Hãng hàng không Ấn Độ, Air India, nhắm đến vị thế thế giới - Bài 2: Hồi sinh từ quá khứ khó khăn

(DNTO) - Air India một thời là niềm tự hào của Ấn Độ, với danh tiếng là một hãng hàng không cao cấp. Nhưng thời kỳ nằm dưới sự quản lý của chính phủ đã làm hư hại danh tiếng của Air India. Nay đó lại là thử thách cho công cuộc hồi sinh hàng không Ấn Độ.
Bài 1: Đơn hàng kỷ lục

Máy bay của Air India trên đường đáp xuống sân bay quốc tế Netaji Subhas Chandra Bose. Ảnh: Bloomberg
Một thời tự hào
Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách khuyến khích các hãng hàng không trong nước phát triển trên thị trường thế giới, để biến nước này thành một trung tâm kết nối, cũng như điểm đến cho du khách và doanh nghiệp.
Họ đang triển khai xây dựng thêm các sân bay mới tại Mumbai và Delhi trong năm tới đây.
Air India đã là hãng hàng không đầu tiên vận hành phi cơ phản lực tại châu Á.
Nhưng Air India sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn. Việc đầu tiên họ sẽ phải làm là chấn chỉnh lại danh tiếng vốn đã bị vùi dập trong quá khứ.
Khi được thành lập vào năm 1932 bởi cựu chủ tịch tập đoàn Tata Group, J.R.D. Tata, Air India đã là hãng hàng không đầu tiên của Ấn Độ.
Vào lúc đó, Air India được biết đến với các dịch vụ cao cấp, sự tập trung vào chi tiết, đến cả gạt tàn được thiết kế bởi Salvador Dalí, rượu sâm banh lâu năm và quảng cáo có mặt của các minh tinh Bollywood.
Họ đã là hãng hàng không đầu tiên vận hành phi cơ phản lực tại châu Á vào năm 1960.

Chủ tịch đương nhiệm Tập đoàn Tata Group, Natarajan Chandrasekaran, người đứng đằng sau cuộc hồi sinh của Air India. Ảnh: Bloomberg
Cuộc hồi sinh
Nhưng khi Air India được trao quyền quản lý về tay chính phủ, hãng này đã trải qua một thời gian dài hứng chịu quản lý yếu kém, dẫn đến chất lượng thuyên giảm tệ hại.
Với các hãng hàng không đối thủ trong vùng Vịnh đã lấn át thị phần, Air India không thể tạo lợi nhuận trong vòng 16 năm liên tiếp, chỉ có thể sống sót từ tiền thuế của người dân Ấn Độ.
Nay Air India lại quay về quyền quản lý của tập đoàn Tata, với sự hỗ trợ của một đồng minh hùng mạnh là hãng hàng không Singapore Airlines (đầu tư 250 triệu đô la).
Air India đã đầu tư hơn 400 triệu đô la chỉ để tân trang nội thất trong các máy bay thân rộng.
Chủ tịch đương nhiệm Natarajan Chandrasekaran của Tập đoàn Tata đã bắt đầu một cuộc hành trình làm hồi sinh Air India.
Trước khi thực hiện thương vụ mua “hạm đội” máy bay mới, Air India đã được trang bị thiết kế đồng phục hoàn toàn mới, nâng cấp ghế ngồi sang mẫu mã mới nhất, hệ thống dịch vụ giải trí trên các chuyến bay cũng được cải thiện.
Tổng cộng, Air India đã đầu tư hơn 400 triệu đô la chỉ để tân trang nội thất trong các máy bay thân rộng.
Những nỗ lực cải thiện chất lượng của Air India vẫn còn mới mẻ. Hãng hàng không vốn có biểu tượng vị vua Maharajah này vẫn còn một chặng đường dài để ấn định vị thế của họ trên thị trường thế giới.
Đặc biệt, họ cần phải trở thành một thương hiệu tiến bộ, hơn là hình ảnh cổ điển truyền thống của quá khứ - theo nhận định của SimpliFlying.