Thứ tư, 05/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nước hoa Niche: Thị trường nhỏ - giá trị lớn

Thảo Nguyên
- 12:21, 05/02/2025

(DNTO) - Với quy mô thị trường hàng trăm tỷ đô vào năm 2030, ngành công nghiệp nước hoa đang mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, nước hoa Niche là một cái tên “mới nổi” tại Việt Nam nhưng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ. Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume), người đang kinh doanh một trong những thương hiệu nước hoa Niche lâu năm tại Việt Nam, đã có những chia sẻ xoay quanh chủ đề này.

 

Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume)

Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume)

Phóng viên: Anh thích nói về sáng tạo nước hoa hơn hay nói về thị trường? Anh muốn được nhìn nhận ở vai trò nhà sáng tạo mùi hương hay một doanh nhân kinh doanh nước hoa thành đạt?

Ric Trần: Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Câu nói này thể hiện tính “linh hoạt” trong cuộc sống. Tôi không thể ngồi với nhiều doanh nhân, bạn bè làm kinh doanh để nói sâu về sở thích cá nhân, vì nó mang tính trừu tượng khó giải thích và không phải ai cũng có sở thích như tôi. Ngược lại, tôi không thể mang con số lên bàn toàn những sáng tạo xoay quanh những nốt hương bay bổng. Tôi thích vai trò là nhà sáng tạo mùi hương hơn là doanh nhân vì nó giúp tôi bớt áp lực, tự do và là chính mình.

Trải qua một thập kỷ “xưng vương” tại thị trường nước hoa Niche ở Việt Nam, anh có nghĩ sẽ đưa ViinRiic xâm nhập thị trường nước ngoài?

Tôi không dám nhận danh xưng này (cười). Tôi may mắn khi có chút năng khiếu kinh doanh và sở thích đặc biệt với nước hoa. Tầm nhìn của ViinRiic trong tương lai là vươn ra nước ngoài. Đây là kế hoạch quan trọng khi thị trường nội địa dần bão hòa và các cửa hàng trong hệ thống đã đủ đáp ứng cho người tiêu dùng quốc nội.

Có nhiều thương hiệu tự nhận là nước hoa Niche. Theo anh, ngoài cách nhận biết qua tên thương hiệu, người tiêu dùng có thể đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên tiêu chí nào?

Nhiều thương hiệu lạm dụng danh từ Niche. Họ bám vào những khái niệm chung và biến danh từ Niche trở nên bình thường, thậm chí là dị thường. Vì mùi hương là lĩnh vực khó cảm, khó nắm bắt, nên thương hiệu lách và bám theo những tiêu chí như: Giới hạn (Nước hoa Niche thường được sản xuất với số lượng hạn chế), thành phần (Nguyên liệu quý hiếm, tự nhiên và chất lượng cao), thiết kế (Bao bì tinh tế, sang trọng, thể hiện sự tỉ mỉ và đẳng cấp), thương hiệu (Sản xuất bởi các nhà sản xuất độc lập hoặc nhỏ), mùi hương (Độc đáo, phức tạp, không dễ bắt chước), giá cả (Cao hơn so với nước hoa thương mại).

H.3

Khi thị trường có sự cạnh tranh của nhiều nhà hương "mới nổi", ViinRiic sẽ xem đâu là lợi thế riêng của mình?

Lợi thế của ViinRiic không nằm ở các thương hiệu mới nổi. Việc lựa chọn một thương hiệu về Việt Nam phải đạt các tiêu chí cụ thể của ViinRiic. Lợi thế của chúng tôi là những người yêu mùi hương, hiểu về những gì chúng tôi đang làm, không nhìn vào giá trị lên xuống tức thì của một thương hiệu.

Là một nhà sáng tạo, anh xem việc marketing "ngầm" là tự khẳng định vị thế. Nhưng với vai trò là doanh nhân, anh có sẵn sàng thay đổi những điều "gần như mặc định về nước hoa Niche" để sống còn?

Là một người yêu nước hoa, tôi luôn giữ gìn cảm xúc cá nhân cẩn trọng và không để đam mê ảnh hưởng đến kinh doanh. Khi đã kinh doanh, việc "sống còn" rất quan trọng. Tôi chấp nhận thay đổi cách kinh doanh để bảo tồn. Nước hoa Niche vẫn là Niche, quan trọng là cách bạn tiếp thị và kinh doanh. Nếu cứ giữ nguyên Niche là phải bán trong hốc kẹt thì không ai biết để đến thử và trải nghiệm Niche. Điều này chính là chôn vùi bạn.

Anh cân bằng thế nào giữa "phiêu theo cảm xúc" của người làm nước hoa và việc tạo ra nguồn thu?

Tôi hay nói mình là số 1, khách hàng là số 2. Tôi quan tâm đến cảm xúc của mình hơn là phần còn lại. Khi tôi hạnh phúc với sản phẩm của mình, khách hàng cũng sẽ hạnh phúc theo. Vì thế, nếu tôi không cảm thấy vui, tôi sẽ dừng lại. Tôi không cân bằng hai góc nhìn này, vì khi cảm xúc được thỏa mãn, việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.

ViinRiic hiện phân phối độc quyền gần 20 thương hiệu nước hoa Niche và Luxury trên thị trường. Trong năm 2025, có khoảng ba thương hiệu nước hoa cao cấp sẽ vào thị trường Việt Nam thông qua ViinRiic phân phối. Với doanh thu vượt 100 triệu USD hàng năm, thị trường nước hoa Việt Nam, đặc biệt là Niche, dự báo vẫn tăng trưởng đều đặn trong 10 năm tới, khi người trẻ có thu nhập tốt, ưa hưởng thụ và khát khao trải nghiệm, ngày càng nhận thức rõ về giá trị của những sản phẩm độc đáo, khác biệt.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với quy mô thị trường hàng trăm tỷ đô vào năm 2030, ngành công nghiệp nước hoa đang mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, nước hoa Niche là một cái tên “mới nổi” tại Việt Nam nhưng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ. Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume), người đang kinh doanh một trong những thương hiệu nước hoa Niche lâu năm tại Việt Nam, đã có những chia sẻ xoay quanh chủ đề này.
39 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn các trung tâm thương mại lớn nằm trong khu dân cư đông đúc là cách chị Đặng Thị Kiều sáng lập và vận hành chuỗi nhà hàng buffet hải sản Poseidon trong 8 năm qua.
41 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa tốc độ đô thị hóa chóng mặt ở Việt Nam như hiện nay, “thổi hồn” vào không gian sống là một ý tưởng táo bạo và tiên phong, bắt kịp xu hướng các đô thị đương đại trên thế giới.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không chỉ One Mount Group, nhiều tập đoàn trong nước như FPT, Vingroup, Petrovietnam, EVN, VEC... đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều dự án quan trọng. Điều này cho thấy tiềm lực của doanh nghiệp trong nước đang lớn dần, có thể đảm đương các công việc vốn là thế mạnh của các tập đoàn quốc tế.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ít ai biết đằng sau sự thành công của thương hiệu Buymed trong những lần gọi vốn ấn tượng, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên và duy nhất cho ngành dược phẩm Việt Nam, là những trăn trở, thao thức khôn nguôi của những nhà sáng lập
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngoài đam mê kinh doanh, CEO Phan Minh Thông còn tình yêu vô cùng lớn với hội hoạ. Nghệ thuật và Kinh doanh, hai mảng màu tách biệt nhưng với ông lại là sự hoà quện, phối trộn để “biến mọi điều thành đơn giản như sờ nắm được và không có gì bí ẩn” như cách nói của ông.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù là điểm điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn FDI nhưng Việt Nam cũng đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và cả những quốc gia nhỏ như Campuchia, Lào.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam đang xấu đi trong tháng đầu năm 2025 khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm. Các công ty đã ứng phó với khối lượng công việc giảm bằng cách cắt giảm việc làm và giảm lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/1/2025, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vinh dự được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) lần thứ 10 liên tiếp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cùng với xu hướng phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu, Công ty Cổ phần Dệt May Bền Vững STS trở thành doanh nghiệp dệt may tiên phong, cam kết mang lại một tương lai xanh, bền vững và nhân văn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ với một chiếc máy ép đơn giản cùng những nguyên liệu dễ tìm là lá cây khô, tươi, bộ ba sinh viên - học viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã cho ra đời dự án ''Chén dĩa từ lá'' làm ''dậy sóng'' làng công nghệ môi trường tại các cuộc triển lãm lớn nhỏ.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Voltaire - nhà văn, sử gia và triết gia Pháp đã nói rằng: “The instruction we find in books is like fire. We fetch it from our neighbours, kindle it at home, communicate it to others, and it becomes the property of all”. Tạm dịch: “Những sự chỉ dẫn chúng ta tìm thấy trong sách giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống và chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới - nơi công nghệ không chỉ hỗ trợ mà còn mở rộng khả năng sáng tạo và tư duy của con người.  
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
5 ngày
Xem thêm