Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam - Đức

Thạch Hương
- 21:10, 13/11/2022

(DNTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz, tối 13/11, Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam - Đức đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam - Đức. Ảnh: VGP

Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Việt Nam - Đức. Ảnh: VGP

Chào đón các doanh nhân và đại diện các doanh nghiệp Đức tới Việt Nam để tìm hiểu, hợp tác đầu tư, kinh doanh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam - Đức đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với những tiến triển và dấu ấn nổi bật ở nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục...

Đức là một trong những nước châu Âu viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam (khoảng 2 tỷ USD từ 1990). Đức cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu.

Về đầu tư, Đức hiện có 437 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng đầu tư đạt 2,34 tỷ USD, tăng 2,87 lần so với năm 2010 (đứng thứ 18/141 quốc gia, vùng lãnh thổ và thứ 4 trong các quốc gia thành viên EU).

Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo (52,1%) và năng lượng (27,8%).

9 tháng đầu năm nay, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp đà khởi sắc với tăng trưởng 8,83%. Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện tích cực, minh chứng là Hội nghị LHQ về Thương mại và phát triển đã đưa Việt Nam vào nhóm 20 quốc gia có thu hút FDI hàng đầu thế giới.

Thủ tướng đánh giá, kết quả hợp tác kinh tế giữa hai bên đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU đã mở đường cho hàng hóa "made in Việt Nam" ngày càng trở nên thông dụng ở Đức và ngược lại. 

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam cũng nhiều lần chủ động trao đổi với các doanh nghiệp Đức để tháo gỡ những bất cập phát sinh trong quá trình hợp tác.

Trong bối cảnh kinh tế một số nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm đà tăng trưởng, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Đức chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam - điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn với nền tảng chính trị ổn định, chi phí cạnh tranh, nhân lực dồi dào, môi trường kinh doanh thuận lợi...

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, hợp tác kinh tế của hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và dư địa hợp tác. Chính vì vậy, Thủ tướng đề nghị hai bên cùng phối hợp chặt chẽ để để tạo ra khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư lâu dài, ổn định, làm cơ sở để đảm bảo thực hiện các cam kết tự do hóa thương mại giữa Việt Nam và EU, trong đó Đức là đối tác hàng đầu.

Dẫn chứng việc Đức xác định Việt Nam là đối tác toàn cầu trong chiến lược Hợp tác phát triển đến năm 2030, Thủ tướng mong muốn Đức hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện thể chế, chính sách để tiếp cận, huy động các nguồn tài chính xanh, xây dựng nền kinh tế xanh, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

"Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đức đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam trên tinh thần hài hòa về lợi ích, chia sẻ khó khăn, rủi ro. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi," Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz phát biểu tại Hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Việt Nam-Đức. Ảnh: VGP

Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz phát biểu tại Hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Việt Nam-Đức. Ảnh: VGP

Phát biểu tại Hội nghị bàn tròn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và Đức chính là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp tin tưởng hợp tác với nhau. Ông cũng cho biết, đối với nhiều công ty của Đức và châu Âu, Việt Nam là điểm đến rất quan trọng do nằm trong mạng lưới giao thương, cung ứng nguyên liệu dồi dào của châu Á, với sức đề kháng ấn tượng của nền kinh tế trong thời gian dịch bệnh.

Bên cạnh đó, để hai nước cùng thực hiện được mục tiêu công nghiệp hóa trong nửa cuối thế kỷ này, theo Thủ tướng Đức Olaf Scholz, doanh nghiệp hai nước cần phối hợp chặt chẽ trong đào tạo nghề. Hiện các chương trình dạy nghề đang triển khai ở Việt Nam theo mô hình của Đức, đồng thời nhận được sự giúp đỡ của doanh nghiệp Đức.

Thủ tướng Đức cũng cho biết, trong đoàn đại biểu thăm chính thức Việt Nam lần này có nhiều doanh nghiệp Đức muốn tìm đối tác hợp tác về kinh tế, hạ tầng cơ sở, năng lượng... Ông tin tưởng từ hội nghị bàn tròn này, doanh nghiệp hai nước sẽ tìm được cơ hội đầu tư, kinh doanh. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
1 tuần
Xem thêm