Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Dương Quốc Nam: 'Cho dù đến 100 tuổi, tôi vẫn làm việc'

Cẩm Lệ
- 09:00, 21/01/2023

(DNTO) - Nổi tiếng và thành công, được nhiều nghệ sĩ yêu mến và ngưỡng mộ, nhưng với doanh nhân Dương Quốc Nam - ông chủ thương hiệu nội thất Phố Xinh, thất bại hay thành công đều mang lại những giá trị sống.

“Nỗi khổ” của cậu quý tử con nhà giàu

Những người làm nghề kinh doanh nội thất lâu năm tại TP.HCM đều biết Dương Quốc Nam sinh ra đã “ngậm thìa vàng”. Anh là con trai út trong một gia đình thương gia lâu năm trong ngành, nổi tiếng giàu có từ đầu những năm 90, sở hữu nhiều mối quan hệ khách hàng lớn. Dương Quốc Nam thừa hưởng năng khiếu kinh doanh của ba mẹ, nhạy bén với thị trường ngay từ nhỏ, anh có “máu” kiếm tiền, sớm thể hiện tính quyết liệt, nhưng đây cũng chính là sự khác biệt khiến anh không dễ lấy được lòng tin của gia đình. 

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Doanh nhân Dương Quốc Nam.

Dù vậy, Dương Quốc Nam vẫn là “ngôi sao” của gia đình. Tuổi trẻ đã biết kinh doanh từ gia công các xe bán thuốc lá, nước hoa, làm phòng trà hát với nhau…miễn là mang lợi nhuận về cho gia đình. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp làm riêng, phụ huynh kiên quyết ngăn cản, buộc cậu trai út phải trở về quản lý cửa hàng dưới sự điều hành của ba mẹ.

“Nghĩ lại, tôi biết ơn ba mẹ đã tạo ra áp lực để tôi có thể trưởng thành như ngày nay. Thế nhưng tính tôi đặc biệt nhạy cảm, khá quyết liệt. Tôi chỉ muốn làm theo ý mình, muốn tự do thể hiện sự khác biệt”, Dương Quốc Nam chia sẻ. 

Tích góp được số tiền 300 triệu đồng, Nam bắt đầu theo đuổi ước mơ làm siêu thị nội thất hiện đại, anh thuê mặt bằng lớn tại đường 3 tháng 2 khi nhận ra thời điểm đầu năm 2000, TP.HCM chưa có mô hình này. Táo bạo khi đưa ra phương thức mua bán gối đầu, bán trước - trả sau, siêu thị nội thất Phố Xinh rộng 3.500m2 của Công ty Hoàng Nam trở thành điểm thu hút khách hàng với nhiều khác biệt về mô hình kinh doanh, mặt bằng rộng, trang trí hiện đại…

“Lúc đó tôi chỉ có mơ ước đơn giản là mỗi ngày bán được 30 triệu đồng để trả tiền thuê mặt bằng. Nhưng thật bất ngờ, ngay thời gian đầu mở cửa, mỗi ngày Phố Xinh bán được gần 800 triệu đồng. Điều này giúp tôi có uy tín để tìm nguồn hàng với giá ưu đãi. Chỉ trong một tuần, lượng hàng trong kho bán hết vèo”, Quốc Nam nhớ lại.

Tuy nhiên, thành công ban đầu này một lần nữa khiến anh đối diện với áp lực gia đình, khi ba mẹ tiếp tục can thiệp vào công việc kinh doanh của anh. Dương Quốc Nam vẫn nhớ như in bức tâm thư anh gửi ba mẹ vào năm 2012, với nỗi lòng muốn thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh. Đến lúc này, “ngôi sao” của gia đình mới thật sự được làm theo ý mình, ba mẹ anh quyết định lùi lại, từng bước chứng kiến sự toả sáng của con trai.

Phố Xinh từng ngày lớn mạnh, từ công ty có 8 nhân viên đã trở thành tập đoàn kinh doanh trang trí nội thất hàng đầu Việt Nam với 800 nhân viên, hàng chục siêu thị, phố nội thất lớn có decor đẹp như một phong cách sống trải dài khắp các tỉnh thành. Không chỉ là bảo chứng thương hiệu cho không gian nội thất đẳng cấp, Hoàng Nam Group còn là đối tác của nhiều thương hiệu nội thất hàng đầu đến từ Mỹ, Ý, Thuỵ Sĩ… tại thị trường cao cấp của Việt Nam.

Sự khác biệt của chàng doanh nhân-nghệ sĩ 

Trên nhiều phương tiện truyền thông, doanh nhân Dương Quốc Nam thường xuất hiện với tư cách mạnh thường quân, nhiệt tình ủng hộ nhiều chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng. Anh có quan hệ thân thiết với những người nổi tiếng, được họ trân trọng, yêu mến, đây chính là một trong những cách xây dựng thương hiệu hiệu quả của Phố Xinh cũng như cá nhân doanh nhân Dương Quốc Nam. 

Empty

Các cuộc khai trương, sự kiện của Phố Xinh và các nhãn hàng trực thuộc đều lan tỏa nhanh chóng bởi hàng trăm chia sẻ nhiệt tình từ những người có nhiều ảnh hưởng. Nam thừa nhận, đây là lợi thế mà anh có được, nhưng đó không đơn thuần là kế hoạch PR tên tuổi. “Tôi là người rất yêu nghệ thuật. Ngành nội thất cũng chạm đến nghệ thuật khi một sản phẩm được khách hàng lựa chọn phải đáp ứng yếu tố này. Và tôi cũng có máu nghệ thuật. Tuy nhiên, tự trong tình cảm của mình, tôi đặc biệt yêu quý những người nghệ sĩ. Nhìn họ thăng hoa trên sân khấu, tôi sung sướng và hạnh phúc như chính mình được đứng trên sàn diễn. Tình cảm thật lòng này đã tự thân gắn kết tôi và các nghệ sĩ, chứ không vì mục đích nào khác”, Dương Quốc Nam chia sẻ.

Để xây dựng lòng tin với khách hàng, xây dựng thương hiệu, doanh nhân Dương Quốc Nam khẳng định luôn đi theo trục nội dung: chân tình, giữ quan hệ với khách dựa trên uy tín, chất lượng hàng hoá. Anh khẳng định, đầu tư vào nội thất không chỉ thể hiện điều kiện tài chính, mà còn là cách những người có tiền thể hiện phong cách sống. Vì thế, bản thân người kinh doanh phải tạo được không gian sống riêng, truyền tải câu chuyện trong các sản phẩm mình kinh doanh, biết sắp xếp chúng hài hòa với nhau trong cùng một không gian. 

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Phố Xinh kinh doanh mặt hàng nội thất cao cấp.

Kinh doanh nội thất cao cấp không chỉ là bán sản phẩm, mà còn là chia sẻ trải nghiệm về một không gian sống đẳng cấp với khách hàng. Trong đó, vai trò người đứng đầu phải luôn tận tuỵ, đam mê công việc. Dù mỗi ngày chỉ ngủ được 3 tiếng đồng hồ, nhưng khi vào công ty, anh luôn là người truyền cảm hứng cho nhân viên. Người đứng đầu cần trân trọng mọi đóng góp dù ở bất cứ vị trị nào, để họ xem công ty là nhà. Đó là một trong những bí quyết thành công mà Hoàng Nam Group đã làm được trong 22 năm qua.

“Tôi sẵn sàng học tất cả, nhất là học người thế hệ Gen Z, update những cái mới, từ đó có thể bắt kịp xu hướng để vận hành doanh nghiệp và cuộc sống”, doanh nhân Dương Hoàng Nam chia sẻ.

Trên con đường đi đến thành công, Dương Quốc Nam cũng trải qua nhiều khó khăn, thất bại. 10 năm khởi nghiệp đầu tiên, anh liên tục đối diện nhiều rủi ro, hàng loạt mặt bằng bị thu hồi khi đã đầu tư tiền tỷ, hay thiệt hại từ những trận bão lớn tại Đà Nẵng, Nha Trang khiến doanh nghiệp phải đầu tư lại, tốn rất nhiều tiền của.

Vượt qua không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hoàng Nam Group phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tìm lại mặt bằng mới để duy trì hoạt động. Với doanh nhân Dương Quốc Nam, bí quyết là bài toán tài chính không đầu tư ngược dòng, tập trung vào chuyên môn, nên anh đã đủ sức lèo lái doanh nghiệp của mình bước tiếp với nhiều thành quả mới.

Hoàng Nam Group vừa khai trương thương hiệu nội thất cao cấp đến từ Ý-Natuzzi Ilalia đầu tiên tại Hà Nội. Trên trang cá nhân, vị doanh nhân sinh năm 1972 trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn bè, khách hàng và các đối tác. 

Dương Quốc Nam khẳng định: “Cho dù ngày mai là ngày tận thế, tôi vẫn làm việc, vẫn vui vẻ. Cho dù đến 100 tuổi, tôi cũng vẫn làm việc và phát triển công ty”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm