Thứ năm, 19/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng chảy bền bỉ của đam mê

Thư Linh
- 16:47, 26/01/2025

(DNTO) - Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.

 Ủ lửa đam mê

Tôi gặp Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao, đồng thời là Giám đốc Quỹ Đầu tư khởi nghiệp Bến Tre tại một chương trình khởi nghiệp dành cho sinh viên. Ông tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, tranh thủ từng phút để được nói chuyện, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng khởi nghiệp là chuyện trọng đại của đời người, bất kể giàu hay nghèo. Hành trình đó trải qua năm nấc thang quan trọng: Khởi nghiệp - Sáng tạo - Đổi mới – Phát triển và Bền vững, mà trong đó Sáng tạo và Đổi mới là mấu chốt. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chữ “Đức” và sự tử tế trong khởi nghiệp.

Những năm qua, ông dành nhiều thời gian cho thế hệ trẻ, vì theo ông, đó là trách nhiệm của thế hệ đi trước - những người nhiều kiến thức và kinh nghiệm. “Tôi đã đến lúc phải nghỉ ngơi, nhưng vì học sinh, sinh viên và đất nước, mình phải trao lại tâm huyết và kiến thức cho họ”, ông chia sẻ.

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Nhìn lại Thorakao, chặng đường Sáng tạo và Đổi mới đã rất dài. Giờ đây, Bền vững không còn là đích đến mà đã trở thành bến đỗ của thương hiệu này.Toà nhà ngay ngã tư Điện Biên Phủ và Cách mạng Tháng Tám, TP.HCM, với hai mặt tiền bề thế cùng dòng chữ Thorakao, đã hiện diện nhiều thập kỷ như một minh chứng cho chặng đường dài của thương hiệu.

Khoảng sân rộng có cây khế trĩu quả tỏa bóng mát, cạnh đó là cửa hàng nhỏ khoảng 10 m² trưng bày và bán sản phẩm. Khách hàng phần lớn là các cô chú lớn tuổi, họ tấp xe vào mái hiên nhỏ, miệng đọc vanh vách từng sản phẩm cần mua vì đã quá quen thuộc.Trải qua bao thăng trầm, Thorakao vẫn có nhiều khách hàng trung thành, yêu thương thương hiệu.

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Bao năm qua, doanh nghiệp luôn giữ phương châm không đổ tiền nhiều vào quảng cáo, sản phẩm vẫn giữ kiểu dáng chai lọ cũ, đôi khi mộc mạc đến đơn điệu. Nhiều người nói đó là phong cách của Thorakao, không ít lại cho rằng Thorakao “kiêu”. Nhưng ít ai chú ý rằng giá bán của Thorakao rất ổn định suốt nhiều năm qua.“Thorakao chấp nhận định vị sản phẩm cấp thấp nhưng chất lượng cao, để phục vụ người lao động”, ông Trân cho biết.

Đưa công trình ra thế giới

Nói về số lượng các công trình nghiên cứu thảo dược của mình, ông Trân cho biết không nhớ rõ vì quá nhiều, nhưng đáng tiếc không ít trong số đó đang “đắp chiếu” chờ ngày sản xuất.

Thorakao đã phải mang nhiều công trình nghiên cứu sang Mỹ để xin bằng sáng chế độc quyền, nhằm mở đường cho sản xuất đại trà phục vụ người tiêu dùng. “Chi phí xin cấp phép tại Mỹ nhanh chóng và rẻ hơn rất nhiều. Máy móc làm nhanh, thủ tục đơn giản. Những cây cỏ này đã được người dân dùng hàng ngàn năm nay rồi”, ông chia sẻ.

Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USP) đã cấp bằng sáng chế độc quyền cho Giải pháp chiết xuất chiết phẩm từ lá trầu không để trung hoà virus gây ra các bệnh như: bệnh đau mắt đỏ, bệnh tay chân miệng… Công trình nghiên cứu các chất trong lá trầu không giúp ngăn cản sự phát triển và trung hòa được virus SARS-CoV-2… Đó là niềm tự hào vô cùng to lớn của ông.

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Thông thường, các công trình nghiên cứu về thuốc phải mất trên 10 năm mới được cấp phép sản xuất đưa ra thị trường. Mỗi công trình cũng mất khoảng 5-10 năm tìm tòi nghiên cứu, tiêu tốn hàng tỷ đồng của doanh nghiệp. Như vậy, Thorakao khó ra sản phẩm mới. Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, ông Trân từng vô cùng trăn trở bởi nếu không vướng các quy định trên, Thorakao đã có thể giúp được nhiều người hơn. 

Nhìn lại quá khứ, từ năm 1961, Thorakao đã được cấp bằng sáng chế trong nước số 1779. Thương hiệu Thorakao cũng nhận được chứng nhận kỷ lục Việt Nam về công ty ứng dụng đầu tiên và lâu đời nhất khi dùng thực vật bản địa để làm ra mỹ phẩm. Trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu vẫn bền bỉ mỗi ngày theo thời gian bằng cách riêng của họ.

Nói về thế hệ kế thừa, ông Huỳnh Kỳ Trân cho biết thế hệ thứ ba của Thorakao có nhiều người tài giỏi đang làm việc tại đây. Các con ông đều có ước mơ riêng, ông không ép các con và luôn có sự chuẩn bị cho thế hệ kế thừa.

Chúng ta đang sống ở kỷ nguyên toàn cầu, khi các startup vượt qua biên giới với tốc độ ánh sáng và nói nhiều về trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn… nhưng lại khó đoán định về sự phát triển bền vững. Câu chuyện của Thorakao có lẽ còn được nhắc nhiều bởi ngọn lửa đam mê của họ vẫn đang được truyền lại cho các thế hệ sau, mỗi ngày, như dòng sông không ngừng chảy, mải miết xuôi về biển lớn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 tuần
Xem thêm