Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Dương Quốc Nam: 'Cho dù đến 100 tuổi, tôi vẫn làm việc'

Cẩm Lệ
- 09:00, 21/01/2023

(DNTO) - Nổi tiếng và thành công, được nhiều nghệ sĩ yêu mến và ngưỡng mộ, nhưng với doanh nhân Dương Quốc Nam - ông chủ thương hiệu nội thất Phố Xinh, thất bại hay thành công đều mang lại những giá trị sống.

“Nỗi khổ” của cậu quý tử con nhà giàu

Những người làm nghề kinh doanh nội thất lâu năm tại TP.HCM đều biết Dương Quốc Nam sinh ra đã “ngậm thìa vàng”. Anh là con trai út trong một gia đình thương gia lâu năm trong ngành, nổi tiếng giàu có từ đầu những năm 90, sở hữu nhiều mối quan hệ khách hàng lớn. Dương Quốc Nam thừa hưởng năng khiếu kinh doanh của ba mẹ, nhạy bén với thị trường ngay từ nhỏ, anh có “máu” kiếm tiền, sớm thể hiện tính quyết liệt, nhưng đây cũng chính là sự khác biệt khiến anh không dễ lấy được lòng tin của gia đình. 

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Dù vậy, Dương Quốc Nam vẫn là “ngôi sao” của gia đình. Tuổi trẻ đã biết kinh doanh từ gia công các xe bán thuốc lá, nước hoa, làm phòng trà hát với nhau…miễn là mang lợi nhuận về cho gia đình. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp làm riêng, phụ huynh kiên quyết ngăn cản, buộc cậu trai út phải trở về quản lý cửa hàng dưới sự điều hành của ba mẹ.

“Nghĩ lại, tôi biết ơn ba mẹ đã tạo ra áp lực để tôi có thể trưởng thành như ngày nay. Thế nhưng tính tôi đặc biệt nhạy cảm, khá quyết liệt. Tôi chỉ muốn làm theo ý mình, muốn tự do thể hiện sự khác biệt”, Dương Quốc Nam chia sẻ. 

Tích góp được số tiền 300 triệu đồng, Nam bắt đầu theo đuổi ước mơ làm siêu thị nội thất hiện đại, anh thuê mặt bằng lớn tại đường 3 tháng 2 khi nhận ra thời điểm đầu năm 2000, TP.HCM chưa có mô hình này. Táo bạo khi đưa ra phương thức mua bán gối đầu, bán trước - trả sau, siêu thị nội thất Phố Xinh rộng 3.500m2 của Công ty Hoàng Nam trở thành điểm thu hút khách hàng với nhiều khác biệt về mô hình kinh doanh, mặt bằng rộng, trang trí hiện đại…

“Lúc đó tôi chỉ có mơ ước đơn giản là mỗi ngày bán được 30 triệu đồng để trả tiền thuê mặt bằng. Nhưng thật bất ngờ, ngay thời gian đầu mở cửa, mỗi ngày Phố Xinh bán được gần 800 triệu đồng. Điều này giúp tôi có uy tín để tìm nguồn hàng với giá ưu đãi. Chỉ trong một tuần, lượng hàng trong kho bán hết vèo”, Quốc Nam nhớ lại.

Tuy nhiên, thành công ban đầu này một lần nữa khiến anh đối diện với áp lực gia đình, khi ba mẹ tiếp tục can thiệp vào công việc kinh doanh của anh. Dương Quốc Nam vẫn nhớ như in bức tâm thư anh gửi ba mẹ vào năm 2012, với nỗi lòng muốn thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh. Đến lúc này, “ngôi sao” của gia đình mới thật sự được làm theo ý mình, ba mẹ anh quyết định lùi lại, từng bước chứng kiến sự toả sáng của con trai.

Phố Xinh từng ngày lớn mạnh, từ công ty có 8 nhân viên đã trở thành tập đoàn kinh doanh trang trí nội thất hàng đầu Việt Nam với 800 nhân viên, hàng chục siêu thị, phố nội thất lớn có decor đẹp như một phong cách sống trải dài khắp các tỉnh thành. Không chỉ là bảo chứng thương hiệu cho không gian nội thất đẳng cấp, Hoàng Nam Group còn là đối tác của nhiều thương hiệu nội thất hàng đầu đến từ Mỹ, Ý, Thuỵ Sĩ… tại thị trường cao cấp của Việt Nam.

Sự khác biệt của chàng doanh nhân-nghệ sĩ 

Trên nhiều phương tiện truyền thông, doanh nhân Dương Quốc Nam thường xuất hiện với tư cách mạnh thường quân, nhiệt tình ủng hộ nhiều chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng. Anh có quan hệ thân thiết với những người nổi tiếng, được họ trân trọng, yêu mến, đây chính là một trong những cách xây dựng thương hiệu hiệu quả của Phố Xinh cũng như cá nhân doanh nhân Dương Quốc Nam. 

Empty

Các cuộc khai trương, sự kiện của Phố Xinh và các nhãn hàng trực thuộc đều lan tỏa nhanh chóng bởi hàng trăm chia sẻ nhiệt tình từ những người có nhiều ảnh hưởng. Nam thừa nhận, đây là lợi thế mà anh có được, nhưng đó không đơn thuần là kế hoạch PR tên tuổi. “Tôi là người rất yêu nghệ thuật. Ngành nội thất cũng chạm đến nghệ thuật khi một sản phẩm được khách hàng lựa chọn phải đáp ứng yếu tố này. Và tôi cũng có máu nghệ thuật. Tuy nhiên, tự trong tình cảm của mình, tôi đặc biệt yêu quý những người nghệ sĩ. Nhìn họ thăng hoa trên sân khấu, tôi sung sướng và hạnh phúc như chính mình được đứng trên sàn diễn. Tình cảm thật lòng này đã tự thân gắn kết tôi và các nghệ sĩ, chứ không vì mục đích nào khác”, Dương Quốc Nam chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu, doanh nhân Dương Quốc Nam khẳng định luôn đi theo trục nội dung: chân tình, giữ quan hệ với khách dựa trên uy tín, chất lượng hàng hoá. Anh khẳng định, đầu tư vào nội thất không chỉ thể hiện điều kiện tài chính, mà còn là cách những người có tiền thể hiện phong cách sống. Vì thế, bản thân người kinh doanh phải tạo được không gian sống riêng, truyền tải câu chuyện trong các sản phẩm mình kinh doanh, biết sắp xếp chúng hài hòa với nhau trong cùng một không gian. 

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Kinh doanh nội thất cao cấp không chỉ là bán sản phẩm, mà còn là chia sẻ trải nghiệm về một không gian sống đẳng cấp với khách hàng. Trong đó, vai trò người đứng đầu phải luôn tận tuỵ, đam mê công việc. Dù mỗi ngày chỉ ngủ được 3 tiếng đồng hồ, nhưng khi vào công ty, anh luôn là người truyền cảm hứng cho nhân viên. Người đứng đầu cần trân trọng mọi đóng góp dù ở bất cứ vị trị nào, để họ xem công ty là nhà. Đó là một trong những bí quyết thành công mà Hoàng Nam Group đã làm được trong 22 năm qua.

“Tôi sẵn sàng học tất cả, nhất là học người thế hệ Gen Z, update những cái mới, từ đó có thể bắt kịp xu hướng để vận hành doanh nghiệp và cuộc sống”, doanh nhân Dương Hoàng Nam chia sẻ.

Trên con đường đi đến thành công, Dương Quốc Nam cũng trải qua nhiều khó khăn, thất bại. 10 năm khởi nghiệp đầu tiên, anh liên tục đối diện nhiều rủi ro, hàng loạt mặt bằng bị thu hồi khi đã đầu tư tiền tỷ, hay thiệt hại từ những trận bão lớn tại Đà Nẵng, Nha Trang khiến doanh nghiệp phải đầu tư lại, tốn rất nhiều tiền của.

Vượt qua không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hoàng Nam Group phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tìm lại mặt bằng mới để duy trì hoạt động. Với doanh nhân Dương Quốc Nam, bí quyết là bài toán tài chính không đầu tư ngược dòng, tập trung vào chuyên môn, nên anh đã đủ sức lèo lái doanh nghiệp của mình bước tiếp với nhiều thành quả mới.

Hoàng Nam Group vừa khai trương thương hiệu nội thất cao cấp đến từ Ý-Natuzzi Ilalia đầu tiên tại Hà Nội. Trên trang cá nhân, vị doanh nhân sinh năm 1972 trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn bè, khách hàng và các đối tác. 

Dương Quốc Nam khẳng định: “Cho dù ngày mai là ngày tận thế, tôi vẫn làm việc, vẫn vui vẻ. Cho dù đến 100 tuổi, tôi cũng vẫn làm việc và phát triển công ty”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm