Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thư pháp Việt: Nơi giao lưu các nghệ nhân thư pháp

Nhã Lê
- 20:55, 19/11/2021

(DNTO) - Ngày 19/11, nghệ nhân Võ Dương cùng các cộng sự ra mắt công ty cổ phần Thư Pháp Việt, nhằm tạo sân chơi cho các nghệ nhân, góp phần bảo tồn và lan tỏa giá trị truyền thống dân tộc thông qua việc khơi dậy nét chữ thư pháp của người Việt.

 Theo nghệ nhân thư pháp Võ Dương, việc ra đời của đơn vị Thư Pháp Việt dưới sự bảo trợ của Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam (VietKings, Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam), với  mục tiêu trở thành nơi giao lưu, trao đổi kỹ năng của những người yêu thích thư pháp, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa Việt; phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; giới thiệu đến Hiệp hội Làng nghề Việt Nam để được công nhận: Nghệ nhân Quốc gia, Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân.

Khai trương Thư Pháp Việt sáng 19/11. Ảnh: NVCC

Khai trương Thư Pháp Việt sáng 19/11. Ảnh: NVCC

 Bên cạnh đó, Thư pháp Việt tổ chức các “sân chơi” Thư pháp, khuyến khích các đối tượng, lứa tuổi tham gia. Kết nối cộng đồng giáo dục, đưa thư pháp vào các trường học để giảng dạy, khẳng định được giá trị văn hóa, giá trị nghệ thuật, giá trị tinh thần mà bộ môn Thư pháp Việt mang lại.

Theo đó, công ty Thư Pháp Việt còn đem đến thị trường các mặt hàng mỹ nghệ cao cấp, gần gũi với môi trường, được chế tác từ gỗ nu cà phê Việt Nam kết hợp với đá phong thủy tự nhiên Nhật Bản; sản phẩm được viết hoặc khắc chữ thư pháp, tranh thư pháp.

Nhà thư pháp Võ Dương với công trình Kinh Vu Lan báo hiếu. Ảnh: NVCC

Nhà thư pháp Võ Dương với công trình Kinh Vu Lan báo hiếu. Ảnh: NVCC

Các sản phẩm thư pháp đều được thực hiện bởi các nghệ nhân nổi tiếng,từng được xác nhận Kỷ lục thế giới, châu Á và Việt Nam như: Võ Dương, Hồ Mai Hương, Đức Dự..., trong đó, dòng sản phẩm đá phong thuỷ Nhật Bản được xem là một nét mới dành cho người thưởng ngoạn. 

Khởi nguồn từ Trung Quốc, sau đó đến các nước Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam..., nghệ thuật Thư pháp đã chảy vào đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc trên thế giới. Các nghệ nhân Việt Nam không chỉ thể hiện Thư pháp bằng chữ Hán, Hán – Nôm, chữ Nôm, và cả chữ Việt theo ký tự Latinh – một sự sáng tạo nhằm truyền tải những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc.

Nghệ nhân thư pháp đang thực hiện tác phẩm. Ảnh: NVCC

Nghệ nhân thư pháp đang thực hiện tác phẩm. Ảnh: NVCC

Đến nay, qua vài thập niên tìm tòi sáng tạo, các nghệ nhân thư pháp đã có sự đột phá sáng tạo trên con đường nghệ thuật. Thư pháp Việt đã dần được khẳng định và có chỗ đứng trong tâm thức của người Việt Nam, là món ăn tinh thần cho nhiều thế hệ người Việt.

Tuy nhiên, Thư pháp Việt cũng là “mới”, còn “non trẻ” so với nền văn hóa 1.000 năm văn hiến của dân tộc Việt Nam. Bởi đến nay, chúng ta chưa có quy ước chuẩn mực cho bộ môn Thư pháp; chưa có sự chuẩn hóa trong từng bộ nét, bộ chữ cũng như chưa có cơ sở trường lớp đào tạo bài bản; vẫn còn sự tranh cãi, thiếu sự đồng nhất trong bộ môn này giữa các vùng miền...

Nhiều khách tham quan bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm thư pháp Việt. Ảnh: NVCC

Nhiều khách tham quan bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm thư pháp Việt. Ảnh: NVCC

Nhà thư pháp - kỷ lục gia Võ Dương, sinh năm 1981, tại Quảng Nam. Anh có 15 năm kinh nghiệm trong việc viết và nghiên cứu thư pháp tại TP.HCM. Anh được biết đến với hai lần xác lập kỷ lục với công trình quyển "Kinh vu lan báo hiếu", sách "Những lời dạy của Bác Hồ", và quyển sách "Đại tướng của nhân dân Võ Nguyên Giáp - Những năm tháng cuộc đời". Hiện anh là Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt, Cung văn hoá lao động T.PHCM.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm