc tế Mr World 2024 đã thể hiện tốt các phần thi, được gọi tên Á vương 1. Đại diện Puerto Rico đăng quang ngôi vị cao nhất tại đêm chung kết Mr World 2024 (Nam vương Thế giới) được tổ chức ở NovaWorld Phan Thiet.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc của nhạc sĩ Việt Anh đã diễn ra tại Đảo Hoa – Ecovillage Saigon River (Đồng Nai) tối ngày 23/11, trong không gian ngập tràn màu xanh đã mang lại những phút lắng đọng cùng âm nhạc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sống tối giản ngày nay không chỉ gói gọn trong việc lược bớt những vật dụng sinh hoạt, tinh gọn không gian sống mà bao gồm cả tối giản các trạng thái tinh thần. Tuy nhiên, sống tối giản có mâu thuẫn gì với chiến lược kích cầu kinh tế và khuyến khích tiêu dùng?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau nhiều tháng hé lộ dự án lớn cuối năm, cuối cùng nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng e kip cũng đã trình làng những sản phẩm mới được đầu tư lớn. Ngoài MV Cây đèn thần, giọng ca Cô đơn trên sofa còn ra mắt EP Nhắm mắt, bật nhạc, tắt phone’ gồm 4 bài hát mới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tất bật với các dự án nghệ thuật, siêu mẫu Vũ Thu Phương vẫn dành thời gian đồng hành cùng dự án Giải chạy vì Bệnh nhi ung thư 2024 được tổ chức tại Thành phố Thủ Đức trong vai trò đại sứ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chào mừng năm mới 2025 với nhiều sự kiện ghi dấu ấn những ngày lễ lớn, trong đó kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước,(30/4/1975 - 30/4/2025), các đơn vị sản xuất lịch bloc dành nhiều nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, cùng nhiều thành tựu đáng tự hào của dân tộc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ mong muốn quảng bá chất lượng âm nhạc Việt, chương trình muốn mang nghệ sĩ Việt đến các sân khấu tại nước ngoài vừa để gặp gỡ các khán giả Việt xa xứ, vừa là cơ hội chinh phục khán giả quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Master of Master (Người dẫn đường) - chương trình talkshow quy tụ dàn khách mời là những master hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, mang đến những câu chuyện đầy cảm xúc và góc nhìn sâu sắc để truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ mới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Quốc Tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thủy trở về Việt Nam. Cô được khán giả chào đón khi xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm thành phố.
1 tuần
Xem thêm