Chủ nhật, 20/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiểu đúng bản chất ý nghĩa ngày 20/10

Lương Gia Cát Tường
- 12:36, 20/10/2024

(DNTO) - Trong khi đại đa số phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa và quà của nam giới vào ngày phụ nữ vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng, thì ở Việt Nam, đa số phụ nữ mặc định đây là ngày dành để nam giới thể hiện sự chăm sóc, yêu thương với người phụ nữ, đặc biệt qua việc tặng hoa, quà, thiệp chúc mừng hay tổ chức tiệc tùng.

Ngoài Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, hằng năm, phụ nữ Việt Nam còn có thêm ngày dành riêng cho mình là ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Hiểu đúng bản chất và ý nghĩa thì ngày 20/10 là ngày kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Qua đó, tôn vinh những đóng góp của giới nữ cho gia đình và xã hội.

Vì thế, các cơ quan đơn vị có liên quan vào ngày này, thường tổ chức các hoạt động chào mừng nhằm tuyên truyền về lịch sử ra đời của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, ôn lại truyền thống Hội, vinh danh những đóng góp của nữ giới, trao giải thưởng cho những phụ nữ xuất sắc hoặc đạt thành tích trong các lĩnh vực đời sống.

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024. Ảnh: Internet

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, hầu hết chị em phụ nữ Việt nhất là các bạn gái trẻ không nhiều người quan tâm đến mục đích ý nghĩa này. Đa số họ mặc định đây là ngày dành để nam giới thể hiện sự chăm sóc, yêu thương với người phụ nữ, đặc biệt qua việc tặng hoa, quà, thiệp chúc mừng hay tổ chức tiệc tùng.

Trong khi đại đa số phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa và quà của nam giới vào ngày phụ nữ vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng, thì ở Việt Nam, phụ nữ xem đây là “nghĩa vụ” của nam giới nằm trong quy ước bất thành văn. Nó tạo ra nỗi ám ảnh, áp lực ít nhiều cho nam giới. Rất nhiều câu chuyện cười ra nước mắt đã trở thành “giai thoại” xảy ra xung quanh việc tặng hoa, tặng quà vào các ngày có liên quan đến phụ nữ.    

Điều này cho thấy một thực tế, đa số chị em ta hiểu sai lệnh về bình đẳng giới. Vô hình trung bất bình đẳng giới chỉ thay đổi “chủ”. Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa “than thở”. “Chưa bao giờ làm đàn ông khó như bây giờ. Không thăng tiến thì bảo rằng không có sự nghiệp. Mải lo sự nghiệp, đùn đẩy hết việc nhà cho vợ thì lại bảo là "vô trách nhiệm với gia đình". Chăm chỉ nội trợ cho vợ yên chí đi làm thì lại bảo là "quẩn quanh xó bếp". Vừa làm việc vừa liếc đồng hồ chờ tan sở chạy vội về nhà nấu cơm, rửa bát, lau nhà thì lại bảo là "không có chí tiến thủ". Đằng nào cũng “chết””.

Dễ nhìn thấy nhất là: Mặc dù hô hào bình đẳng giới nhưng chị em vẫn mặc định trụ cột gia đình là vai trò của nam giới. Cá biệt, chị em đóng vai trò trụ cột gia đình là y như rằng chị em coi đó là một thành tích, là niềm kiêu hảnh về tài năng của mình. Tạo ra những người đàn bà gia trưởng, dồn mọi áp lực lên đôi vai nam giới, đặc biệt là  áp lực về tài chính và  sự nghiệp.

Đòi bình đẳng nhưng các chị vẫn cho rằng mình là phái yếu, đàn ông là phái mạnh. Cho rằng đàn ông không được thể hiện cảm xúc uỷ mị, không được khóc, không được nhẹ dạ, cả tin… khiến họ rơi vào trạng thái cô độc, tỷ lệ trầm cảm ngày càng tăng nhưng lại giấu không dám đi khám chữa bệnh, không dám tìm đến chuyên gia tâm lý vì sợ bị đánh giá là yếu đuối là… đàn bà.  

Không ít trường hợp, nam giới trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình mà chủ yếu là bạo lực tinh thần. Thường gặp nhất là sự im lặng đáng sợ: “Ra đường sợ nhất công nông/Về nhà sợ nhất vợ không nói gì”. Không chia sẻ là mối đe dọa đỉnh cao của hạnh phúc gia đình.

Vinh danh những đóng góp của nữ giới. Ảnh: Internet

Vinh danh những đóng góp của nữ giới. Ảnh: Internet

Bạo lực tinh thần còn biểu hiện ở việc dùng lời nói chì chiết, nhục mạ, bắt lỗi, chê bai, hạ thấp phẩm giá hoặc kiểm soát, cấm đoán, hạn chế quyền tự do, cô lập hoạt động của nạn nhân; lợi dụng vị thế trong gia đình của mình để gây áp lực, buộc người kia phải tuân theo mình; Đẩy chồng vào tình thế chỉ biết phục tùng, coi chồng là “của riêng”; Doạ ly dị, dọa tự tử, đập phá đồ đạc… gieo rắc nỗi sợ hãi trong tâm trí đối phương.

Đã đến lúc chị em nên trả ngày 20/10 - ngày kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam - về đúng bản chất ý nghĩa của nó. Đừng để hoa và quà trở thành nỗi ám ảnh của đàn ông và yếu tố quyết định mọi cảm xúc buồn vui của nữ giới. Hãy cân nhắc trên tinh thần bình đẳng giới một cách cân bằng, tránh trường hợp “tác dụng ngược” đẩy đàn ông về “phía bên kia chiến tuyến”. Trong thời đại mà mọi hoạt động của con người thiên về các con số, thì lời lẽ yêu thương và một bờ vai vững chãi không chỉ là đặc ân riêng phụ nữ mà đàn ông cũng rất cần. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khi đại đa số phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa và quà của nam giới vào ngày phụ nữ vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng, thì ở Việt Nam, đa số phụ nữ mặc định đây là ngày dành để nam giới thể hiện sự chăm sóc, yêu thương với người phụ nữ, đặc biệt qua việc tặng hoa, quà, thiệp chúc mừng hay tổ chức tiệc tùng.
44 phút
Văn hoá - Xã hội
Việc một số “sáng tạo nội dung” trên mạng xã hội lạm dụng hình ảnh đau lòng để câu view là một việc làm tàn nhẫn, thiếu tôn trọng gia đình nạn nhân, xoáy sâu nỗi đau mất mát của họ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình Chị đẹp đạp gió 2024 giới thiệu điểm mới và sự hấp dẫn thông qua luật chơi đặc biệt, đặt mục tiêu tạo ra nội dung giải trí có giá trị truyền cảm hứng, cổ vũ phụ nữ hiện đại phát huy tài năng và sự biến hoá.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gần 100 nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOLs) tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã cùng chia sẻ, lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Việt Nam tham gia cuộc đau quốc tế, nguời đẹp Đỗ Hà Trang xuất sắc đoạt được ngôi á hậu 4 tại Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế (The Miss Globe) 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong thời gian gần đây, nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jmi Ko đã trở thành cái tên nổi bật trên các sân khấu âm nhạc lớn tại Việt Nam. Bằng sự biến hóa linh hoạt và sáng tạo, Jmi không chỉ khiến khán giả yêu thích qua mỗi phần trình diễn mà còn tạo nên những hiện tượng viral trên các nền tảng âm nhạc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Làm thơ post Facebook bị đánh nhập viện, nạn nhân là một người đàn ông ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Câu chuyện nghe có vẻ hài hước nhưng ẩn sâu bên trong nó là một vấn nạn xã hội nhức nhối: Vì sao càng ngày người ta càng có khuynh hướng dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn trong cuộc sống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ thực hiện sứ mệnh mang tri thức đến mọi nhà và lan tỏa tinh thần nhân ái, Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM Fahasa còn hướng tới trách nhiệm xã hội với các chương trình thiện nguyện và các hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Liên hoan âm nhạc Quốc tế TP.HCM lần 4 – Hò dô 2024 (HOZO 2024) hứa hẹn là một trong những sự kiện âm nhạc quốc tế và có tầm ảnh hưởng hàng đầu tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nữ sinh lớp 8 bị người đàn ông 60 tuổi xâm hại tình dục dẫn tới mang song thai. Đó là thông tin tràn lan trên các trang báo và mạng xã hội trong mấy ngày qua làm dư luận rất bất bình và phẫn uất. Tại sao nạn xâm hại tình dục dẫn đến trẻ em gái phải làm mẹ ở lứa tuổi vị thành niên không ngừng xảy ra? Làm sao để ngăn chặn thực trạng đau lòng này?
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Anh Lưu Lập Đức, 32 tuổi, đến từ tỉnh Lâm Đồng, là 1 trong 18 gương Thanh niên sống đẹp trên toàn quốc vừa được tôn vinh Thanh niên sống đẹp năm 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 12/10, liveshow Dấu ấn - Cung tơ hòa điệu của Quỳnh Trang - Tuyết Nhung - Thiêng Ngân được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành, thu hút sự quan tâm của khán giả. Đảm nhận vai trò MC là Diễm Quỳnh - nghệ sĩ Trung Dân.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giải chạy bộ đầu tiên hướng tới phụ nữ Việt Nam, Viet Nam Women Run, mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam phát huy hết tiềm năng của mình thông qua sức mạnh thể thao và các thói quen lành mạnh, hướng đến phiên bản tốt hơn của chính mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh 'Domino - Lối thoát cuối cùng' ra mắt khán giả tại TP.HCM thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ngoài dàn diễn viên chính gồm Quốc Cường, Thuận Nguyễn, Huỳnh Anh Tuấn và Henry Vig Nguyễn, nhiều sao Việt khác cũng góp mặt tại thảm đỏ chúc mừng êkip.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Người đẹp vừa được đơn vị giữ bản quyền chính thức trao sash trở thành đại diện Việt Nam tham gia đường đua tại cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa (Miss Intercontinental) 2024.
1 tuần
Xem thêm