Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Không có lý do gây ách tắc lưu thông nếu các địa phương thực hiện đúng chỉ đạo’

Huyền Trang
- 18:30, 08/09/2021

(DNTO) - Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), sau thời gian lúng túng, thiếu nhất quán trong việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội, nếu các địa phương bình tĩnh, có kế hoạch ngay từ đầu thì tình trạng ách tắc lưu thông sẽ không xảy ra.

Tình trạng ách tắc trong lưu thông hàng hóa do mỗi địa phương thực hiện một kiểu gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Tình trạng ách tắc trong lưu thông hàng hóa do mỗi địa phương thực hiện một kiểu gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong tọa đàm “Giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng thời Covid-19” chiều 8/9, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, vận tải đóng vai trò quan trọng của chuỗi cung ứng, chiếm 50-60% chi phí logistics, vì vậy, đảm bảo vận tải thông suốt góp phần quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Thực tế, Việt Nam đã trải qua nhiều đợt Covid-19 từ năm 2020, tuy nhiên, đến đợt Covid-19 lần thứ 4, tình trạng ách tắc lưu thông xảy ra rất nghiêm trọng.

Theo ông Ngọc, nguyên nhân cơ bản là đợt dịch Covid-19 lần này bùng phát mạnh, rải rác ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Trong bối cảnh đó, do lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh mà các tỉnh có những quy định khác nhau, đôi khi không đồng nhất với những quy định của Chính phủ và các bộ ngành ban hành, đặc biệt trong thời gian đầu áp dụng các chỉ thị. Việc nhiều tỉnh áp dụng không đồng bộ các quy định khiến hàng hóa không thể lưu thông kịp thời, gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics.

Nguyên nhân thứ 2 là do nhiều doanh nghiệp vận tải chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giấy xét nghiệm Covid-19 cho tài xế, hoặc sử dụng giấy xét nghiệm hết hạn, một số đối tượng còn sử dụng giấy xét nghiệm giả, khiến cơ quan chức năng buộc phải tăng cường kiểm soát, kiểm tra, dẫn tới ách tắc.

Vì vậy, để giải quyết gốc rễ của tình trạng ách tắc lưu thông, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành 5 hướng dẫn tạm thời, thống nhất về cách ứng xử với giao thông vận tải của 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không, đường biển, để tạo ra sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động giữa các địa phương, giảm thiểu nhiều nguyên nhân gây ách tắc.

“Chúng tôi một lần nữa khẳng định, chúng ta phải coi các hàng hóa không cấm sản xuất, kinh doanh đều là hàng hóa thiết yếu. Những tuyến đường giao thông đường bộ nào không cấm vận chuyển đều được coi là luồng xanh.

Như vậy, về mặt thực tiễn và lý thuyết, khi các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16 sẽ giảm lượng xe khách và xe cá nhân, đường xá chỉ dành cho vận tải hàng hóa thì sẽ không có lý do gây ách tắc, nếu các địa phương thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan”, ông Ngọc cho hay.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết các địa phương hiện chưa có dịch cũng phải có kế hoạch sẵn sàng để chủ động ứng phó khi dịch diễn biến phức tạp, tránh xảy ra tình trạng lúng túng trong điều hành, gây khó khăn trong lưu thông. Ảnh: Tạp chí Giao thông Vận tải.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết các địa phương hiện chưa có dịch cũng phải có kế hoạch sẵn sàng để chủ động ứng phó khi dịch diễn biến phức tạp, tránh xảy ra tình trạng lúng túng trong điều hành, gây khó khăn trong lưu thông. Ảnh: Tạp chí Giao thông Vận tải.

Cũng theo lãnh đạo của Vụ Vận tải, dịch Covid-19 là tình trạng bất khả kháng, nên khi đối diện, các địa phương vẫn còn khá lúng túng. Tuy nhiên, hiện hầu hết các bộ ngành đều theo dõi sát sao, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch quốc gia và đã có sự chủ động, sẵn sàng đối phó với các lĩnh vực phụ trách, đồng thời đã có sự chỉ đạo với các địa phương để xây dựng kế hoạch ứng phó, dự phòng nếu tình hình dịch diễn biến xấu hơn tại các tỉnh chưa có nguy cơ.

“Tôi tin thời gian tới nếu các địa phương bình tĩnh và có kế hoạch ngay từ ban đầu thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, ách tắc lưu thông sẽ không xảy ra”, ông Ngọc nhận định.

Ông Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, ngay từ bây giờ, các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cũng phải xây dựng kịch bản khi Việt Nam phục hồi kinh tế, khởi động lại các hoạt động vận tải. Bởi lẽ hiện các nước đẩy mạnh tiến trình tiêm chủng vaccine, Việt Nam đặt mục tiêu đến hết năm 2021, đầu năm 2022 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng, trong trường hợp như vậy, cần có kế hoạch để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về phương tiện vận tải, đảm bảo lưu thông với đầy đủ điều kiện.

“Kinh nghiệm từ mùa hè năm 2020, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu vận tải tăng theo hình chữ V. Chúng tôi đã có tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan phải có kế hoạch khởi động các hoạt động vận tải, đảm bảo không bị động và tranh thủ thời cơ bất cứ khi nào kinh tế phục hồi”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Xem thêm