‘Không có lý do gây ách tắc lưu thông nếu các địa phương thực hiện đúng chỉ đạo’
(DNTO) - Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), sau thời gian lúng túng, thiếu nhất quán trong việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội, nếu các địa phương bình tĩnh, có kế hoạch ngay từ đầu thì tình trạng ách tắc lưu thông sẽ không xảy ra.
Trao đổi trong tọa đàm “Giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng thời Covid-19” chiều 8/9, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, vận tải đóng vai trò quan trọng của chuỗi cung ứng, chiếm 50-60% chi phí logistics, vì vậy, đảm bảo vận tải thông suốt góp phần quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Thực tế, Việt Nam đã trải qua nhiều đợt Covid-19 từ năm 2020, tuy nhiên, đến đợt Covid-19 lần thứ 4, tình trạng ách tắc lưu thông xảy ra rất nghiêm trọng.
Theo ông Ngọc, nguyên nhân cơ bản là đợt dịch Covid-19 lần này bùng phát mạnh, rải rác ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Trong bối cảnh đó, do lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh mà các tỉnh có những quy định khác nhau, đôi khi không đồng nhất với những quy định của Chính phủ và các bộ ngành ban hành, đặc biệt trong thời gian đầu áp dụng các chỉ thị. Việc nhiều tỉnh áp dụng không đồng bộ các quy định khiến hàng hóa không thể lưu thông kịp thời, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics.
Nguyên nhân thứ 2 là do nhiều doanh nghiệp vận tải chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giấy xét nghiệm Covid-19 cho tài xế, hoặc sử dụng giấy xét nghiệm hết hạn, một số đối tượng còn sử dụng giấy xét nghiệm giả, khiến cơ quan chức năng buộc phải tăng cường kiểm soát, kiểm tra, dẫn tới ách tắc.
Vì vậy, để giải quyết gốc rễ của tình trạng ách tắc lưu thông, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành 5 hướng dẫn tạm thời, thống nhất về cách ứng xử với giao thông vận tải của 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, đường biển, để tạo ra sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động giữa các địa phương, giảm thiểu nhiều nguyên nhân gây ách tắc.
“Chúng tôi một lần nữa khẳng định, chúng ta phải coi các hàng hóa không cấm sản xuất, kinh doanh đều là hàng hóa thiết yếu. Những tuyến đường giao thông đường bộ nào không cấm vận chuyển đều được coi là luồng xanh.
Như vậy, về mặt thực tiễn và lý thuyết, khi các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 sẽ giảm lượng xe khách và xe cá nhân, đường xá chỉ dành cho vận tải hàng hóa thì sẽ không có lý do gây ách tắc, nếu các địa phương thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan”, ông Ngọc cho hay.
Cũng theo lãnh đạo của Vụ Vận tải, dịch Covid-19 là tình trạng bất khả kháng, nên khi đối diện, các địa phương vẫn còn khá lúng túng. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bộ ngành đều theo dõi sát sao, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch quốc gia và đã có sự chủ động, sẵn sàng đối phó với các lĩnh vực phụ trách, đồng thời đã có sự chỉ đạo với các địa phương để xây dựng kế hoạch ứng phó, dự phòng nếu tình hình dịch diễn biến xấu hơn tại các tỉnh chưa có nguy cơ.
“Tôi tin thời gian tới nếu các địa phương bình tĩnh và có kế hoạch ngay từ ban đầu thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, ách tắc lưu thông sẽ không xảy ra”, ông Ngọc nhận định.
Ông Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, ngay từ bây giờ, các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cũng phải xây dựng kịch bản khi Việt Nam phục hồi kinh tế, khởi động lại các hoạt động vận tải. Bởi lẽ hiện các nước đẩy mạnh tiến trình tiêm chủng vaccine, Việt Nam đặt mục tiêu đến hết năm 2021, đầu năm 2022 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng, trong trường hợp như vậy, cần có kế hoạch để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phương tiện vận tải, đảm bảo lưu thông với đầy đủ điều kiện.
“Kinh nghiệm từ mùa hè năm 2020, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu vận tải tăng theo hình chữ V. Chúng tôi đã có tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phải có kế hoạch khởi động các hoạt động vận tải, đảm bảo không bị động và tranh thủ thời cơ bất cứ khi nào kinh tế phục hồi”, ông Ngọc nhấn mạnh.