Microsoft phản bác lại Delta Air Lines sau sự cố sập mạng
(DNTO) - Vừa qua, Microsoft đã phản bác lại phía hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ) cho rằng sự cố hàng ngàn chuyến bay bị hủy do sự cố sập mạng toàn cầu diễn ra vào tháng trước.
Ngày 19/7, bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike cung cấp cho Microsoft bị lỗi, ảnh hưởng tới hàng triệu máy tính sử dụng phần mềm Microsoft Windows, ảnh hưởng tới nhiều hãng hàng không khác nhau. Được biết, Delta Air Lines phải hơn 5.000 chuyến bay sau sự cố ngày hôm đó.
Vào tuần trước, CEO của Delta, Ed Bastian cho biết hãng hàng không này đã yêu cầu Microsoft và CrowdStrike bồi thường thiệt hại về sự cố này. Theo ông, sự việc này đã khiến công ty bị thiệt hại lên tới khoảng 500 triệu USD. Ông cho biết thêm Delta đã phải thiết lập lại thủ công 40.000 máy chủ.
Đại diện của Microsoft, Mark Cheffo cho biết, trong một bức thư rằng công ty hiện đang làm rõ nguyên nhân tại sao các hãng hàng không khác như American Airlines, United Airlines, hay các hãng khác có thể phục hồi nhanh hơn Delta.
“Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Delta dường như là chưa hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của mình,” ông Cheffo chia sẻ.
Về phía Delta, kể từ năm 2016 công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ công ty cũng như chi hàng tỷ USD mỗi năm vào cho chi phí vận hành công nghệ thông tin. Một người phát ngôn của Delta Air Lines cho biết, hãng vốn có lịch sử lâu dài về đầu tư vào các dịch vụ an toàn, đáng tin cậy, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên.
Trong một bức thư vào ngày 29/7, luật sư của Delta cho biết công ty có lý do để tin rằng Microsoft đã không tuân thủ các yêu cầu hợp đồng và hành động theo cách cực kỳ cẩu thả, thậm chí là cố ý, liên quan đến Bản cập nhật lỗi từ CrowdStrike khiến cho máy tính Windows bị sập.
Ông Cheffo, luật sư của Microsoft, phản hồi lại rằng công ty công nghệ này đồng cảm với Delta và khách hàng của hãng về tác động của sự cố CrowdStrike. Tuy nhiên, bức thư trên và những bình luận công khai của Delta là không đầy đủ, sai sự thật, gây hiểu lầm và gây tổn hại đến Microsoft cũng như danh tiếng của hãng.
Ông Cheffo có viết, Microsoft cũng đã đề nghị hỗ trợ Delta miễn phí. Mỗi ngày kể từ ngày 19/7 đến 23/7, những nhân viên của Microsoft cho biết họ hoàn toàn có thể giúp đỡ, nhưng Delta đã từ chối.
CEO Bastian của Delta cho biết, CrowdStrike không cung cấp bất kỳ khoản bồi thường tài chính nào nhưng đã đưa ra “lời khuyên tư vấn miễn phí” về cách giải quyết hậu quả từ sự cố sập mạng vừa rồi.
Các giám đốc điều hành của Delta cho biết, sự cố ngừng hoạt động đã làm quá tải nền tảng lên lịch trình cho phi hành đoàn, đây là nền tảng kết nối phi hành đoàn với các chuyến bay.
Microsoft đã yêu cầu Delta lưu giữ hồ sơ có chứa thông tin về công nghệ từ những công ty như IBM, Amazon…, đã góp phần gây ra các vấn đề cho hàng hàng không này từ ngày 19/7 đến 24/7.