Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hãng hàng không Ấn Độ, Air India, nhắm đến vị thế thế giới - Bài 2: Hồi sinh từ quá khứ khó khăn

Xuân Hạo
- 08:00, 16/02/2023

(DNTO) - Air India một thời là niềm tự hào của Ấn Độ, với danh tiếng là một hãng hàng không cao cấp. Nhưng thời kỳ nằm dưới sự quản lý của chính phủ đã làm hư hại danh tiếng của Air India. Nay đó lại là thử thách cho công cuộc hồi sinh hàng không Ấn Độ.

Bài 1: Đơn hàng kỷ lục

Máy bay của Air India trên đường đáp xuống sân bay quốc tế Netaji Subhas Chandra Bose. Ảnh: Bloomberg

Máy bay của Air India trên đường đáp xuống sân bay quốc tế Netaji Subhas Chandra Bose. Ảnh: Bloomberg

Một thời tự hào

Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách khuyến khích các hãng hàng không trong nước phát triển trên thị trường thế giới, để biến nước này thành một trung tâm kết nối, cũng như điểm đến cho du khách và doanh nghiệp.

Họ đang triển khai xây dựng thêm các sân bay mới tại Mumbai và Delhi trong năm tới đây.

Air India đã là hãng hàng không đầu tiên vận hành phi cơ phản lực tại châu Á.

Nhưng Air India sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn. Việc đầu tiên họ sẽ phải làm là chấn chỉnh lại danh tiếng vốn đã bị vùi dập trong quá khứ.

Khi được thành lập vào năm 1932 bởi cựu chủ tịch tập đoàn Tata Group, J.R.D. Tata, Air India đã là hãng hàng không đầu tiên của Ấn Độ.

Vào lúc đó, Air India được biết đến với các dịch vụ cao cấp, sự tập trung vào chi tiết, đến cả gạt tàn được thiết kế bởi Salvador Dalí, rượu sâm banh lâu năm và quảng cáo có mặt của các minh tinh Bollywood.

Họ đã là hãng hàng không đầu tiên vận hành phi cơ phản lực tại châu Á vào năm 1960.

Chủ tịch đương nhiệm Tập đoàn Tata Group, Natarajan Chandrasekaran, người đứng đằng sau cuộc hồi sinh của Air India. Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch đương nhiệm Tập đoàn Tata Group, Natarajan Chandrasekaran, người đứng đằng sau cuộc hồi sinh của Air India. Ảnh: Bloomberg

Cuộc hồi sinh

Nhưng khi Air India được trao quyền quản lý về tay chính phủ, hãng này đã trải qua một thời gian dài hứng chịu quản lý yếu kém, dẫn đến chất lượng thuyên giảm tệ hại.

Với các hãng hàng không đối thủ trong vùng Vịnh đã lấn át thị phần, Air India không thể tạo lợi nhuận trong vòng 16 năm liên tiếp, chỉ có thể sống sót từ tiền thuế của người dân Ấn Độ.

Nay Air India lại quay về quyền quản lý của tập đoàn Tata, với sự hỗ trợ của một đồng minh hùng mạnh là hãng hàng không Singapore Airlines (đầu tư 250 triệu đô la).

Air India đã đầu tư hơn 400 triệu đô la chỉ để tân trang nội thất trong các máy bay thân rộng.

Chủ tịch đương nhiệm Natarajan Chandrasekaran của Tập đoàn Tata đã bắt đầu một cuộc hành trình làm hồi sinh Air India.

Trước khi thực hiện thương vụ mua “hạm đội” máy bay mới, Air India đã được trang bị thiết kế đồng phục hoàn toàn mới, nâng cấp ghế ngồi sang mẫu mã mới nhất, hệ thống dịch vụ giải trí trên các chuyến bay cũng được cải thiện.

Tổng cộng, Air India đã đầu tư hơn 400 triệu đô la chỉ để tân trang nội thất trong các máy bay thân rộng.

Những nỗ lực cải thiện chất lượng của Air India vẫn còn mới mẻ. Hãng hàng không vốn có biểu tượng vị vua Maharajah này vẫn còn một chặng đường dài để ấn định vị thế của họ trên thị trường thế giới.

Đặc biệt, họ cần phải trở thành một thương hiệu tiến bộ, hơn là hình ảnh cổ điển truyền thống của quá khứ - theo nhận định của SimpliFlying.

 

 

 

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm