Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng chảy bền bỉ của đam mê

Thư Linh
- 16:47, 26/01/2025

(DNTO) - Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.

 Ủ lửa đam mê

Tôi gặp Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao, đồng thời là Giám đốc Quỹ Đầu tư khởi nghiệp Bến Tre tại một chương trình khởi nghiệp dành cho sinh viên. Ông tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, tranh thủ từng phút để được nói chuyện, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng khởi nghiệp là chuyện trọng đại của đời người, bất kể giàu hay nghèo. Hành trình đó trải qua năm nấc thang quan trọng: Khởi nghiệp - Sáng tạo - Đổi mới – Phát triển và Bền vững, mà trong đó Sáng tạo và Đổi mới là mấu chốt. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chữ “Đức” và sự tử tế trong khởi nghiệp.

Những năm qua, ông dành nhiều thời gian cho thế hệ trẻ, vì theo ông, đó là trách nhiệm của thế hệ đi trước - những người nhiều kiến thức và kinh nghiệm. “Tôi đã đến lúc phải nghỉ ngơi, nhưng vì học sinh, sinh viên và đất nước, mình phải trao lại tâm huyết và kiến thức cho họ”, ông chia sẻ.

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Nhìn lại Thorakao, chặng đường Sáng tạo và Đổi mới đã rất dài. Giờ đây, Bền vững không còn là đích đến mà đã trở thành bến đỗ của thương hiệu này.Toà nhà ngay ngã tư Điện Biên Phủ và Cách mạng Tháng Tám, TP.HCM, với hai mặt tiền bề thế cùng dòng chữ Thorakao, đã hiện diện nhiều thập kỷ như một minh chứng cho chặng đường dài của thương hiệu.

Khoảng sân rộng có cây khế trĩu quả tỏa bóng mát, cạnh đó là cửa hàng nhỏ khoảng 10 m² trưng bày và bán sản phẩm. Khách hàng phần lớn là các cô chú lớn tuổi, họ tấp xe vào mái hiên nhỏ, miệng đọc vanh vách từng sản phẩm cần mua vì đã quá quen thuộc.Trải qua bao thăng trầm, Thorakao vẫn có nhiều khách hàng trung thành, yêu thương thương hiệu.

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Bao năm qua, doanh nghiệp luôn giữ phương châm không đổ tiền nhiều vào quảng cáo, sản phẩm vẫn giữ kiểu dáng chai lọ cũ, đôi khi mộc mạc đến đơn điệu. Nhiều người nói đó là phong cách của Thorakao, không ít lại cho rằng Thorakao “kiêu”. Nhưng ít ai chú ý rằng giá bán của Thorakao rất ổn định suốt nhiều năm qua.“Thorakao chấp nhận định vị sản phẩm cấp thấp nhưng chất lượng cao, để phục vụ người lao động”, ông Trân cho biết.

Đưa công trình ra thế giới

Nói về số lượng các công trình nghiên cứu thảo dược của mình, ông Trân cho biết không nhớ rõ vì quá nhiều, nhưng đáng tiếc không ít trong số đó đang “đắp chiếu” chờ ngày sản xuất.

Thorakao đã phải mang nhiều công trình nghiên cứu sang Mỹ để xin bằng sáng chế độc quyền, nhằm mở đường cho sản xuất đại trà phục vụ người tiêu dùng. “Chi phí xin cấp phép tại Mỹ nhanh chóng và rẻ hơn rất nhiều. Máy móc làm nhanh, thủ tục đơn giản. Những cây cỏ này đã được người dân dùng hàng ngàn năm nay rồi”, ông chia sẻ.

Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USP) đã cấp bằng sáng chế độc quyền cho Giải pháp chiết xuất chiết phẩm từ lá trầu không để trung hoà virus gây ra các bệnh như: bệnh đau mắt đỏ, bệnh tay chân miệng… Công trình nghiên cứu các chất trong lá trầu không giúp ngăn cản sự phát triển và trung hòa được virus SARS-CoV-2… Đó là niềm tự hào vô cùng to lớn của ông.

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Thông thường, các công trình nghiên cứu về thuốc phải mất trên 10 năm mới được cấp phép sản xuất đưa ra thị trường. Mỗi công trình cũng mất khoảng 5-10 năm tìm tòi nghiên cứu, tiêu tốn hàng tỷ đồng của doanh nghiệp. Như vậy, Thorakao khó ra sản phẩm mới. Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, ông Trân từng vô cùng trăn trở bởi nếu không vướng các quy định trên, Thorakao đã có thể giúp được nhiều người hơn. 

Nhìn lại quá khứ, từ năm 1961, Thorakao đã được cấp bằng sáng chế trong nước số 1779. Thương hiệu Thorakao cũng nhận được chứng nhận kỷ lục Việt Nam về công ty ứng dụng đầu tiên và lâu đời nhất khi dùng thực vật bản địa để làm ra mỹ phẩm. Trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu vẫn bền bỉ mỗi ngày theo thời gian bằng cách riêng của họ.

Nói về thế hệ kế thừa, ông Huỳnh Kỳ Trân cho biết thế hệ thứ ba của Thorakao có nhiều người tài giỏi đang làm việc tại đây. Các con ông đều có ước mơ riêng, ông không ép các con và luôn có sự chuẩn bị cho thế hệ kế thừa.

Chúng ta đang sống ở kỷ nguyên toàn cầu, khi các startup vượt qua biên giới với tốc độ ánh sáng và nói nhiều về trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn… nhưng lại khó đoán định về sự phát triển bền vững. Câu chuyện của Thorakao có lẽ còn được nhắc nhiều bởi ngọn lửa đam mê của họ vẫn đang được truyền lại cho các thế hệ sau, mỗi ngày, như dòng sông không ngừng chảy, mải miết xuôi về biển lớn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
5 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm