Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 11 bến thủy nội địa

- 06:30, 06/10/2020

(DNTO) - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Thành phố Hồ Chí Minh có thế mạnh về mạng lưới sông ngòi với 110 tuyến sông, kênh rạch rải khắp địa bàn nên cần phải đẩy mạnh mạng lưới này.

Chuyên gia cho rằng TP.HCM rất có tiềm năng phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm, theo đó thành phố cần xem xét, bổ sung quy hoạch cho loại hình giao thông này.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đầu tư xây dựng thêm 11 bến thủy nội địa. Sau khi hoàn thành, các bến này kết hợp với tuyến buýt sông số 1 và số 2 tạo thành hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.

Nhiều hành khách chưa tiếp cận được buýt sông

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến buýt sông số 1 đã hoạt động khoảng ba năm nay. Tuy nhiên, nhiều hành khách chưa thể tiếp cận được với buýt sông do không thuận lợi về lộ trình di chuyển. Do đó, tuyến này chưa thể phát huy vai trò chia sẻ áp lực giao thông với đường bộ.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) và số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), cho biết hiện nay một số bến của tuyến buýt sông số 1 chưa triển khai xây dựng được do đang vướng một số thủ tục về thuê đất.

Theo ông Toản, việc phát triển giao thông thủy của thành phố đã có kế hoạch thực hiện từ 10 năm nay nhưng hệ thống bến bãi vẫn chưa được hoàn thiện. Bến bãi cho giao thông thủy là nòng cốt, là xương sống để hình thành chuỗi hạ tầng phục vụ khách hàng. Đồng thời, bến bãi cũng là yếu tố then chốt để phát triển mạng lưới giao thông thủy trong thời gian tới.

“Chúng tôi mong muốn sớm được triển khai hệ thống bến bãi cho giao thông thủy bởi đây là điều kiện để đơn vị phục vụ khách hàng được tốt hơn. Cũng từ hệ thống bến bãi, hàng loạt tuyến giao thông thủy mới được nhân rộng, chia sẻ phần nào áp lực giao thông với đường bộ”, ông Toản kỳ vọng.

Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang

Du khách tham quan tại bến Bạch Đằng, quận 1 (thuộc bến của tuyến buýt đường sông số 1 và số 2). Ảnh: Đào Trang

Hệ thống bến bãi cần đầu tư xứng tầm

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đánh giá tiềm năng và lợi thế về vận tải hành khách đường thủy là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay thành phố chưa kêu gọi được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Do đó, thành phố cần có các giải pháp để huy động, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư khai thác hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Ngoài ra, quỹ đất để đầu tư phát triển loại hình giao thông này cũng còn hạn chế. Trong đó, hai tuyến buýt sông số 1 và 2 có tới 20 nhà ga nhưng đến nay thủ tục xác định vị trí, giao thuê đất của một số ga chưa tiến hành xong. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các sở, ngành, quận/huyện xúc tiến các thủ tục tiếp theo.

11 bến thủy nội địa được đề xuất đầu tư

Trong 11 bến thủy nội địa được đề xuất đầu tư có 6 bến phục vụ tuyến buýt sông số 1 gồm: Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức). 5 bến phục vụ tuyến buýt sông số 2 gồm: cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cũng cho rằng TP.HCM có thế mạnh về phát triển giao thông thủy nhưng chưa được đầu tư xứng tầm. Theo đó, thành phố cần bổ sung và xem xét quy hoạch cụ thể từng dự án.

Theo ông Sơn, có thể trong tương lai, thành phố cần nghiên cứu, xây dựng nhiều bến thủy hơn nữa thay vì 11 bến như đề xuất. Tuy nhiên, trước mắt thành phố cần làm tốt 11 bến này, nhất là các bến ở khu vực trung tâm.

Theo PLO

Tin khác

Thời sự - Chính trị
MeiBalance là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho người trưởng thành, người chán ăn, người bận rộn, người muốn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể lực mỗi ngày.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại sự kiện dành cho các nhà phát triển I/O 2024 được diễn ra vào rạng sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Google thông báo việc nâng cấp chatbot Gemini cũng như lần đầu giới thiệu về những AI mới.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Xem thêm