Nước hoa Niche: Thị trường nhỏ - giá trị lớn
(DNTO) - Với quy mô thị trường hàng trăm tỷ đô vào năm 2030, ngành công nghiệp nước hoa đang mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, nước hoa Niche là một cái tên “mới nổi” tại Việt Nam nhưng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ. Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume), người đang kinh doanh một trong những thương hiệu nước hoa Niche lâu năm tại Việt Nam, đã có những chia sẻ xoay quanh chủ đề này.
Phóng viên: Anh thích nói về sáng tạo nước hoa hơn hay nói về thị trường? Anh muốn được nhìn nhận ở vai trò nhà sáng tạo mùi hương hay một doanh nhân kinh doanh nước hoa thành đạt?
Ric Trần: Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Câu nói này thể hiện tính “linh hoạt” trong cuộc sống. Tôi không thể ngồi với nhiều doanh nhân, bạn bè làm kinh doanh để nói sâu về sở thích cá nhân, vì nó mang tính trừu tượng khó giải thích và không phải ai cũng có sở thích như tôi. Ngược lại, tôi không thể mang con số lên bàn toàn những sáng tạo xoay quanh những nốt hương bay bổng. Tôi thích vai trò là nhà sáng tạo mùi hương hơn là doanh nhân vì nó giúp tôi bớt áp lực, tự do và là chính mình.
Trải qua một thập kỷ “xưng vương” tại thị trường nước hoa Niche ở Việt Nam, anh có nghĩ sẽ đưa ViinRiic xâm nhập thị trường nước ngoài?
Tôi không dám nhận danh xưng này (cười). Tôi may mắn khi có chút năng khiếu kinh doanh và sở thích đặc biệt với nước hoa. Tầm nhìn của ViinRiic trong tương lai là vươn ra nước ngoài. Đây là kế hoạch quan trọng khi thị trường nội địa dần bão hòa và các cửa hàng trong hệ thống đã đủ đáp ứng cho người tiêu dùng quốc nội.
Có nhiều thương hiệu tự nhận là nước hoa Niche. Theo anh, ngoài cách nhận biết qua tên thương hiệu, người tiêu dùng có thể đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên tiêu chí nào?
Nhiều thương hiệu lạm dụng danh từ Niche. Họ bám vào những khái niệm chung và biến danh từ Niche trở nên bình thường, thậm chí là dị thường. Vì mùi hương là lĩnh vực khó cảm, khó nắm bắt, nên thương hiệu lách và bám theo những tiêu chí như: Giới hạn (Nước hoa Niche thường được sản xuất với số lượng hạn chế), thành phần (Nguyên liệu quý hiếm, tự nhiên và chất lượng cao), thiết kế (Bao bì tinh tế, sang trọng, thể hiện sự tỉ mỉ và đẳng cấp), thương hiệu (Sản xuất bởi các nhà sản xuất độc lập hoặc nhỏ), mùi hương (Độc đáo, phức tạp, không dễ bắt chước), giá cả (Cao hơn so với nước hoa thương mại).
Khi thị trường có sự cạnh tranh của nhiều nhà hương "mới nổi", ViinRiic sẽ xem đâu là lợi thế riêng của mình?
Lợi thế của ViinRiic không nằm ở các thương hiệu mới nổi. Việc lựa chọn một thương hiệu về Việt Nam phải đạt các tiêu chí cụ thể của ViinRiic. Lợi thế của chúng tôi là những người yêu mùi hương, hiểu về những gì chúng tôi đang làm, không nhìn vào giá trị lên xuống tức thì của một thương hiệu.
Là một nhà sáng tạo, anh xem việc marketing "ngầm" là tự khẳng định vị thế. Nhưng với vai trò là doanh nhân, anh có sẵn sàng thay đổi những điều "gần như mặc định về nước hoa Niche" để sống còn?
Là một người yêu nước hoa, tôi luôn giữ gìn cảm xúc cá nhân cẩn trọng và không để đam mê ảnh hưởng đến kinh doanh. Khi đã kinh doanh, việc "sống còn" rất quan trọng. Tôi chấp nhận thay đổi cách kinh doanh để bảo tồn. Nước hoa Niche vẫn là Niche, quan trọng là cách bạn tiếp thị và kinh doanh. Nếu cứ giữ nguyên Niche là phải bán trong hốc kẹt thì không ai biết để đến thử và trải nghiệm Niche. Điều này chính là chôn vùi bạn.
Anh cân bằng thế nào giữa "phiêu theo cảm xúc" của người làm nước hoa và việc tạo ra nguồn thu?
Tôi hay nói mình là số 1, khách hàng là số 2. Tôi quan tâm đến cảm xúc của mình hơn là phần còn lại. Khi tôi hạnh phúc với sản phẩm của mình, khách hàng cũng sẽ hạnh phúc theo. Vì thế, nếu tôi không cảm thấy vui, tôi sẽ dừng lại. Tôi không cân bằng hai góc nhìn này, vì khi cảm xúc được thỏa mãn, việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
ViinRiic hiện phân phối độc quyền gần 20 thương hiệu nước hoa Niche và Luxury trên thị trường. Trong năm 2025, có khoảng ba thương hiệu nước hoa cao cấp sẽ vào thị trường Việt Nam thông qua ViinRiic phân phối. Với doanh thu vượt 100 triệu USD hàng năm, thị trường nước hoa Việt Nam, đặc biệt là Niche, dự báo vẫn tăng trưởng đều đặn trong 10 năm tới, khi người trẻ có thu nhập tốt, ưa hưởng thụ và khát khao trải nghiệm, ngày càng nhận thức rõ về giá trị của những sản phẩm độc đáo, khác biệt.