Một doanh nghiệp có thể thiệt hại 140.000 USD, bị hãng tàu khởi kiện vì 'phớt lờ' tập quán kinh doanh quốc tế
(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, một doanh nghiệp xuất khẩu chè sang Pakistan đã không nhận được tiền thanh toán từ đối tác do không yêu cầu khách mở L/C hoặc đặt cọc đảm bảo, khiến chi phí phát sinh có thể lên tới 140.000 USD và nguy cơ bị các hãng tàu khởi kiện.
Cụ thể, ngày 15/12/2020, một doanh nghiệp của Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu chè sang Pakistan với Công ty REHMAN INTERNATIONAL (Pakistan). Từ ngày 7/1-5/2/2021, doanh nghiệp này đã giao 5 container chè đến cảng Karachi với tổng trị giá 138.289,5 USD.
Tuy nhiên, khi hàng đến Cảng Karachi, ông Ibad Ur Rehman, Giám đốc Công ty REHMAN INTERNATIONAL nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện thanh toán. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam nói trên lại không tuân thủ các điều kiện buôn bán quốc tế, không yêu cầu khách mở L/C (thư tín dụng) hoặt đặt cọc để đảm bảo thực hiện hợp đồng và xử lý tình huống khách vi phạm hợp đồng.
Sau rất nhiều lần bị đối tác thất hứa, đến ngày 3/7, doanh nghiệp trên gửi thư cầu cứu đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan.
Ngày 5/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Bộ phận Thương vụ đã làm việc ngay với lãnh đạo Hải quan Cảng Karachi, thông báo sự việc và yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật Pakistan để ngăn chặn các hành vi gây thiệt hại đến quyền lợi của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đồng thời nhờ đối tác của thương vụ hỗ trợ, gây sức ép buộc ông Ibad Ur Rehman thực hiện việc thanh toán.
Thương vụ cũng đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án bán 5 container chè cho khách hàng khác và giới thiệu đối tác để công ty Việt Nam đàm phán bán chè.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục tin lời hứa thanh toán của phía công ty đối tác, không tích cực tìm cách khác xử lý vụ việc. Hậu quả là đến hết tháng 8/2021, các chi phí phát sinh do việc hàng bị tồn đọng tại Cảng Karachi đã lên tới hơn 100.000 USD, gần bằng trị giá của toàn bộ lô hàng.
Hiện Hải quan Pakistan đã đưa 4 container vào danh sách bán đấu giá. Dù Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã cố gắng làm việc với tất cả các đối tác để tìm người mua 5 container chè nhưng hầu hết họ đều từ chối vì số lượng hàng này đã nằm ở cảng quá lâu, đồng thời lo ngại các thủ tục phức tạp, phát sinh nhiều loại thuế, phí và nhiều vấn đề rắc rối khác từ người mua ban đầu.
Trước tình hình đó, thương vụ đã khẩn cấp đề nghị doanh nghiệp xem xét lập hồ sơ trình báo vụ việc cho cơ quan công an Việt Nam. Trên cơ sở đó, kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam xem xét thực hiện việc cấm xuất cảnh và hạn chế đi lại đối với ông Khalil Ur Rehman (là cộng sự, anh ruột của ông Ibad Ur Rehman hiện đang ở Việt Nam) để gây sức ép và đảm bảo trách nhiệm phối hợp xử lý 5 container chè tại Cảng Karachi.
Đồng thời, thương vụ cũng báo cáo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiến nghị đưa ông Ibad Ur Rehman vào danh sách công dân Pakistan đang có tranh chấp với doanh nghiệp Việt Nam. Thương vụ cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên làm thủ tục tái xuất ngay lô hàng này trở lại Việt Nam để hạn chế thiệt hại phát sinh thêm.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại liên hệ với một tổ chức có tên là Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Quốc tế đề nghị hỗ trợ, mong muốn tổ chức này ứng toàn bộ chi phí giải cứu lô hàng, sau đó công ty sẽ hoàn trả từ tiền bán lô hàng. Ngược lại, tổ chức nói trên yêu cầu công ty làm mọi thủ tục và chịu mọi chi phí giải cứu lô hàng, sau đó họ mới tiến hành kiểm tra chất lượng, đàm phán mua hàng. Vụ việc tiếp tục đi vào bế tắc.
Theo tính toán sơ bộ của một đại lý hải quan tại Karachi, nếu để lô hàng tại Cảng Karachi đến ngày 15/9/2021, các chi phí phát sinh sẽ lên đến khoảng 140.000 USD và doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiệt hại toàn bộ lô hàng. Ngoài ra, công ty còn có thể bị 2 hãng tàu OOCL và WANHAI khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại gây ra cho họ.
Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam không nên dễ dàng tin vào lời hứa hẹn của đối tác mà cần tuân thủ các quy định kinh doanh quốc tế để bảo vệ quyền lợi của mình.