Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 11 bến thủy nội địa

- 06:30, 06/10/2020

(DNTO) - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Thành phố Hồ Chí Minh có thế mạnh về mạng lưới sông ngòi với 110 tuyến sông, kênh rạch rải khắp địa bàn nên cần phải đẩy mạnh mạng lưới này.

Chuyên gia cho rằng TP.HCM rất có tiềm năng phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm, theo đó thành phố cần xem xét, bổ sung quy hoạch cho loại hình giao thông này.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đầu tư xây dựng thêm 11 bến thủy nội địa. Sau khi hoàn thành, các bến này kết hợp với tuyến buýt sông số 1 và số 2 tạo thành hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.

Nhiều hành khách chưa tiếp cận được buýt sông

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến buýt sông số 1 đã hoạt động khoảng ba năm nay. Tuy nhiên, nhiều hành khách chưa thể tiếp cận được với buýt sông do không thuận lợi về lộ trình di chuyển. Do đó, tuyến này chưa thể phát huy vai trò chia sẻ áp lực giao thông với đường bộ.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) và số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), cho biết hiện nay một số bến của tuyến buýt sông số 1 chưa triển khai xây dựng được do đang vướng một số thủ tục về thuê đất.

Theo ông Toản, việc phát triển giao thông thủy của thành phố đã có kế hoạch thực hiện từ 10 năm nay nhưng hệ thống bến bãi vẫn chưa được hoàn thiện. Bến bãi cho giao thông thủy là nòng cốt, là xương sống để hình thành chuỗi hạ tầng phục vụ khách hàng. Đồng thời, bến bãi cũng là yếu tố then chốt để phát triển mạng lưới giao thông thủy trong thời gian tới.

“Chúng tôi mong muốn sớm được triển khai hệ thống bến bãi cho giao thông thủy bởi đây là điều kiện để đơn vị phục vụ khách hàng được tốt hơn. Cũng từ hệ thống bến bãi, hàng loạt tuyến giao thông thủy mới được nhân rộng, chia sẻ phần nào áp lực giao thông với đường bộ”, ông Toản kỳ vọng.

Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang

Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang

Hệ thống bến bãi cần đầu tư xứng tầm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh giá tiềm năng và lợi thế về vận tải hành khách đường thủy là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay thành phố chưa kêu gọi được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Do đó, thành phố cần có các giải pháp để huy động, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư khai thác hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Ngoài ra, quỹ đất để đầu tư phát triển loại hình giao thông này cũng còn hạn chế. Trong đó, hai tuyến buýt sông số 1 và 2 có tới 20 nhà ga nhưng đến nay thủ tục xác định vị trí, giao thuê đất của một số ga chưa tiến hành xong. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các sở, ngành, quận/huyện xúc tiến các thủ tục tiếp theo.

11 bến thủy nội địa được đề xuất đầu tư

Trong 11 bến thủy nội địa được đề xuất đầu tư có 6 bến phục vụ tuyến buýt sông số 1 gồm: Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức). 5 bến phục vụ tuyến buýt sông số 2 gồm: cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cũng cho rằng TP.HCM có thế mạnh về phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm. Theo đó, thành phố cần bổ sung và xem xét quy hoạch cụ thể từng dự án.

Theo ông Sơn, có thể trong tương lai, thành phố cần nghiên cứu, xây dựng nhiều bến thủy hơn nữa thay vì 11 bến như đề xuất. Tuy nhiên, trước mắt thành phố cần làm tốt 11 bến này, nhất là các bến ở khu vực trung tâm.

Theo PLO

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc Chính phủ Mỹ không đạt được thỏa thuận ngân sách và phải đóng cửa là một sự kiện chính trị lặp lại, nhưng luôn tiềm ẩn những rủi ro kinh tế vĩ mô đáng kể, vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trường Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music, thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ) là trường đào tạo độc lập về âm nhạc đương đại lớn nhất thế giới đã đến Việt Nam trực tiếp tuyển sinh, khẳng định sẽ xét học bổng cho các sinh viên Việt Nam tài năng
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
1 tháng
Xem thêm