Thứ bảy, 13/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới bước vào năm 2023 có sự kiện gì đặc biệt? Bài 2: Chắc chắn, có thể và không thể

Xuân Hạo
- 06:44, 03/01/2023

(DNTO) - Rất nhiều biến động kinh tế, chính trị chắc chắn, có thể và không thể xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, từ "số phận" của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đến "mạng sống" của Twitter, thị trường chứng khoán Mỹ, tiền tệ ảo...

 

https __d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_b4ae5c9c-3f2c-4dbc-b9ee-9960976afe0f

Bài 1: Có nên quá lo lắng?

Dự đoán hàng năm của tờ báo kinh tế Financial Times xem xét các sự kiện chính trị, biến động thế giới dự đoán nhiều sự kiện chính trị, kinh tế sẽ và có thể xảy ra trong năm 2023.

Liệu Joe Biden sẽ tranh cử tổng thống?

2024 sẽ là năm bầu cử tổng thống tiếp theo tại Mỹ, cũng sẽ là lúc Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đến tuổi 81, nhưng không thể từ chối khả năng ông vẫn tiếp tục tranh cử.

Biden vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho Đảng Dân chủ Mỹ.

Liệu Donald Trump sẽ bị truy tố?

Chắc chắn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị điều tra vào 4 vấn đề: Tìm cách đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, việc lưu giữ các tài liệu mật tại Mar-a-Lago, gây áp lực lên các quan chức Georgia để tìm “những lá phiếu còn thiếu” và gian lận trong quản lý Tổ chức Trump.

Theo dữ liệu đã được công bố, 3 trong số 4 cáo trạng đó đã đầy đủ chứng cứ luận tội.

Liệu Trung Quốc có thể hồi phục mức tăng trưởng nền kinh tế lên hơn 5%?

Có thể.

Trung Quốc đã phải kết thúc năm 2022 ảm đạm do hậu quả của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tuy ảnh hưởng của đại dịch vẫn còn đang diễn ra, nhưng đến khi Trung Quốc thích ứng được với cách “sống chung với Covid” thì nền kinh tế của họ sẽ nẩy bật trở lại.

Liệu chính quyền Bắc Kinh có thể xâm lược hay phong toả Đài Loan?

Sẽ không xảy ra.

Dù căng thẳng đang lên cao, nhưng việc Trung Quốc đánh vào Đài Loan vẫn là một canh bạc vô cùng mạo hiểm. Nó có thể dẫn đến chiến tranh với Mỹ, giảm ảnh hưởng của chính quyền Tập Cận Bình và gây tổn hại lâu dài đến tương lai của Trung Quốc.

Liệu chính quyền Erdoğan tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kết thúc?

Không.

Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan sẽ sử dụng mọi cách để giữ vững ngôi vị của mình thêm một thập kỷ thứ ba. Sự kiện này có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế vốn đang gặp vấn đề của Thổ Nhĩ Kỳ.

Liệu Nhật Bản sẽ tiếp tục điều khiển con đường lãi suất?

Có thể.

Nhật Bản có thể phải từ bỏ mức lãi suất cho vay âm, cùng với những thay đổi tương tự như việc nới rộng biên độ dao động lợi suất trái phiếu.

Với nền kinh tế thế giới còn đang gặp khó khăn, năm 2023 vẫn còn quá sớm để quốc gia này từ bỏ việc điều khiển lợi suất.

Liệu biểu tình tại Iran sẽ kết thúc?

Rất khó để có thể xảy ra.

Những cuộc biểu tình của người dân Iran đã phát triển từ việc đòi hỏi bình quyền cho phụ nữ và trở thành một phong trào chống chính quyền nơi đây. Dù nền kinh tế nước này đang chịu nhiều áp lực từ cấm vận, nhưng làn sóng biểu tình vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ.

Liệu sẽ có nhiều vụ phá sản ở châu Phi?

Tình trạng kinh tế ở châu Phi đang rất đáng lo. Sau khi chính quyền các nước tại châu lục này vay nợ song phương và đầu tư vào trái phiếu châu Âu, đến nay các khoản nợ đó đang dần trở nên không thể kiểm soát.

Chad, Ethiopia và Zambia đã phải đăng ký vào chính sách hỗ trợ xoá nợ của G20. Năm 2022, Ghana đã phải “cầu cứu” Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, họ sẽ không phải là quốc gia cuối cùng làm việc đó.

Liệu S&P 500 trượt xuống hơn 10 phần trăm?

Có thể.

Sau một năm tồi tệ, thị trường chứng khoán Mỹ đã co rút khoảng 1/5 trong khi trái phiếu trải qua kỳ thuyên giảm lịch sử. Nhưng “nỗi đau” của các nhà đầu tư vẫn chưa kết thúc.

Với lãi suất cho vay tiếp tục lên cao và suy thoái kinh tế sắp sửa ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty, dự đoán là thị trường chứng khoán Mỹ sẽ còn trượt dài.

Liệu Twitter có thể tiếp tục sống sót?

Có thể.

Thương vụ 44 tỉ đô la của Elon Musk đã trở nên vô cùng hỗn loạn, nhưng Twitter vẫn còn bám víu trụ lại. Người dùng của mạng xã hội này vẫn không thể rời bỏ hoàn toàn, do các lựa chọn khác như Mastodon chưa đủ độ trưởng thành.

Tuy vậy, Twitter sẽ vẫn thua lỗ, trong khi đường lối dẫn dắt của Elon Musk đang ngày càng gây nhiều vấn đề mới.

Liệu sẽ có những thất bại mới trong ngành tiền tệ ảo?

Ảnh hưởng dữ dội của  “Mùa đông crypto” sẽ còn tiếp tục tìm đến các “nạn nhân” mới.

Với những điểm yếu bị đang dần bị hé lộ, và giới đầu tư dần rút nguồn tiền khỏi thị trường tiền tệ ảo. Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều tên tuổi crypto, dù lớn dù nhỏ, bị đưa lên “bàn mổ”.

Liệu Jamie Dimon sẽ công bố người tiền nhiệm cho ngôi vị CEO cho JPMorgan?

Không.

Vị Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase chỉ nói Daniel Pinto có thể thay thế ông nếu có tai nạn bất thường xảy ra, chứ không chính thức công nhận Pinto là người có thể “thừa kế ngôi vị”. 

Liệu sẽ có một cuộc mua bán hay sáp nhập giữa các dịch vụ stream nội dung trực tuyến?

Không, không phải trong năm nay.

Tuy việc sáp nhập là điều không thể tránh khỏi trong ngành giải trí nhưng vẫn chưa đến đúng thời điểm. Dự đoán các cuộc sáp nhập sẽ bao gồm NBCUniversal và Warner Bros Discovery; Disney với Apple; Netflix với một công ty công nghệ lớn sẵn sàng trả giá cao.

Các cuộc sáp nhập có thể sẽ xảy ra vào 2024, năm mà các hãng này quả quyết họ sẽ bắt đầu sinh lời.

Liệu Mỹ có thể tiếp tục giữ ngôi vô địch World Cup bóng đá nữ?

Không.

Đã vô địch bốn lần, đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ được xem là đội tuyển thể thao thành công nhất của nước này trên đấu trường quốc tế, nhưng các đối thủ của họ đang nhăm nhe vượt qua.

Từ khi Mỹ đoạt cúp vô địch thế giới hồi 2019, đội tuyển của họ chỉ có thể đoạt huy chương đồng trong kỳ Olympic ở Tokyo. Đội tuyển Anh quốc đang được xem là ứng cử viên nặng ký nhất trong giải vô địch 2023.

Bài 2: Chắc chắn, có thể và không thể

Tin khác

Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Không phải Hà Nội hay TP.HCM, tỉnh Thừa Thiên Huế bất ngờ vươn lên dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, với 46,0415 điểm trong số 15 tỉnh/thành phố đạt điểm chỉ số cao nhất.
1 tuần
Xem thêm