Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nghiệp có thể thiệt hại 140.000 USD, bị hãng tàu khởi kiện vì 'phớt lờ' tập quán kinh doanh quốc tế

Sông Hương
- 17:30, 06/09/2021

(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, một doanh nghiệp xuất khẩu chè sang Pakistan đã không nhận được tiền thanh toán từ đối tác do không yêu cầu khách mở L/C hoặc đặt cọc đảm bảo, khiến chi phí phát sinh có thể lên tới 140.000 USD và nguy cơ bị các hãng tàu khởi kiện.

Các container hàng hóa xuất khẩu nếu bị kéo dài thời gian nằm tại cảng sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Các container hàng hóa xuất khẩu nếu bị kéo dài thời gian nằm tại cảng sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Cụ thể, ngày 15/12/2020, một doanh nghiệp của Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu chè sang Pakistan với Công ty REHMAN INTERNATIONAL (Pakistan). Từ ngày 7/1-5/2/2021, doanh nghiệp này đã giao 5 container chè đến cảng Karachi với tổng trị giá 138.289,5 USD.

Tuy nhiên, khi hàng đến Cảng Karachi, ông Ibad Ur Rehman, Giám đốc Công ty REHMAN INTERNATIONAL nhiều lần hứa hẹn nhưng không thực hiện thanh toán. Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam nói trên lại không tuân thủ các điều kiện buôn bán quốc tế, không yêu cầu khách mở L/C (thư tín dụng) hoặt đặt cọc để đảm bảo thực hiện hợp đồng và xử lý tình huống khách vi phạm hợp đồng.

Sau rất nhiều lần bị đối tác thất hứa, đến ngày 3/7, doanh nghiệp trên gửi thư cầu cứu đến Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan.

Ngày 5/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Bộ phận Thương vụ đã làm việc ngay với lãnh đạo Hải quan Cảng Karachi, thông báo sự việc và yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật Pakistan để ngăn chặn các hành vi gây thiệt hại đến quyền lợi của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đồng thời nhờ đối tác của thương vụ hỗ trợ, gây sức ép buộc ông Ibad Ur Rehman thực hiện việc thanh toán.

Thương vụ cũng đồng thời tư vấn cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án bán 5 container chè cho khách hàng khác và giới thiệu đối tác để công ty Việt Nam đàm phán bán chè.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục tin lời hứa thanh toán của phía công ty đối tác, không tích cực tìm cách khác xử lý vụ việc. Hậu quả là đến hết tháng 8/2021, các chi phí phát sinh do việc hàng bị tồn đọng tại Cảng Karachi đã lên tới hơn 100.000 USD, gần bằng trị giá của toàn bộ lô hàng.

Thương vụ khuyến cáo, khi làm ăn với đối tác quốc tế, cần sử dụng hình thức thanh toán L/C hoặc đặt cọc đảm bảo để hạn chế rủi ro. Ảnh: T.L.

Thương vụ khuyến cáo, khi làm ăn với đối tác quốc tế, cần sử dụng hình thức thanh toán L/C hoặc đặt cọc đảm bảo để hạn chế rủi ro. Ảnh: T.L.

Hiện Hải quan Pakistan đã đưa 4 container vào danh sách bán đấu giá. Dù Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã cố gắng làm việc với tất cả các đối tác để tìm người mua 5 container chè nhưng hầu hết họ đều từ chối vì số lượng hàng này đã nằm ở cảng quá lâu, đồng thời lo ngại các thủ tục phức tạp, phát sinh nhiều loại thuế, phí và nhiều vấn đề rắc rối khác từ người mua ban đầu.

Trước tình hình đó, thương vụ đã khẩn cấp đề nghị doanh nghiệp xem xét lập hồ sơ trình báo vụ việc cho cơ quan công an Việt Nam. Trên cơ sở đó, kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Việt Nam xem xét thực hiện việc cấm xuất cảnh và hạn chế đi lại đối với ông Khalil Ur Rehman (là cộng sự, anh ruột của ông Ibad Ur Rehman hiện đang ở Việt Nam) để gây sức ép và đảm bảo trách nhiệm phối hợp xử lý 5 container chè tại Cảng Karachi.

Đồng thời, thương vụ cũng báo cáo Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan kiến nghị đưa ông Ibad Ur Rehman vào danh sách công dân Pakistan đang có tranh chấp với doanh nghiệp Việt Nam. Thương vụ cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên làm thủ tục tái xuất ngay lô hàng này trở lại Việt Nam để hạn chế thiệt hại phát sinh thêm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại liên hệ với một tổ chức có tên là Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Quốc tế đề nghị hỗ trợ, mong muốn tổ chức này ứng toàn bộ chi phí giải cứu lô hàng, sau đó công ty sẽ hoàn trả từ tiền bán lô hàng. Ngược lại, tổ chức nói trên yêu cầu công ty làm mọi thủ tục và chịu mọi chi phí giải cứu lô hàng, sau đó họ mới tiến hành kiểm tra chất lượng, đàm phán mua hàng. Vụ việc tiếp tục đi vào bế tắc.

Theo tính toán sơ bộ của một đại lý hải quan tại Karachi, nếu để lô hàng tại Cảng Karachi đến ngày 15/9/2021, các chi phí phát sinh sẽ lên đến khoảng 140.000 USD và doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiệt hại toàn bộ lô hàng. Ngoài ra, công ty còn có thể bị 2 hãng tàu OOCL và WANHAI khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại gây ra cho họ.

Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam không nên dễ dàng tin vào lời hứa hẹn của đối tác mà cần tuân thủ các quy định kinh doanh quốc tế để bảo vệ quyền lợi của mình.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm