Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 tại TP.HCM thu hút nhiều đơn vị tham gia

Cẩm Lệ
- 13:24, 04/01/2022

(DNTO) - “Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2021”, được tổ chức lần 2 tại TP.HCM, từ ngày 3/1 đến 17/1 năm 2022, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các sân khấu phía Nam, dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh khá dài vừa qua.

 Nhiều sân khấu chờ đợi để nhập cuộc

Lúc 20g ngày 3/1, “Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2021” tại TP.HCM, đã khai mạc. Dù các sân khấu tại TP.HCM vẫn chưa sáng đèn sau những tháng ảnh hưởng dịch trầm trọng, nhưng Liên hoan đã thu hút khá nhiều đơn vị nghệ thuật, với 20 đơn vị nghệ thuật đã chuẩn bị sẵn sàng ra mắt 26 tác phẩm được đầu tư, dàn dựng trong điều kiện khó khăn của dịch Covid-19 . Trong đó có 11 đơn vị đến với Liên hoan với tư cách là những công ty có chức năng sản xuất phim và kịch, cùng các nhóm kịch không có nhà hát.

Vở

Vở "Blouse trắng" của sân khấu Trịnh Kim Chi dàn dựng tham gia Liên hoan. Ảnh: NVCC

Sự xuất hiện của họ đã tạo nên sự phong phú, đa dạng cho cuộc thi. Điều thú vị là một số sân khấu chưa từng tham gia Liên hoan như Hoàng Thái Thanh, cũng đã nhập cuộc với hai kịch bản: "Sài Gòn có một ngã tư" (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: NSƯT Thành Hội), và "Bạch Hải Đường" (nguyên tác: Nguyễn Huỳnh, chuyển thể kịch nói: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như).

Để tìm hiểu lại thị hiếu khán giả, đơn vị này cũng công bố bán 100 vé cho mỗi đêm dự thi. Kết quả, chỉ sau hai ngày công bố đã hết vé. Nghệ sĩ Ái Như cũng bày tỏ nỗi nhớ sân khấu, chị cho rằng đây cũng là dịp để các nghệ sĩ được gặp lại nhân vật và khán giả. 

Sân khấu Hoàng Thái Thanh tham gia với vở Bạch Hải Đường. Ảnh: NVCC

Sân khấu Hoàng Thái Thanh tham gia với vở Bạch Hải Đường. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi những ngày qua cũng ráo riết cùng ê kíp tập dợt cho vở dự thi Blouse trắng (kịch bản: Miên Thảo, đạo diễn: Hữu Tiến). Vở kịch quy tụ đến 40 diễn viên để thể hiện đủ các thành phần trong bối cảnh của một bệnh viện dã chiến.

Trịnh Kim Chi cho biết: “Khi chứng kiến hình ảnh y, bác sĩ đã chiến đấu giành giật sự sống cho từng bệnh nhân, từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam đợt đầu tiên, tôi đã ấp ủ câu chuyện về sự hy sinh này.  

Đến lúc dịch bùng phát mạnh, người nhiễm và chết gia tăng nhanh, trong đó sự cống hiến và hy sinh của lực lượng tuyến đầu là rất lớn. Tôi càng bị thôi thúc phải làm gì đó để tri ân và ghi lại những hành trình gian nan không thể quên của TP.HCM… Nhưng dịch bệnh khiến toàn xã hội bị giãn cách nên tôi tạm cất giữ lại ý định này. Sau giãn cách tôi đã chủ động liên lạc với tác giả Miên Thảo để bàn bạc và lên ý tưởng về kịch bản này…”.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết chị tâm huyết về đề tài các y bác sĩ tuyến đầu. Ảnh: NVCC

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết chị tâm huyết về đề tài các y bác sĩ tuyến đầu. Ảnh: NVCC

Các đơn vị Sân khấu 5B góp mặt 2 vở: "Tình lá diêu bông" (kịch bản và đạo diễn: NSƯT Hữu Quốc), và "Công lý như mặt trời" (kịch bản: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Chánh Trực).

Sân khấu Sen Việt của ông bầu NSƯT Lê Nguyên Đạt tham dự vở "Mảnh vỡ" (kịch bản: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt).

Hội Sân khấu TP.HCM tham gia với vở "Chuyện làng" (kịch bản: Ngọc Trúc, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt).

Sân khấu Hồng Vân góp mặt 2 vở "Ngã rẽ" (kịch bản: Tân Nhật, đạo diễn: Xuân Trang ) và "Ngôi nhà trên thuyền" (kịch bản: Cát An, đạo diễn: Xuân Trang)…

Bên cạnh các cựu binh như Nụ cười mới, công ty Hero Film, năm nay Công ty Sử Việt do nhà thiết kế Sĩ Hoàng thành lập cũng mang đến cuộc thi vở kịch lịch sử "Khóc giữa trời xanh" (kịch bản: Lê Chí Trung, đạo diễn: Phùng Nguyên)…, như một lát cắt thú vị cho công chúng. 

Cú hích cho sự sáng đèn trở lại

NSUT Mỹ Uyên cho biết, năm nay các sân khấu kịch đứng trước quá nhiều khó khăn. Các sân khấu đầu năm liên tục ra vở mới, nhưng không biểu diễn được bao nhiêu thì dịch ập đến, mọi thứ phải đóng cửa cho đến hiện tại. Việc duy trì các diễn viên tập dợt, theo sân khấu là nỗ lực không nhỏ của các bầu sân khấu.

Đặc biệt, liên hoan lần này các sân khấu tổ chức bán vé để tham khảo thị hiếu khán giả. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, liên hoan lần này các sân khấu tổ chức bán vé để tham khảo thị hiếu khán giả. Ảnh: NVCC

 Đó cũng là lý do, khi đợt Liên hoan lần 1 tại Hải Phòng, các đơn vị không đủ kinh phí và điều kiện tham dự, Liên hoan lần 2 này như một cú hích, giúp các sân khấu tìm lại được cảm hứng sáng tạo và thăm dò thị hiếu khán giả trong mùa tết sắp đến. 

Cùng trong nỗi lo lắng đó, nghệ sĩ Ái Như cũng chia sẻ, do tình hình dịch vẫn còn phức tạp sân khấu Hoàng Thái Thanh gặp khó khăn về vấn đề kinh phí để giữ được lực lượng hậu đài, kỹ thuật. Chị cũng không kỳ vọng về huy chương, mà chỉ tìm cơ hội để được gặp khán giả, được sống trong khôn khí làm nghệ thuật. Đây cũng là dịp các bầu sân khấu chuẩn bị tinh thần cho việc sáng đèn trở lại, để nhận ra khán giả yêu cầu gì từ phía các nghệ sĩ.

Ngọc Trinh và Ngọc Hùng trong vở Mưa bóng mây của công ty Hero Film. Ảnh: NVCC

Ngọc Trinh và Ngọc Hùng trong vở Mưa bóng mây của công ty Hero Film. Ảnh: NVCC

 Liên hoan Kịch nói toàn quốc là hoạt động nghệ thuật luôn được công chúng yêu nghệ thuật mong đợi, là điều kiện thuận lợi cho diễn viên và các đơn vị nghệ thuật Kịch nói trong và ngoài công lập được giao lưu, trao dồi thêm về nghề, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật trên lĩnh vực kịch nói. 

Đồng thời sân chơi này sẽ là nơi tôn vinh những sáng tạo trong lao động nghệ thuật, các văn nghệ sĩ xuất sắc, bên cạnh đó góp phần làm dày thêm thành tích, vinh danh những giá trị của nghệ thuật diễn xuất. Diễn đàn này còn giúp cho các cơ quan quản lý và các tổ chức tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp thực tiễn vận động của văn học nghệ thuật nước nhà.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
1 tuần
Xem thêm