Chủ nhật, 26/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng chảy bền bỉ của đam mê

Thư Linh
- 16:47, 26/01/2025

(DNTO) - Thorakao đã chuẩn bị bước vào tuổi 65 và hiện tại, ông chủ cũng ngót nghét 70 tuổi. Ông vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch từ việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, các công trình nghiên cứu khoa học… Tinh thần ấy, tựa như những dòng chảy trong vắt của đam mê vẫn miệt mài xuôi về biển lớn.

 Ủ lửa đam mê

Tôi gặp Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao, đồng thời là Giám đốc Quỹ Đầu tư khởi nghiệp Bến Tre tại một chương trình khởi nghiệp dành cho sinh viên. Ông tràn đầy nhiệt huyết và đam mê, tranh thủ từng phút để được nói chuyện, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Trong bài phát biểu của mình, ông nhấn mạnh rằng khởi nghiệp là chuyện trọng đại của đời người, bất kể giàu hay nghèo. Hành trình đó trải qua năm nấc thang quan trọng: Khởi nghiệp - Sáng tạo - Đổi mới – Phát triển và Bền vững, mà trong đó Sáng tạo và Đổi mới là mấu chốt. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chữ “Đức” và sự tử tế trong khởi nghiệp.

Những năm qua, ông dành nhiều thời gian cho thế hệ trẻ, vì theo ông, đó là trách nhiệm của thế hệ đi trước - những người nhiều kiến thức và kinh nghiệm. “Tôi đã đến lúc phải nghỉ ngơi, nhưng vì học sinh, sinh viên và đất nước, mình phải trao lại tâm huyết và kiến thức cho họ”, ông chia sẻ.

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoá Mỹ phẩm Thorakao

Nhìn lại Thorakao, chặng đường Sáng tạo và Đổi mới đã rất dài. Giờ đây, Bền vững không còn là đích đến mà đã trở thành bến đỗ của thương hiệu này.Toà nhà ngay ngã tư Điện Biên Phủ và Cách mạng Tháng Tám, TP.HCM, với hai mặt tiền bề thế cùng dòng chữ Thorakao, đã hiện diện nhiều thập kỷ như một minh chứng cho chặng đường dài của thương hiệu.

Khoảng sân rộng có cây khế trĩu quả tỏa bóng mát, cạnh đó là cửa hàng nhỏ khoảng 10 m² trưng bày và bán sản phẩm. Khách hàng phần lớn là các cô chú lớn tuổi, họ tấp xe vào mái hiên nhỏ, miệng đọc vanh vách từng sản phẩm cần mua vì đã quá quen thuộc.Trải qua bao thăng trầm, Thorakao vẫn có nhiều khách hàng trung thành, yêu thương thương hiệu.

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Sản phẩm của Thorakao đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Bao năm qua, doanh nghiệp luôn giữ phương châm không đổ tiền nhiều vào quảng cáo, sản phẩm vẫn giữ kiểu dáng chai lọ cũ, đôi khi mộc mạc đến đơn điệu. Nhiều người nói đó là phong cách của Thorakao, không ít lại cho rằng Thorakao “kiêu”. Nhưng ít ai chú ý rằng giá bán của Thorakao rất ổn định suốt nhiều năm qua.“Thorakao chấp nhận định vị sản phẩm cấp thấp nhưng chất lượng cao, để phục vụ người lao động”, ông Trân cho biết.

Đưa công trình ra thế giới

Nói về số lượng các công trình nghiên cứu thảo dược của mình, ông Trân cho biết không nhớ rõ vì quá nhiều, nhưng đáng tiếc không ít trong số đó đang “đắp chiếu” chờ ngày sản xuất.

Thorakao đã phải mang nhiều công trình nghiên cứu sang Mỹ để xin bằng sáng chế độc quyền, nhằm mở đường cho sản xuất đại trà phục vụ người tiêu dùng. “Chi phí xin cấp phép tại Mỹ nhanh chóng và rẻ hơn rất nhiều. Máy móc làm nhanh, thủ tục đơn giản. Những cây cỏ này đã được người dân dùng hàng ngàn năm nay rồi”, ông chia sẻ.

Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USP) đã cấp bằng sáng chế độc quyền cho Giải pháp chiết xuất chiết phẩm từ lá trầu không để trung hoà virus gây ra các bệnh như: bệnh đau mắt đỏ, bệnh tay chân miệng… Công trình nghiên cứu các chất trong lá trầu không giúp ngăn cản sự phát triển và trung hòa được virus SARS-CoV-2… Đó là niềm tự hào vô cùng to lớn của ông.

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Sản phẩm của Thorakao phần lớn có nguồn gốc từ thiên nhiên

Thông thường, các công trình nghiên cứu về thuốc phải mất trên 10 năm mới được cấp phép sản xuất đưa ra thị trường. Mỗi công trình cũng mất khoảng 5-10 năm tìm tòi nghiên cứu, tiêu tốn hàng tỷ đồng của doanh nghiệp. Như vậy, Thorakao khó ra sản phẩm mới. Giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, ông Trân từng vô cùng trăn trở bởi nếu không vướng các quy định trên, Thorakao đã có thể giúp được nhiều người hơn. 

Nhìn lại quá khứ, từ năm 1961, Thorakao đã được cấp bằng sáng chế trong nước số 1779. Thương hiệu Thorakao cũng nhận được chứng nhận kỷ lục Việt Nam về công ty ứng dụng đầu tiên và lâu đời nhất khi dùng thực vật bản địa để làm ra mỹ phẩm. Trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu vẫn bền bỉ mỗi ngày theo thời gian bằng cách riêng của họ.

Nói về thế hệ kế thừa, ông Huỳnh Kỳ Trân cho biết thế hệ thứ ba của Thorakao có nhiều người tài giỏi đang làm việc tại đây. Các con ông đều có ước mơ riêng, ông không ép các con và luôn có sự chuẩn bị cho thế hệ kế thừa.

Chúng ta đang sống ở kỷ nguyên toàn cầu, khi các startup vượt qua biên giới với tốc độ ánh sáng và nói nhiều về trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn… nhưng lại khó đoán định về sự phát triển bền vững. Câu chuyện của Thorakao có lẽ còn được nhắc nhiều bởi ngọn lửa đam mê của họ vẫn đang được truyền lại cho các thế hệ sau, mỗi ngày, như dòng sông không ngừng chảy, mải miết xuôi về biển lớn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhận thấy thị trường collagen trong nước chủ yếu do các thương hiệu ngoại nhập chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại đang chủ yếu xuất khẩu lượng lớn collagen nguyên liệu ra nước ngoài mỗi năm, chị Trần Ngọc Xuyến, CEO của Công ty TNHH Tre Vang đã quyết tâm phát triển sản phẩm collagen của Việt Nam phục vụ thị trường trong nước.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đầu tư phát triển dự án sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng tại tổ hợp sản xuất Stavian Complex (Hưng Yên), Tập đoàn Stavian góp phần phát triển năng lượng xanh - sạch, thúc đẩy công nghiệp hóa năng lượng bền vững tại Việt Nam.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 23/01/2025, phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3, nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài chính thức được nâng cấp từ phòng chờ hiện hữu của Bamboo Airways nhằm mang đến nhiều tiện ích và dịch vụ đặc quyền, đẳng cấp cho khách hàng Sacombank.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 24/01/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho Quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận những thành tựu đáng kể trong năm qua.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khủng hoảng và thách thức đã trở thành những đặc điểm không thể thiếu trong mỗi câu chuyện khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Balacom không chỉ là ứng dụng mua sắm thông minh, mà còn là công cụ giúp tiết kiệm tài chính, giảm đến 30% chi phí sinh hoạt thông qua các gói thực phẩm sơ chế và nhu yếu phẩm giá ưu đãi; thúc đẩy tiêu dùng bền vững với sản phẩm xanh và chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vào ngày 17/1, sự kiện Year End Party 2024 chủ đề “Agency Connect Night” đã được tổ chức thành công, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự ra đời của Hội Agency Đà Nẵng. Sự kiện quy tụ hơn 30 công ty Agency cùng gần 150 khách mời tham dự, mang lại không khí sôi động, gắn kết và đầy ấp ý nghĩa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/01, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 27,5 nghìn tỷ đồng – tăng 20,3%; tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 47,0 nghìn tỷ đồng – tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành nơi vô cùng màu mỡ cho các thương hiệu xa xỉ và cả các thương hiệu mới nổi nội địa đang muốn nhắm tới phân khúc này.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bắt đầu từ ngày 15 - 25/01, hành khách đi tàu điện Metro TP.HCM sẽ nhận được 100.000 chai nước miễn phí, do ứng dụng thanh toán Zalopay cùng Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tài trợ. Chương trình này được triển khai tại tất cả các máy bán nước tự động ở các ga tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ghi nhận ở TP.HCM trong nửa đầu tháng 1/2025, mức độ ách tắc giao thông đang trở nên nghiêm trọng, gây hệ lụy đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông thì cần có giải pháp căn cơ, tập trung nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông là rất cần thiết trong lúc này.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 72% người dùng Việt thường so sánh giá cả và chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Điều này khiến doanh nghiệp bước vào guồng quay giảm giá, khuyến mãi liên tục. Nhưng việc giảm giá kéo dài có thể khiến doanh nghiệp hụt hơi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù chính sách có thể thay đổi trong thời Trump 2.0 nhưng các ngành hàng chủ lực Việt Nam vẫn tự tin có thể mở rộng xuất khẩu nhờ năng lực cạnh tranh tốt.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 10 năm đưa giải pháp tiết kiệm năng lượng ra thị trường, Thạc sĩ Bùi Thanh Hùng – một giảng viên của trường Đại học Bách Khoa cùng ECC Bách Khoa, đã hợp tác thành công với hàng loạt doanh nghiệp lớn và đối tác hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm