Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp nói mua được vaccine Covid-19 Pfizer, Bộ Y tế phản hồi gì?

An Nhi
- 14:30, 04/09/2021

(DNTO) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đến nay Cục chưa nhận được bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào của Công ty Donacoop đề nghị được nhập khẩu vaccine Pfizer.

Trước việc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop thông báo đã đàm phán và mua được 15 triệu liều vaccine Covid-19 của hãng Pfizer, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đến nay Cục chưa nhận được bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào của Công ty Donacoop đề nghị được nhập khẩu vaccine Pfizer; Đồng thời khẳng định: Cục Quản lý Dược sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp để giới thiệu, tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan đến vaccine Covid-19 nhanh nhất để sớm có thêm nguồn vaccine cho người dân.

Đại diện Pfizer Việt Nam khẳng định: Tại thời điểm này, không cung cấp vaccine Covid-19 qua trung gian.

Đại diện Pfizer Việt Nam khẳng định: Tại thời điểm này, không cung cấp vaccine Covid-19 qua trung gian.

Không chỉ cơ quan quản lý chưa tiếp nhận hồ sơ nào về việc nhập khẩu vaccine Covid-19 của Công ty Donacoop mà trong danh sách gần 40 công ty, đơn vị được Bộ Y tế cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine, kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine, trong đó có vaccine Covid-19 cũng không có tên của Công ty Donacoop. Trong khi đó theo quy định, chỉ khi được cấp phép, các đơn vị mới được nhập khẩu vaccine.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tất cả các công ty sản xuất vaccine Covid-19 đều không bán trực tiếp cho doanh nghiệp mà chỉ bán cho Chính phủ các nước… Trao đổi với báo chí ngày 30/08/2021, Pfizer Việt Nam cũng khẳng định: “Hiện tại trong giai đoạn đại dịch này, Pfizer chỉ cung cấp vaccine Pfizer-BioNTech cho các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.”

“Khi chúng tôi hiểu nhu cầu cấp thiết của nhiều người muốn được tiêm phòng càng sớm càng tốt, các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu hiện ở vị trí tốt nhất để phân phối vaccine một cách công bằng và bình đẳng cho người dân các quốc gia. Theo các thỏa thuận cung cấp vaccine này, các Chính phủ chịu trách nhiệm quản lý phân bổ và phân phối vaccine tại quốc gia”- đại diện Pfizer Việt Nam nhấn mạnh.

Đại diện Pfizer Việt Nam cũng khẳng định: Tại thời điểm này, không cung cấp vaccine Covid-19 qua trung gian. “Hiện tại không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của Pfizer trên toàn thế giới”.

Trước đó, theo Báo cáo 9917/UBND-KGVX của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 18/8/2021 thì ngày 12/8/2021, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop có văn bản 61/DNC gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai. Trong đó thông tin rằng, sáng 10/8/2021, Công ty Donacoop “đã đàm phán xong với hãng Pfizer và cơ bản đã thống nhất về giá mua vaccine Pfizer. Hai bên thống nhất số lượng và thời gian giao vaccine trong hai đợt. Đợt 1 với 5 triệu liều vào cuối tháng 8/2021… đến 15/9/2021 là giao đủ 15 triệu liều”.

Cho rằng: “Sau khi đàm phán xong, hãng Pfizer gửi hợp đồng chính thức cho Công ty Donacoop ký kết thực hiện” và “Công ty Donacoop sẽ mở L/C bảo đảm thực hiện hợp đồng”, Công ty Donacoop đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Y tế tạo điều kiện và hỗ trợ cho Công ty 3 vấn đề:

Thứ nhất, cấp phép cho Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine và giúp Công ty tiếp nhận vaccine tại sân bay Tân Sơn Nhất và vận chuyển về kho bảo quản. Thứ hai, cho phép Công ty Donacoop “bán cho các tỉnh, thành có đơn đặt hàng với Công ty phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và những đối tượng ưu tiên tiêm chủng”. Thứ ba, Công ty kiến nghị Bộ Y tế xem xét ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất và nhà cung ứng vaccine.

Một ngày sau khi Công ty Donacoop có văn bản vừa nêu, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản 1926-CV/TU “về hỗ trợ Công ty Donacoop”. UBND tỉnh có báo cáo 9917/UBND-KGVX gửi Thủ tướng Chính phủ. Văn phòng Chính phủ sau đó cũng có văn bản 5899/VPCP-KGVX gửi Bộ Y tế, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc “giao Bộ trưởng Y tế quán triệt và thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng Covid-19”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các bộ, ban, ngành cũng như khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vaccine Covid-19 để có thêm nguồn vaccine sử dụng cho người dân Việt Nam.

Trên tinh thần sẽ tạo điều kiện tối đa cho tất cả các địa phương và đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu, cấp phép nhập khẩu, kiểm định vaccine, trong trường hợp nhà sản xuất yêu cầu về trách nhiệm miễn trừ thì Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ và Bộ Y tế sẽ là cơ quan của Chính phủ thực hiện…

Bộ Y tế sẽ cắt giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính cho địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vaccine, đảm bảo an toàn vaccine và chống vaccine giả. Bộ Y tế khuyến khích tất cả doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp vaccine về Việt Nam, nếu có uỷ quyền chính thức của nhà sản xuất.

Với những địa phương đã đăng ký làm việc với Bộ Y tế và cam kết có thể tiến hành mua vaccine của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, Bộ Y tế sẵn sàng tạo điều kiện cho địa phương tiếp cận./.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm