Thứ ba, 02/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Dương Quốc Nam: 'Cho dù đến 100 tuổi, tôi vẫn làm việc'

Cẩm Lệ
- 09:00, 21/01/2023

(DNTO) - Nổi tiếng và thành công, được nhiều nghệ sĩ yêu mến và ngưỡng mộ, nhưng với doanh nhân Dương Quốc Nam - ông chủ thương hiệu nội thất Phố Xinh, thất bại hay thành công đều mang lại những giá trị sống.

“Nỗi khổ” của cậu quý tử con nhà giàu

Những người làm nghề kinh doanh nội thất lâu năm tại TP.HCM đều biết Dương Quốc Nam sinh ra đã “ngậm thìa vàng”. Anh là con trai út trong một gia đình thương gia lâu năm trong ngành, nổi tiếng giàu có từ đầu những năm 90, sở hữu nhiều mối quan hệ khách hàng lớn. Dương Quốc Nam thừa hưởng năng khiếu kinh doanh của ba mẹ, nhạy bén với thị trường ngay từ nhỏ, anh có “máu” kiếm tiền, sớm thể hiện tính quyết liệt, nhưng đây cũng chính là sự khác biệt khiến anh không dễ lấy được lòng tin của gia đình. 

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Dù vậy, Dương Quốc Nam vẫn là “ngôi sao” của gia đình. Tuổi trẻ đã biết kinh doanh từ gia công các xe bán thuốc lá, nước hoa, làm phòng trà hát với nhau…miễn là mang lợi nhuận về cho gia đình. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp làm riêng, phụ huynh kiên quyết ngăn cản, buộc cậu trai út phải trở về quản lý cửa hàng dưới sự điều hành của ba mẹ.

“Nghĩ lại, tôi biết ơn ba mẹ đã tạo ra áp lực để tôi có thể trưởng thành như ngày nay. Thế nhưng tính tôi đặc biệt nhạy cảm, khá quyết liệt. Tôi chỉ muốn làm theo ý mình, muốn tự do thể hiện sự khác biệt”, Dương Quốc Nam chia sẻ. 

Tích góp được số tiền 300 triệu đồng, Nam bắt đầu theo đuổi ước mơ làm siêu thị nội thất hiện đại, anh thuê mặt bằng lớn tại đường 3 tháng 2 khi nhận ra thời điểm đầu năm 2000, TP.HCM chưa có mô hình này. Táo bạo khi đưa ra phương thức mua bán gối đầu, bán trước - trả sau, siêu thị nội thất Phố Xinh rộng 3.500m2 của Công ty Hoàng Nam trở thành điểm thu hút khách hàng với nhiều khác biệt về mô hình kinh doanh, mặt bằng rộng, trang trí hiện đại…

“Lúc đó tôi chỉ có mơ ước đơn giản là mỗi ngày bán được 30 triệu đồng để trả tiền thuê mặt bằng. Nhưng thật bất ngờ, ngay thời gian đầu mở cửa, mỗi ngày Phố Xinh bán được gần 800 triệu đồng. Điều này giúp tôi có uy tín để tìm nguồn hàng với giá ưu đãi. Chỉ trong một tuần, lượng hàng trong kho bán hết vèo”, Quốc Nam nhớ lại.

Tuy nhiên, thành công ban đầu này một lần nữa khiến anh đối diện với áp lực gia đình, khi ba mẹ tiếp tục can thiệp vào công việc kinh doanh của anh. Dương Quốc Nam vẫn nhớ như in bức tâm thư anh gửi ba mẹ vào năm 2012, với nỗi lòng muốn thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh. Đến lúc này, “ngôi sao” của gia đình mới thật sự được làm theo ý mình, ba mẹ anh quyết định lùi lại, từng bước chứng kiến sự toả sáng của con trai.

Phố Xinh từng ngày lớn mạnh, từ công ty có 8 nhân viên đã trở thành tập đoàn kinh doanh trang trí nội thất hàng đầu Việt Nam với 800 nhân viên, hàng chục siêu thị, phố nội thất lớn có decor đẹp như một phong cách sống trải dài khắp các tỉnh thành. Không chỉ là bảo chứng thương hiệu cho không gian nội thất đẳng cấp, Hoàng Nam Group còn là đối tác của nhiều thương hiệu nội thất hàng đầu đến từ Mỹ, Ý, Thuỵ Sĩ… tại thị trường cao cấp của Việt Nam.

Sự khác biệt của chàng doanh nhân-nghệ sĩ 

Trên nhiều phương tiện truyền thông, doanh nhân Dương Quốc Nam thường xuất hiện với tư cách mạnh thường quân, nhiệt tình ủng hộ nhiều chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng. Anh có quan hệ thân thiết với những người nổi tiếng, được họ trân trọng, yêu mến, đây chính là một trong những cách xây dựng thương hiệu hiệu quả của Phố Xinh cũng như cá nhân doanh nhân Dương Quốc Nam. 

Empty

Các cuộc khai trương, sự kiện của Phố Xinh và các nhãn hàng trực thuộc đều lan tỏa nhanh chóng bởi hàng trăm chia sẻ nhiệt tình từ những người có nhiều ảnh hưởng. Nam thừa nhận, đây là lợi thế mà anh có được, nhưng đó không đơn thuần là kế hoạch PR tên tuổi. “Tôi là người rất yêu nghệ thuật. Ngành nội thất cũng chạm đến nghệ thuật khi một sản phẩm được khách hàng lựa chọn phải đáp ứng yếu tố này. Và tôi cũng có máu nghệ thuật. Tuy nhiên, tự trong tình cảm của mình, tôi đặc biệt yêu quý những người nghệ sĩ. Nhìn họ thăng hoa trên sân khấu, tôi sung sướng và hạnh phúc như chính mình được đứng trên sàn diễn. Tình cảm thật lòng này đã tự thân gắn kết tôi và các nghệ sĩ, chứ không vì mục đích nào khác”, Dương Quốc Nam chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu, doanh nhân Dương Quốc Nam khẳng định luôn đi theo trục nội dung: chân tình, giữ quan hệ với khách dựa trên uy tín, chất lượng hàng hoá. Anh khẳng định, đầu tư vào nội thất không chỉ thể hiện điều kiện tài chính, mà còn là cách những người có tiền thể hiện phong cách sống. Vì thế, bản thân người kinh doanh phải tạo được không gian sống riêng, truyền tải câu chuyện trong các sản phẩm mình kinh doanh, biết sắp xếp chúng hài hòa với nhau trong cùng một không gian. 

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Kinh doanh nội thất cao cấp không chỉ là bán sản phẩm, mà còn là chia sẻ trải nghiệm về một không gian sống đẳng cấp với khách hàng. Trong đó, vai trò người đứng đầu phải luôn tận tuỵ, đam mê công việc. Dù mỗi ngày chỉ ngủ được 3 tiếng đồng hồ, nhưng khi vào công ty, anh luôn là người truyền cảm hứng cho nhân viên. Người đứng đầu cần trân trọng mọi đóng góp dù ở bất cứ vị trị nào, để họ xem công ty là nhà. Đó là một trong những bí quyết thành công mà Hoàng Nam Group đã làm được trong 22 năm qua.

“Tôi sẵn sàng học tất cả, nhất là học người thế hệ Gen Z, update những cái mới, từ đó có thể bắt kịp xu hướng để vận hành doanh nghiệp và cuộc sống”, doanh nhân Dương Hoàng Nam chia sẻ.

Trên con đường đi đến thành công, Dương Quốc Nam cũng trải qua nhiều khó khăn, thất bại. 10 năm khởi nghiệp đầu tiên, anh liên tục đối diện nhiều rủi ro, hàng loạt mặt bằng bị thu hồi khi đã đầu tư tiền tỷ, hay thiệt hại từ những trận bão lớn tại Đà Nẵng, Nha Trang khiến doanh nghiệp phải đầu tư lại, tốn rất nhiều tiền của.

Vượt qua không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hoàng Nam Group phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tìm lại mặt bằng mới để duy trì hoạt động. Với doanh nhân Dương Quốc Nam, bí quyết là bài toán tài chính không đầu tư ngược dòng, tập trung vào chuyên môn, nên anh đã đủ sức lèo lái doanh nghiệp của mình bước tiếp với nhiều thành quả mới.

Hoàng Nam Group vừa khai trương thương hiệu nội thất cao cấp đến từ Ý-Natuzzi Ilalia đầu tiên tại Hà Nội. Trên trang cá nhân, vị doanh nhân sinh năm 1972 trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn bè, khách hàng và các đối tác. 

Dương Quốc Nam khẳng định: “Cho dù ngày mai là ngày tận thế, tôi vẫn làm việc, vẫn vui vẻ. Cho dù đến 100 tuổi, tôi cũng vẫn làm việc và phát triển công ty”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
5 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
5 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
5 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
5 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
5 ngày
Xem thêm