Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nghiệp có thể thiệt hại 140.000 USD, bị hãng tàu khởi kiện vì 'phớt lờ' tập quán kinh doanh quốc tế

Sông Hương
- 17:30, 06/09/2021

(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, một doanh nghiệp xuất khẩu chè sang Pakistan đã không nhận được tiền thanh toán từ đối tác do không yêu cầu khách mở L/C hoặc đặt cọc đảm bảo, khiến chi phí phát sinh có thể lên tới 140.000 USD và nguy cơ bị các hãng tàu khởi kiện.

Các container hàng hóa xuất khẩu nếu bị kéo dài thời gian nằm tại cảng sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Các container hàng hóa xuất khẩu nếu bị kéo dài thời gian nằm tại cảng sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Cụ thể, ngày 15/12/2020, một doanh nghiệp của Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu chè sang Pakistan với Công ty REHMAN INTERNATIONAL (Pakistan). Từ ngày 7/1-5/2/2021, doanh nghiệp này đã giao 5 container chè đến cảng Karachi với tổng trị giá 138.289,5 USD.

Tuy nhiên, khi hàng đến Cảng Karachi, ông Ibad Ur Rehman, Giám đốc Công ty REHMAN INTERNATIONAL nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện thanh toán. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam nói trên lại không tuân thủ các điều kiện buôn bán quốc tế, không yêu cầu khách mở L/C (thư tín dụng) hoặt đặt cọc để đảm bảo thực hiện hợp đồng và xử lý tình huống khách vi phạm hợp đồng.

Sau rất nhiều lần bị đối tác thất hứa, đến ngày 3/7, doanh nghiệp trên gửi thư cầu cứu đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan.

Ngày 5/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Bộ phận Thương vụ đã làm việc ngay với lãnh đạo Hải quan Cảng Karachi, thông báo sự việc và yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật Pakistan để ngăn chặn các hành vi gây thiệt hại đến quyền lợi của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đồng thời nhờ đối tác của thương vụ hỗ trợ, gây sức ép buộc ông Ibad Ur Rehman thực hiện việc thanh toán.

Thương vụ cũng đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án bán 5 container chè cho khách hàng khác và giới thiệu đối tác để công ty Việt Nam đàm phán bán chè.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục tin lời hứa thanh toán của phía công ty đối tác, không tích cực tìm cách khác xử lý vụ việc. Hậu quả là đến hết tháng 8/2021, các chi phí phát sinh do việc hàng bị tồn đọng tại Cảng Karachi đã lên tới hơn 100.000 USD, gần bằng trị giá của toàn bộ lô hàng.

Thương vụ khuyến cáo, khi làm ăn với đối tác quốc tế, cần sử dụng hình thức thanh toán L/C hoặc đặt cọc đảm bảo để hạn chế rủi ro. Ảnh: T.L.

Thương vụ khuyến cáo, khi làm ăn với đối tác quốc tế, cần sử dụng hình thức thanh toán L/C hoặc đặt cọc đảm bảo để hạn chế rủi ro. Ảnh: T.L.

Hiện Hải quan Pakistan đã đưa 4 container vào danh sách bán đấu giá. Dù Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã cố gắng làm việc với tất cả các đối tác để tìm người mua 5 container chè nhưng hầu hết họ đều từ chối vì số lượng hàng này đã nằm ở cảng quá lâu, đồng thời lo ngại các thủ tục phức tạp, phát sinh nhiều loại thuế, phí và nhiều vấn đề rắc rối khác từ người mua ban đầu.

Trước tình hình đó, thương vụ đã khẩn cấp đề nghị doanh nghiệp xem xét lập hồ sơ trình báo vụ việc cho cơ quan công an Việt Nam. Trên cơ sở đó, kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam xem xét thực hiện việc cấm xuất cảnh và hạn chế đi lại đối với ông Khalil Ur Rehman (là cộng sự, anh ruột của ông Ibad Ur Rehman hiện đang ở Việt Nam) để gây sức ép và đảm bảo trách nhiệm phối hợp xử lý 5 container chè tại Cảng Karachi.

Đồng thời, thương vụ cũng báo cáo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiến nghị đưa ông Ibad Ur Rehman vào danh sách công dân Pakistan đang có tranh chấp với doanh nghiệp Việt Nam. Thương vụ cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên làm thủ tục tái xuất ngay lô hàng này trở lại Việt Nam để hạn chế thiệt hại phát sinh thêm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại liên hệ với một tổ chức có tên là Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Quốc tế đề nghị hỗ trợ, mong muốn tổ chức này ứng toàn bộ chi phí giải cứu lô hàng, sau đó công ty sẽ hoàn trả từ tiền bán lô hàng. Ngược lại, tổ chức nói trên yêu cầu công ty làm mọi thủ tục và chịu mọi chi phí giải cứu lô hàng, sau đó họ mới tiến hành kiểm tra chất lượng, đàm phán mua hàng. Vụ việc tiếp tục đi vào bế tắc.

Theo tính toán sơ bộ của một đại lý hải quan tại Karachi, nếu để lô hàng tại Cảng Karachi đến ngày 15/9/2021, các chi phí phát sinh sẽ lên đến khoảng 140.000 USD và doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiệt hại toàn bộ lô hàng. Ngoài ra, công ty còn có thể bị 2 hãng tàu OOCL và WANHAI khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại gây ra cho họ.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam không nên dễ dàng tin vào lời hứa hẹn của đối tác mà cần tuân thủ các quy định kinh doanh quốc tế để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
9 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm